ฮิคารุ อูทาดะ : One Last Kiss – จูบสุดท้ายก่อนลาจาก โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

ฮิคารุ อูทาดะ : One Last Kiss – จูบสุดท้ายก่อนลาจาก โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

ฮิคารุ อูทาดะ : One Last Kiss – จูบสุดท้ายก่อนลาจาก โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮิคารุ อูทาดะ คือสุดยอดศิลปินฝั่งเจป็อปอย่างไม่มีใครปฏิเสธได้ อัลบั้ม First Love (1999) ทำยอดขายไปราว 8 ล้านแผ่น ครองสถิติอัลบั้มยอดขายสูงสุดตลอดกาลของญี่ปุ่น อาชีพของเธอกินเวลายาวนานกว่า 20 ปี ก้าวข้ามจากยุคเฮเซจนเรวะ แฟนคลับมักมองเธอในฐานะ ‘ศิลปิน’ มากกว่า ‘นักร้อง’ เนื่องจากเธอแต่งเพลงเองทั้งเนื้อร้องและทำนอง สามารถทำเพลงได้ทั้งแนวป็อป อาร์แอนบี แดนซ์ ไปจนถึงร็อค

ในอีกแง่หนึ่งผู้คนมักเคารพวิถีการใช้ชีวิตและวางตัวของเธอ เธอไม่ค่อยออกสื่อ แทบไม่เคยตกเป็นข่าวฉาวแม้จะผ่านการหย่าร้างถึงสองครั้ง ในขณะที่ศิลปินเจป็อปมักจัดคอนเสิร์ตทั่วประเทศญี่ปุ่นเพื่อสร้างรายได้ อูทาดะมีทัวร์น้อยครั้งมาก หรือช่วงปี 2011-2016 อยู่ดีๆ ก็ขอพักงานด้วยเหตุผลว่าอยากกลับไปชีวิตแบบคนธรรมดาบ้าง เพราะเธอเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 15 ปี และอีกหนึ่งเรื่องที่แฟนคลับรู้กันดีคืออูทาดะเป็นแฟนตัวยงของอนิเมชัน Neon Genesis Evangelion

Neon Genesis Evangelion การ์ตูนหุ่นยนต์ที่เต็มไปด้วยความตึงเครียดทางจิตวิทยาเริ่มออนแอร์ทางโทรทัศน์ในปี 1995-1996 พอปี 2007 ก็ประกาศโปรเจกต์ Rebuild of Evangelion อันเป็นหนังโรงจำนวนสี่ภาค ทว่าภาคสี่ Evangelion: 3.0+1.0 Thrice Upon a Time ที่ควรจะออกฉายตั้งแต่ปี 2015 กลับเลื่อนมานับครั้งไม่ถ้วน ไล่ตั้งแต่ผู้กำกับคิดเรื่องไม่ออก ปัญหาด้านโปรดักชัน พอจะฉายมิถุนายน 2020 ก็ดันมีโควิด-19 เลื่อนไปมกราคม 2021 ก็มีโควิดระบาดอีกรอบ จนที่สุดแล้วหนังได้ฉายจริงๆ (ที่ญี่ปุ่น) เมื่อ 8 มีนาคม 2021 นี่เอง

อูทาดะแต่งเพลงธีมให้กับ Rebuild of Evangelion ทุกภาค ในภาคแรก Evangelion: 1.0 You Are (Not) Alone (2007) คือ "Beautiful World" เพลงป็อปที่คลอด้วยเสียงซินธ์ที่เหมือนจะสดใส แต่กลับแทรกด้วยความขมขื่นไปตลอดทั้งเพลง เนื้อเพลงว่าด้วยความปรารถนาเพียงหนึ่งเดียวที่จะได้อยู่กับชายหนุ่มคนหนึ่ง เขาคนนั้นไม่ชอบตัวเองนัก จนมีท่อนที่ร้องซ้ำไปมาว่า “เธอไม่รู้ตัวหรือว่าเธอนั้นงดงามเพียงใด”

            

แฟนการ์ตูนต่างตีความกันว่าเด็กหนุ่มในเพลงนี้น่าจะหมายถึงชินจิ พระเอกวัย 14 ปีของ Evangelion ชินจิเป็นตัวละครที่ต่างจากมังงะ/อนิเมะที่เราคุ้นชิน เขาไม่แข็งแกร่ง ไม่เท่ ไม่มั่นใจในตัวเอง หวาดกลัว และหลายครั้งก็สติแตกจนคนดูปวดตับ แต่ท่ามกลางความเปราะบางเหล่านั้นชินจิมีข้อดีคือความเห็นใจในมนุษย์ผู้อื่น อูทาดะคงมองเห็นแง่งามส่วนนี้ของเขา

หลังจากเพลงธีมของภาคสอง Evangelion: 2.0 You Can (Not) Advance (2009) เป็นเพลง "Beautiful World" แบบรีมิกซ์ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงลาพัก อูทาดะก็กลับมาแต่ง "Sakura Nagashi" เพลงธีมสำหรับภาคสาม Evangelion: 3.0 You Can (Not) Redo (2012) เป็นเพลงบัลลาดที่โครงสร้างค่อนข้างพิสดาร มันเริ่มต้นด้วยเปียโนและเครื่องสายที่อ่อนโยน ก่อนจะตามด้วยความหักหน่วงของกีตาร์และกลองในครึ่งหลัง

            

หัวใจหลักของ "Sakura Nagashi" คือการพูดถึงดอกไม้บานที่ร่วงโรย อันเป็นการอุปมาถึงผู้จากไป ตัวเพลงบรรยายความโศกเศร้าของการจากกันที่ยังไม่ได้แสดงความในใจ ซึ่งเข้ากันดีกับเนื้อหาของ Evangelion: 3.0 ที่ชินจิต้องสูญเสียคนสำคัญ ถึงกระนั้นก็ร้องย้ำว่า “สุดท้ายแล้วทุกคนจะหาความรักจนเจอ” เหมือนกับชินจิที่ได้รับรู้ว่ามีใครสักคนรักเขาอย่างแท้จริง แม้คนผู้นั้นจะไม่ได้อยู่ในโลกนี้แล้วก็ตาม

แน่นอนว่าภาคสุดท้ายของ Rebuild of Evangelion อย่าง Evangelion: 3.0+1.0 Thrice Upon a Time (2021) อูทาดะก็ต้องกลับมาแต่งเพลงธีมอีกครั้ง เธอเลือกปิดฉากอนิเมะชุดนี้ด้วยเพลง "One Last Kiss" ที่คราวนี้กลับไปเป็นเพลงป็อปผสมเสียงซินธ์แบบคราว "Beautiful World" ส่วนเนื้อหาและทำนองก็มีโทนแบบ ‘หวานขม’ เช่นเคย

มิวสิควิดีโอเพลง "One Last Kiss" กำกับโดย ฮิเดอากิ อันโนะ ผู้สร้างสรรค์และกำกับซีรีส์ Evangelion ความน่าสนใจคืออันโนะอยู่ที่ญี่ปุ่น ส่วนอูทาดะปัจจุบันอาศัยอยู่ในลอนดอน อันโนะเลยต้องใช้อีเมลไปบอกอูทาดะคร่าวๆ ว่าอยากได้ภาพประมาณไหน แล้วให้เธอกับทีมงานไปถ่ายทำกันเอง จากนั้นค่อยส่งกลับมาให้ทีมญี่ปุ่นตัดต่อ

ผลที่ได้คือเอ็มวีแสนเรียบง่าย อูทาดะนั่งๆ นอนๆ ในบ้าน เดินสวนสาธารณะ ไปสวนสนุก ฯลฯ แต่เอ็มวีของอูทาดะก็ขึ้นชื่อเรื่องความบ้านๆ มาแต่ไหนแต่ไร (แฟนคลับบางคนแซะว่าไม่ค่อยลงทุน) อย่างเพลงเปิดตัวอย่าง "Automatic" ที่เป็นเพียงภาพเธอนั่งร้องเพลงบนโซฟา หรือเพลง Hikari อูทาดะก็แค่ยืนล้างจานตั้งแต่ต้นยันจบเพลง

ใจความของ "One Last Kiss" ว่าด้วยความสัมพันธ์ที่รู้ตั้งแต่วันแรกที่เจอกันว่าสุดท้ายต้องจบด้วยการลาจาก เลยอยากจูบอีกฝ่ายเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อจะได้ไม่ลืมกัน พร้อมกับร้องย้ำว่าฉันจะไม่มีวันลืมเธอ เนื่องจากผู้เขียนยังไม่ได้ดู Evangelion: 3.0+1.0 Thrice Upon a Time (กว่าหนังจะเข้าฉายไทยคงอีกหลายเดือน) เลยไม่รู้ว่าเพลงนี้เชื่อมโยงกับตัวหนังอย่างไร แต่เดาว่า ‘เธอ’ ในที่นี้น่าจะหมายถึงชินจิ จากท่อนฮุคว่า “ฉันนั้นรักเธอมากกว่าที่เธอรู้” เพราะชินจิเป็นคนประเภทที่ไม่รู้ว่ามีคนอื่นห่วงใยเขา ส่วน ‘ฉัน’ ในเพลงนี้คือใคร คงต้องไปตีความกันต่อ

ถือว่า "One Last Kiss" เป็นเพลงจบภาคสุดท้ายของ Rebuild of Evangelion ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะ ‘จูบสุดท้าย’ คือการบอกลาต่อซีรีส์ชุดนี้ ส่วนเรื่องของการ ‘ไม่ลืม’ หรือ ‘ไม่อยากลืม’ ก็แทนความรู้สึกของเหล่าแฟนเดนตายที่ติดตาม Evangelion มายาวนานกว่า 26 ปี ซึ่งคงไม่สามารถมูฟออนได้ง่ายดายนัก      

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ฮิคารุ อูทาดะ : One Last Kiss – จูบสุดท้ายก่อนลาจาก โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook