11 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้ เกี่ยวกับอัลบั้ม "Summer" โดย ต้า Paradox | Sanook Music

11 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้ เกี่ยวกับอัลบั้ม "Summer" โดย ต้า Paradox

11 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้ เกี่ยวกับอัลบั้ม "Summer" โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉลองอัลบั้มครบรอบ 20 ปีทั้งที อยากเล่าเรื่องที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน เกี่ยวกับอัลบั้มนี้ครับ

1. เพลง "ฤดูร้อน" ไม่ใช่เพลงโปรโมท
จริงๆแล้วเพลงฤดูร้อน ไม่ได้ถูกโปรโมท ไม่ได้เป็นแม้กระทั่งซิงเกิลของอัลบั้มด้วยซ้ำ ตอนแรกเกือบจะได้ ทำเอ็มวีต่อจากเพลง "Love" เป็นเพลงที่ 3 ของอัลบั้ม แต่แล้วด้วยกระแสที่แรงไม่พอ เลยถูกพับโครงการไป แต่วงก็ยังนำเพลงนี้มาร้องในคอนเสิร์ตอย่างต่อเนื่อง ยิ่งโชว์คนยิ่งชอบ และกลายมาเป็นเพลงฮิตที่สุดของวงในปัจจุบัน

2. ชื่ออัลบั้ม Summer
มาจากช่วงเวลาปิดเทอมที่ใช้ในการบันทึกเสียง สมัยนั้นต้า (นักร้องนำ) ทำงานเป็นครู จึงต้องใช้ช่วงเวลาปิดเทอมฤดูร้อน มาทำอัลบั้ม อีกทั้งในอัลบั้มก็ยังมีเพลงที่ชื่อว่าฤดูร้อนอยู่ด้วย วงจึงตั้งชื่อ อัลบั้มนี้ว่า Summer เสียเลย

3. เพลง "ทัชมาฮาล" เกือบไม่ได้อยู่ในอัลบั้ม
เพลง "ทัชมาฮาล" เป็นเพลงแถมที่งอกขึ้นมาในช่วงก่อนส่ง Master ตอนนั้นมีเวลาว่าง 1 วัน ระหว่างรอ วงก็เลยรวมตัวกัน ทำเพลงเล่นๆ คั่นเวลา ออกแนวปล่อยของ ซึ่งตอนแรกไม่คิดว่าจะทำกันทัน แต่สุดท้ายก็บรรจุไว้ในอัลบั้มจนได้

4. เพลง "น้องเปิ้ล" จุดกำเนิดจากอ๊อฟ ว๊ากเกอร์
เพลง "น้องเปิ้ล" เกิดขึ้นมา โดยการเล่นเพลงแซวน้องใหม่เฟรชชี่ พอได้มาทำเป็นเพลงจริง ก็เลยดึงพี่ว๊ากของคณะอย่าง อ๊อฟมาช่วยร้องเสียเลย แต่มีการปรับเนื้อเพลงให้ลดความรุนแรงลง เพื่อให้เบาลง และผ่านเซ็นเซอร์ ตัวอย่างเช่นเนื้อท่อน "จะพูดจากใจถึงหู" เนื้อเดิมคือ "กระซวกจากคอถึงหู" อีกทั้งยังได้เชิญน้องเปิ้ลตัวจริง มาใส่เสียงพูดในช่วงต้นและท้ายเพลงอีกด้วย
เพลงน้องเปิ้ล : เป็นซิงเกิลแรกของอัลบั้มนี้
เพลงน้องเปิ้ล : ขึ้นโชว์ครั้งแรก ที่งานดนตรีของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นงานประกวดดาวเดือน ตอนนั้นทดลองเอาชื่อดาวเดือนมาร้องแทนชื่อน้องเปิ้ล ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก

5. เพลง "ร.ด.แดนซ์" จุดกำเนิดจากเก่ง โจ๊กเกอร์
ตอนทำ Demo เพลงนี้ วงได้เนื้อเกี่ยวกับการฝึกร.ด.มาจากเก่ง ก็เลยเชิญมาร้องในเพลงนี้ คอนเสิร์ตแรกที่เปิดตัวเก่ง อย่างเป็นทางการก็คือ "7 สีคอนเสิร์ต" โดยเก่งแต่งตัวเป็นครูฝึก ขึ้นมาสั่งคนดูวิดพื้น สร้างความฮือฮา ถ่ายทอดสดกันทั้งประเทศ หลังจากนั้นก็เป็นสมาชิกหลักของวงจนปัจจุบัน

6. อัลบั้มนี้ใช้กลองโปรแกรมทั้งหมด
ช่วงที่กำลังทำอัลบั้มนี้ วงไม่มีมือกลอง เนื่องจากพี่โน๊ตมือกลอง ได้ย้ายไปอยู่อเมริการะยะยาว และยังหามือกลองมาแทนไม่ได้ ในช่วงเวลาเร่งด่วน การบันทึกเสียงอัลบั้ม จึงใช้กลองโปรแกรมทั้งหมด ส่วนโจอี้ก็เข้ามาเป็น มือกลองในระหว่างการทำอัลบั้มนี้นี่เอง

7. เพลงส่วนใหญ่ ถูกแต่งขึ้นที่สัตหีบ และบางเสร่
เนื้อเพลงส่วนใหญ่ถูกแต่งขึ้นที่บ้านของต้าที่สัตหีบจังหวัดชลบุรี ในช่วงบ่าย 3 โมง เป็นช่วงเก็บตัวอยู่ในห้องและมีสมาธิ โดยเดโม่ส่วนใหญ่จะติดเสียงคลื่นมาด้วยเนื่องจากบ้านต้าอยู่ติดทะเล

8. ปกอัลบั้มสุดคลาสสิค
"อะไรกันนี่!" คือ คำอุทานของต้าหลังจากได้เห็นปกอัลบั้มครั้งแรก รู้สึกผิดหวังอย่างรุนแรง เนื่องจากเพลงในอัลบั้มนี้มีสีสันมีชีวิตชีวา ดนตรีสนุกสนานแปลกประหลาด มีหลายมุมมากมาย แต่ปกอัลบั้มกลับออกมาดูเรียบแบนอย่างน่าตกใจ ก่อนที่สุดท้ายก็จะเออออไปแบบจำยอม และกลายเป็นปกคลาสสิคในปัจจุบัน

9. เพลง "โดดน้ำตาย" เป็นเพลงแรกและเพลงเดียวที่ไม่ได้แต่งโดยวง
ก่อนหน้าสมัยต้าทำเดโม่ มีเพื่อนที่ทำเดโม่กลุ่มหัวก้าวหน้ามาก่อนแล้วชื่อวงว่า Razor
เป็นเด็กม.4 ทำเทปเองขายเองและเป็นแรงบันดาลใจให้ต้าอยากทำเทปขายแบบเพื่อนบ้าง
โดยตอนหลังวง Razor ได้กลายมาเป็นวงโลลี่ป็อปออกอัลบั้มกับค่าย แต่ก็ยังไม่ได้ใช้เพลงเดโม่เพลงนี้ ต้าเลยขอเอามาใส่เนื้อร้องและเรียบเรียงใหม่ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านพักที่บางเสร่ มีชายหาด มีสะพานยื่นออกไป ต้าชอบไปนั่งแกว่งขาอยากกระโดดลงน้ำ วันหนึ่งก็เลยนึกไปถึงว่าถ้าคนจะฆ่าตัวตายแล้วกระโดดลงน้ำ ถ้าระหว่างที่จมลงใต้ทะเล ได้เห็นสิ่งที่สวยงามใต้ท้องทะเลมากมาย เขาจะเปลี่ยนใจไหม? นั่นคือที่มาของไอเดียเพลงนี้

10. พี่ซาวด์เอน ต้องมาร้องแทน!
มีอยู่เพลงหนึ่งชื่อว่า "ภารตะฟิล์ม"
ในประโยคร้องนาทีที่ 1:23 ที่ร้องว่า "โปรดเถิด จงลองเข้ามารักกัน เย่"
คำว่า ”รักกัน เย่” ต้าร้องยังไงก็ร้องไม่ถึง จะจูนเสียงก็จูนไม่ได้เพราะเสียงร้องมันโหน ร้องจนหมดมุกไม่รู้จะทำยังไง นึกขึ้นได้ว่าพี่ต้องเจ้าของห้องอัด (N.Y.U.) ผู้ซึ่งเป็นคนอัดและมิกซ์เสียงให้ เคยเป็นนักร้องเสียงสูงปรี๊ดแห่งวง Babysitter  จึงอัญเชิญมาช่วยร้องแทนในตอนนั้น แบบแทนกันดื้อๆ เลย แค่ซ้อนเสียงต้ากลบๆ ไว้หน่อยให้กลมกลืน (พี่ต้องเล่นกีตาร์ก็เทพ รู้สึกบางเพลง พี่ต้องก็ช่วยเล่นเติมๆ ให้)

คลิกฟังเพลงวง Babysitter ได้ที่นี่

11. ชายชื่อ "ดาจิม"
ในช่วงเวลา 3 เดือนที่อัดอัลบั้มนี้ มักจะมีชายคนหนึ่งแวะเข้ามาพูดคุยทักทายเหมือนรู้จักกันมานาน เป็นคนพูดเก่งมาก พูดได้ไม่หยุด เสียงจะนำมาตัวมาตั้งแต่หน้าบ้าน เขาจะแวะมาชวนทานข้าว ซื้ออะไรมาฝากตลอด ประดุจพ่อบ้านประจำห้องอัด นิสัยดีมีน้ำใจ พวกเราก็ไม่รู้ว่าใคร รู้แค่ว่าชื่อดาจิม ที่กำลังทำอัลบั้มกับห้องอัด (N.Y.U.)

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews 

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook