จาก Produce X 101 ถึง X1 และ 5 ปีของวงบอยแบนด์ที่ต้องจับตา โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

จาก Produce X 101 ถึง X1 และ 5 ปีของวงบอยแบนด์ที่ต้องจับตา โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

จาก Produce X 101 ถึง X1 และ 5 ปีของวงบอยแบนด์ที่ต้องจับตา โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทอล์กออฟเดอะทาวน์ของเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาน่าจะหนีไม่พ้นการประกาศผลสุดท้ายของรายการเกาหลี Produce X 101 สำหรับคนที่ไม่คุ้นกับรายการตระกูล Produce ขอเล่าพอสังเขปว่ามันเป็นรายการเซอร์ไววัลที่ออนแอร์มาตั้งแต่ปี 2016 รูปแบบรายการคือให้หนุ่มสาวจำนวนราวร้อยคนมาแข่งขันความสามารถทั้งการร้องการเต้น เพื่อจะเรียกคะแนนโหวตจากเหล่าคนดู ใครที่คะแนนน้อยก็ต้องออกจากรายการไป ส่วนกลุ่มคนที่ได้คะแนนสูงสุดก็จะฟอร์มตัวกันเป็นวงไอดอลหรือเรียกว่าได้ "เดบิวต์" นั่นเอง ซึ่งซีซั่นล่าสุดของ Produce มีชื่อว่า Produce X 101 เป็นการคัดเลือกเด็กหนุ่ม 101 คนให้เหลือเพียง 11 คนสุดท้ายที่เป็นสมาชิกของวงชื่อ X1

เสน่ห์ของรายการ Produce คือความยาวนานของรายการถึง 12 สัปดาห์ ยิ่งดูไปก็ยิ่งรู้สึกผูกพันกับผู้เข้าแข่งขัน เกิดอาการลุ้นแบบขาดใจ หรือใจสลายเมื่อต้องเห็นบางคนไม่ได้ไปถึงฝั่งฝัน อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผู้ชมต้องระวังระไวอยู่เสมอคือการ "สร้างดราม่า" จากเอ็มเน็ต (Mnet - ช่องที่รายการออกอากาศ) หลายครั้งที่เอ็มเน็ตใช้การตัดต่อหรือการใช้เอฟเฟกต์จนทำให้เรื่องเล็กๆ ในรายการกลายเป็นเรื่องใหญ่, ผู้แข่งขันบางคนกลายเป็นคนที่ดูแย่ หรือกล่าวกันว่าหากใครเป็น "ลูกรัก" ของเอ็มเน็ตก็จะได้แอร์ไทม์เยอะเป็นพิเศษ

ด้วยความที่มีผู้แข่งมากมายถึง 101 คน แม้หลายคนน่าเป็นที่จดจำ แต่บางคนก็ถูกลืมอย่างช่วยไม่ได้ ประมาณว่าจบรายการแล้วยังจำเลยว่ามีคนนี้ด้วย แต่สำหรับผู้เขียนแล้วหนึ่งในสิ่งที่น่าประทับที่สุดของ Produce X 101 คือ อีดงอุค ผู้รับหน้าที่พิธีกรประจำซีซั่นนี้ ดงอุคไม่เพียงดำเนินรายการเท่านั้น แต่เขายังคอยเอาใจใส่เด็กๆ ในรายการ บางตอนเขาถึงกับน้ำตาซึมเมื่อต้องประกาศชื่อคนที่ออกจากรายการ เรียกได้ว่าภาพจำของยมทูตผู้เย็นชาในเรื่อง Goblin ได้ถูกลบหมดจดจากรายการนี้

x1-2

อีกหนึ่งโมเมนต์สำคัญของ Produce X 101 คือตอนสุดท้ายที่เป็นการประกาศผลแบบถ่ายทอดสดและมีความยาวถึง 4 ชั่วโมง (!!!) ผลที่ออกมาสร้างความเซอร์ไพรส์มากมาย ทั้งจุนโฮ เด็กหนุ่มหน้านิ่งที่ติดอันดับ 9 หรือฮันกยอล ผู้มาดแมนที่เพิ่งมาได้แอร์ไทม์ในช่วงหลัง จนคว้าอันดับ 7, ตำแหน่ง X (ได้คะแนนรวมตลอดรายการสูงสุด) ตกเป็นของอึนซัง แทนที่จะเป็นมินกยูที่ได้อันดับสูงมาตลอด แต่ช็อกคนดูมากที่สุดเห็นจะเป็นการที่จินฮยอกไม่ติดหนึ่งในสิบเอ็ดคน ทั้งที่ตอนรองสุดท้ายได้ถึงอันดับสาม

ในอีกด้านหนึ่งก็มีพวกติดกลุ่มไฟนอลแน่นอนอยู่แล้ว เหลือลุ้นแค่ว่าจะอยู่อันดับไหน ไม่ว่าจะโยฮันผู้ได้อันดับหนึ่งและครองตำแหน่งเซนเตอร์ แม้จะเป็นเด็กฝึกหัดเพียงสามเดือน แต่พัฒนาการของเขาทำให้เราเข้าใจว่าคนที่เกิดมาเป็นดาวนี่เป็นเช่นไร, คิมอูซอก หนุ่มหน้าคมผู้มีความสามารถครบเครื่องกับอันดับที่สอง ส่วนที่น่าดีใจมากคือการที่ ซึงอู (อันดับ 3) และ ซึงยอน (อันดับ 5) ได้ร่วมเดบิวต์ด้วย ทั้งคู่ได้อันดับค่อนข้างต่ำในช่วงแรก แต่ด้วยสกิลอันแพรวพราวทำให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ตามสไตล์รายการเกาหลีที่จบรายการไปแล้วต้องมีดราม่าตามมาต่อเนื่อง ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยว่าผลโหวตของวง X1 มีความประหลาดของความห่างช่วงคะแนน นำไปสู่ข้อกล่าวหาว่าเอ็มเน็ต "ล็อก" ผลโหวตไว้ล่วงหน้า ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เอ็มเน็ตถูกโจมตีด้วยเรื่องนี้ แต่เอ็มเน็ตสามารถรอดตัวไปได้ทุกครั้งด้วยการแถลงแบบกลางๆ ไม่ลงรายละเอียด แล้วก็ตีมึนเงียบไป จะว่าไปเอ็มเน็ตก็ดูคล้ายหน่วยงานดูแลการเลือกตั้งของบางประเทศเหมือนกัน

ความน่าสนใจคือวงไฟนอลจากรายการ Produce นับวันจะมีสัญญาที่ยาวนานขึ้นเรื่อยๆ จากซีซั่นแรกที่มีสัญญาเพียง 1 ปี วง X1 นั้นมีสัญญายาวถึง 5 ปีทีเดียว ต้องเล่าให้ฟังเล็กน้อยว่าการทำสัญญาของวงจากรายการ Produce นั้นมีความยุ่งยากพอสมควร เนื่องจากผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่มักจะเป็นเด็กฝึกที่มีสังกัดแล้วอยู่ สมาชิกของวงไฟนอลจึงเป็นการรวมตัวจากหลากหลายค่าย ก็เข้าสูตรมากคนมากความ จึงต้องตั้งค่ายกลางขึ้นมาดูแลวงและกำหนดเงื่อนไขในสัญญาให้รัดกุม

x1-members

ซึ่งรายละเอียดสัญญาของ X1 ก็มีเรื่องที่ต้องจับตา กล่าวคือช่วงสองปีครึ่ง เด็กหนุ่มทั้ง 11 คนต้องโปรโมทในฐานะวง X1 เท่านั้น แต่ในช่วงสองปีครึ่งหลัง สมาชิกสามารถทำกิจกรรมกับค่าย/วงดั้งเดิมไปพร้อมกับงานของ X1 (สมาชิกบางคนเคยมีวงของตัวเองมาก่อนแล้ว เช่น อูซอก ซึงอู และซึงยอน) ต้องมาดูกันว่าทางค่ายกลางและค่ายดั้งเดิมของสมาชิกจะบาลานซ์ตรงนี้อย่างไร

ทีนี้ถ้าพิจารณาที่ไฟนอลไลน์อัพของ X1 ก็จะพบความโดดเด่นที่ทั้งน่าสนใจและหนักใจ เราจะเห็นว่าสมาชิก X1 แบ่งเป็นสองกลุ่มอย่างชัดเจน กลุ่มแรกคือเด็กหนุ่มที่มีลักษณะเท่ แมน ร้อนแรง ส่วนอีกกลุ่มจะมีภาพลักษณ์แบบเด็กน้อย สดใส จนแฟนคลับเรียกกันเล่นๆ ว่า "ไลน์พ่อ" และ "ไลน์ลูก" ก็เป็นภารกิจของทีมสร้างสรรค์ที่อาจจะพยายาม "เกลี่ย" ความต่างสองด้านนี้ หรือไม่ก็ผลักให้มันเป็นจุดขายของวงไปเลย นอกจากนั้นส่วนสูงที่หลากหลายของสมาชิกตั้งแต่ 160 ไปจนถึง 180 กว่าเซนติเมตร ก็เป็นโจทย์ของทีมออกแบบท่าเต้นด้วย

อย่างไรก็ตาม การปรากฏตัวของ X1 จะเป็นเช่นไรไม่ต้องรอกันนาน เพราะ 11 หนุ่มจะเดบิวต์วันที่ 27 สิงหาคมนี้แล้ว และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของระยะเวลาห้าปีของพวกเขา

 

Photos : X1 Official

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook