ทัศนคติความรัก และมุมมองเวทีประกวดของ "รุจ ศุภรุจ" | Sanook Music

ทัศนคติความรัก และมุมมองเวทีประกวดของ "รุจ ศุภรุจ"

ทัศนคติความรัก และมุมมองเวทีประกวดของ "รุจ ศุภรุจ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่หายจากวงการเพลงไปถึงสามปี ล่าสุด รุจ ศุภรุจ ศิลปินป๊อปร็อคจากเวทีเดอะสตาร์ก็ได้กลับมาอีกครั้งกับซิงเกิ้ลใหม่ที่ชื่อ หนังสือที่ไม่ได้อ่าน ซึ่งคราวนี้เป็นการทำงานในค่ายเพลงใหม่อย่าง Nevermind Records และคุณรุจเองก็ได้เดินทางไปถ่ายมิวสิควีดีโอเพลงนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย และวันนี้คุณรุจก็ได้มาเยี่ยม Sanook! Music และเล่าถึงการทำงานเพลงใหม่ และรวมถึงอัพเดทเรื่องราวชีวิตด้วย

คลิกชมคลิปการสัมภาษณ์ได้ที่นี่

คุณรุจหายจากวงการเพลงสามปี ช่วงนั้นไปทำอะไรบ้าง

ก็ไม่ได้ไปไหนครับ ก็มีงานมี Event ร้องเพลงตามปกติ แต่เป็นงานที่ไม่ได้มีสื่อเลยไม่ได้เจอกัน วันนี้เลยมาพร้อมซิงเกิ้ลใหม่ หลังจากที่ไม่ได้ออกเพลงมาสามปี ชื่อเพลงว่า "หนังสือที่ไม่ได้อ่าน"

กลับมาคราวนี้ย้ายมาอยู่ค่าย Nevermind record ต้องปรับตัวเยอะไหม 

จริงๆไม่ถือว่าปรับตัวครับ เพราะมันก็คือค่ายในแกรมมี่ ก็อยู่แค่คนละชั้นกันเท่านั้นเอง เปลี่ยนบรรยากาศนิดหน่อยเองครับ 

เพลง หนังสือที่ไม่ได้อ่าน มีเนื้อหาพูดถึงอะไร

เพลงนี้เกี่ยวกับการเปรียบเทียบความรักเป็นหนังสือ คือเราเคยมีมันแต่ไม่ได้อ่าน พอวางไว้ก็หายไป พอมาก็ไม่เจอ เหมือนเรามีความรักดีๆที่เราไม่ได้รักษา แล้ววันหนึ่งมันก็หายไปครับ 

เพลงนี้รุจได้ทำงานกับพี่ โจ เหมือนเพชร ผู้บริหารค่าย Nevermind ด้วย ทำงานกับพี่เขาเป็นอย่างไร 

ตอนที่ทำงานด้วยกัน พี่โจเขาอยากได้เพลงที่สื่อสารความเป็นเรา และผมเองก็พึ่งโปรโมทหนังสือและเป็นนักเขียน เลยอยากทำเพลงออกมาให้สื่อสารกับหนังสือ เลยออกมาเป็นเพลงนี้

เพลงนี้ต่างจากซิงเกิ้ลก่อนๆ ของรุจอย่างไรบ้าง

เพลงนี้ก็ไม่ต่างจากเพลงเก่าๆ แต่อาจจะมีความลึกมากขึ้นตามวัยที่เปลี่ยนไป ส่วนดนตรีก็เป็นป๊อปร็อก แต่จะต่างตรงเอ็มวีที่ไปถ่ายที่ญี่ปุ่น

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้คุณรุจถึงเลือกถ่ายทำมิวสิควีดีโอที่เมืองเฮียวโก 

ปีที่ผ่านมาได้ทำงานกับทางญี่ปุ่นหลายๆเมือง พอเราจะถ่ายเอ็มวีเลยถามไปว่า มีเมืองไหนที่อยากให้โปรโมทบ้าง ก็เลยเป็นจังหวัดเฮียวโกะ ที่เป็นที่ตั้งของเมืองโกเบ และ ฮิเมจิ ตอนนั้นเป็นหน้าร้อน บรรยากาศก็จะเหมือนเขาใหญ่นิดนึง ก็ไป 5 วัน ใช้เวลาถ่ายทำ 5 วันเลย 

มิวสิควีดีโอมีเรื่องราวอย่างไร

เป็นเรื่องราวของคู่รัก ที่ไปเที่ยวด้วยกันทุกปี แต่ไปๆมาๆเลิกกัน ก็เลยต้องไปเองคนเดียว ก็รู้สึกเหงาที่เราเคยมีคนรัก เป็นฟิลลิ่งผู้ชายเหงาๆเดินตามทุ่งหญ้า

แล้วคุณรุจมีส่วนอะไรบ้าง ในการถ่ายทำเอ็มวีเพลงนี้

เอ็มวีเพลงนี้ ก็ได้มีโอกาสนำภาพที่เราเคยถ่ายมาใช้ วีดีโอบางส่วนก็เป็นคนถ่ายเอง ก็จะมีส่วนนี้แทรกในเพลง

กระแสตอบรับเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

กระแสตอบรับก็ดี เพราะทุกคนก็รอฟัง คือที่มีแต่ออกผลงานหนังสือ ตอนนี้ใน YouTube ก็มีคนไป Comment บอกนึกว่าเราเลิกร้องเพลงไปแล้ว คิดว่าออกจากวงการไปเขียนหนังสือและช่างภาพแล้ว 

การเป็นนักเดินทางกับการเป็นศิลปินต่างกันอย่างไร ในความคิดของรุจ

ความเเตกต่างมันเยอะ เป็นศิลปินเราต้องคิดถึงคนดู ต้องคิดว่าเราชอบงานเราไหม แต่การเดินทางมันเป็นการค้นหา ก็จะคนละแบบ การเดินทางคือทำเพื่อตัวเอง แต่การเป็นศิลปินทำเพื่อแฟนๆครับ

รุจเคยบอกว่าการเป็นศิลปินดาราไม่เหมาะกับ Lifestyle ตัวเอง ทำไมถึงคิดอย่างนั้น 

จริงๆต้องบอกว่ามันมีความแตกต่างกับ Lifestyle ตัวเอง คือเราเดินทางและชอบความสงบ ก็จะมีความสุขกับตรงนี้และนั่งรอ แต่การอยู่ในวงการเราต้องเจอคน เจอสื่อ คนหมู่มาก ก็จะขัดกันแต่ก็ไม่ได้ไม่ชอบ เพราะมันเป็นอาชีพเรา

การที่เราเป็นนักเดินทาง และนักเขียน มีผลต่อการทำงานเพลงเราบ้างไหม 

สิ่งที่เราได้จากการทำหลายอย่าง คือมันเปิดแนวคิดใหม่ๆ สมัยก่อนเราก็จะมีมุมมองที่ FIX กับการเป็นศิลปิน แต่พอได้ทำอย่างอื่นเราจะมีแนวคิดแปลกใหม่ในการทำงาน เวลาทำเพลงเดี๋ยวนี้ก็จะมีเนื้อหาให้คิดมากขึ้น ทำให้ผลงานเพลงเราโตขึ้น

เป็นหนุ่มโสดมานานแล้ว ตอนนี้สถานะหัวใจเป็นอย่างไร

ก็โสดมา 6 ปีแล้ว แต่ก็มีคนคุยบ้าง แต่อาจจะไม่ได้ตกลงปลงใจ เพราะเรารู้สึกว่าไม่ใช่ ผมอยากมีความรักนะ แต่อยากเจอคนที่เข้ากันได้ มี Lifestyle เหมือนกัน

แล้วสเป็คผู้หญิงของรุจมีอะไรบ้าง 

คงต้องขอสักสองชั่วโมง (หัวเราะ) ตอนเป็นวัยรุ่นก็มีประมาณนึง แต่พอยิ่งโตก็จะเพิ่มขึ้นเพราะได้เจอคนแบบต่างๆ แต่หลักๆแล้วดูที่ Lifestyle และความคิดที่ไปกันได้ครับ

ในฐานะที่รุจเป็นนักร้องประกวด อยากถามว่าการประกวดร้องเพลงสมัยนี้ ต่างจากสมัยก่อนมากไหมในความคิดของตัวเรา

การประกวดสมัยนี้มันต่างจากแต่ก่อน สมัยก่อนดาราจะไม่เยอะ เวทีจะมีน้อย แต่เดี๋ยวนี้คือเข้ามาในวงการง่ายขึ้น การทำเพลงก็ไม่ต้องผ่านค่าย แต่งเพลงเองได้ เวทีก็มีให้เลือกหลายๆที่ ดังนั้นการเเข่งขันมันก็จะเยอะขึ้น ศิลปินบางคนก็จะอยู่ในวงการได้ไม่นาน ผมเองก็ต้องปรับตัวและคิดแล้วว่าวันหนึ่งเราก็ต้องไปจากตรงนี้ครับ  

การกลับมาครั้งนี้นั้น ถึงแม้จะเป็นค่ายใหม่ แต่คุณรุจและทีมงานก็ตั้งใจกับผลงานชิ้นนี้มากทั้งตัวเพลงและมิวสิควีดีโอ ซึ่งแฟนๆสามารถติดตามคุณรุจได้ที่ Facebook และ Instagram ของค่าย Nevermindrecords และฟังเพลงรวมถึงอ่านข่าวสารของคุณรุจได้ที่ Sanook! Music เช่นกันครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook