10 ปี วง BIGBANG บอยแบนด์มหากาฬ แห่งจักรวาลเคป๊อป! | Sanook Music

10 ปี วง BIGBANG บอยแบนด์มหากาฬ แห่งจักรวาลเคป๊อป!

10 ปี วง BIGBANG บอยแบนด์มหากาฬ แห่งจักรวาลเคป๊อป!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปี 2549 วงการเพลงเอเชียได้ให้การต้อนรับ BIGBANG วงดนตรีเคป๊อปฮิปฮอปจากค่าย YG entertainment ซึ่งหลังจากวันนั้น 10 ปี พวกเขาก็ได้กลายเป็นวงดนตรีอันดับต้นของวงการเพลงเอเชีย และทำให้ทุกวงดนตรีที่ออกมาหลังจากนั้นที่มีภาพลักษณ์ฮิปฮอปต้องโดนเปรียบเทียบกับพวกเขาเสมอ ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับวงดนตรีบอยแบนด์ที่จะกลายเป็น ICON วงการเพลงได้แบบนี้ วันนี้ Sanook! Music เลยนำเรื่องราวพวกเขามาให้ชมกันครับ

โดยวงดนตรี Bigbang นั้นมี 5 หนุ่ม 5 สไตล์ เริ่มด้วยหัวหน้าวง จีดราก้อน หรือควอนจียง ที่เป็นเด็กฝึกค่ายเพลง YG ตั้งแต่ปี 2543 ด้วยวัยแค่ 11 และเพื่อนของเขา แทยัง หรือชื่อจริง ทงยองเบ ก็มาเป็นเด็กฝึกพร้อมกัน และหลังจากนั้น ท็อป หรือชื่อจริง ชเวซึงยอน ที่เป็นแร็ปเปอร์ใต้ดินก็มาร่วมกับวง โดยท็อปเป็นเพื่อนของจีดราก้อนมาก่อน และในตอนสุดท้าย ซึงรี หรือ ลีซึงยุน และ แดซอง สองนักร้องหนุ่มก็มาเข้าร่วมกับวงตามมาหลังจากการออดิชั่นกับค่าย YG

จากซ้ายไปขวา ท็อป, แดซอง, แทยัง, จี ดราก้อน, ซึงรี

โดยคนรู้จักวงผ่านสารคดี Bigbang documentary ที่แสดงการคัดเลือกสมาชิกก่อนจะเป็นวง Bigbang โดยตอนแรกทางวงมีสมาชิก 6 คนก่อนที่ สมาชิกคนที่หกอย่าง โซวัน จะถูกคัดออก ซึ่งซึงรีก็จะถูกคัดออกด้วยแต่ก็สามารถสร้างความประทับใจกับ หยางฮยอนซอก ผู้บริหารค่าย YG จนได้กลับมาอยู่ในวงในที่สุด โดยปัจจุบัน โซวัน ก็กลับมาใช้ชื่อ จางฮยอนซึง และเป็นสมาชิกวงไอดอลชื่อดังอย่าง BEAST 

วง Bigbang และ จาง ฮยอนซึง(ผู้ชายผมทองด้านหน้ารูป) 

โดยวง Bigbang ได้เปิดตัวในวันที่ 19 สิงหาคม 2549 ในคอนเสิร์ตครบรอบ 10 ปี ค่าย YG และมีเพลงอัลบั้มซิงเกิ้ลตามชื่อวงโดยมีเพลงดังอย่าง We belong together และ ซิงเกิ้ลอัลบั้ม Bigbang is V.I.P กับเพลงดังอย่าง LALALA ตามมา และซิงเกิ้ล Bigbang 03 ตามมาก่อนจะรวมอัลบั้มเต็มในปี 2550 ในชื่อ BigBang Vol. 1 – Since 2007 ซึ่งอัลบั้มและซิงเกิ้ลทำยอดขายหลัก 30,000 กว่าชุดซึ่งไม่ธรรมดาสำหรับวงที่พึ่งเปิดตัวเลย

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม BigBang Vol. 1 – Since 2007

 

และแล้วทางวงก็กลับมากับมินิอัลบั้ม ALWAYS ในปี 2550 ช่วงปลายปี ซึ่งเพลงโปรโมตอย่าง LIES ได้เปลี่ยนสถานะพวกเขากลายเป็นวงดังของประเทศด้วยยอดขายสี่ล้านก๊อปปี้ของ ซิงเกิ้ลดังกล่าว และอัลบั้มก็มียอดขายแปดหมื่นชุด และพวกเขาก็ได้รับความสนใจและได้มาโปรโมทที่เมืองไทยในปีนั้นด้วย และก็ได้เริ่มขยายไปแสดงที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยเพลงดังอย่าง Number 1

วง Bigbang ที่ MTV EMA ปี 2554

ซึ่งหลังจากไปที่ญี่่ปุ่นพวกเขาก็มีซิงเกิ้ลเดี่ยว และอัลบั้มเดียวออกมา ก่อนจะกลับมาด้วยอัลบั้มอย่าง ALIVE ในปี 2555 ที่มีเพลงดังอย่าง Fantastic baby และเพลง Monster จากอัลบั้มพิเศษ STILL ALIVE โดยพวกเขาเองก็ได้แยกกันทำงานอีกครั้ง ซึ่งในปี 2558 ก็กลับมาพร้อม 4 ซิงเกิ้ลอัลบั้ม MADE ที่จะปล่อยเพลงใหม่ทุกเดือนจาก พฤษภาคม 2558 จนถึง สิงหาคม 2558 และมี World tour ปิดท้าย MADE series ที่ก็แวะมาแสดงที่ไทยด้วย

คลิกชมมิวสิควีดีโอ เพลง Loser - Bigbang จากอัลบั้มชุด MADE SERIES

คลิกชมมิวสิควีดีโอ BAE BAE - Bigbang จากอัลบั้มชุด MADE SERIES

ซึ่งพวกเขาได้จุดประกายแนวเพลง K-HIPHOP จนดังทั่วเอเชีย และผสานแนวเพลงอื่นๆเข้ากับตัวตน และมีผลงานออกมาเป็นที่ประจักษ์ ด้วย 450 ที่ได้รับจากผลงานเพลงที่มาจากทั่วโลก ซึ่งงานเพลงของวงและสมาชิกเดี่ยวมียอดดาวน์โหลดซิงเกิ้ลและยอดขายอัลบั้มรวมกันมากกว่า 93 ล้านชุด และยังสร้างสถิติยอดวิวมากมายใน YouTube ในฝั่งเพลงเอเชียด้วย จนพวกเขามีเวิร์ลทัวร์และทัวร์คอนเสิร์ตในต่างประเทศเช่นโดมทัวร์ในญี่ปุ่นที่น้อยศิลปินจะทำได้

ภาพโปรโมทเวิร์ลทัวร์ล่าสุดของวง BIGBANG

ซึ่งสิ่งที่ทำให้พวกเขามีวันนี้ได้ ก็คือสไตล์ที่ชัดเจนของทั้ง 5 คน จนพวกเขาได้จุดประกายแนวเพลงฮิปฮอปเกาหลีจนกลายเป็นกระแสระดับโลกขึ้นมา ทางวงมีความสามารถทางการเขียนเพลงและความสามารถการแสดงโชว์ของทั้ง 5 เป็นที่เรื่องลือสมชื่อวงว่าเป็นวงดนตรีที่แสดงสดได้มันส์ที่สุดวงหนึ่งของวงการเพลงเอเชีย และที่ขาดไม่ได้คือค่ายเพลง YG Entertainment ที่ส่งเสริมผลงานทั้ง 5 คนเสมอมา 

ซึ่งจากความสำเร็จทั้งหมด ไม่เเปลกที่พวกเขาจะเป็นไอดอลและแรงบันดาลใจให้กับวงดนตรีรุ่นหลังมากมาย ซึ่งทาง Sanook! Music ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของวง และพร้อมจะนำเรื่องราวก้าวต่อไป 5 หนุ่มมหากาฬกลุ่มนี้มาให้ชมอีกแน่นอน  

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Getty images Instagram _Youngbae_ และ Facebook Bigbang 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 ปี วง BIGBANG บอยแบนด์มหากาฬ แห่งจักรวาลเคป๊อป!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook