วิธีการอยู่ในวงการดนตรีให้ยาวนาน ในแบบฉบับของ "ต้า Paradox"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/jo/0/ud/483/2415397/paradox-keys-success-tn.jpgวิธีการอยู่ในวงการดนตรีให้ยาวนาน ในแบบฉบับของ "ต้า Paradox"

    วิธีการอยู่ในวงการดนตรีให้ยาวนาน ในแบบฉบับของ "ต้า Paradox"

    2020-01-12T01:15:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    มีเพื่อนหลายคนชอบถามกันมาว่า ทำไมวง Paradox ถึงอยู่ได้ยืนยาวมานานถึง 25 ปี (ผมออกเทปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539) มันต้องมีเคล็ดลับอะไรบางอย่าง ที่สามารถเรียนรู้ เพื่อเอาไปพัฒนาวงดนตรีของตัวเองได้บ้าง ผมเลยนั่งทบทวน เพื่อมาบอกเล่าเคล็ดลับการอยู่ในวงการให้ยาวนาน เพราะสิ่งที่เห็นก็เป็นหลักฐานที่พอน่าเชื่อถือได้อยู่บ้างล่ะครับ


    1. เล่นคอนเสิร์ตอย่างสม่ำเสมอ

    ทำยังไงก็ได้ให้มีงานขึ้นเวที ได้โชว์บทเพลงของตัวเอง ได้เล่นคอนเสิร์ตอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องที่สุด ทั้งนี้ ไม่ควรยึดเรื่องอาชีพหรือการได้เงินมาเป็นส่วนประกอบ ให้คิดเสียว่าการเล่นคอนเสิร์ตฟรี ก็ถือเป็นการโปรโมทตัวเองไปอีกช่องทางหนึ่ง อย่าทวงถามคนชวนมางานว่าได้เงินเท่าไหร่ ให้คิดเสียว่า เขาให้พื้นที่ในการแสดงออก วง Paradox เป็นวงที่สนุกกับการเล่นดนตรีเป็นหลัก และมีเพื่อนชวนไปออกคอนเสิร์ตอย่างสม่ำเสมอ ในปัจจุบันก็เลยยังมีพื้นที่ให้แสดงผลงานได้อย่างต่อเนื่อง และสร้างเสริมรากฐานของแฟนเพลงได้อย่างแข็งแกร่ง  กลายเป็นสร้างรายได้ให้ในที่สุด


    2. เสมอต้นเสมอปลาย

    นักดนตรีมืออาชีพที่ดี ควรมีความเสมอต้นเสมอปลาย ทั้งนิสัย อ่อนน้อมถ่อมตัวโดยเฉพาะถ้าเป็นคนไทย รู้จักบุญคุณคน และไม่ทะนงตัวเอง มีวงดนตรีหลายวงที่ดังเพลงเดียว แล้วก็ฮึกเหิม คิดว่าอนาคตฉันนั้นจะยิ่งใหญ่มาก เกิดความรุ่นใหญ่เข้ามาสิง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนทักหรือกับวงการสื่อมวลชน ก็กลายเป็นคนหยิ่งซะอย่างนั้น หรือว่ากลายเป็นคนเรื่องเยอะไปแล้ว พูดง่ายๆก็คือนิสัยเปลี่ยนไปในทางที่ไม่ดีนั่นเอง สิ่งนี้ต้องระวังเพราะ ตอนเก่งไม่เป็นไร แต่ถ้าอยู่ดีๆกระแสดับวูบ แทนที่จะมีเพื่อนเยอะช่วยกันโปรโมท กลับกลายเป็นมีคนรอซ้ำเติม นักดนตรีที่เสมอต้นเสมอปลาย ไม่ใช่แค่นิสัยแต่เป็นความรับผิดชอบต่อผลงานตัวเอง มีความใส่ใจกับรายละเอียด และมีคุณภาพของผลงานที่ดียิ่งๆขึ้น จะทำให้ผู้ร่วมงาน เอาไปบอกต่อกัน แล้วก็จะยิ่งได้งานมากขึ้นเรื่อยๆ

    1578479178676

    3. พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

    ไม่ใช่ว่าดังแล้ว จะเป็นทางตันหรือเป็นช่วงขาลงอยู่ตลอด เรื่องนี้ขอเถียง ส่วนตัวผมว่า ผลงานของเรานั้น ถ้าทบทวนบทเรียนต่างๆให้ดี มันจะมีจุดอ่อนให้เห็นอยู่เสมอ ขอให้เราสนุกกับการพัฒนาผลงานตัวเอง พัฒนาฝีมือตัวเองให้เพิ่มมากขึ้น จะมีเรื่องสนุกหรือไอเดียบังเกิดมากมาย เพิ่มเข้ามาไม่มีทางตัน ขอแค่ว่า เราต้องมีไฟ หมั่นคอยเช็คผลงานตัวเอง อย่าปล่อยปละละเลยหรือชะล่าใจเด็ดขาด คอยทบทวนไม่ว่าจะเป็นบันทึกการแสดงสดหรือหมั่นไปดูวงดนตรีหน้าใหม่ เราจะเห็นความแตกต่าง เพื่อเอามาพัฒนากับวงตัวเองได้อย่างชัดเจน


    4. หลีกเลี่ยงการทะเลาะกับเพื่อนร่วมวง

    หรือพูดง่ายๆคือ อย่าแตกวง และอย่าวงแตกนั่นเอง เป็นบทเรียนที่ชัดเจนมาก ก็คือ วงดนตรีที่แตกวง มักจะกลับมาเหมือนเดิมยาก หรือดังไม่เหมือนเดิม อย่างน้อยก็เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากมากในการกอบกู้ศรัทธาของแฟนเพลงและค่าความนิยม ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงการมีปัญหากับเพื่อนร่วมวง และปัญหาส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการสะสม ขอแนะนำว่า ควรรีบเคลียร์ใจกันให้เร็วที่สุด เวลามีปัญหา อย่าปล่อยสะสม จนเกิดความแค้นเคืองจิตใจ จนพร้อมจะระเบิด เรื่องการแตกวงก็มีอยู่ไม่กี่เรื่องไม่เรื่องผู้หญิง ก็เรื่องเงิน และ อีโก้

    1578479152083

    5. ออกผลงานอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องอย่าให้ขาดหาย

    ผลงานเพลงนั้นสำคัญมากสำหรับนักดนตรี ในโลกยุคใหม่ การแสดงออกทาง YouTube ง่ายเหมือนปอกกล้วย แค่อัพเดท บางครั้งไม่ต้องมี Music Video ด้วยซ้ำ เล่นกีตาร์โปร่งตัวเดียว ร้องตะโกนโหวกเหวก ก็ได้โปรโมทซิงเกิ้ลใหม่แล้ว วงดนตรีควรจะมีผลงาน อย่างน้อยก็ปีละ 2-3 เพลง ดังบ้างไม่ดังบ้างสลับกันไป ถ้านึกไม่ออกก็ เปลี่ยนเวอร์ชั่นซ้ำไปซ้ำมาให้แตกต่างกันหน่อยนึงก็ยังดี แต่สรุปก็คือควรจะมีผลงานให้แฟนเพลงได้ติดตาม เดี๋ยวนี้บางวงยังทำช่องรายการของตัวเอง เสนอมุมอื่นพาไปกินอาหาร พาไปดูวิถีชีวิต ซึ่งก็ คือผลงานหนึ่งเหมือนกัน บางครั้งผลงานต่างๆนำพาสู่งานคอนเสิร์ตและงานพรีเซ็นเตอร์ได้ด้วยซ้ำ อย่าชะล่าใจไปสำหรับบางวง มัวแต่ทัวร์คอนเสิร์ตแต่ไม่มีผลงานเลย ก็เหมือนภาพลวงตา ไม่แนะนำให้เล่นเพลงเก่า หากินไปเรื่อยเปื่อย แฟนเพลงจะหาย ต้องใส่เพลงใหม่ไปบ้าง

    หลักการพวกนี้ทดลองใช้แล้วได้ผลจริง กว่าจะคิดได้เกือบประมาณ 20 กว่าปีที่ตกตะกอนนำมาเล่าสู่กันฟัง ใครทำได้ รับประกันว่าอนาคตท่านได้อยู่ในวงการดนตรีอย่างยาวนานแน่นอน ถึงเวลานั้นก็จะชัดเจนไปในแนวทางของตัวเอง เรียกว่ารู้จักตัวเองและรู้จักแฟนเพลงของตัวเอง ซึ่งเป็นผลดีในการผลิตผลงาน ให้เป็นมาสเตอร์พีซในวันข้างหน้าครับ




    ติดตามได้ทางช่องทางอื่น ๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ
    IG: tarparadoxs
    Line: @paradoxnews

    ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)
    https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.