5 เพลงเอาใจคนรักธรรมชาติ เพราะเรา “คิดถึงป่า” | Sanook Music

5 เพลงเอาใจคนรักธรรมชาติ เพราะเรา “คิดถึงป่า”

5 เพลงเอาใจคนรักธรรมชาติ เพราะเรา “คิดถึงป่า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ เพลงบนโลกใบนี้ ไม่ได้พูดถึงแต่เรื่องราว และความรู้สึกของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “มนุษย์” เสมอไป เพราะบนโลกของเรายังมีสิ่งมีชีวิตที่มีความสำคัญกับมนุษย์มากที่สุด นั่นคือ “ธรรมชาติ” นั่นเอง และทุกชีวิตจะถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ได้ ทั้งน้ำ ทั้งอาหาร และสัตว์ป่าต่างๆ ก็ต้องมาจาก “ป่า” นี่แหละค่ะ

เพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของป่าไม้ เรามาลองฟังเพลงที่เหล่าศิลปินแต่งให้กับธรรมชาติ เพื่อเตือนให้เรารักป่า เหมือนที่ป่ารักเรากันดีกว่าค่ะ

 

1. คาราบาว – ชีวิตสัมพันธ์

“คนหากินสัตว์หากินเราไม่เบียดเบียนกันและกัน ต้นไม้งามคนงดงาม งามน้ำใจไหลเป็นสายธาร ชุบชีวิตทุกฝ่ายเบิกบานมีคนมีต้นไม้มีสัตว์ป่า” หลายคนยังจำท่อนเพลงท่อนนี้ได้ดี นอกจากจะได้คาราบาว ศิลปินเพื่อชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศไทย เป็นคนแต่งเนื้อร้องของเพลงนี้เอาได้อย่างเฉียบขาดแล้ว ยังได้ศิลปินขวัญใจคนไทยอย่าง อัสนีย์ โชติกุล มาร่วมแต่งเพลง และร้องเพลงนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีศิลปินมาร่วมรำลึกถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย เช่น สุรชัย จันทิมาธร, ปรีชา ชนะภัย, สุเทพ ถวัลย์วิวัฒน์กุล, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ, สีเผือก คนด่านเกวียน, เทียรี่ เมฆวัฒนา และวงกระท้อน

 

2. รวมศิลปินแกรมมี่ – โลกสวยด้วยมือเรา

ถ้าใครไม่ทันเพลงแรก อาจจะทันเพลงนี้แทน เพลงป็อบที่ฮอตฮิตอยู่ช่วงหนึ่ง เพราะนอกจากจะเป็นเพลงที่มีเนื้อหาให้เราช่วยกันทำนุบำรุงสิ่งแวดล้อมต่างๆ ด้วยกัน พร้อมกับทำนองเพราะๆ จากฝีมือการแต่งของ นิติพงศ์ ห่อนาค และ อนุวัฒน์ สืบสุวรรณ นักแต่งเพลงมือเก๋าของแกรมมี่แล้ว ยังได้ศิลปินแกรมมี่ แทยจะเรียกได้ว่า “ทั้งค่ายเพลง” มาขับร้องเพลงนี้ด้วยกัน เช่น ธงไชย แมคอินไตย์, อัสนี-วสันต์, ไมโคร, นูโว, คริสติน่า อากีล่าร์, เจตริน วรรธนะสิน, มาช่า วัฒนพานิช, ใหม่ เจริญปุระ และอีกมากมาย

 

3. Paradox – ลา ลา ลา

ผ่านมาสองเพลง ใครยังไม่คุ้นหูอีก ลองมาเพลงนี้เลย เพลงรักษ์ธรรมชาติจากวงดนตรีขวัญใจเด็กแนว Paradox ที่เนื้อร้องแทนตัวของสัตว์ป่าที่ไม่อยากให้มนุษย์ทำลายป่า เพราะป่าเป็นที่อาศัยของเหล่าสัตว์นานาชนิด โดยในเวอร์ชั่นนี้ได้เสียงร้องใสๆ ของ แพท วง Klear มาร้องให้ด้วย เพราะทั้งดนตรี ทั้งเสียงร้องจริงๆ

 

4. T-Bone – เราทำทั้งหมด

เอาใจคอเร็กเก้สกากันบ้าง กับตำนานที่ยังชีวิต “T-Bone” กับเนื้อเพลงง่ายๆ ที่บอกว่า ธรรมชาติที่เราเห็นอยู่ตอนนี้ ไม่ว่าจะน้ำในทะเลจะดำ ต้นไม้น้อยลงเพราะคนตัดไม้ในป่ามาปลูกสร้างที่พัก และตึกสูง หรือแม้กระทั่งสนามกอล์ฟ ฝนไม่ตกก็เพราะฝีมือมนุษย์นี่แหละ นอกจากนี้ยังมีกิมมิกที่เสียงของเด็กที่บอกว่า “แต่เราอยู่เมืองไทย ต้องทำใจ” แหม ได้ยินอย่างนี้แล้วเศร้าเนอะ

 

5. Nuvo – เก็บไว้ให้เธอ

ใครฟังเพลงนี้แล้วขนลุกตั้งแต่ท่อนแรกอย่างเราบ้าง นอกจากช่วงอินโทรจะเปิดตัวแปลกด้วยเสียงรถเบรก และชนดังตู้มแล้ว ตลอดทั้งเพลงนี้ยังเป็นอะแคปเปลล่า โชว์พลังเสียงใสๆ นุ่มๆ ของหนุ่มๆ นำโดยพี่จอห์นที่มีน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์สุดๆ เพลงนี้อาจจะไม่ได้พูดถึงธรรมชาติตรงๆ เหมือนเพลงอื่นๆ ที่แนะนำไป แต่เราสามารถตีความจากเพลงนี้เหมือนกัน คือการเก็บรักษาธรรมชาติอันสวยงามเอาไว้ให้กับคนที่เรารักนั่นเอง

มาฟังเพลย์ลิส “คิดถึงป่า” เต็มๆ ทั้ง 17 เพลงได้ที่นี่!

 

จะเห็นว่าแต่ละเพลงนอกจาะจะแต่งเอาไว้ได้ไพเราะจนต้องกดฟังซ้ำๆ แล้ว ยังแฝงไปด้วยความรัก ความห่วงใยที่มีต่อผืนป่าของเรากันจริงๆ และปัญหาเรื่องผืนป่าก็เรื้อรังกันมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยเราเด็กๆ หากช่วยกันรักษาฝืนป่านี้ได้ก็คงจะดี เพราะฉะนั้นใครที่เล็งเห็นความสำคัญของป่าไม้เหมือนเรา มาร่วมบริจาคเงินสมทบทุนปลูกป่าในโครงการ “คิดถึงป่า” ที่ จ.อุดรธานี ร่วมกับพี่เจ-เจตริน วรรธนะสินกันค่ะ คลิกเลย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook