ตั้งชื่อวงดี มีแต่รุ่ง โดย ต้า Paradox | Sanook Music

ตั้งชื่อวงดี มีแต่รุ่ง โดย ต้า Paradox

ตั้งชื่อวงดี มีแต่รุ่ง โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งชื่อวงดี มีแต่รุ่ง!

ใครกำลังตั้งวงดนตรีกับเพื่อนๆ อยู่ แล้วไม่รู้จะตั้งชื่อวงว่าอะไรดี ผมมีเคล็ดลับสนุกๆ มาฝากกันครับ

1. จำง่าย

ชื่อวงที่จำง่าย จะช่วยประชาสัมพันธ์วงทางอ้อมได้ครับ เวลาคนเอาไปบอกกันแบบปากต่อปากมันช่วยได้จริงๆ ชื่อที่จำง่ายไม่ได้แปลว่าต้องสั้นนะครับ ชื่อเป็นประโยคก็ได้ ขอแค่พูดปุ๊บ ติดหูปั๊บ นั่นแหละโดน แต่บางวงอาจอยากเปรี้ยว ตั้งให้สลับซับซ้อนเรียกยากๆ กะให้ดูติสต์ๆ ก็ทำได้เพียงแต่ถ้าไม่ดังจริง เวลาคนพูดถึงวงคุณก็จะย่อให้เองเป็น "เพลงวงนั้นไง ไอ้ที่ชื่อยาวๆ เรียกยากๆ น่ะ อะไรนะ  จิ๊.. จำไม่ได้ว่ะ!"

2. สองพยางค์  

ส่วนตัวว่าชื่อวง ถ้าเป็นสองคำหรือสองพยางค์ เวิร์คสุด หรืออย่างมากไม่เกิน 4 พยางค์  ถ้าตั้งยาวกว่านั้น สังเกตได้ว่า คนจะไปตัดให้สั้นเองอยู่ดีเพื่อให้สะดวกปาก บางวงชื่อยาวเป็นบรรทัด สุดท้ายคนสรุปให้เป็นตัวย่อไปเลยก็มี  

3. มีที่มาและมีความหมาย

ชื่อวงถ้ามีความลึกหน่อย จะยิ่งดี คือมีที่มาที่ไป บางวงชื่อดูไม่มีอะไร แต่พอเล่าที่มาแล้วคนฟังร้องอ๋อก็มีครับ ส่วนใหญ่มักตั้งชื่อเอามัน เอาชื่อกวนเข้าไว้ แต่ถ้าวงเกิดดังขึ้นมาระยะยาว ชื่อที่ความหมายดีๆ ลึกซึ้งจะช่วยเสริมบารมีให้วงได้มากกว่า (อันนี้ประสบการณ์ตรง) ส่วนชื่อวงถ้ามีจุดเชื่อมโยงกับช่วงเวลาหรือนิสัยของสมาชิกวงก็ช่วยเป็นเครื่องบันทึกความทรงจำได้เหมือนกัน ช่วยอธิบายบทเพลงของเราได้ง่ายยิ่งขึ้นเช่นวง "ชาวเล" มีเพลง "หอย" คนก็อ๋อ เข้าใจได้    แต่ถ้าวงชื่อ "ฟังธรรม" แล้วมีเพลง "หอย" คนอาจจะงงๆ หน่อยเป็นต้น (แต่อาจแหวกแนวไปอีกแบบก็ได้นะครับ) 

4. ความหมายกลางๆ 

ชื่อวงที่ผมคิดว่าดีในระยะยาว คือชื่อวงที่มีความหมายกว้างๆ กลางๆ เหมาะที่สุด เพราะเวลาเปลี่ยน มุมมองคนเรามันอาจเปลี่ยนได้ วันนี้ตั้งวง "ชายชั่ว" แต่งเพลงห่ามๆ หื่นๆ วันหน้ามีลูกมีครอบครัวเริ่มโตเกิดเปลี่ยนใจ อยากแต่งเพลงให้กำลังใจ มันจะยากที่คนจะเชื่อ "ขอเชิญฟังเพลง "อยากกอดเธอ" จากวง ชายชั่ว" ถึงตอนนี้จะอยากกอดเธอ แบบปลอบใจใสซื่อจริงๆ ก็ยากที่คนฟังจะเชื่อ ชื่อเพลงบวกชื่อวง มันดูไม่น่าไว้ใจยังไงก็ไม่รู้ ฮ่าๆ อะไรทำนองนี้ครับ ส่วนชื่อเพลง ถ้าง่ายไปก็ดูกลวง เบื่อง่าย ชื่อเจาะจงไปก็อยู่ลำบาก อย่างชื่อวงเด็กหงส์...เด็กผีก็ไม่จ้างละ เลือกเอาชื่อกลางๆ ที่มีความหมาย มีความต้องเปิดหนังสือหน่อยๆ ดีกว่าครับ 

5. หยาบคาย ไปไม่ดี

ตั้งชื่อทั้งที อย่าหยาบคายครับ  ตั้งแต่เห็นมา ไม่เคยเห็นวงที่ชื่อวงหยาบคายลามกจกเปรต จะรุ่งเรืองโด่งดัง ผมว่าจะตั้งชื่อทั้งที ชื่อวงก็เหมือนชื่อคนนั่นแหละครับ ผมว่ามันคล้ายนามสกุลนะ เพราะพอเราดังคนจะมาต่อเป็นฉายาให้เองแต่งหยาบก็เข้าตัวเอง วนมาต่อท้ายชื่อเราเองกลายเป็นนามสกุลจำฝังตัว เวลาคนเรียกจะกลายเป็นภาพลักษณ์ ยกตัวอย่างถ้าตั้งชื่อวงว่า "ชาติชั่ว" เวลาแฟนเพลงทัก "กรี๊ดด.. พี่ชัย ชาติชั่ว ใช่ไหมคะ?" อะไรแบบนี้ ดังนั้นตั้งชื่อที่สร้างสรรค์นั้นดีกว่าครับ   

6. สะกดง่าย ค้นหาง่าย

เผื่ออนาคตวงดังเพลงดี คนได้ยินผ่านหูแล้วอยากค้นหา ชื่อวงสะกดง่ายๆ หรือเป็นชื่อภาษาอังกฤษจะได้เปรียบ เป็นชื่อภาษาไทยก็ได้ แต่ถ้าคิดเผื่ออีกชั้น ว่าถ้าพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษได้ตรงตัว ก็มีโอกาสที่คนจะค้นหาง่ายกว่า ระหว่างวง "ดูดี" กับวง "หมวยสะพรึงอะบุยงึมกึย" อันไหนพิมพ์ง่ายกว่ากันก็ลองคิดเอาเองนะครับ 

ช่วงก่อตั้งวงเป็นช่วงสนุกที่สุด  ตั้งชื่อวงยิ่งตื่นเต้น ชื่อวงถูกใจไปไหนก็คึกคัก ภูมิใจ พูดได้เต็มปาก ตั้งชื่อพิเรนๆ เอาฮา พอใช้จริงอ้อมแอ้มบอกชาวบ้านเสียงอ่อย บางทีก็ช่วยดูหนังหน้าเพื่อนข้างๆ ด้วยว่าเขาเขินกันไหมนะครับ ขอให้โชคดีราตรีสวัสดิ์

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ตั้งชื่อวงดี มีแต่รุ่ง โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook