World Music Day 21 มิ.ย. วันสำหรับคนรักเสียงเพลงทั่วโลก! | Sanook Music

World Music Day 21 มิ.ย. วันสำหรับคนรักเสียงเพลงทั่วโลก!

World Music Day 21 มิ.ย. วันสำหรับคนรักเสียงเพลงทั่วโลก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขาบอกกันว่า ดนตรีเป็นภาษาสากล ไม่ว่าคุณจะเข้าใจความหมายของเนื้อเพลงภาษานั้นๆ หรือไม่ คุณก็สามารถเข้าใจอารมณ์ เหงา เศร้า ซึ้ง สนุก หัวเราะ และร้องไห้ไปกับเพลงนั้นๆ ได้ ถึงแม้เราจะไม่รู้ภาษานั้นๆ ก็ตาม

เพื่อให้ทุกคนทั่วโลกได้ออกมาเฉลิมฉลองกับดนตรีที่ทุกคนชื่นชอบโดยไม่มีข้อจำกัดทางด้านภาษา และวัฒนธรรมต่างๆ จึงได้มีการจัดงาน World Music Day ในทุกๆ วันที่ 21 มิ.ย. ของทุกปี โดยมีถิ่นกำเนิดเริ่มต้นครั้งแรกมาจากประเทศแห่งความโรแมนติก และดนตรีอันไพเราะอย่างฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 1982 นับจนถึงวันนี้ก็เข้าปีที่ 34 พอดี

แรกเริ่มเดิมทีฝรั่งเศสจัดการแสดงดนตรีริมถนนเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาส Music Day แค่ภายในประเทศ โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในฝรั่งเศสนั้น จะเป็นการรวมตัวกันของบรรดาเหล่าศิลปิน นักดนตรี นักร้องต่างๆ มาร้องรำทำเพลง ทำการแสดงให้ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาตามท้องถนนทั่วประเทศได้สนุก และมีความสุขกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศสดใสในช่วงกลางหน้าร้อนของทุกปีแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

ด้วยกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม ทำให้ประเทศอื่นๆ หันมาร่วมจัดกิจกรรมดนตรีตามท้องถนนในประเทศของตัวเองด้วย จึงเกิดเป็น World Music Day ขึ้นมา จากวันนั้นจนถึงวันนี้ มีทั้งหมด 120 ประเทศ และอีกกว่า 700 เมืองทั่วโลกที่ร่วมเฉลิมฉลอง World Music Day พร้อมกัน

 

'Fete de la Musique' in Berline, June 21, 2015.

 

แกนหลักของการจัดงานในทุกๆ ปี มีเพียงแค่ให้ทุกคนได้ออกมาเฉลิมฉลองท่ามกลางเสียงดนตรีด้วยกัน ในสถานที่ที่เป็นสาธารณะ ทุกคนเข้าถึงงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และร่วมสนุกกับดนตรีได้โดยไม่จำกัดสไตล์ อายุ เชื้อชาติ และภาษา

วันดีๆ แบบนี้ อยากให้มีกิจกรรมในประเทศไทยบ้างเหมือนกันเนอะ เพื่อนๆ ล่ะคะ ลองนึกบรรยากาศ Free Music ในทุกหัวมุมถนนดูสิ เดินไปไหนก็มีแต่เสียงเพลงอยู่เป็นเพื่อนเราทุกย่างก้าวแบบนี้ เป็นชีวิตในฝันเลยว่าไหม?

 

 

 

____________________

Story : Jurairat N.
Photos : Gettyimages

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook