"Retrospect" พวกเราคือร็อก Underground ไม่ใช่ร็อกที่ดุดัน | Sanook Music

"Retrospect" พวกเราคือร็อก Underground ไม่ใช่ร็อกที่ดุดัน

"Retrospect" พวกเราคือร็อก Underground ไม่ใช่ร็อกที่ดุดัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงชื่อ "Retrospect" หลายคนจะต้องนึกถึงวงดนตรีร็อกมาดดุดันสายว๊ากเข้มๆ เพราะพวกเขาคืออีกหนึ่งวงดนตรีที่นำแนวเพลงร็อก Underground และ Heavy metal ที่นำเสนอเพลงและเสียงร้องที่หนักหน่วงผสมทำนองที่อ่อนหวาน บนเส้นทางดนตรีที่ผ่านมาถึง 10 ปี พวกเขาเป็นอีกวงที่มีฐานแฟนเพลงเหนียวแน่นพอสมควร และเป็นวงที่แสดงสดได้แปลก แหวกแนว น่าสนใจ  Sanook! Music มีโอกาสได้พูดคุยกับพวกเขาถึงงานซิงเกิ้ลเพลงใหม่ และการเปลี่ยนแปลงสมาชิกของวง

 

มีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกใหม่คือ รัน มาร่วมงานกับวง Retrospect ได้อย่างไร 

แน๊ป Retrospect : รันเป็นลูกพี่ลูกน้องผมครับ และตอนนั้นมีกระแสของ EDM และ Dubstep เข้ามา ทางวงก็อยากได้ซาวด์แบบนี้ และเห็นน้องเขาเริ่มศึกษาแนวดนตรีสังเคราะห์ และพอทำมาสองสามซิงเกิ้ลเห็นเข้ามือเลยชวนมาเลย และน้องเขามีการฟังเพลงที่คล้ายกัน ทำให้จูนไม่ยาก 

เพลง สิ่งแทนใจ มีเนื้อหาพูดถึงเรื่องอะไร 

แน๊ป Retrospect : มันเป็นเพลงที่พูดถึงคนที่เลิกกันและเราต้อง Move On แต่ทุกคนก็ต้องสิ่งที่เรายังเหลืออยู่กับแฟนเก่า บางคนก็เก็บไว้ บางคนก็ทำลาย แต่ทางวงเราเลือกจะเล่าถึงเรื่องการทำลายด้วยการเผา เลยแต่งเพลงออกมาเป็นแบบนี้ครับ 

แล้วในเพลงนี้สมาชิกทำหน้าที่อะไรกันบ้างในการเขียน

แน๊ป Retrospect : ถ้าเป็นเนื้อร้องและเมโลดี้จะเป็นแน๊ปเอง แต่ถ้าเป็นเรื่องดนตรีก็จะเป็นสมาชิกช่วยกันทำ

ในส่วนของมิวสิควีดีโอ มีเรื่องราวอย่างไร 

บอม Retrospect : ตามเนื้อเพลงที่พูดถึงคนรักที่มีความทรงจำในสิ่งของอย่างไดอารี่ รูปถ่าย แต่นอกจากจะเผาของแล้ว มีเผาตัวเองด้วยเพราะความทรงจำมันติดกับตัวเอง คือเป็นอุปมาอุปไมยว่าเอาตัวเองใส่หลุมและเผาไปด้วยเลย 

พูดถึงเนื้อหาของเอ็มวี ที่พระเอกมีการเผาตัวเอง คิดว่าคนจะมองว่าเราเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับวัยรุ่นไหม 

บอม Retrospect : คือคิดว่าแฟนเพลงน่าจะแยกแยะได้ เพราะคงไม่มีใครเผาตัวเอง คืออย่างที่บอกมันเป็นการเปรียบเทียบ Symbolic คือพระเอกไม่ได้ตาย มันเป็นแค่ความคิด ตอนจบเขาก็อยู่ตรงนั้นหลุดพ้นไม่ได้ ต้องดูให้จบอะครับ คือสื่อทุกสื่อเดี๋ยวนี้เวลาดูก็ต้องคิดตามอยู่แล้ว คืออยากฝากแฟนเพลงให้เวลาตีความอะไรให้ใส่ใจนิดนึงด้วย ผมคิดว่าถ้าเรามองมันดีๆ มันจะให้อะไรกลับมาดีมาก

 

ทำไมถึงเลือก ทอมมี่ และ คิทตี้ มาเป็นพระเอกนางเอกเอ็มวีเพลงนี้ 

บอม Retrospect : คือผมเขียนบท และ กำกับเองและแคสติ้งเอง คือเลือกน้องทอมมี่เพราะเขามีรูปลักษณ์ดูเครียดดูเก็บกด ส่วนคิทตี้ผู้กำกับร่วมเป็นคนเลือกคือเป็นผู้หญิงที่น่าจะทำให้คนอาลัยอาวรณ์ได้

หลายคนมองว่า เพลงนี้ซอฟท์ลง บางคนบอกว่าเป็นภาคต่อของเพลง เหนื่อยไหมหัวใจ จริงๆแล้วเป็นอย่างไร

เเน๊ป Retrospect  : จริงๆ แล้ว ทางวงมองว่าเป็นภาคต่อของเพลง หักหลัง มากกว่า คือพยายามร้อยเนื้อมันเข้ากับอัลบั้มใหม่ คือเพลงของพวกเราพูดเรื่องความรักที่ไม่สมหวังมาตั้งแต่แรก และเพลงนี้เองก็ไม่ได้เบาลง จริงๆ คือทุกคนโดนหลอก เพราะท่อนสุดท้ายก็ใส่กันเต็มสุดๆ ในการสร้างเพลงจริงๆไม่ได้มาใส่กันสุด คือพวกเราไม่ได้เป็นวงร็อกดุดันหนักสุดขั้ว คือพวกเรามีเมโลดี้ที่สวยงามและดนตรีที่หนักๆ เราบอกแบบนี้ตลอด แต่หลายคนตีความว่าพวกเราเป็น Brutal Death หรือ Thrash metal แบบนั้นแบบนี้ ไม่รู้ไปเอามาจากไหนกัน แต่จริงๆ พวกเราก็ชอบเพลงหวานๆ และเพลงสบายๆ 

 

การทำงานในเพลงนี้ ต่างจากเพลงก่อนๆอย่างไรบ้าง

เเน๊ป Retrospect : เพลงนี้ทางรัน ก็ได้นำเปียโนมาใส่ให้บรรยากาศเพลงดูหม่นขึ้น 

รัน Retrospect : ก็มีใส่ Ambient เข้ามา อย่างเสียงเครื่องช่วยหายใจ คือเพลงมันหม่น เพราะ Ambient และมี Synthesizer และเสียงสังเคราะห์ซ่อนอยู่เยอะมาก อยากให้ฟังกันให้ดีครับ 


กระแสตอบรับเพลงนี้เป็นตามที่คาดหวังหรือเปล่า

เเน๊ป Retrospect : ปล่อยออกมา 4 วันก็ได้ยอดล้านวิว คือมันน่าตื่นเต้นมากสำหรับพวกเรา เพราะพวกเราเป็นแนว Alternative หลายคนชอบเนื้อหา ชอบท่อนฮุค เริ่มมีคนเอามาคัฟเวอร์แล้ว แม้กระทั่งชาวต่างชาติ คือพวกเราปล่อยออกมาไม่นาน ตื่นเต้นมากครับ 

 

ในอดีต วง Retrospect ทำงานเพลงเป็นอัลบั้ม เดี๋ยวนี้ออกเป็นทีละซิงเกิ้ล การทำงานเพลงเปลี่ยนไปยังไงบ้าง

เเน๊ป Retrospect : พวกเราออกอัลบั้มสุดท้ายเมื่อ 6 ปีที่แล้ว คือใจอยากออกมา ปีนี้เลยสัญญาว่าต้องออกให้ได้ คือตอนนี้มี 5 เพลงแล้ว อีกสองสามเดือนก็จะออกอัลบั้มเต็มแล้วครับ 

ทุกวันนี้วง  Retrospect ได้มีโอกาสพูดคุยกับเเฟนเพลงผ่านโซเชี่ยลมีเดียเยอะ โซเชี่ยลมีผลกระทบต่อการทำงานของ Retrospect อย่างไร

บอม Retrospect : แน่นอนครับ เพราะมันทำให้การกระจายข่าวและเข้าถึงแฟนเพลงง่ายขึ้น คือรับข้อมูลได้ง่ายสองฝ่าย ตอนนี้ไม่ใช่แค่ออกเพลงมันกลายเป็นพี่น้องเป็นครอบครัว และ Community อย่างบางคนครอบครัวมีปัญหาเราก็ส่งค่าเทอมให้ความช่วยเหลือ หรือพี่เสียเราก็รวบรวมเงินให้น้อง และก็ทำกิจกรรมเยอะมากที่สร้างสรรค์ 

 

คิดว่าวงการเพลงร็อก เปลี่ยนไปอย่างไรในปัจจุบัน

แน๊ป Retrospect  : พวกเราเองก็ผ่านยุคที่เคยออกเทปมาเป็นยุคดิจิตอล แต่ทุกวันนี้อุดมการณ์คือไม่เปลี่ยนเลย คือร็อกสมัยก่อนยิ่งใหญ่มาก ตอนนี้เราก็ต้องปรับตัว เพราะเดี๋ยวนี้ก็มีสื่อโซเชียลมากขึ้นเป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่อใหญ่เดี๋ยวนี้ถึงจะมีพื้นที่น้อยลง แต่ก็ต้องสู้ต่อไป

 

คำแนะนำที่อยากฝากถึงรุ่นน้องที่อยากแจ้งเกิดในวงการเพลงร็อก

บอม Retrospect : ทำตามที่ตัวเองอยากทำเลยครับ เพราะมันไม่มีสูตรสำเร็จ คือบางวงทำงานหนักมากกว่าเราก็ยังขึ้นมาไม่ได้เลย มันเป็นเรื่องของความเชื่อและตั้งมั่น คือต้องมีโอกาสและโชคชะตาเลย คือเราปรับทิศทางลมไม่ได้ แต่เราสามารถทำทุกอย่างได้เต็มที่ คือถ้าเราเต็มที่มันก็อาจพาเราไปได้ไกล แต่ถ้าไม่ไกลก็ต้องดูความเป็นจริงด้วย ก็ขอให้โชคดีครับ

คลิกฟังเพลง สิ่งแทนใจ ได้ที่นี่

 

ถึงแม้ว่าจะเป็นวงดนตรีแนวร็อกที่มีภาพลักษณ์ดุเดือด แต่ความจริงพวกเขาก็มีความอ่อนโยน ที่ทำให้แฟนเพลงชื่นชอบงานเพลงและตัวตนพวกเขาอย่างมาก โดยนอกจากอัลบั้มใหม่แล้ว วันที่ 22 ตุลาคมนี้ ทางวงก็ได้มีคอนเสิร์ตใหญ่อย่าง RTSM ด้วยคอนเสิร์ตใหญ่ของชาวร็อก Underground ที่พวกเขาจะนำเพลง สิ่งแทนใจ มาร้องกับแฟนๆด้วย ดังนั้นทุกคนห้ามพลาดทั้งอัลบั้มและคอนเสิร์ตใหญ่ของวง Retrospect เป็นอันขาด  

Story : LEGENDARYPEPPER

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook