3 ข้อหลีกเลี่ยง ก่อนขึ้นร้องเพลง! โดย ต้า Paradox | Sanook Music

3 ข้อหลีกเลี่ยง ก่อนขึ้นร้องเพลง! โดย ต้า Paradox

3 ข้อหลีกเลี่ยง ก่อนขึ้นร้องเพลง! โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนขึ้นร้องเพลง โดยเฉพาะเวทีคอนเสิร์ต จะแตกต่างจากขึ้นร้องเพลงให้เพื่อนฟังเล่นๆ มีปัจจัยมากมายที่จะเกิดปัญหา (ซึ่งไว้เล่าในครั้งต่อไป) เพียงแต่ตัวผมเองมีเคล็ดลับจะมาเล่าสู่กันฟัง ว่า ก่อนเล่น หรือก่อนขึ้นไปร้องเพลงบนเวที ผมมักจะหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่จะไปเกิดบนเวที มีอะไรบ้าง วันนี้ยกมา 3 ข้อครับ

1. หลีกเลี่ยงบริเวณที่เย็นจัด หรือลมพัดเป่าอัดเข้าตัว

ห้องแอร์ที่เย็นมากๆ หรือมีพัดลมตั้งพื้นสี่เหลี่ยมใหญ่ๆ เป่าโกรก อัดเข้าใส่จมูกหรือตัว จะทำให้โพรงจมูกแห้ง และมีน้ำมูกไหล บางครั้งมีอาการเหมือนไข้จะขึ้น เนื่องจากอยู่ในที่เย็นเกินไป ส่วนตัวผมนั้น จะหลีกเลี่ยง การเข้าไปเก็บตัวในห้องแอร์ที่เย็นจัด โดยเฉพาะพัดลมจะแพ้มาก ผมจะชอบอยู่ในที่อุณหภูมิปกติไปถึงร้อนยังดีกว่าอยู่ในห้องเย็นจัด การทำให้ จมูกแห้งเป็นข้อเสีย จะทำให้ร้องเสียงแหบไปด้วย หรือจมูกตัน การร้องเสียงสูงจะอั้น ความสามารถในการร้องจะลดลงเพราะคัดจมูกไปซะแล้ว ตัวผมเองนั้นมักจะเตรียมน้ำเกลือพ่นจมูกติดไว้ เผื่อจมูกแห้ง 

2.หลีกเลี่ยงการกินอาหาร อิ่มเกินไป หรือเต็มกระเพาะ

เคยมีอยู่ช่วงหนึ่ง ผมเคยกินอาหารอิ่มเกินไป พอขึ้นไปร้องเพลง เกิดอาการพะอืดพะอมขึ้นมาเฉยเลย แล้วก็ลองนึกสภาพดู คนมีความรู้สึกเหมือนจะอาเจียน แล้วต้องมาตะโกนโหวกเหวก มันทรมานมาก หลังจากนั้น ก็เป็นอาการนี้อยู่เกือบ 3 ปี ช่วงหลังสืบเจอว่าเกี่ยวกับโรคกระเพาะ แต่ประเด็นที่จะบอกก็คือ การกินอาหารแบบอิ่มเกินไปแล้วขึ้นไปร้องเลย ก็คล้ายกับกินอิ่มแล้วไปเล่นกีฬาเลย จะทำให้อืดไปหมด โดยเฉพาะการตะโกน เบ่งร้อง ยืดพุง หายใจหุบเข้าออกบางครั้ง อาหารแทบพุ่งออกมา หรือเพื่อนบางคนชอบกินอาหารก่อน แล้วขึ้นไปร้องเลย จะมีอาการตื้อ ไม่ค่อยคล่องตัว ทำให้คุณภาพในการร้องเพลงลดลงไปเยอะ ปัจจุบันผมไม่กินอาหารก่อนขึ้นร้องเลย เกือบจะ 5 ชั่วโมง ไม่แตะอาหารเลย ยกเว้นผลไม้ที่ไม่เลี่ยน แต่อันนี้เป็นเคล็ดลับส่วนตัว อาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่หิวตลอดเวลา แต่ก็ทำให้คล่องตัวเวลาร้อง

3. หลีกเลี่ยงการตะโกนคุยนานๆ

การยืนคุยในบริเวณหลังเวทีคอนเสิร์ต ที่มีเครื่องเสียงกระหึ่ม คุณจะไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังตะโกนพูดอยู่ หรือแม้กระทั่งเอาหูไปรับเสียงตะโกนของเพื่อนเต็มๆ ก็ยังไม่รู้ จนกลับมาอยู่ในที่เงียบ หูจะวิ้ง วิ้ง และที่สำคัญคือ คอจะเจ็บ เส้นเสียงจะแหบ เพราะตะโกนมานาน แข่งกับเสียงดนตรี ทำให้การขึ้นไปร้องแล้วเสียงพร่า เสียงแตก หรือบางคนเสียงแหบหายไปเลยมีแต่ลม เพราะคุยนานไป 

ตัวผมเองนั้นมักจะหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์ก่อนเล่นหลังเวที ที่ยังอยู่ในเสียงอึกทึกครึกโครม มันต้องตะโกนตลอดเวลาแถมยังต้อง Action ทำท่าสนุกเชิญชวน ต้องทำเสียงดังมากเกินกว่าเสียงจริง พอตะโกนเสร็จมักจะเจ็บคอ แล้วจะเสี่ยงต่อการเสียงแหบบนเวที ดังนั้นควรเก็บตัวอยู่ในที่ที่มีสมาธิ เป็นส่วนตัว เช่นรถตู้ รถตัวเอง แล้วค่อยออกมาตอนใกล้เวลาซัก 30 นาที แต่ถ้ามาตั้งแต่ไก่โห่ ยิ่งเพื่อนเยอะด้วยแล้ว เดี๋ยวเจอคนนู้นคนนี้ กว่าจะเล่นคอนเสิร์ตถึงคิวเรา ร้องที เสียงเป็นกระดาษทรายไปเลย 

เคล็ดลับยังมีอีกเยอะ แต่มาเล่าสู่กันฟังทีละเล็กทีละน้อย เพื่อให้เพื่อนๆ สนุกในการรับรู้ 

แต่ถ้าเป็นไปได้จริง ใครที่ชอบร้องเพลงผมขอแนะนำให้ลองขึ้นเวทีดูสักครั้ง ขึ้นไปร้องให้คนอื่นได้ดู เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ ได้อีกหลายอย่าง ทั้งการควบคุมสติ แล้วก็การมีสมาธิ ความแกร่งในเวทีจริง ทุกอย่างคล้ายเล่นกีฬานั่นแหละครับ "สิงห์สนามซ้อม ไก่อ่อนสนามจริง" เป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทุกวันเลยครับ อยากให้เพื่อนๆ ทุกคนมีประสบการณ์ เมื่อไหร่ที่ต้องขึ้นเวทีไปร้องเพลงก็ลองใช้ 3 ข้อนี้ดูนะครับ ง่ายๆ เลย รับประกันว่า ออกมาดีแน่นอนครับ

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆดังต่อไปนี้จ้ะ

IG: tarparadoxs

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ 3 ข้อหลีกเลี่ยง ก่อนขึ้นร้องเพลง! โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook