ครั้งสุดท้ายของ "John Williams" กับการท่องกาแล็กซี โดย อริญชย์ Dose | Sanook Music

ครั้งสุดท้ายของ "John Williams" กับการท่องกาแล็กซี โดย อริญชย์ Dose

ครั้งสุดท้ายของ "John Williams" กับการท่องกาแล็กซี โดย อริญชย์ Dose
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงนี้คงไม่กระแสอะไรมาแรงมากกว่าภาพยนตร์ Star Wars ซึ่งเป็นภาคสุดท้ายปิดไตรภาคที่อันสุดยิ่งใหญ่หลายคนคงมีความคาดหวังในด้านบท EFX ฉากสู้รบ ดวลดาบต่างๆ แต่วันนี้ คนเหงา จะไม่กล่าวถึงเรื่องของภาพยนต์ที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่จะขอพูดถึงอีกหนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้โดดเด่นและเป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้นคือดนตรีประกอบซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังการบทเพลงอันสุดจะคลาสสิคนั้นก็คือ John Williams 

 Photo by Matt Winkelmeyer/Getty Images John Williams

John Williams เป็นใคร

John Williams คือนักแต่งเพลง นักแต่งดนตรีประกอบภาพยนตร์ ผู้อำนวยเพลงและนักเปียโนชาวอเมริกัน มีชื่อเสียงอยู่ในแวดวงดนตรีมามากกว่า 6 ทศวรรษ ถ้าถึงภาพยนตร์ที่เขาประพันธ์เพลงก็อาทิ Star Wars, Superman, Harry Potter, Jurassic Park และเกือบทุกเรื่องของ Steven Spielberg 

Photo by Alberto E. Rodriguez/Getty Images for DisneyJohn Williams และ Steven Spielberg

เส้นทางอาชีพของของ John เริ่มต้นที่เขาเคยได้เป็นวาทยกรประจำวง Boston Pops Orchestra อยู่ 14 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ.1980-1994 แต่การที่เขามาโด่งดังเป็นพลุแตกในวงการเพลงประกอบคือเมื่อปี 1977 George Lucas ผู้กำกับ Star Wars กำลังมองหานักประพันธ์ดนตรีให้กับหนังของตัวเองและได้พบ John Williams โดยการแนะนำของ Steven Spielberg

Photo by Matt Winkelmeyer/Getty Images 

ผลงานของ John Williams จึงใช้ออร์เคสตร้าวงใหญ่บรรเลงและสำหรับ Star Wars จอห์นใช้วงดนตรี London Symphony Orchestra  บันทึกเสียงเสมอมาไม่เคยเปลี่ยนและด้วยอิทธิพลทางดนตรีที่มาจาก คีตกวีดนตรีคลาสสิกชื่อดังอย่าง Igor Stravinsky, Gustav Mahler, Gustav Holst, Edward Elgar จึงทำให้ธีมเพลงในหนังหลายเพลงนอกจากเพลงธีมหลักนั้นติดหูและเป็นที่จดจำ อย่าง "Duel of the Fates", "Imperial March" และ "Darth Vader’s Theme" 

คลิกฟังผลงานดนตรีจากภาพยนตร์ Star Wars ได้ที่นี่

John Williams มีชื่อเข้าชิงรางวัล Oscars มาแล้วถึง 50 ครั้งและเคยชนะ 5 ครั้งและยังเป็นนักดนตรีที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลนี้มากที่สุดด้วย 

เพลงธีมภาพยนตร์ Star Wars V: The Empire Strikes Back

แม้วันนี้ John Williams จะเกษียณตัวเองออกจากภาพยนตร์มหากาพย์สงครามอวกาศเรื่องนี้แล้ว แต่แน่นอนว่าภาพยนตร์ Star Wars ยังไม่หยุดแถมยังจะมีภาคต่อทั้งเรื่องราวเสริม สปินออฟ และซีรีย์ต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นคงมีอัศวินเจไดทางดนตรีที่มีคุณสมบัติอันคู่ควรที่จะก้าวเข้ามาสืบทอดจักรวาลแห่งเสียงดนตรีอันไกลโพ้นต่อจาก John Williams แน่นอน

เกี่ยวกับผู้เขียน

อริญชย์ แห่งวงดนตรี Dose กับเพลง 90s ที่จะมาระเบิดหู และเปิดหูเปิดตาคุณไปพร้อมๆ กัน

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ครั้งสุดท้ายของ "John Williams" กับการท่องกาแล็กซี โดย อริญชย์ Dose

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook