ฮิวโก้ จุลจักร กับ ขวบปีที่หายไป | Sanook Music

ฮิวโก้ จุลจักร กับ ขวบปีที่หายไป

ฮิวโก้ จุลจักร กับ ขวบปีที่หายไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

14 ปีที่แล้ว ‘ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์’ ชายหนุ่มเชื้อสาย ไทย-อังกฤษ-รัสเซีย อดีตนายแบบ นักแสดงดาวรุ่งพุ่งแรงในตอนนั้น เลือกหันหลังผันตัวหนีจากวงการเพื่อถางทางสร้างชื่อในฐานะศิลปินกับวง ‘สิบล้อ’ พร้อมเข็นเพลงฮิตมากมายสู่ชาวไทย อาทิ ความลับในใจ รักเป็นเช่นใด รวมทั้ง คนไม่มีสิทธิ์ เพลงชื่อดังประกอบละคร ‘ลูกผู้ชายหัวใจเพชร’ ในปี 2545 ก่อนจะกลับมาอีกครั้งกับบทบาทศิลปินเดี่ยวใน พ.ศ.นี้

แต่หลายปีที่หายไปเค้าอยู่ไหน ทำอะไร หรือแอบไปกินเยลลี่ หมีฮาลิโบ (Haribo)* โอ้โหว ไม่ใช่ ! ถ้ายังไงเตรียมหูไว้ เราจะพาทุกคนไปฟังเวลาตามหาขวบปีที่หายไปของเค้ากันครับ
* เยลลี่ ยี่ห้อฮาลิโบ เป็นขนมสุดโปรดของฮิวโก้

คลิกฟังเพลง ความลับในใจ - สิบล้อ

อย่างที่ทุกคนทราบกันดี ฮิวโก้โด่งดังและทัวร์ทั่วประเทศอยู่สักพักกับวง ‘สิบล้อ’ ก่อนที่ศิลปินสุดหล่อจะได้รับโอกาสจาก ‘อะแมนด้า โกสต์ ’ นักแต่งเพลงชาวอังกฤษให้ไปทำเพลงด้วยกัน หลังได้ฟังเพลง ‘ 26/12/04 ’ ซึ่งอยู่ในอัลบั้มพิเศษ ‘ซับน้ำตา อันดามัน’ ที่ทำขึ้นเพื่อช่วยผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และลงเอยด้วยการได้เซ็นสัญญาเข้าเป็นนักแต่งเพลงในค่าย Island Records จาก ลอนดอน ในปี 2006

หลังระหกระเหินเดินทางอยู่นานก็ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ชายหนุ่มเตรียมแบกฝันกลับเมืองไทย แต่ทันใดนั้น เจ๊อะแมนด้า คนเดิมเพิ่มเติมคือข่าวดี บอกว่าเพลงที่ฮิวโก้แต่งไปถึงหู ‘บียอนเซ่’ ศิลปินตัวแม่ระดับโลก และอยากจะขอนำเพลง  ‘Disappear’ ที่เค้าแต่งไปใส่ในอัลบั้มของเธอ!

คลิกฟังเพลง Dissapear - Beyonce

จากเหตุการณ์นั้นทำให้ฮิวโก้ได้เข้าไปอยู่ในสังกัดใหม่ ‘Roc Nation’ ของ Jay-Z สามีบียอนเซ่ หลังเตร็ดเตร่อยู่นานเรือน้อยเริ่มลอยเข้าฝั่ง ศิลปินหนุ่มมุ่งมั่นแต่งเพลงส่งให้กับทางค่าย สุดท้ายจุดเปลี่ยนสำคัญดันมาอยู่ในซิงเกิ้ลที่ชื่อ ‘Wake Alone หลังทางนั้นมีโอกาสได้ฟังและตัดสินใจบอกกับเค้าว่า ‘ยูควรจะร้องเองได้แล้วละ’ จนทำให้เจ้าตัวเริ่มออกทัวร์และทำเพลงไปด้วยในฐานะศิลปินเดี่ยวเต็มตัว พร้อมมีอัลบั้มสากลในชื่อ ‘Old Tyme Religion’  ซึ่งถือเป็นอัลบั้มแรกในฐานะศิลปินเดี่ยวหลังออกจากเมืองไทย โดยมีเพลงที่น่าสนใจอย่าง ‘99 Problems’  ที่ Jay-Z ไว้วางใจให้เค้านำมาทำใหม่ในสไตล์ตัวเองเพื่อเปิดตัวพร้อมโด่งดังเป็นพลุแตก รวมทั้ง ‘Bread & Butter ซึ่งได้รับเลือกให้ประกอบแคมเปญชุดว่ายน้ำของแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Victoria’s Secret

แต่ส่วนตัวอัลบั้มนี้อยากจะแนะนำเพลงที่ชื่อ ‘ Rock ‘n’ Roll Delight ’ เรารู้สึกว่าเพลงนี้มีภาคดนตรีที่เรียบเรียงและจัดวางได้ดีมากๆ โดยเฉพาะท่อนฮุคนอกจากติดหูแล้ว เสียงกลองที่สอดเข้ามามันช่างเหมาะเจาะเบาะนุ่มเสียเหลือเกิน ฟังแล้วเพลิดเพลินผ่อนคลายมากครับ

หลังกระแสตอบรับจาก ‘Old Tyme Religion’ ถือว่าดีในระดับหนึ่ง ฮิวโก้บึ่งทะยานทำอัลบั้มถัดมาในชื่อ ‘Deep In The Long Glass’ ทันที ในชุดนี้ฮิวโก้เลือกที่จะมาบันทึกเสียงในประเทศไทยซึ่งทางค่ายก็ให้อิสระในการทำงาน แต่ด้วยความยืดเยื้อและรายละเอียดต่างๆ ส่งให้อัลบั้มนี้จะเป็นงานสุดท้ายของเค้ากับ ‘Roc Nation’ แน่นอนเป็นการจากกันด้วยดี

หลังจากเสร็จสิ้นอัลบั้มนี้ศิลปินหนุ่มจะกลับมาอยู่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ความพิเศษคือการได้ ‘เจ มณฑล จิรา’ นักแต่งเพลงมากฝีมือระดับอินเตอร์มาร่วมงานด้วย โดยมีเพลงที่น่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็น Twitch & Tug, Nightshift และ Secret & Lies

เพลงที่เราอยากแนะนำคือ ‘Hailstorms’ ความนุ่มลึกอันทรงพลังซึ่งบ้าคลั่งอยู่ข้างใน ดนตรีมันพาเราเข้าไปในเพลงทันทีที่เริ่ม บรรยากาศคล้ายพายุกำลังจะมา พร้อมเมโลดี้ท่อนฮุคที่ถูกจริตเราเอามากๆ และถ้าเป็นไปได้อยากให้ลองดู MV ตัวนี้ด้วยครับ เราจะไม่บรรยายอะไรมากนอกจาก ‘Vimeo’ แหล่งรวมผลงานวิดีโอจากศิลปินทั่วโลกยกให้เป็น Staff picks หรือ MV สุดเจ๋ง ที่ห้ามพลาดเลยทีเดียว!

คลิกฟังเพลง Hailstorms - Hugo

ในปี 2016 นี้สิ่งที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง ฮิวโก้กลับมาทำเพลงภาษาไทยอีกครั้งภายใต้สังกัดใหม่ ‘Me Records’ ของ ‘ฟองเบียร์’ นักแต่งเพลงมากฝีมือ โดยซิงเกิ้ลแรกที่เค้าปล่อยออกมามีชื่อว่า ‘อย่ามาให้เห็น’ จากอัลบั้มไทยชื่อคูลๆ ‘ดำสนิท’ ซึ่งเพลงนี้นอกจากจะมี ‘เจ มณฑล’ เป็นเบื้องหลังยังได้ ‘เป้ อารักษ์’ ศิลปินอินดี้สุดแนวมาช่วยในด้านเนื้อร้อง ทำให้เพลงนี้นอกจากภาคดนตรีที่เข้มข้นแล้ว ด้านเนื้อหารับประกันได้ว่าไม่เป็นสองรองใครแน่นอน

ตัวเพลงพูดถึง ผู้ชายที่อยากซื่อสัตย์จึงตัดปัญหาด้วยการพยายามไม่มองผู้หญิงอื่น ด้านดนตรีโดดเด่นด้วยจังหวะกลองชวนโยก อารมณ์พูดน้อยต่อยหนัก แต่แฝงไว้ซึ่งความขี้เล่น และความพิเศษที่แหวกแนวคือท่อนฮุคของเพลงที่มีรอบเดียว เน้น! รอบเดียว ดังนั้นต้องฟังและจับให้ดีว่าท่อนไหนคือหมัดฮุค

คลิกฟังเพลง อย่ามาให้เห็น - Hugo

จากเรื่องราวและขวบปีที่หายไปของเค้าสิ่งที่เรามองเห็นได้ชัดคือการไม่หยุดเชื่อ ไม่หยุดฝัน ไม่หยุดคิด ไม่หยุดทำ มันไม่เกี่ยวเลยว่าเค้าจะเป็นดาราก่อนมาทำเพลง เพราะเป็นตัวเค้าเองที่กล้าออกเดินเพื่อสิ่งที่รัก อย่าปักธงว่าคุณเป็นคนไม่มีสิทธิ์ หากคิดจะฝันใหญ่ใจต้องมาครับ!

“ถ้าทำในสิ่งคุณชอบ ถึงคนอื่นจะไม่ชอบ อย่างน้อยก็ทำอะไรที่คุณชอบ แต่ถ้าหากคุณทำอะไรที่ไม่ชอบ เพื่อจะถึงคนเยอะๆแต่เค้าดันไม่เอาด้วยอันนั้นละ ‘ซวย’ เพราะว่าขายตัวเองไปแล้ว แถมขายไม่ออกด้วย ดังนั้นจงเป็นสิ่งที่คุณเป็นครับ”

ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์

ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค Hugo และคุณ IPEACHZODA

Story : พิทักษ์ จันทร์พลงาม 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook