จากจุดเริ่มต้นสู่วันลา! ของวงร็อกเสียงอบอุ่น "กะลา" | Sanook Music

จากจุดเริ่มต้นสู่วันลา! ของวงร็อกเสียงอบอุ่น "กะลา"

จากจุดเริ่มต้นสู่วันลา! ของวงร็อกเสียงอบอุ่น "กะลา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้านึกถึงดนตรีแนวร็อกแล้ว หลายคนคงจะนึกถึงวงดนตรีที่มีการเล่นที่ร้อนแรงและมีนักร้องเสียงสูงสะใจแฟนเพลง แต่ทว่าในอดีตนั้น ก็มีวงดนตรีวงหนึ่งที่ถึงแม้ฉีกกฎข้อนี้ แต่พวกเขาก็ได้รับความนิยมอย่างมากและเป็นขวัญใจแฟนเพลงยาวนานเป็นสิบปี ซึ่งวงดนตรีดังกล่าวก็คือวง กะลา วงซอฟท์ร็อกจากค่ายแกรมมี่นั่นเอง 

ในตอนแรกนั้น วงกะลา ที่เป็นกลุ่มเพื่อนจากโรงเรียนวัดทรงธรรม ได้เริ่มต้นประกวดวงดนตรีในรายการฮอตเวฟมิวสิคในปี 2540 แต่ตกรอบ 30 คนสุดท้าย แต่ในปี 2541 พวกเขาได้กลับมาอีกครั้งและได้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย ซึ่งการประกวดครั้งนี้ก็ทำให้พวกเขาได้มีโอกาสทำงานกับค่ายแกรมมี่จนทำให้ หนุ่ม(นักร้องนำ) นุ(มือเบส) ,โต (มือกีตาร์) และ รุส (มือกลอง) ได้กลายเป็นศิลปินเต็มตัว โดยแรงบันดาลใจที่ทำให้พวกเขากลับมาประกวดอีกครั้งก็คือความสำเร็จของวงดนตรีอย่าง ลาบานูน ที่ประกวดพร้อมๆพวกเขาในปี 2540 นั่นเอง


วง กะลา ในยุคแรก

และในปี 2542 วงกะลาก็ได้มีอัลบั้มเป็นของตัวเองในที่สุด โดยพวกเขานั้นมากับแนวดนตรีแนวซอฟท์ร็อกที่เรียบง่าย แต่แฝงซาวด์ความเป็นคันทรี่และภาษาอันเป็นเอกลักษณ์ จนทำให้เพลงเนื้อหาน่ารักอย่าง “ไม่มาก็คิดถึง” และ แม่ครับ ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยนอกจากแนวดนตรีแล้ว เสียงแหบอันอบอุ่นของ หนุ่ม นักร้องนำก็ทำให้วงมีแฟนเพลงมากมาย

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้มเปิดตัวของวง กะลา


คลิกชมมิวสิควีดีโอ ไม่มาก็คิดถึง - กะลา

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ไม่เกี่ยวกับฝน - กะลา

หลังจากอัลบั้มชุด กะลา ได้ออกมาสองปี ทางวงก็สานต่อความสำเร็จด้วยอัลบั้มชุด นอกคอก ซึ่งอัลบั้มชุดนี้นั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะเพลง ขอเป็นตัวเลือก นั้นขึ้นอันดับ 1 ชาร์ทเกือบทั่วประเทศและได้ถูกนำไปใช้ในละครหลายๆเรื่องอย่างเช่น พี่เลี้ยงกึ่งสำเร็จรูป และอัลบั้มนี้ก็มีเพลงอย่าง แม่ (ภาค2) ที่แสดงให้เห็นว่าคนเสียงทุ้มอย่างคุณหนุ่มก็สามารถเล่นดนตรีแนวสนุกสนานได้ไม่แพ้ใครเลย 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม นอกคอก ได้ที่นี่


คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ขอเป็นตัวเลือก - กะลา

โดยเมื่อประสบความสำเร็จจากอัลบั้มที่สองแล้ว ทางวงก็ปล่อยอัลบั้มชุดที่สาม My name is KALA ที่มีเพลงอย่าง เธอเป็นแฟนฉันแล้ว และ บอกสักคำ รวมอยู่ในอัลบั้มชุดนี้ด้วย ซึ่งถึงแม้ว่าทางวงจะมีแนวเพลงที่หลากหลาย แต่คนมักจะจดจำวงกะลาจากเพลงช้าของวงเป็นส่วนมาก อย่างเช่นเพลง เจ็บนี้มันลึก จากอัลบั้มชุด สามัญ และเพลง ใช่ฉันหรือเปล่า จากอัลบั้มชุด Inside

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม สามัญ ได้ที่นี่


คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง เธอเป็นแฟนฉันแล้ว ได้ที่นี่

แต่ทว่าในปี 2551 ก็ได้มีข่าวน่าตกใจ เมื่อสมาชิกของวงทั้งสามอย่าง นุ,โต และ รุส ได้แยกตัวจากวงกะลา หลังจากปล่อยอัลบั้มชุด Minute ที่มีเพลงฮิตอย่าง 4 นาที ออกมา จนทำให้คุณหนุ่มได้มาร่วมงานกับนักดนตรีคนใหม่ ซึ่งแต่ละคนนั้นมีโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดาเลยอย่างคุณ สมพร อดีตมือกลองวงลาบานูน เพชร อดีตมือกีต้าร์วง I-ZAX และ เขต มือเบสคนใหม่ และทางวงก็ได้กลับมาพร้อมอัลบั้มชุดที่ 7 อย่าง 4share ในปี 2553 และ Love infinity ในปี 2555 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้มชุด Love infinity ได้ที่นี่

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง นาฬิกาของคนรักกัน - กะลา จากอัลบั้มชุด Love infinity

ถึงแม้ว่าทางวงจะทำงานด้วยกันอย่างราบรื่นมาเป็นเวลาเกือบ 5 ปี แต่วงกะลาก็ถึงจุดแยกทางอีกครั้งในปี 2557 โดยคุณหนุ่มได้แยกตัวกับ เพชร สมพร และ เขต เพราะเหตุผลของการทำงาน โดยในปัจจุบันนั้นคุณหนุ่มได้กลายเป็นนักร้องเดี่ยวในนาม NUM KALA ส่วน เพชร สมพร และ เขต ก็ได้ฟอร์มวงเรโทรร็อกที่ชื่อว่า วงอโศก ขึ้นมากับนักร้องหน้าใหม่อย่าง นัท ผู้เคยร้องไกด์ให้ศิลปินดังมากมาย 


เรียกได้ว่าเรื่องราวของวง กะลา นั้นแสดงให้เห็นว่า การที่คุณจะมีโทนเสียงหรือแนวเพลงที่ไม่ได้เป็นพิมพ์นิยม ไม่ได้แปลว่าคุณหมดโอกาสในการเป็นศิลปินร็อก เพราะถ้าคุณสามารถนำความแตกต่างมาเป็นเอกลักษณ์ได้ ผลงานของคุณจะเป็นที่จดจำแน่นอน  

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Facebook KALA

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ จากจุดเริ่มต้นสู่วันลา! ของวงร็อกเสียงอบอุ่น "กะลา"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook