10 เพลงประจำชาติชาว "ข้ามเพศ" LGBT | Sanook Music

10 เพลงประจำชาติชาว "ข้ามเพศ" LGBT

10 เพลงประจำชาติชาว "ข้ามเพศ" LGBT
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อปีก่อน จำได้ว่าอ่านข่าวที่เกมชื่อดังอย่าง The Sims เปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ ที่ให้ผู้เล่นเกมสามารถเปลี่ยนเพศไปมาได้ ใส่ชุดข้ามเพศกันได้ หรือแม้กระทั่งจับคู่ชาวซิมแบบข้ามเพศกันได้ สร้างความตื่นตะลึงให้กับเกมเมอร์กันอย่างมาก เลยทำให้เราคิดได้ว่า สังคมสมัยนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว ทุกคนยอมรับใน “เพศที่สาม” มากขึ้น เพลงรักที่เราเห็นแค่สรรพนาม “เขาและเธอ” หรือ You and I ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายกับผู้หญิง ในบางเพลงอาจเป็นเพศเดียวกันก็ได้ จะมีเพลงอะไรบ้าง Sanook! Music เลือกมาให้ฟังกันค่ะ

 

 

1. Gloria Gaynor - I Will Survive

ไม่ใช่เพราะนางมีคำว่า “gay” อยู่ในชื่อหรอกนะ เพลงนี้แรกเริ่มเดิมทีก็เป็นเพลงให้กำลังใจตัวเอง (ซึ่งเป็นผู้หญิง) ที่โดนหักอก (จากผู้ชาย) ตามปกติ แต่ไปๆ มาๆ เนื่องจากต้นเพลงขึ้นต้นด้วยจังหวะช้าๆ และค่อยๆ เร่งจังหวะเป็นดิสโก้เต็มตัว พร้อมกับประโยคที่เหล่าชาว LGBT ทั้งหลายพร้อมใจกันร้อง I Will Survive” ฉันต้องรอด ฉันต้องผ่านมันไปให้ได้ จึงกลายเป็นเพลงฮิตติดผับที่บอกเล่าถึงความรู้สึกของเหล่าเพศที่สามได้เป็นอย่างดี

 

 

2. Village People - Y.M.C.A

เพลงนี้ชัดเจนทั้งเนื้อเพลง และดนตรี เพราะเชิญชวนให้เหล่าหนุ่มรูปร่างกำยำล่ำสันมาปาร์ตี้กัน มาจอยกันใน Y.M.C.A ที่ๆ จะมีเหล่าผู้ชายด้วยกันให้คุณได้เที่ยวได้สนุกด้วย เพลงนี้โด่งดังมาตั้งแต่ช่วงปลาย 70s’ ถึงแม้สมาคม Y.M.C.A  ตัวจริงอย่าง Young Men's Christian Association จะไม่ค่อยพอใจในตอนแรก แต่หลังจากนั้นสมาชิกคลับก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่เพลงนี้โด่งดังเป็นพลุแตก สมาคมก็เลยหยวนๆ ไป (ซะงั้น?)

 

 

3. Pet Shop Boys – Go West

ถ้ามี "Y.M.C.A" แล้วจะไม่พูดถึง "Go West" ก็ไม่ได้ เพราะเป็นอีกเพลงสร้างชื่อของ Village People ที่โด่งดังเป็นพลุแตกอีกครั้งในอีกเกือบ 20 ปีต่อมา ด้วยเวอร์ชั่นของสองหนุ่ม Pet Shop Boys แม้จะไม่มีเนื้อเพลงท่อนไหนที่แสดงให้เห็นถึงชายรักชายอย่างโจ่งแจ้ง แต่ด้วยเนื้อหาว่า เรารักกัน เราจะจับมือเดินไปด้วยกัน บวกกับดนตรีแนวดิสโก้อิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังถูกนำมาปัดฝุ่นใหม่เสียจนล้ำสมัยในขณะนั้นมากๆ ด้วยแล้ว ทำให้แฟนเพลงฟังแล้วแดนซ์กันยับ ร้องเต้นตามจังหวะกันสนุกไปเลย (ปล. จริงๆ แล้ว คำว่า Go West เป็นสแลงที่หมายถึงการมีเพศสัมพันธ์แบบชายชายได้เช่นกัน)

 

 

4. Mika – Grace Kelly

ถ้าจะมีเพลงไหนสักเพลงที่ให้กำลังใจเหล่าเพศที่สามให้รักตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อใคร เพลงนี้นี่แหละที่อธิบายความรู้สึกที่ว่านี้ได้ทั้งหมด ยิ่งได้ดนตรีโลกสดใสจากหนุ่ม Mika แล้ว ทุกคนพร้อมใจกันตะโกนร้องเพลงไปด้วยกันได้สบายๆ แถม Mika ยังเอาใจชาวสีรุ้งแม้กระทั่งหน้าปกซิงเกิลด้วยนะ สดใสคัลเลอร์ฟูลสุดๆ

 

 

5. Madonna – Vogue

เบื้องหลังของเพลงนี้ไม่ได้มาจากการถ่ายแบบ หรือเดินรันเวย์อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่มาจากผับเกย์ใต้ดินที่นิวยอร์คที่เป็นฉากหลังให้กับเพลง และเพลงนี้แต่งขึ้นมาในช่วงที่โรคเอดส์กำลังระบาดอย่างหนักที่อเมริกาอีกด้วย มีท่อนเพลงที่ให้กำลังเหล่าชาวสีรุ้งมากมาย ว่าให้มุ่งตามความฝัน ไม่ว่าคุณจะผิวสีอะไร หรือเพศอะไรก็ตาม ด้วยดนตรีที่คลาสสิก บวกกับศิลปินเจ้าของเพลงก็เป็นศิลปินระดับตำนาน ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่เพลงนี้ยังเป็นที่โปรดปรานของเหล่าบรรดาชาว LGBT อยู่จนถึงทุกวันนี้

 

 

6. Christina Aguilera – Beautiful

“I am beautiful no matter what they say. Words can’t bring me down” ประโยคเด็ดของเพลงนี้ที่ใครๆ ก็จำได้ ไหนจะเอ็มวีที่ไม่ได้แค่สื่อถึงความทุกข์ใจของเพศที่สามเท่านั้น แต่พูดถึงเราทุกคนที่มองว่าตัวเองไม่เหมือนคนอื่น มีปมด้อยต่างๆ นาๆ แต่สุดท้ายขุ่นแม่ติ๊ก็บอกกับเราว่า ไม่ว่าจะอย่างไร เราก็งดงามได้ในแบบที่เราเป็น เพราะฉะนั้นหยุดแดนซ์ แล้วมาปาดน้ำตาข้างแก้มทิ้งไปพร้อมๆ กันได้เลย

 

 

7. Katy Perry - I Kissed A Girl

แค่ซิงเกิลแรกที่เปิดตัวของแม่แข ก็ทำเอาสื่อต่างๆ หันมาสนใจเธอกันเพียบ เพราะแค่ชื่อเพลงก็เปิดเผยตัวตนของเธอเสียจนตอนแรกเราเข้าใจว่าเธอมีรสนิยมหญิงหญิงแน่ๆ แต่สุดท้ายก็เป็นแค่เพลงสนุกๆ ที่พูดถึงช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตที่อยากจะทำตัวก๋ากั่น ไม่สนใจผู้ชายบ้างอะไรบ้าง แต่ไม่เป็นไรค่ะ เพราะยังไงเพลงนี้ก็เปรี้ยวซี้ดอยู่ดี เพราะแค่ท่องฮุกก็ทำเอาทั้งโลกเหวอมาแล้ว I kissed a girl and I liked it, the taste of her cherry chapstick. I kissed a girl just to try it. I hope my boyfriend don't mind it” ไงล่ะ

 

 

8. Lady Gaga – Born This Way

แค่ชื่อเพลงก็บอกแล้วว่า ที่เป็นกันอยู่แบบนี้ ไม่ได้เป็นความผิดของใคร ไม่ใช่ความผิดของพระเจ้า ของพ่อแม่ หรือแม้กระทั่งตัวเราเอง แต่เราเกิดมาเป็นแบบนี้จริงๆ เกิดมาเพื่อที่จะเป็นในแบบที่เราเป็นอยู่นี่แหละ ก็ทำไมต้องเหมือนใครด้วยล่ะ แล้วเกิดมาเป็นแบบนี้แล้วมันผิดตรงไหน ฉันก็เป็นซูเปอร์สตาร์ มีสปอตไลท์ส่องสว่างไสวเหมือนคนอื่นๆ ได้เหมือนกัน แม่ก้าให้กำลังใจขนาดนี้ มีปัญหาอะไรก็อย่ายอมแพ้เสียล่ะ

 

 

9. Katy PerryFirework

ให้แม่แขอีกสักเพลง ถ้าใครได้ดู live ของแม่แขในงาน Half Time Superbowl ปี 2015 ที่แม่แขร้องปิดโชว์ด้วย Firework คุณจะเห็นถึงความอลังการงานสร้างของเพลงนี้ได้เป็นอย่างดี แค่บอกว่า Baby you’re a firework.” ก็บอกได้แล้วแหละว่าเธอมีกี่สี เมื่อไรที่เธอรู้สึกเหมือนตัวเองไร้ค่า ให้ลุกขึ้นมาจุดประกายไฟให้ตัวเอง แล้วระเบิดสีสันสดใสราวกับพลุสดสวยให้ชาวโลกได้เห็นกันไปเลย แค่นี้ก็ชัดแล้วเนอะว่าเพลงนี้พูดถึงใคร

 

 

10. Troye Sivan - Bloom

หากจะให้เลือกเพลงที่แสดงถึงความรักในแบบชายรักชายอย่างอบอุ่นนุ่มนวลชวนฝัน และสวยงาม คงจะเป็นเพลงใครไปไม่ได้นอกจากเพลง (แทบจะทุกเพลง) ของหนุ่ม Troye Sivan ที่เป็นไอดอลหนุ่มคนล่าสุดของชาว LGBT ในทศวรรษนี้ไปแล้ว จริงๆ แทบทุกเพลงของ Troye Sivan สามารถเป็นเพลงชาติของชาว LGBT ได้หมด แต่ที่เราเลือกเพลงนี้มาแนะนำ เพราะเนื้อเพลงท่อนที่ว่า "I bloom just for you" นี่เลย

 

 

นอกจาก 10 เพลงนี้ก็ยังมีอีกหลายเพลงที่น่าสนใจอีกนะคะ เช่น George Michael - Freedom! '90, Cher - Believe และอีกเพียบ ตามไปฟังกันต่อได้เลยในเพลย์ลิสต์  Classic Pride Hits, Love Wins และ ตัวแม่แชร์มง ในซีรี่ส์ #PrideMonth กันได้เลย

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook