25 hours เผยเรื่องราวความล้มเหลวครั้งใหญ่ ที่จุดประกายอัลบั้มชุดใหม่! | Sanook Music

25 hours เผยเรื่องราวความล้มเหลวครั้งใหญ่ ที่จุดประกายอัลบั้มชุดใหม่!

25 hours  เผยเรื่องราวความล้มเหลวครั้งใหญ่ ที่จุดประกายอัลบั้มชุดใหม่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่พักงานไปถึง 8 เดือนไปเพื่อทำอัลบั้มชุดใหม่ ล่าสุดวง 25 hours ก็ได้กลับมาพร้อมผลงานเพลงใหม่ที่รอคอยอย่างเพลง ฟ้าเป็นใจ ผลงานที่มาพร้อมเรื่องราวใหม่ๆและพัฒนาการทางดนตรีที่ไม่สิ้นสุดของพวกเขา และวันนี้ทางวงก็ได้มาเยี่ยมทีมงาน Sanook! Music เพื่อเล่าถึงเพลง ฟ้าเป็นใจ และอัลบั้ม Night in Heaven ที่กำลังจะออกมาด้วย

กลับมาคราวนี้มากับเพลง ฟ้าเป็นใจ เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไร

แหลม 25 hours : เพลงนี้เป็นเพลงให้กำลังใจครับ มีท่อน ฝันไป ฝันไป ที่เป็นการเชียร์อัพ ในขณะเดียวกันก็สะท้อนความเชื่อและนัยยะเกี่ยวกับท้องฟ้า ว่าบนนั้นอาจจะมีใครบางคนที่จะประธานพรและบอกว่าชีวิตเป็นอย่างไร เพลงจะบอกว่าอย่าไปสน อย่ารอให้ฟ้าเป็นใจ ให้เราลงมือทำอย่ารอฟ้า ให้เชื่อในความฝันตัวเองครับ

 

อัลบั้มชุดนี้ทางวงจะลดความเป็นอีเล็คทรอนิคส์ลงไปมาก ทำไมถึงตัดสินใจเปลี่ยนในจุดนี้

แหลม 25 hours : เวลาเราทำเพลงในแต่ละอัลบั้ม เราก็จะหาสิ่งใหม่ๆของตัวเอง ในสิ่งที่เราจะทำอย่างอัลบั้มแรกมันจะ Pure มากเพราะเราพึ่งเริ่มต้น แต่อัลบั้มที่สองก็หาอะไรใหม่ๆ อย่างเพลง โลกใบใหม่ ที่มันแปลกมาก และมาเพลง สุขาอยู่หนใด ก็มีการนำ Synthesizer มาประกอบ เพราะสองอัลบั้มเราเป็นดนตรีอย่างเดียว และเราก็ได้พี่เจ มณฑล มาเป็นโปรดิวเซอร์ด้วย ก็เลยลองใช้ พอมาอัลบั้มนี้ก็อยากกลับสู่จุดเริ่มต้น Organic เหมือนตอนเล่นดนตรีเด็กๆ ที่ทุกคนจัดเต็มกัน แต่สุดท้ายบางเพลงก็มี Synthesizer แต่ไม่เยอะ และไม่ได้เป็นตัวชูโรง ก็มีดนตรีพวกเรา เครื่องสายและเครื่องเป่า ทรัมเป็ต ไวโอลิน เราก็สนุกกับเครื่องดนตรีต่างๆมาก

 

 

ทำงานกับพี่อ๊อฟ บิ๊กแอส ในซิงเกิ้ลนี้เป็นอย่างไรบ้าง

โฟร์ 25 hours : ก็ดีครับ ตอนทำงานกับพี่ เจ มณฑล จะได้ความรู้เรื่อง Synthesizer และ งานช่างต่างๆ แต่ทำงานกับพี่อ๊อฟจะได้จิตวิทยาในการเขียนเพลง เกี่ยวกับคนฟังก็ได้มาด้วย ทีมมิกซ์เพลงนี้ก็ได้ ไมเคิล บราวเออร์ ที่มิกซ์ให้ Maroon5, John Mayer เราก็คันไม้คันมือส่องเพลงไปให้เขามิกซ์ครับ

 

สมาชิกแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างไรบ้าง

จ๊อบ 25 hours : นอกจากจะรับหน้าที่ในแต่ละเครื่องดนตรีแล้ว พี่แหลมก็แต่งเมโลดี้และเนื้อมา และทุกคนก็ร่วมกันทำดนตรีบางทีพี่โฟร์ก็แต่งบ้างก็มีพี่อ๊อฟมาช่วยระดมวามคิดและทำงาน

แหลม 25 hours : อัลบั้มนี้ทุกคนจะมีบทบาทกับการทำงานตัวเองมากขึ้น เพราะตอนนี้พี่จ๊อบ ก็เล่นกลองได้เต็มที่แล้วเพราะไม่มี Synthesizer พี่บังก็เล่นเบสจัดเต็มเป็นตัวเป็นต้น สนุกตั้งแต่ตอนอัดเสียงแล้วครับอัลบั้มนี้

 

บัง 25hours

เอ็มวีมีเนื้อหาอย่างไร

แหลม 25hours : เนื้อหาต้องไปดูเอาเองครับ เราไม่อยากเล่า เพราะเอ็มวีไม่ได้ซื่อตรงกับเพลงนัก ไม่ได้มีใครสู้ชีวิต เพลงนี้จะพูดถึงการออกไปเจออิสรภาพและฝัน มันเป็นอินโทรที่เข้าสู่อัลบั้ม Night in Heaven ที่พวกเรานำแสดงครับ

 

ในส่วนของมิวสิควีดีโอเพลงนี้ก็เรื่องคนติดโซเชี่ยลมาเล่าด้วย คิดอย่างไรกับการติดโซเชี่ยลของคนในยุคนี้

แหลม 25hours : อันนี้เป็นไอเดียของผู้กำกับครับ ที่เอาความรู้สึกส่วนตัวมาผสม เราก็มองว่ามันเป็นปัญหาของยุคใหม่ ที่เป็นดาบสองคม มันมีประโยชน์แต่ก็เป็นเรื่องที่แย่ได้ คือเราสามารถเห็นโลกภายนอกอีกซีกโลกได้ แต่มันก็เป็นแค่ภาพ เราเห็นโลกในจอ เห็นใบไม้ผ่านรหัสตัวเลขทั้งๆที่ของจริงอยู่ข้าง และอากาศความร้อนความรู้สึกเราก็ไม่สามารถหาได้จากหน้าจอ เราต้องออกไปเจอมันเอง เอ็มวีมันสื่อว่าอะไรที่มันเยอะไป มันก็เป็นกรอบและทำร้ายเราได้

 

จ๊อบ 25 hours

ได้ยินว่าอัลบั้มเต็มเสร็จแล้ว เล่าให้ฟังหน่อยว่าอัลบั้มนี้มีคอนเซ็ปต์อย่างไร

แหลม 25 hours : อัลบั้มนี้มีชื่อว่า Night in heaven ค่ำคืนแห่งสรวงสรรค์  มันบอกความเป็นไปของอัลบั้ม มีคำว่า Night ที่บ่งบอกความเป็นกลางคืนของพวกเรา มันจะมืดๆหน่อย แต่จะมีความเพ้อฝัน เป้นความมืดบนสรรค์ มีความ Surreal มีความเพ้อ คือมันเป็นสิ่งที่ไม่เป็นเหตุเป็นผล มันพูดถึงความเชื่ออย่างเพลง ฟ้าเป็นใจ ที่พูดถึงฟ้าที่ไม่ได้เป็นแค่ฟ้าว่ามีเมฆหรืออะไร แต่จะมองถึงพระเจ้าและอะไรหลายอย่าง คือ Night in Heaven นี่กลางคืนยังมีแสง มี Night life มีความงามในความมืด อัลบั้มนี้จะเป็นแบบนี้ มีพูดเรื่องความรักพูดถึงรสชาติที่ดาร์คๆ จะไม่ค่อยมีเพลงสมหวัง อย่าง คนข้างๆ ไม่กลัว จะเป็นมุมเฮิร์ทๆหน่อย

 

ได้ยินว่าอัลบั้มนี้ ทางวงใช้วิธีหยุดงาน 8 เดือนไปเพื่อทำงานเพลงเลย ทำไมถึงใช้วิธีหยุดงานเพื่อทำเพลง

แหลม 25 hours : เราตั้งใจเพื่อทำอัลบั้ม เพราะคิดว่าการหยุดพักเป็นการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ เพราะการทัวร์คอนเสิร์ตมันหนัก การหยุดเคลียร์สมองมันจะทำให้เราได้อะไรใหม่ๆครับ

ปู๋ 25 hours

แฟนเพลงจะได้ฟังอัลบั้มนี้เมื่อไหร่

แหลม 25 hours : เพลงแรก ฟ้าเป็นใจ ก็ปล่อยออกมาแล้ว เพลงต่อไปก็ทยอยออกมาทีละซิงเกิ้ลอัลบั้มเต็มก็จะออกมาต้นปีหน้าครับ เมื่อทุกอย่างพร้อม

 

นอกจากงานวงแล้วสมาชิกอย่างพี่โฟร์ ก็ทำเบื้องหลังให้ศิลปินท่านอื่นด้วย อะไรคือความท้าทายในการทำเพลงให้ศิลปินท่านอื่น

โฟร์ 25 hours : มันก็เป็นการปลดปล่อยไอเดีย แบบทำกับวงเยอะก็ได้แรงบันดาลใจอื่นๆ การทำงานคนอื่นมันก็เป็นการเติมไฟอะไรหลายอย่าง เพราะงานเหล่านั้นไม่เหมือนงานวงเรา จริงๆก็มีพี่ปู๋ไปช่วยแต่งเนื้อและเพลงด้วยเหมือนกัน

 

โฟร์ 25 hours

 

ก่อนหน้านี้คุณแหลมเองได้เคยเล่าเรื่อง การรอคอย 10 ปีโดยไม่มีอัลบั้มในรายการด้วย อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณก้าวผ่านความผิดหวังจนมาถึงวันนี้

แหลม 25 hours : มันเป็นเรื่องจริงที่ค่อนข้างเล่าบ่อยครับ เพราะตั้งแต่เด็กเราประกวดตั้งแต่มัธยมจนได้เข้าไปอยู่แกรมมี่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เซ็นสัญญาเป็นศิลปิน เขาอยากให้เป็นศิลปินเดี่ยวก็ทำเพลงเยอะมาก แต่ไม่ได้ออกอัลบั้ม ก๊อกหักไปก็เดินต่อ แต่การออกเทปก็ทำให้ได้เจอวงจนกลายเป็น 25hours ครับ

ช่วงเวลาที่ผ่านมามันทำให้เราได้เรียนรู้ว่าโชคชะตามันเป็นแบบไหน เรายังเด็กและไม่รู้ว่าชอบอะไร พอมีคนแต่งเพลงให้ก็ร้องแล้วไม่เข้าปาก คือเราไม่เห็นภาพไม่เคยอกหักเราเล่าไม่ได้ มันคงทำให้เราไม่ได้ออกเทป และช่วงนั้นซีดีก็ขายไม่ได้ การทำค่ายและปล่อยศิลปินมันก็ไม่ง่าย มันเป็นอุทาหรณ์ว่า คนที่อยากจะเป็นศิลปินก็สามารถเรียนรู้จากเรื่องราวนี้ได้ คือการรอให้คนทำเพลงให้ หรือรอให้คนมาดัน เราต้องดูแลตัวเอง การเป็นศิลปินต้องมีความฝันและเริ่มเขียนเพลงแต่งเพลงเองเป็นจุดเริ่มต้น  การรอคนอื่นมันอาจไม่ง่าย คือมันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราถนัดแบบไหน ถ้าเรารอได้เราก็รอไป แต่ถ้าไม่อยากรอก็ต้องทำเองครับ

ประสบการณ์ตอนนั้นก็มาช่วยในเพลง ฟ้าเป็นใจ ว่าความรู้สึกในตอนนั้น เพราะเราไม่รอในโชคชะตา เราก็ลงมือทำและก็แต่งเพลงขึ้นมาเองและก็รวมตัวกับเพื่อน ซึ่งมันเป็นคำตอบว่าถ้าเราลงมือทำและเต็มที่ ฟ้าก็จะเป็นใจ ผมชื่อว่ามันมีอะไรบางอย่างอยู่ข้างบน คือไม่เชื่อว่ามีพระเจ้าแบบศาสนาคริสต์ไหม ผมก็เชื่ออะไรบางอย่างคือผมเชื่อบาปบุญและโลกหน้ามันมีอยู่ คือเชื่อว่าถ้าเราทำดีและพยายามมากพอฟ้าก็จะเป็นใจครับ

 

คุณแหลมบอกว่าการเขียนเพลงเอง คือสิ่งสำคัญในการเริ่มเป็นศิลปิน ถ้าคนคนหนึ่งอยากเริ่มเขียนเพลงเอง เขาควรเริ่มอย่างไร

แหลม 25hours : คือนักดนตรีบางคนเก่งมาก แต่แต่งเพลงไม่ได้ สร้างเพลงไม่ได้ เราจะเห็นเยอะมากในบ้านเรา คือประสบการณ์ชีวิตยังไม่มากพอที่จะเล่าเพลง หรือบางทีความเข้าใจในการพัฒนาภาพเป็นเพลงยังไม่มากพอ ก็ต้องพัฒนากันไป แต่ที่สำคัญคือคุณต้องมีประสบการณ์ต้องรักเป็น เพราะเพลงมันคือการนำเรื่องราวมาทำให้เป็นรูปธรรมผ่านตัวโน้ต ถ้าคุณไม่มีเรื่อง คุณจะเอาอะไรมาเล่า ก็ต้องไปใช้ชีวิตเยอะๆ ไปรักให้เต็มที่ไปฝันให้เต็มที่ อย่าไปกลัวว่าชีวิตจะแย่ เพราะการล้มเหลวมันก็เป็นบันไดให้เราประสบความสำเร็จได้

 

แหลม 25 hours

 

เมื่อปีที่ผ่านมาทางวงก็ได้ร่วมงานกับพี่เบิร์ด ธงไชยในคอนเสิร์ต และซิงเกิ้ลพิเศษด้วย ในอนาคตอยากร่วมงานกับใครอีกบ้างไหม 

แหลม 25 hours : อยากเล่นดนตรีกับน้า หมู พงษ์เทพ ครับ คือชอบการเล่นดนตรีและการทำเพลงของแก แกเป็นกวีศิลป์ชาวไร่ ผมอาจเป็นกวีศิลปฺชาวเรือเพราะอยู่รังสิต (หัวเราะ) เวลาไปโคราชผมร้องเพลง จีบ ของแกตลอดเผื่อแกจะได้ยินคือร้องจนจำได้แม่นแล้วเพราะชอบมากก็อยากทำเพลงกับแกสักวัน หวังว่าบทสัมภาษณ์นี้จะเป็นจดหมายน้อยๆไปถึงแกนะครับ (หัวเราะ) 

 

นอกจากงานเพลงแล้ว ทางวงก็เคยมีโปรเจ็คคอลเล็คชั่นเสื้อผ้าด้วย ในอนาคตมีโปรเจ็คไหนที่อยากลองทำไหม 

แหลม 25 hours : มีเยอะครับ ที่จดไว้ในกระดาษก็แทบไม่พอแล้ว แต่ที่เป็นรูปธรรมและเร็วทีสุดก็เป็นการโชว์แบบใหม่คือจะไม่ได้มีเพลงอย่างเดียว เราจะมีมนุษย์ทำไฟติดตามไปกับวงในคอนเสิร์ตด้วย ก็จะควบคุมไฟในร้านอาหารและผับที่เล่น ให้มันเป็น Mood และ โทน ในปัจจุบันก็จะทำภาพให้เข้ากับเพลงด้วย คือบางร้านทำไม่ได้แต่เราก็ตั้งใจจะทำให้มันเป็นไปกับเพลง คือจะทำให้มันไปกับเราเวลาเล่นดนตรีก็เป็นโปรดัคชั่นที่มีไฟประกอบก็จะขยับไปกับเพลง

ก็วางแผนให้เป็นแผงไฟกว้างสัก 8 เมตร และ สูงสัก 4.5 เมตร ให้ปรับได้ตามร้านที่ไป ก็คิดว่าเป็นสิ่งใหม่ของวงและประเทศที่เรามีโชว์เป็นของตัวเอง ที่เราทำได้โดยไม่ต้องรบกวนใครมาก มันอาจจะใหม่ในบ้านเราแต่ที่อังกฤษอเมริกาวงอินดี้ก็ทำมาตลอด เขาก็เตรียมไฟไปตลอดเป็นการทำโชว์ให้มีมิติและครบเครื่องมากขึ้น เป็นการพัฒนาตัวเองและทำให้เขาเห็นว่าการเล่นดนตรีมันไปได้อีก มันมีอะไรให้เสพมากกว่าเดิม ถ้าคนมันพัฒนามากขึ้นเราก็จะทำดนตรีให้มีอะไรใหม่ๆได้มากขึ้นเช่นกันครับ

คลิกฟังเพลง ฟ้าเป็นใจ ได้ที่นี่

 

เรียกได้ว่าก่อนที่จะมาประสบความสำเร็จทุกวันนี้นั้น ทางวง 25hours ก็ต้องผ่านอะไรมากมายจริงๆกว่าที่จะกลายมาเป็นไอดอลของคนรุ่นใหม่ในทุกวันนี้ ซึ่งในปัจจุบันพวกเขาก็ยังคงทำผลงานใหม่และมีพัฒนาการทางดนตรีออกมาเรื่อยๆ ซึ่งแฟนๆสามารถฟังผลงานของพวกเขาได้ที่ Sanook! Music และติดตามข่าวคราวพวกเขาได้ที่ Facebook 25hours ได้เช่นกันครับ 

Story : LEGENDARYPEPPER

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ 25 hours เผยเรื่องราวความล้มเหลวครั้งใหญ่ ที่จุดประกายอัลบั้มชุดใหม่!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook