“คอนเสิร์ตโบกไก่” พัฒนาการแห่งการเล่นสดที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ของ “TELEx TELEXs” | Sanook Music

“คอนเสิร์ตโบกไก่” พัฒนาการแห่งการเล่นสดที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ของ “TELEx TELEXs”

“คอนเสิร์ตโบกไก่” พัฒนาการแห่งการเล่นสดที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ของ “TELEx TELEXs”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอาเข้าจริง ชื่อของ TELEx TELEXs (เทเลกซ์ เทเลกซ์) ก็โลดแล่นอยู่ในวงการเพลงบ้านเรามาแล้วกว่า 3 ปี ในฐานะวงอินดี้ที่นำดนตรีป็อปและเหล่าบรรดาเสียงสังเคราะห์โคจรมาเจอกัน ค่อยๆ กลายเป็นที่รู้จักในหมู่นักฟังเพลงมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยลายเซ็นทางดนตรีที่เฉพาะตัวเอามากๆ

 

ปี 2017 สี่สมาชิกที่ประกอบไปด้วย ออม-สรรัตน์ ลิมปะนพรัตน์ (ร้องนำ), ปิ้ว-กษิเดช ฤทธิ์งาม (ร้อง, ซินธิไซเซอร์), กร-พากร พานอ่อง (เบส) และ นาว-คิรากร อิงควราภรณ์กุล (กีตาร์) ประเดิมส่งอีพีอัลบั้มอย่าง Melt Your Popsicle! ที่ประกอบไปด้วยเพลงแจ้งเกิดของพวกเขาอย่าง “Labelle” รวมไปถึง “เรือใบ” และ “Shibuya” ก่อนที่ TELEx TELEXs จะย้ายเข้าสู่อ้อมอกค่าย Wayfer Records ในเครือวอร์นเนอร์ มิวสิค ไทยแลนด์ นำมาสู่อัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตที่ชื่อ Enough for Loneliness and Internet Today ในปีนี้ และต่อยอดสู่โชว์เดี่ยวเต็มรูปแบบหนแรกที่ชื่อ “คอนเสิร์ตโบกไก่”

คอนเสิร์ตโบกไก่

คอนเสิร์ตโบกไก่

 

โบกไก่? … เพียงเห็นชื่อครั้งแรกก็แปลกใจแบบสุดๆ ยิ่งเมื่อทราบว่าภายในงานคุณจะได้ “โบกไก่” กันจริงๆ ก็ยิ่งอยากปรบมือให้ไอเดียสุดครีเอตดังกล่าวซึ่งเป็นของวงเอง แต่รับทราบเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องไปพิสูจน์ด้วยตนเองในวันแสดงจริงที่บัตรจำหน่ายหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว ว่าท้ายที่สุดแล้วจะออกมาในรูปแบบไหน

เราเดินทางไปชมวงเปิดอย่าง Luss ไม่ทัน ทำได้เพียงฟังเสียงรอบกายถึงความน่าสนใจของดูโอฮิปฮอปอาร์แอนด์บีชาย-หญิงอย่าง ปั้น-นลพรรณ อัมพุช ซึ่งหลายคนคุ้นหน้าจากการเป็นนักร้องนำวง Jelly Rocket กับ เบน-ศิรสิทธิ์ ตั้งบุญดวงจิตต์ ผู้อยู่เบื้องหลังศิลปินฮิปฮอปมากหน้าหลายตา นอกเหนือไปจากนั้น บรรยากาศภายในสถานที่จัดงานอย่าง Goose Life Space ก็คึกคักล่วงหน้าเราไปเรียบร้อยแล้ว บ้างก็ถือน่องไก่ทอดจริง (ที่กินได้) อยู่ในมือ บ้างก็โบกน่องไก่ปลอมซ้ายทีขวาที ถือเป็นภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในงานคอนเสิร์ต … นี่มันโบกไก่กันจริงๆ นี่หว่า!!!

Luss

Luss

 

ท่ามกลางแฟนคลับ TELEx TELEXs ที่แน่นขนัดภายในฮอลล์จัดงานที่ไม่ใหญ่โตมาก พวกเขาไล่เรียงเพลงจากในอัลบั้ม Enough for Loneliness and Internet Today มาเล่นแบบครบถ้วนทุกแทร็ค หลายเพลงเคยผ่านหูผ่านตามาแล้วไม่ว่าจะเป็น “เอายังไง?”, “สุขสันต์วันเหงา”, “หยุดตรวจ”, “เพื่อนชื่อความเหงา”, “ซ่อน”, “O-O (Ooh)” หรือแม้แต่การโชว์เสียงของร้อง ปิ้ว ในเพลง “Bad Old Day” รวมถึง 5 เพลงจากในอีพีทั้ง “Labelle” ที่ประเดิมเป็นเพลงแรก, “เรือใบ”, “Shibuya”, “ถาม” และ “16090”

แต่ที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับเราก็คงหนีไม่พ้นเพลงใหม่ที่เราไม่เคยชมการแสดงสดจากพวกเขามาก่อนทั้งท่วงทำนองอันลอยละล่องจากไตเติ้ลแทร็ค “Enough for Loneliness and Internet Today” ความสนุกที่แฝงความเท่เอาไว้ซึ่งเราชื่นชอบเป็นการส่วนตัวใน “ดีออก” และ “ยอม” บีตซินธ์ป็อปที่ผสมผสานท่อนแร็ปจาก เต้ Bomb at Track ใน “MUTSUKO” (แถมหนุ่มเต้ยังไปแจมเพลง “16090” อีกเพลงด้วย) และปิดท้ายโชว์ด้วยเพลงความหมายดีๆ ที่ไม่ค่อยได้ฟังจาก TELEx TELEXs เท่าไหร่อย่าง “1991-1993”

TELEx TELEXs

TELEx TELEXs

 

TELEx TELEXs ถือเป็นอีกหนึ่งวงดนตรีที่เราเห็นมาตั้งแต่อ้อนแต่ออกเมื่อราว 3 ปีก่อนหน้านี้ ด้วยเสน่ห์ของเมโลดี้ที่ติดหูหมับตั้งแต่ฟังครั้งแรก เสน่ห์ของไลน์ประสานที่ลงตัวเอามากๆ แทบทุกเพลง และที่สำคัญ เสน่ห์ของเรื่องราวในบทเพลงที่พวกเขาถ่ายทอดโลกของผู้หญิงแกร่งที่ในบางครั้งบางคราวอาจมีอ่อนไหวภายในจิตใจอยู่บ้าง ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทั้งสี่สมาชิกสร้างขึ้นมา และค่อยๆ ขยายความแข็งแกร่งออกมาเรื่อยๆ ตามแต่ละผลงานที่ปล่อยออกมา

และไม่ใช่เพียงแค่ตัวผลงานที่แข็งแกร่ง เพราะในเรื่องการแสดงสด TELEx TELEXs ก็ค่อยๆ เพิ่มเติมประสบการณ์ลงไปในแต่ละโชว์ จากที่ยังเก้ๆ กังๆ ในช่วงแรกที่ก่อตั้งวง จนมาถึงคอนเสิร์ตโบกไก่ในครั้งนี้ พวกเขากลายเป็นวงดนตรีหน้าใหม่ที่น่าจับตาอย่างเต็มตัวไปเรียบร้อยแล้วในสายตาของเรา ความเข้าขารู้ใจกันของแต่ละสมาชิก โดยเฉพาะฟร้อนต์แมนสาวหนึ่งเดียวของวงที่เสน่ห์บนเวทีมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางวงยังสามารถเพิ่มเติม “ความคม” ลงไปในโชว์ได้อีก เพราะในบางช่วงของคอนเสิร์ตโบกไก่อาจมีความยืดย้วยอยู่บ้างประปราย

TELEx TELEXs

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าพูดถึงสำหรับโชว์ครั้งนี้ก็คือเรื่องซาวด์ โดยรวมถือว่าค่อนข้างดี เป็นซินธ์ป็อปที่ขยายมาจากเวอร์ชั่นที่เราได้ฟังกันในซีดีที่เสริมความหนักแน่นลงไป เสียงสังเคราะห์ต่างๆ สามารถก้าวขึ้นมาเป็นพระเอกในบางเพลง หรือเป็นพระรองในบทบาทบรรยากาศของเพลงก็ยังได้ เสียงของนักร้องนำสาวไปถึงจุดที่นำส่งพลังสู่ผู้ชมได้อย่างน่าปรบมือ ทว่าในด้านของย่านต่ำไม่ว่าจะเป็นเบสหรือกระเดื่องกลองไฟฟ้า ในความรู้สึกส่วนตัวของผู้เขียนอาจฟังล้นมากเกินไปในบางเพลง ส่งผลให้บดบังเสียงความโดดเด่นอื่นๆ ในเพลงนั้นๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นความตั้งใจของวงที่อยากให้ซาวด์แสดงสดนั้นเป็นแบบนี้หรือไม่

แฟนเพลงของ TELEx TELEXs ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

แฟนเพลงของ TELEx TELEXs ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

 

แต่ท้ายที่สุดการได้เห็นการเติบโตตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาของ TELEx TELEXs ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าดีใจที่เมืองไทยยังคงอุดมไปด้วยวงดนตรีรุ่นใหม่ที่ชัดเจนในแนวทางเช่นนี้ และยิ่งเมื่อได้เห็นบรรดาแฟนคลับของวงร้องเพลงตามกันดังสนั่นไม่ว่าจะเป็นเพลงฮิตหรือแม้กระทั่งเพลงที่ยังไม่ตัดออกมาเป็นซิงเกิลโปรโมตก็ตามก็ยิ่งน่าภูมิใจเข้าไปใหญ่

โดยเฉพาะแฟนเพลงสาวที่ยืนอยู่ไม่ไกลจากเรานัก เธอร้องท่อนแร็ปในเพลง “MUTSUKO” ได้ตั้งแต่ต้นจนจบแบบครบถ้วน ก็ถือเป็นคำตอบที่น่าจะทำให้ TELEx TELEXs ยังไม่หยุดยั้งวิถีแห่งการทำเพลงไว้เพียงเท่านี้

 

ฟังเพลงของ TELEx TELEXs กันต่อได้ที่นี่เลย

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Warner Music Thailand

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ “คอนเสิร์ตโบกไก่” พัฒนาการแห่งการเล่นสดที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ของ “TELEx TELEXs”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook