แผ่นเสียงทำสถิติขายดีช่วงปลายปี 2020 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

แผ่นเสียงทำสถิติขายดีช่วงปลายปี 2020 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

แผ่นเสียงทำสถิติขายดีช่วงปลายปี 2020 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปีนี้อาจไม่ใช่ปีที่น่าจดจำเท่าไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง หรือแม้แต่ตลาดเพลงโลก แต่ไม่ว่าสถานการณ์โลกจะเป็นอย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยก็คือ ความสุขจากการฟังเพลงของบรรดา Music Lover ทั่วโลก มีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่สหรัฐ อเมริกา ซึ่งเป็นวัน Black Friday ซึ่งกลายเป็นวันที่ถูกบันทึกว่าทำสถิติยอดขายแผ่นเสียงอนาล็อกได้สูงในระดับประวัติศาสตร์เลย

จากรายงานข่าวของ Nielson Music/MRC Data ช่วงเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ยอดขายรวมของแผ่นเสียงในอเมริกามีจำนวนรวมเท่ากับ 1,253,000 แผ่น เพิ่มจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 56 เปอร์เซ็นต์ อนึ่ง Nielson Music/MRC Data เริ่มทำสถิติยอดขายมาตั้งแต่ปี1991 ช่วงสัปดาห์ดังกล่าวกลายเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด ซึ่งถ้านับเฉพาะยอดขายที่เกิน 1 ล้านแผ่นในสัปดาห์เดียว ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2019 โดยทำยอดขายได้ 1,243,000 แผ่น ซึ่งในยุคดิจิตอลอย่างนี้ นับว่าไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ง่ายเลย

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ยอดขายแผ่นเสียงทำสถิติได้ขนาดนี้ก็เพราะ "Record Store Day" ที่จัดขึ้นตามร้านขายแผ่นเสียงแบบ stand alone ทั้งหมายในวัน Black Friday เฉพาะในวันนั้น ตามร้าน stand alone ที่มีอยู่จำนวนมาก ทำสถิติขายได้ 542,000 แผ่น พุ่งขึ้นจากสัปดาห์ก่อนถึง 135 เปอร์เซ็นต์ ส่วนวัน Record Store Day ในปี2019 ทำยอดไว้ที่ 673,000 แผ่น อนึ่ง แผ่นที่ขายในวัน Record Store Day เป็นวันที่สังกัดแผ่นเสียงปล่อยแผ่นวางตลาดเป็นวันแรก รวมทั้งมีแผ่นแบบจำกัดจำนวนที่เรียกว่า Limited Edition ด้วย

นอกจากนี้ ตามร้านอย่าง Wallmart, Target, Amazon, Burnes and Noble Bookstore ล้วนเป็นร้านที่มีชื่อเสียง ขายแผ่นเสียงพร้อมทั้งทำโปรโมชันเป็นระยะ ทำให้ยอดขายตลอด 7 วันจนถึงวันที่ 3 ธันวาคมเพิ่มขึ้นจนน่าทึ่ง

ส่วนแผ่นเสียงที่ขายดีที่สุดได้แก่ อัลบั้ม Fine Line ของ Harry Styles ที่ยอดขายอยู่ที่ 15,000 แผ่น เพิ่มจากสัปดาห์ก่อน 12 เปอร์เซ็นต์ ทำให้อันดับล่าสุดใน Vinyl Chart ของ Billboard พุ่งจากอันดับ 2 ในสัปดาห์ก่อนไปอยู่อันดับ 1 ทันที

อีกชุดก็คือ Snoopy's Christmas ของ Vince Guaraldi Trio ที่ขายได้ 11,000 แผ่น เพิ่มขึ้น 37 เปอร์เซ็นต์จากสัปดาห์ก่อน พุ่งจากอันดับ 5 ไปอยู่อันดับ 2

ส่วน Greatest Hits ของ Queen ขายได้ 11,000 แผ่น สูงกว่าสัปดาห์ก่อน 26 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นจากอันดับ 4 มาอยู่อันดับ 3

อัลบั้ม When We All Fall Asleep, Where Do We Go? ของ Billy Eilish ขายได้ 10,000 แผ่น เพิ่มขึ้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ทำให้อันดับขึ้นจากที่ 6 ไปอยู่ที่ 4

ส่วนอันดับ 5 อัลบั้ม Folklore ของ Taylor Swift ขายได้ 10,000 แผ่น เพิ่มจากสัปดาห์ก่อน 36 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ไม่มากพอ ทำให้ตกจากอันดับ 1 ลงมาอยู่ที่ 5

แผ่นเสียงที่ออกในวันที่ 27 พฤศจิกายนก็คือ Sigma Oasis สตูดิโออัลบั้มล่าสุดของ Phish ขายได้ 9,000 แผ่น อยู่อันดับ 6 ของ Vinyl Chart

ส่วน Abbey Road ของ The Beatles ขายได้ 10,000 แผ่น ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 71 เปอร์เซ็นต์จากสัปดาห์ก่อน ทำให้ขึ้นจากอันดับ 8 มาอยู่ที่ 7

อันดับที่ 8 ถึง 10 เป็นผลงานที่ออกในวาระพิเศษในช่วง Black Friday วัน Record Store Day นั่นคือ อีพี Sap ของ Alice in Chains ที่มี 5 เพลง ออกในปี 1992 ซึ่งขายได้ 8,500 แผ่น เท่ากับจำนวนผลิต นับว่าเป็นอัลบั้มที่ขายหมดเกลี้ยงในวันแรกที่ออก

ขณะที่อัลบั้ม Boy ของ U2 ที่ออกครั้งแรกในปี 1980 ออกใหม่ในวันนั้นเพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีเป็นแผ่นเสียงสีขาว ขายได้ 8,000 แผ่น

อันดับ 9 คืออัลบั้ม Life on the Murder Scene ของ My Chemical Romance ที่ผลิตเป็นแผ่นเสียงออกขายเป็นครั้งแรก เพราะชุดนี้ออกครั้งแรกเป็นซีดีกับดีวีดีในปี 2006 ทำยอดได้ 8,000 แผ่น เป็นอัลบั้มที่รวมงานเดโม รวมงานไลฟ์ และเพลงที่ไม่เคยบันทึกในอัลบั้มไหนมาก่อน

ที่หยิบยกเหตุการณ์ในวัน Black Friday มาให้อ่านเพื่อแสดงให้เห็นว่าตลาดหลักทุกวันนี้ผันแปรไปได้ตลอดเวลา แต่ที่ยังได้รับความนิยมอย่างเหนียวแน่นก็ยังคงเป็นแผ่นเสียง จากประสบการณ์ที่ฟังแผ่นเสียงมาตลอดเกือบ 40 ปี แผ่นเสียงไม่เคยจางหายไปจากคนฟังเพลงเลยครับ อาจมีซาไปบ้าง ช่วงซีดีออกมาใหม่ๆ ทำให้คนฟังบ้านเราถึงกับเอาแผ่นเสียงมาเปิดท้ายรถขายกันถูก ๆ แผ่นละไม่กี่สิบบาท บางคนก็ขายทิ้งรถซาเล้งไปเลย แต่การณ์กลับเป็นว่าคนที่เคยเลิกฟังแผ่นเสียงหรือขายทิ้งไป ทุกวันนี้ต้องหาซื้อแผ่นที่ขายทิ้งไปกลับมาสะสมอีก แต่ราคาต่างจากที่ซื้อมาครั้งแรกหลายเท่าครับ มาดูกันต่อไปครับว่าปีหน้า เมื่อสถานการณ์โลกดีขึ้น เชื้อโควิด-19 อำลาไปแล้ว จะมีอะไรมาสร้างความคึกคักให้กับวงการเพลงกันอีก

ถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้า และขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงโปรดทุกคนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook