“The Yers” กับบทเพลงร้าวราน ท่ามกลางเม็ดฝนโปรยปรายใน “Cry Secret Session” | Sanook Music

“The Yers” กับบทเพลงร้าวราน ท่ามกลางเม็ดฝนโปรยปรายใน “Cry Secret Session”

“The Yers” กับบทเพลงร้าวราน ท่ามกลางเม็ดฝนโปรยปรายใน “Cry Secret Session”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครหลายคน “ฝน” คงเป็นสัญลักษณ์แห่งความเหงา เศร้า เจ็บปวด หรืออะไรก็ตามแต่จินตนาการของแต่ละคน หลายครั้งหลายครา ยามที่ฝนโปรยปรายลงมากระทบหน้าต่าง บรรยากาศภายในห้องนอนคลอเคล้าไปด้วยท่วงทำนองแห่งค่ำคืนที่ปวดร้าว มันคงเป็นความรู้สึกที่ยากจะบ่งบอก มีแต่ผู้ที่เผชิญหน้ากับห้วงอารมณ์นั้น ที่จะเข้าใจ

“Cry Secret Session” คือคอนเสิร์ตสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ที่วงดนตรีคณะ The Yers จัดขึ้นต่อเนื่องหลังจากอัลบั้มอะคูสติกที่มีชื่อว่า Cry ของพวกเขาได้ฤกษ์เผยแพร่สู่สาธารณชนเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่พรีออเดอร์ซีดีจำนวน 600 คนเท่านั้นที่จะเป็นผู้โชคดี ได้มาดื่มด่ำรสชาติของ “น้ำตา” ไปพร้อมๆ กับ 4 สมาชิกวงอย่าง อู๋-ยศทร บุญญธนาภิวัฒน์ (กีตาร์, ร้องนำ), บูม-ถิรรัฐ ภู่ม่วง (กลอง), ต่อ-พนิต มนทการติวงค์ (กีตาร์) และ โบ๊ท-นิธิศ วารายานนท์ (เบส)

The Yers

The Yers

 

สำหรับเหล่าศิลปินนักดนตรี การจัดคอนเสิร์ตขึ้นมางานหนึ่ง ก็คงอยากจะให้มันสมบูรณ์แบบที่สุด ยิ่งในช่วงฤดูฝน ที่แทบจะไม่อาจคาดเดาได้ว่า ฝนจะเทกระหน่ำลงมาเมื่อไหร่ อากาศอันร้อนระอุในช่วงกลางวัน ไม่ได้ส่งผลว่ามันจะเป็นเช่นนั้นไปตลอดคืน Sanook! Music เดินทางถึงสถานที่จัดแสดงอย่าง About Studio ย่านเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา ในช่วงค่ำก่อนที่โชว์อะคูสติกของ The Yers จะเริ่มต้นเพียงเล็กน้อย พร้อมท้องฟ้าที่ส่งสัญญาณตลอดเวลาว่า … ฝน (น่าจะ) มาแน่!

หากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ที่เราเคยได้มีโอกาสพูดคุยกับ The Yers ถึงเรื่องราวความเป็นมาของอัลบั้มอะคูสติกอย่าง Cry พวกเขาเล่าว่า ทุกเพลงในอัลบั้มอัดในห้องนอนของฟร้อนต์แมนอย่าง อู๋ และภาพที่เราเห็นเบื้องหน้าก็สร้างเซอร์ไพรส์ตั้งแต่วินาทีแรก พวกเขาเนรมิตเวทีคอนเสิร์ตให้เป็นห้องนอนห้องนั้น ห้องแห่งความทรงจำ ความรู้สึก ที่ก่อเกิดมาเป็นบทเพลงเจ็บๆ อย่างที่ทุกคนได้ฟัง กับงานแสงที่น้อยแต่มาก ไม่ต้องหวือหวา แต่สื่ออารมณ์

บรรยากาศด้านหน้างาน Cry Secret Session

บรรยากาศด้านหน้างาน Cry Secret Session

 

>> “The Yers” บทสนทนาแห่งความร้าวรานและน้ำตา สู่บทเพลงอันแสนเจ็บปวดเสมอมาและตลอดไป

และท่วงทำนองเปียโนเศร้าๆ ที่ดังขึ้นระหว่างรอโชว์จะเริ่ม ก็ถือเป็นการเตรียมจิตเตรียมใจให้พร้อมที่จะเข้าสู่ดินแดนแห่งน้ำตาของ The Yers อย่างยอดเยี่ยม จากนั้นอีกไม่นาน 4 สมาชิกก็เข้ามาในห้องนอนห้องนั้น ค่อยๆ ละเลียดบรรเลงเพลงจากอัลบั้ม Cry ทีละแทร็ก … แบบเรียงแทร็ก … ครบทุกแทร็ก … เล่าที่มาที่ไป ความรู้สึกที่มีต่อเพลงนั้นๆ อย่างละเมียดบรรจง แทรกด้วยความขำขัน และเป็นกันเอง ราวกับว่า The Yers ชวนแฟนๆ มานั่งเล่นที่ห้องนอน พูดคุย ดีดกีตาร์ร้องเพลงให้ฟังอย่างไรอย่างนั้น อาทิ…

อู๋ ไม่อาจกลับไปดูมิวสิควิดีโอเพลงที่เขาคิดว่า เจ็บปวดที่สุดเท่าที่ในชีวิตนี้เคยแต่งมาอย่าง “พายุหมุน” ได้, ตัวละครในเพลง “คิดเอาเอง” และ “เกลียด” คือคนๆ เดียวกัน, หนึ่งในตัวละครจากเพลง “เสียง” คือผู้จัดการวง The Yers ซึ่งมีสถานะเป็นแฟนสาวของ อู๋ ด้วย, ต่อ และ โบ๊ท รับหน้าที่เรียบเรียงเพลงในอัลบั้ม Cry คนละเพลงก็คือ “แอบรอ” และ “ความลับของเงา” ตามลำดับ, ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนพี่น้องในวงการมากมาย เช่น กอล์ฟ (ประภพ ชมถาวร) และ ฝน (วรางคณา อุดมมะนะ) จาก Superbaker หรือแม้แต่ เพียว วาตานาเบะ มือเบสแห่ง Polycat รวมไปถึงชื่ออัลบั้ม Cry อู๋คิดออกตอนอยู่ในห้องน้ำ เรียกได้ว่าเป็น ความลับที่อาจไม่เคยบอกใคร สอดคล้องไปกับชื่องานอย่างเนียนสนิท

อู๋ The Yers

อู๋ The Yers

 

โชว์ในช่วงแรกราบรื่นเป็นอย่างดี แต่ฟ้าแลบฟ้าร้องก็ยังไม่หยุดคำราม จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงกลางโชว์ ความกังวลของ The Yers ก็เกิดขึ้นจริง ฝนกระหน่ำลงมาอย่างไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมใดๆ ทั้งสิ้น เหตุที่ทางวงกลัวว่าฝนจะตกก็เนื่องด้วยเหตุผลที่ว่า พื้นที่จัดงานนั้นโอบล้อมไปด้วยกระจก หากฝนตกลงมา เสียงเปาะแปะๆ ก็อาจจะกลบเสียงดนตรีบนเวทีได้นั่นเอง

แต่เอาเข้าจริงแล้ว เสียงดนตรีจากกีตาร์โปร่ง เบสโปร่ง กลองชุด และไมโครโฟน ยังคงทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดี มิหนำซ้ำ เสียงฝนกลับกลายเข้ามาเป็น “เสียง” อีกเสียงหนึ่งที่มอบบรรยากาศเหงาๆ เศร้าๆ ให้เพลงในอัลบั้ม Cry ที่ The Yers นำมาเล่น ฟังเวอร์ชั่นปกติแล้วรู้สึกปวดร้าวมากเท่าไหร่ เราเชื่อว่าเมื่อคืนคุณจะฟังแล้วเจ็บมากขึ้นเป็นทวีคูณ ซึ่งพวกเขาก็เล่าติดตลกว่า ย้อนกลับไปตอนที่อัดเพลงในอัลบั้มนี้ ฝนมันก็เทลงมาแบบนี้แหละ … ไม่ต่างกันแม้แต่นิดเดียว

ต่อ The Yers

ต่อ The Yers

 

บูม และ โบ๊ท The Yers

บูม และ โบ๊ท The Yers

 

แม้ว่าสถานการณ์จะดูน่ากังวลยิ่งขึ้น เมื่อหลังคาบริเวณผู้ชมตรงกลางเกิดรั่ว รวมถึงอีกหลายจุดก็เผชิญชะตากรรมไม่ต่างกัน ทว่าสาวก The Yers ก็ไม่หวั่น ยังคงยืนหยัดฟังเพลงจากวงดนตรีที่พวกเขารักจนจบ แถมหลังจากคอนเสิร์ตจบ แต่ฝนไม่จบตาม ทางค่าย genie records และวงจึงตัดสินใจจัดช่วงมอบลายเซ็นแบบใกล้ชิด เพื่อรอให้ฝนหยุดอีกต่างหาก

ด้วยปัจจัยของสถานที่จัดที่รายล้อมไปด้วยกระจกรอบด้าน อาจส่งผลถึงเสียงสะท้อนที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงเครื่องอะคูสติกซึ่งอันที่จริงเป็นอะไรที่ควบคุมยาก ณ เวลาเล่นสด ทว่า The Yers สามารถคุมเกมได้อยู่หมัดทีเดียว แม้ซาวด์จะไม่ได้เลิศเลอที่สุด กีตาร์หอน เบสหอนอยู่บ้าง เสียงกลองอาจดังกลบเครื่องดนตรีชิ้นอื่นในบางคราว แต่นี่คือคอนเสิร์ตอะคูสติกที่สุขุม นุ่มลึก ถึงเวลาโซโล่กีตาร์ เสียงก็ค่อนข้างเคลียร์ ได้ยินชัดทุกเม็ด ภาพรวมถือว่าคนฟังสามารถดื่มด่ำทุกบทเพลงได้อย่างเต็มอิ่ม

แม้ฝนจะตกหนัก แต่สาวก The Yers ยังอยู่กันเนืองแน่น

แม้ฝนจะตกหนัก แต่สาวก The Yers ยังอยู่กันเนืองแน่น

 

การได้ฟังเพลงในอัลบั้ม Cry แบบเรียงแทร็กถือเป็นความรู้สึกพิเศษที่นักฟังเพลงชาวไทยไม่ค่อยมีโอกาสได้สัมผัสบ่อยครั้งนัก ซึ่งใครที่จับจองเป็นเจ้าของซีดีเท่านั้นที่จะได้ฟัง “เพลงที่ซ่อนอยู่” อย่าง “เทศกาล” และ “เสียสละ” ด้วย อีกทั้งหนุ่มๆ The Yers ยังแถมอังกอร์ จัดเต็มเพลงฮิตอย่าง “เพียงหนึ่งครั้ง” เวอร์ชั่นเดี่ยวเปียโนของ อู๋ ที่สดดิบเหลือเกิน รวมไปถึง “ระหว่างขับรถ”, “เสพติดความเจ็บปวด” ที่ดีงามเอามากๆ ปิดท้ายค่ำคืนด้วย “คืนที่ปวดร้าว”

หากจะเอ่ยถึงเพลงเก่าล้วนๆ “เสียสละ” และ “ระหว่างขับรถ” ในความคิดเห็นอาจยังไม่ค่อยลงตัวในด้านการเรียบเรียง ในขณะที่ “เทศกาล” และ “คืนที่ปวดร้าว” ก็ดูเป็นท่าทีและอารมณ์ที่ไม่เปลี่ยนไปจากเดิมนัก (ไม่เหมือน “แอบรอ” และ “ความลับของเงา” ซึ่งอยู่ในอัลบั้มที่แทบจะเปลี่ยนไปเป็นคนละเพลง) แต่ที่ประทับดวงจิตดวงใจมากๆ ขอยกให้ “เสพติดความเจ็บปวด” ที่เพิ่มเติมความร้าวรานในอีกแง่มุม จากความเกรี้ยวกราดในเวอร์ชั่นออริจินัล สู่การนั่งคุยกับตัวเองในห้องหม่นทึบ แอบเสียดายเล็กน้อยกับบางเพลงที่มีเสียงเครื่องสาย ซึ่งในโชว์ครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเล่นสด ซึ่งหากได้ฟังกันแบบซึ่งๆ หน้า คงจะเพิ่มมิติความเศร้าไปไกลกว่านี้ได้อีก

ภาพช่วงท้ายของโชว์ที่ยังคงความประทับใจ

ภาพช่วงท้ายของโชว์ที่ยังคงความประทับใจ

 

ฝนยังคงตกลงมาไม่ขาดสาย และ The Yers ยังคงจะขอถ่ายทอดความเจ็บปวดผ่านบทเพลงต่อไป แม้คอนเสิร์ตอะคูสติกในลักษณะนี้ พวกเขาจะยอมรับว่า อาจไม่เกิดขึ้น … อีกแล้ว

 

ฟังอัลบั้ม Cry จาก The Yers ต่อกันได้ที่นี่

Story by: Chanon
Photos by: genie records

>> โอม Cocktail & อู๋ The Yers กับคำถาม "วงดนตรีอินดี้มีสิทธิ์ดังไหม" (คลิป)

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ ของ “The Yers” กับบทเพลงร้าวราน ท่ามกลางเม็ดฝนโปรยปรายใน “Cry Secret Session”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook