จับสัญญาณความปัง วงบอยแบนด์เตรียมดัง ENHYPEN โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

จับสัญญาณความปัง วงบอยแบนด์เตรียมดัง ENHYPEN โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

จับสัญญาณความปัง วงบอยแบนด์เตรียมดัง ENHYPEN โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2020 ที่อุตสาหกรรมบันเทิงเจ็บตัวอ่วมจากโรคระบาด อย่างวงการภาพยนตร์ที่หนังฟอร์มยักษ์เลื่อนฉายกันแหลก (ไล่ตั้งแต่ Black Widow, No Time to Die ไปถึง Dune) ส่วนฝั่งดนตรี ศิลปินมากมายต้องขาดรายได้จากการอดทัวร์คอนเสิร์ต แต่วงการเพลงเกาหลีใต้ก็ยังพยายาม "รัน" ต่อไปอย่างไม่หยุดหย่อน เห็นได้จากปีนี้ยังมีวงไอดอลเปิดตัวมากมาย

หากพิจารณาด้านวงบอยแบนด์ ช่วงครึ่งปีแรกเราได้เห็นหนุ่มๆ หน้าใหม่อย่าง TREASURE (ค่าย YG Entertainment) และ Cravity (Starship) ส่วนครึ่งปีหลังมีศิลปินรอเดบิวต์อีกมากมาย อาทิ WEi (OUI Entertainment), BAE173 (PocketDol Studio), P1Harmony (FNC), DRIPPIN (Woollim) และแน่นอนว่าอีกวงที่น่าจับตามากสุดก็คือ ENHYPEN ที่จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2020

ฮีซึง ENHYPEN

ต้องเล่าที่มาก่อนว่าสมาชิกของ ENHYPEN นั้นมาจากรายการเซอร์ไววัลชื่อว่า I-LAND ที่คัดเด็กหนุ่ม 23 คนให้เหลือ 7 คนสุดท้าย รายการนี้อยู่ภายใต้การดูแลของค่าย BE:LIFT ซึ่งเป็นการจับมือกันระหว่าง Big Hit Entertainment (ต้นสังกัดของวง BTS) และ CJ ENM หรือเจ้าของช่อง MNET ที่เราคุ้นเคยกันดี โดยหนึ่งในโปรดิวเซอร์ที่มีบทบาทในการคัดเลือกเมมเบอร์ก็คือ บังชีฮยอก หรือ "พ่อบัง" แห่ง Big Hit นั่นเอง

จองวอน ENHYPEN

ผู้เขียนขอเล่าถึงบรรยากาศและความดราม่าของ I-LAND ตอนสุดท้ายสักเล็กน้อย สมาชิก 6 คนแรกจะมาจากผลโหวตของผู้ชมทั่วโลก ซึ่งมีเซอร์ไพรส์เกิดขึ้นมากมาย ไล่ตั้งแต่ นิกิ เด็กหนุ่มญี่ปุ่นวัย 14 ปีที่ได้อันดับ 4 ไปทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้แต่ "ซีนผี" (ซีนที่ทำให้ตัวเองดูแย่) จากรายการมาตลอด แต่แฟนๆ น่าจะยอมรับในทักษะการเต้นของเขา ส่วนจองวอนที่ช่วงหลังได้อันดับรั้งท้าย ก็พุ่งขึ้นไปอยู่อันดับหนึ่งซะงั้น อันนี้เดาว่าแฟนๆ คงทุ่มโหวตกันแบบขาดใจ

นิกิ ENHYPEN

ส่วนโมเมนต์เจ็บปวดที่สุดน่าจะเป็นการเลือกสมาชิกคนที่ 7 โดยเหล่าโปรดิวเซอร์ ตัวเต็งสองคนคือ เคย์ (อายุ 22 ปี) พี่ใหญ่ของรายการที่เก่งทั้งร้องและเต้น ส่วนอีกคนคือ ซอนอู (17 ปี) ที่โด่งดังจากความสดใสร่าเริง ต้องยอมรับว่าความสามารถของเคย์เหนือชั้นกว่า แต่ผู้เขียนเดาได้ทันทีว่าพ่อบังต้องเลือกซอนอูแน่นอน เนื่องจากเคย์อายุมากกว่าสมาชิกคนอื่นไปเยอะ และซอนอูสามารถเป็นอิมเมจความสว่างไสวของวงได้ เป็นบทเรียนอีกครั้งว่าคนที่เก่งและเป็นผู้นำที่สุดอาจไม่ได้เดบิวต์ (ชะตากรรมคล้ายกับจงฮยอนใน Produce 101 SS2 และกาอึนใน Produce 48)

ซอนอู ENHYPEN

หากพิจารณาจากสมาชิกทั้ง 7 และความสามารถต่างๆ ที่เห็นมาในรายการ I-LAND ผู้เขียนมองว่า วง ENHYPEN มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จสูงทีเดียว ประการแรก-ภาพในรวมแล้ว วงนี้เป็นไอดอลแบบครบเครื่อง มี ฮีซึง ผู้เก่งแทบทุกด้าน, มีนิกิที่เต้นเก่งสุดๆ, มี เจค ที่อาจจะยังไม่เก่งมากแต่มีเสน่ห์และถือเป็นหน้าตาของวง นอกจากนั้นพวกเขายังได้ผ่านการทดสอบทั้งเพลงแบบ "เท่ๆ แรงๆ" และ "แบ๊วๆ น่ารัก" มาแล้วในรายการ นั่นแปลว่าพวกเขามีความยืดหยุ่นหลากหลาย (versatile) สิ่งที่น่าจะต้องระวังหน่อยคือทำอย่างไรเพลงจะไม่ออกมาทับไลน์กับวงก่อนหน้าของ Big Hit อย่าง TXT เพราะเอาเข้าจริงแล้วสองวงนี้มีคาแรกเตอร์คล้ายกันอยู่นิดหน่อย

เจค ENHYPEN

ประการที่สองคือ ENHYPEN มีสมาชิกที่พูดภาษาอังกฤษได้ (เจย์และเจค) ความสำเร็จระดับโลกของ BTS และ BLACKPINK ทำให้เห็นแล้วว่าเรื่องภาษามีความสำคัญมาก นอกนั้นยังมีนิกิที่เป็นคนญี่ปุ่น การเจาะตลาดญี่ปุ่นที่ยังมีกำลังซื้อสูงต่ออุตสาหกรรมเพลงจึงเป็นเรื่องไม่ไกลเกินเอื้อมเลย

เจย์ ENHYPEN

อ่านมาถึงตรงนี้ผู้อ่านบางท่านคงสงสัยถึงที่มาของชื่อวง ENHYPEN เขามีคอนเซ็ปต์กิ๊บเก๋จากเครื่องหมาย hyphen (-) หรือยัติภังค์ที่ใช้เพื่อผสมคำเป็นคำใหม่ ดังนั้นสมาชิกในวงจึงเปรียบเหมือน hyphen ที่จะเชื่อมโยง ค้นหา และเติบโตไปด้วยกัน ส่วนชื่อแฟนคลับวงคือ ENGENE พ้องเสียงกับคำว่า engine (เครื่องยนต์) หมายถึงวงจะเป็นพลังให้แฟนๆ ส่วน GENE คือยีน มีนัยว่าเมมเบอร์และแฟนคลับมี DNA ร่วมกัน (ลึกซึ้ง!)

ซองฮุน ENHYPEN

ต้องติดตามกันว่า ENHYPEN จะเป็น "พลัง" ขับเคลื่อนวงการเคป๊อปได้มากแค่ไหน อีกประเด็นที่น่าจับตาคือค่าย Big Hit ที่ตอนนี้มีสถานะเป็น "สี่ค่ายเพลงหลัก" (Big Four) ร่วมกับ SM, JYP และ YG นอกจากศิลปินในสังกัดอย่าง BTS และ TXT แล้ว ค่ายยังร่วมมือทางธุรกิจกับ Source Music และ Pledis จนได้วง GFriend, NU’EST และ Seventeen มาอยู่ร่วมจักรวาลด้วย อีกทั้ง Big Hit ยังมีแพลนเดบิวต์วงเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์หน้าใหม่ในปี 2021 และ 2022 ตามลำดับ

จึงน่าสนใจอย่างยิ่งว่า Big Hit จะเป็นตัวแปรสำคัญของวงการเพลงเกาหลีในทศวรรษ 2020 รวมถึงวงเคป๊อปรุ่นที่ 4 (The 4th Generation) หรือไม่

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ จับสัญญาณความปัง วงบอยแบนด์เตรียมดัง ENHYPEN โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook