จุดเริ่มต้นของงานมีตติ้ง วง "Paradox" โดย ต้า Paradox | Sanook Music

จุดเริ่มต้นของงานมีตติ้ง วง "Paradox" โดย ต้า Paradox

จุดเริ่มต้นของงานมีตติ้ง วง "Paradox" โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสียงโทรศัพท์ดังสนั่น "มึงไปนัดแฟนเพลงไว้รึเปล่า เต็มร้านกูเลยเนี่ย มึงมาด่วนเลย"

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณเกือบ 10 กว่าปีที่แล้ว อาจจะเกินมากกว่านั้นอีกครับ สมัยนั้นผมเปิดห้องซ้อมดนตรี อยู่ที่หอพัก U Center สามย่านจุฬาฯ วง Paradox เปิดเว็บบอร์ด เพื่อถามตอบกับผู้ที่ชอบและสนใจในผลงานของวง ตอนนั้นเป็นแค่เว็บบอร์ด ที่คนทั่วไปสมัครกันได้ เอาไว้คุย ทักทาย เปิดประเด็นต่างๆ ในโลกโซเชียล สมัยก่อนยังไม่มี Facebook 

แต่แล้วก็มีอยู่ วันหนึ่ง ไม่แน่ใจว่ามีใครเปิดประเด็นเกี่ยวกับงานมีตติ้ง แต่คิดว่าเท่าที่จำได้คือมีแฟนเพลงคนหนึ่ง เปิดประเด็นไว้ว่าน่าจะจัดงานมีตติ้งกันสักครั้งหนึ่ง เพื่อรวบรวมแฟนเพลงที่มีอยู่ในบอร์ดนี้ จะได้มาเจอหน้าตัวจริงๆ กัน ซึ่งผมก็เออออ

ในตอนนั้น ความเป็นจริงก็คือบอร์ดของวง ไม่มีใครรู้จักกันจริงๆ แถมยังไม่รู้ตัวด้วยว่า หน้าตาเป็นยังไงกันบ้าง เพราะสมัยก่อนในบอร์ดมีแค่ ตัวหนังสือ เรื่องมันเกิด เพราะว่าผมก็ไปตอบ ว่าเอาสิ จัดเลยครับ แล้วเท่าที่จำได้เหมือนนัดแนะสถานที่ไว้ด้วย นั่นก็คือ ร้านของเพื่อนชื่อไก อยู่วง Lollipop สมัยนั้นเขาเปิดเป็นร้านอาหารเล็กๆ สามารถเล่นกีตาร์โปร่งร้องเพลงได้ แต่ร้านเล็กมาก ปกติเอาไว้นั่งกิน ทักทายกันเองในกลุ่มเพื่อน เพราะอยู่ใกล้ห้องซ้อมที่ผมเปิดอยู่

แล้วทุกอย่างก็หายไปในความทรงจำของผม พูดง่ายๆก็คือลืมไปเลย แต่มีอยู่วันหนึ่งเสียงโทรศัพท์ ดังขึ้นมาน่าจะประมาณช่วงเย็นๆ ผมรับโทรศัพท์ได้ยินเสียงเพื่อนไกโทรมา เสียงตื่นตกใจมาก

"เฮ้ย! มึงไปนัด แฟนเพลงไว้หรือเปล่า เห็นเขามารวมตัวกันอยู่ที่ร้านตอนนี้ มึงมาด่วนเลย!"

ผมตกใจมาก นึกไม่ออก แต่พอเข้าไปดูในกระทู้เหมือนจะมีการนัดแนะกันในเว็บบอร์ด คุ้นๆ ว่าเป็นวันนี้ แต่เหมือนนัดไปลอยๆ จำไม่ได้แล้ว ก็เลยโทรไปหาเพื่อนอีกครั้งบอกว่า ให้เขาบอกคนที่มาว่าผมติดธุระ (กะจะชิ่งนั่นเอง) ให้สลายตัวแยกย้ายกลับบ้านไปก่อนแล้วค่อยว่ากันครั้งหน้า

มิตติ้งครั้งแรกของ Paradox

"มึงรีบมาเลยย คนเต็มร้านกูเลยละเนี่ย ถ้ามึงไม่มา เดี๋ยวกูซวย ช่วยมาหน่อยเถ๊อะพ่อคู้นน!"

คือเพื่อนดึงดันว่าเรื่องใหญ่มาก ให้รีบมาเพราะคนจะถล่มร้าน มันไม่รู้ว่าจะเอาหน้าไปบอกกับคนที่มาว่ายังไง ถ้าจะไล่ให้เขากลับบ้าน ผมก็เลย ตัดสินใจกระโดดขึ้นมอเตอร์ไซค์รับจ้างบึ่งมาที่ร้านทันที ตอนแรกก็โทรไปตาม อ๊อฟ (ชาญณรงค์ วังเย็น) กับ เก่ง (นัทธา กมลรัตนกุล) ใครว่างก็แวะกันเข้ามา ตามวงตามคุณ สอง (จักรพงศ์ สิริริน) ตามมาให้หมดเลยใครว่างอยู่ตอนนั้นมีเวลาเตรียมล่วงหน้าไม่ถึง 3 ชั่วโมง แต่แฟนเพลงนั้นมาก่อนแล้วมาสั่งอาหารนั่งรอกินกันไปเรื่อยๆ

ไปถึงที่ร้าน ก็ตกใจว่าเฮ้ยคนเยอะจริงด้วย คือถ้าเทียบกับบรรยากาศ วงที่ไม่ได้ดังอะไรมากมาย เล่นเว็บบอร์ดกันอยู่ในอินเทอร์เน็ต แล้วได้เห็นคนมารวมตัวกันประมาณ 20 คนในร้านที่เล็กประมาณ 1 ช่องคูหา ก็คงตกใจเป็นธรรมดาครับ ไม่รู้ว่าจะวางตัวยังไงตอนนั้นไม่รู้เลยว่าจะต้องทำอะไรบ้าง มีความเข้าใจว่า แฟนเพลงจัดงานกันเองมารวมตัวกันเอง แล้วก็มานัดที่ร้านนี้เพื่อเป็นจุดศูนย์กลาง แต่สุดท้ายในความเป็นจริงคือผมนั่นแหละไปนัดรวมพลมีตติ้งกันวันนั้น แต่ลืมไปเลย นัดเองลืมเอง

ภาพงานมิตติ้ง Dox Fest #7 ในปี 2019

ตอนนั้นนึกอะไรไม่ออกก็เลย เข้าไปเดินทักทายแต่ละคนครับ ถึงได้พึ่งเห็นว่ากลุ่มคนที่มามีตติ้งกลุ่มแรกนั้นมีหลากหลายอาชีพหลากหลายสาขามาก ไม่ว่าจะเป็นคุณหมอก็มี เป็นวัยรุ่นก็มีหรือทำงานด้านธุรกิจ ทำด้านการเงินก็มี หลายอายุด้วย ก็เป็นเรื่องประทับใจมากและโชคดีที่สมาชิกวงส่วนหนึ่งก็มาร่วมสมทบด้วย เราจึงมีการพูดคุยกันผ่านทางไมโครโฟนและกีต้าร์โปร่ง ขึ้นไปนั่งเวทีเล็กๆ เหมือนร้านกินดื่ม แล้วก็พูดคุยอย่างเป็นกันเองมากครับ ความจริงตอนนั้นก็คือไม่เป็นอะไรเลยไม่รู้ว่าจะต้อง มีวิธีการอะไรบ้างก็เน้นว่าเจอกันพูดคุยกันเรื่องที่พูดก็จากแฟนเพลงถามมานั่นแหละครับเพราะไม่รู้ว่าจะพูดอะไร เน้นร้องเพลง สลับคุยแบบเขินๆ เสร็จแล้วก็ออกมานอกร้าน เพื่อมาถ่ายรูปกันนับจำนวนได้ประมาณ 20 คน เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นและประทับใจมากครับ และหลังจากนั้นมิตรภาพของวงกับแฟนคลับก็ได้เริ่มขึ้น เริ่มมีการขยายจากเว็บบอร์ดกลายเป็นเว็บไซต์ tatamag.com มีการ คุยกันเรื่องวงเป็นเรื่องเป็นราว มีการจัดมีตติ้งครั้งต่อไป ขยายผลมาอีกประมาณเกือบ 8 ครั้ง ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นงาน Doxfest ย่อมาจาก Paradox Festival เพราะว่ามีเพื่อนๆ ในวงการดนตรีอีกหลายวงอยากจะมาเล่นด้วย ก็เลยเปลี่ยนชื่อเป็นมหกรรมดนตรีของคนรักวง Paradox ไปแทน

กิจกรรมที่โดดเด่นของงานมีตติ้ง กิจกรรมหลัก ก็คือการแจกรางวัลให้กับแฟนเพลง มีรางวัลหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นรางวัลแฟนเพลงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม, รางวัลแฟนเพลงชายและหญิงยอดเยี่ยม, รางวัล popular vote มีแม้กระทั่งรางวัลคู่รักก็มี เรียกว่าเน้นแจกรางวัลให้กับคนที่มีส่วนร่วมกับวง จนกลายเป็นบรรยากาศที่คลาสสิคไปแล้ว แล้วก็จะต้องตบท้ายด้วยคอนเสิร์ตของวง แบบเป็นกันเองเรียกว่าขุดเพลงแปลกๆ ที่ไม่ค่อยกล้าเล่นที่อื่น เอามาเล่นกันอย่างเต็มที่ บางครั้งเล่นกันเกือบ 30 กว่าเพลงเรียกว่าจุใจไปเลย ทำให้แฟนคลับจะตั้งตารองานมีตติ้งอยู่ทุกปี 

รางวัลในงาน Dox Fest #7 

ปกติเราจะจัดประมาณเมษายนของทุกปีเนื่องจากเป็นการปิดเทอม มักจะจัดวันอาทิตย์เพื่อให้คนได้มาง่ายๆ ในปัจจุบันนี้ก็ยังจัดอยู่นะครับ แต่สำหรับปีนี้ต้องรอกันต่อไปว่าจะจัดเดือนไหน เพราะปกติจะจัดหลังจากออกอัลบั้มใหม่ เสร็จเรียบร้อยก็คล้ายงานแถลงข่าวไปด้วย

ข้อดีของการได้มีงานมีตติ้งก็คือ วงได้สร้างความผูกพันกับแฟนเพลงไปอีกระดับหนึ่ง เป็นเรื่องที่ดีมากๆ ต้องขอบคุณ การจัดนัดแนะมิตติ้งครั้งแรกโดยบังเอิญ ที่ถ้าวันนั้นผมทิ้งไม่ไปก็คงไม่เกิดประเพณีมีตติ้งถึงทุกวันนี้แน่ คงจะน่าเสียดายมาก งานมีตติ้งทำให้คนที่ชอบสิ่งเดียวกันมารวมตัวกัน ได้เห็นหน้าค่าตาและสานสัมพันธ์ต่อไปในอนาคต บางคนไม่มีเวลามาดูคอนเสิร์ต แต่ก็จะแวะมาทุกครั้งที่เป็นงานมีตติ้งประจำปี เหมือนมาสังสรรค์เจอเพื่อนเก่าที่ห่างหายไปนาน คล้ายงานเลี้ยงรุ่น เพื่อนๆ หรือน้องๆ แฟนคลับ ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างวงดนตรี ก็มีโอกาสมาขึ้นเล่นที่งานนี้ หลายวงเล่นเสร็จก็ต่อยอดไปทำอัลบั้มของตัวเองมีความฝัน ที่สวยงามต่อไป สิ่งแบบนี้ เป็นคุณค่าของการได้จากงานมีตติ้ง ที่บอกได้เลยว่าพวกเรามาไกลมากเลยครับ 

ภาพงานมิตติ้ง Dox Fest #7

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอขอบคุณแฟนเพลง ที่เชื่อมั่นแข็งแกร่งและสนับสนุนวงอย่างต่อเนื่อง 

และต้องขอขอบคุณแฟนเพลง 20 คนกลุ่มแรก มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ถ้าไม่มีพวกเพื่อนๆ วันนั้น ก็คงไม่มีงานมีตติ้งในวันนี้แน่นอน

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews 

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook