รำลึกพระอัจฉริยภาพทางดนตรี 1 : ครูเพลงและแซกโซโฟน | Sanook Music

รำลึกพระอัจฉริยภาพทางดนตรี 1 : ครูเพลงและแซกโซโฟน

รำลึกพระอัจฉริยภาพทางดนตรี 1 : ครูเพลงและแซกโซโฟน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นเอกอัครมหาสังคีตศิลปิน ทรงพระปรีชาทางดนตรีเป็นที่ประจักษ์ต่อคนไทยและชาวโลก พระองค์ทรงดนตรี ทรงพระราชนิพนธ์เพลง ทรงเป็นครูสอนดนตรี อีกทั้งทรงซ่อมเครื่องดนตรีด้วยพระองค์เอง

 

สำหรับแซกโซโฟน หนึ่งในเครื่องดนตรีที่ทรงมีความชำนาญเป็นอย่างยิ่งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงเริ่มเรียนแซกโซโฟนครั้งยังประทับอยู่สวิตเซอร์แลนด์ กับครูชาวอัลซาสชื่อ นายเวย์เบรชท์ (Wey-brecht) ตั้งแต่พระชนมายุเพียง 13 พรรษา ทรงเรียนวิชาการดนตรีสากลขั้นพื้นฐาน ดนตรีแนวคลาสสิก ก่อนทรงฝึกฝนดนตรีแจ๊ส ทรงหัดเป่าแซกโซโฟนสอดแทรกไปพร้อมกับกับแผ่นเสียงของนักดนตรีผู้โด่งดังอย่าง Johnny Hodges และ Sidney Bechet จนทรงมีความชำนาญ สอดแทรกกับแผ่นเสียง ของนักดนตรีที่มีชื่อเสียงได้เป็นอย่างดี

สำหรับ Johnny Hodges หนึ่งในศิลปินที่พระองค์เคยทรงใช้เพลงของเขาหัดเป่าแซกโซโฟนนั้น จอห์นนี่ ฮอดจ์ คือนักแซกโซโฟนชาวอเมริกัน เป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในสมาชิกวงออเคสตร้าของ Duke Ellington ด้วยฝีมือทางดนตรีและการแสดงที่มีเอกลักษณ์ของเขา ถึงกับทำให้ Duke Ellington เอ่ยชมว่า “ไม่มีนักดนตรีคนใดในโลกที่จะมีลีลาการแสดงที่สุดแสนมีชีวิตชีวาและบุคลิกที่ยอดเยี่ยมบนเวทีได้เยี่ยงจอห์นนี่ ฮอดจ์  นอกจากนี้เขายังบรรเลงโทนเสียงดนตรีที่สวยงามจนเรียกน้ำตาออกมาได้”

 

ลองมาฟังผลงานเพลงของ Johnny Hodges หนึ่งในศิลปินที่พระองค์เคยทรงใช้เพลงของเขาหัดเป่าแซกโซโฟนไปพร้อมกัน

คลิกฟังผลงานเพลงของ Johnny Hodges ได้ที่นี่

อีกหนึ่งศิลปินพระองค์เคยทรงใช้เพลงของเขาหัดเป่าแซกโซโฟน คือ Sidney Bechet นักดนตรีแจ๊สสายเครื่องเป่าจากเมืองหลุยส์เซียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาคือนักดนตรีที่เล่นโซโลเป็นคนแรกๆ ในสายแจ๊สที่มักเล่นกันเป็นวงใหญ่ ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่มีผลงานมากมาย และเป็นที่จดจำ แม้ในหนังเรื่อง  Midnight in Paris ของ  Woody Allen ก็ยังนำเพลง "Si tu vois ma mère" ของเขามาประกอบภาพยนตร์ด้วย

 

ลองมาฟังผลงานเพลงของ Sidney Bechet หนึ่งในศิลปินที่พระองค์เคยทรงใช้เพลงของเขาหัดเป่าแซกโซโฟนไปพร้อมกัน

คลิกฟังผลงานเพลงของ Sidney Bechet ได้ที่นี่ 

Story : วีรชา ดาวฉาย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook