ล้วงลึกชีวิตและงานเพลง เท่ง เถิดเทิง | Sanook Music

ล้วงลึกชีวิตและงานเพลง เท่ง เถิดเทิง

ล้วงลึกชีวิตและงานเพลง เท่ง เถิดเทิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมงาน Sanook! Music ได้มีโอกาสต้อนรับ "เท่ง เถิดเทิง" ตลกชื่อดังก้องฟ้าเมืองไทย แต่ไม่ได้มาคุยกับ Sanook! Music ในฐานะนักแสดงตลก แต่มาในฐานะของ "ศิลปิน" ที่มีผลงานเพลงชิ้นใหม่ "คนหน้าใส" จะเป็นอย่างไรนั้นไปฟังกันจ้า

อยากให้พี่เท่งเล่าให้ฟังว่าเคยทำอาชีพอะไรมาบ้าง

ก็ตั้งแต่โตมาเราก็ทำหลากหลายอาชีพ เริ่มต้นก็เป็น ลิเก เพราะที่บ้านเป็นลิเกอยู่ โตมาก็เห็นลิเกแล้ว แล้วว่างจากการฝึกลิเกก็ไป ปั่นสามล้อ ล้างจานร้านก๋วยเตี๋ยว อยู่ม้าหมุน ชิงช้าสวรรค์ ทำทุกอย่างที่ได้เงิน


พี่เท่งคิดว่าทำงานมาหลายแบบ แล้วประสบความสำเร็จยังไง

ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการตั้งใจทำงาน ถ้าเราตั้งใจทำงานจริงๆ งานก็เสร็จลุล่วงด้วยดี ต้องขอบคุณอาชีพที่ทำให้เรารู้จักความลำบาก มันก็สอนเราว่าต้องเข็มแข็ง ให้เราเข้มแข็งขึ้น เข้มแข็งขึ้น

ช่วงที่พี่เท่งท้อแท้ พี่เท่งทำอย่างไรบ้าง

อารมณ์ท้อมันก็มีบ้างนะ ก็คิดว่าคนที่ลำบากกว่าเรามีอีกเยอะ เค้ายังสู้ชีวิตมาเลย เมื่อสมัยเด็กๆ ดูในทีวี เห็นประเทศเอธิโอเปีย เด็กนอน แมลงวันตอม เค้าก็ยังสู้ชีวิตของเค้า นี่เราอยู่ในเมืองไทย ทุกอย่างมันดีหมด เราขี้เกียจเองมั้ง เราถึงไปไม่ถึงใช่ป่าว สู้ ต้องสู้


เคยท้ออะไรที่สุดในชีวิต

ไม่รู้สินะ เพราะไม่ค่อยท้อ เป็นคนหนักเอาเบาสู้ อย่าไปท้อ


พี่เคยเล่นมุขแล้วแป้กไหม

เคยสิ เป็นอาชีพไง มันก็มีบ้าง วันนี้สมองไม่ดี ตื้อๆ เล่นแล้วไม่ฮา ไม่ใช่เล่นฮาทุกคำพูด แต่ไอ้สิ่งที่ไม่ฮา มันเป็นกำลังใจให้เราว่าต่อจากนี้เราต้องเล่นแบบใหม่นะ อย่างนี้อย่าเล่นนะ ก็เป็นบทเรียนให้เรา


ส่วนมากได้ยินคำว่า "ตลกชอบเจ้าชู้"

ปกติผู้ชายกว่าจะมาเจอลูกเจอเมียก็ต้องผ่านอะไรมา เจอผู้หญิงหลายคนมาก่อน แต่พอมีลูกมีเมียแล้วก็หยุด .. รักครอบครัวครับ



ในชีวิตจริงพี่เท่งปกติเป็นคนตลกหรือเปล่า

เป็นคนขรึมๆ ไม่ค่อยคุยกับใคร แต่ถ้าอยู่กับเพื่อนฝูงที่อารมณ์เดียวกับเราก็ตลกนะ แต่อยู่บ้านจะไม่ค่อยตลก ก็มีสองสถานะ คือ พ่อ กับ ผัว ก็อาจจะมีแหย่ลูกบ้าง น้อยๆ กับเพื่อนกับฝูงก็ต้องคุยอารมณ์เดียวกัน แต่เพื่อนๆ ก็จะรู้ตัวตนเรา ตัวตนก็ธรรมดานี่แหละ ถ้าอยากดูตลกก็ดูทีวีเอา


ได้ข่าวว่าไม่มีโทรศัพท์มือถือมา 15 ปี

ไม่ใช่ไม่มีครับ มีแต่ไม่ใช้ เพราะมันมาสร้างเงื่อนไขให้กับเรา ทั้งที่เราซื้อมันมานะ คือมันมีปฎิกริยากับเรามากเลย กำลังเที่ยวๆ อยู่ กำลังมีความสุขกับครอบครัวอยู่ ก็กริ๊งมา เราก็รับ แล้วก็รับรู้เรื่องอะไรที่ไม่ควรจะได้ยินตอนนี้ บางเรื่องไม่ควรจะรับรู้ด้วย พอรับรู้แล้วไม่สบายใจ  ก็เลย "ไม่มีดีกว่ามั้ง" แต่ก่อนเราไม่มีเราก็อยู่ได้นี่หว่า


แสดงว่าตอนนี้ไม่ใช้โทรศัพท์เลย

ก็ยังใช้อยู่นะ ใช้บริการของตู้โทรศัพท์อยู่ เวลาไปต่างจังหวัด คิดถึงลูกขึ้นมาก็หยอดตู้ แล้วก็คุยกับตู้ว่า "อย่าน้อยใจนะ ตอนนี้ไม่มีใครมาใช้บริการคุณใช่ไหม เถิดเทิงคนนี้ยังใช้บริการคุณอยู่"


พี่เท่งมาสนใจร้องเพลงได้ยังไง

ศาสตร์การเล่นตลกคือการเล่นตลก การทำงานก็มีศาสตร์ของการทำงาน ทุกอย่างมีศาสตร์หมด ร้องเพลงก็ต้องร้องจริงๆ มีศาสตร์ของการร้องเพลงจริงๆ แล้วตัวเองก็เป็นลิเกอยู่แล้ว แล้วเพลงแรกเนี่ย เพลง "กินตับ" เนี่ย แต่งเอง ร้องเอง ร้องเอาไว้ฟัง กันเอง เอาไว้ฟัง 3 บ้าน บ้านพี่หม่ำ บ้านผม บ้านโหน่ง เวลามีปาร์ตี้กัน ฟังก็สนุกสนานดี แล้วเพื่อนฝูงเยอะเข้า ก็ขอเอาไปไรท์มั่ง ก็เอาไปเปิดในคลื่นต่างๆ ก็ดัง .. โชคดีไป


คิดว่าไงที่เพลงที่แต่งเล่นๆ แล้วได้รับความนิยมจาก YouTube แต่ละเพลงเป็นหลักล้านเลย

เออ เราไม่ได้ใช้สมองซีกนั้นมานานแล้ว (ซีกของลิเก) ไม่ได้แต่งเพลงแต่กลอนมานานแล้ว แล้วพอเอามาใช้ปั๊บ มันก็เป็นประโยชน์ ก็เลยแต่งมาอีก "ร้องไห้หาพ่อเธอหรือ" มันเป็นคำอยู่ในมุมมืดนะคำนี้ คำมันไม่สามารถออกอากาศได้ แต่เราหาคำ หาเหตุผลว่าทำไมเธอถึงต้องร้องไห้หาพ่อเธอหรือ ก็โอเค สนุกดี



เวลาเล่นตลก พวกพี่เหมือนมีเซนส์อยู่ในตัวของแต่ละคนเลย


มันอยู่กันมานาน อ้าปากก็รู้แล้วว่าจะพูดอะไร แต่นี่ไม่ต้องอ้าปากหรอก รู้ใจกันเลย เข้าใจกัน


พี่เท่งจะแต่งเพลงในวันเทศกาลทุกปีได้ไหมครับ

พี่ไม่ใช่นักร้อง น่าจะอยู่ที่อารมณ์ บางทีปีละเพลง


เพลงที่ร้องแต่งเองทุกเพลงไหมครับ

ไม่ครับ อย่าง "คนหน้าใส" ไม่ได้แต่งเอง แต่ผู้แต่งเค้าแต่งมาเพื่อให้ เท่ง เถิดเทิง ร้องโดยเฉพาะเลย พอได้ฟัง ขนลุกเลย เพลงครอบครัวน่ะ นี่เพลงอบอุ่น เพลงหล่อ พลิกคาแร็กเตอร์เลย ศาสตร์การร้องเพลงน่ะ อย่าร้องแนวเดียว เราต้องร้องหลายๆ แนว


ตอนร้อง MV ก็ฟุ้งอยู่ในหัวเลยว่าจะถ่ายยังไง แล้วจะเป็นใครไปไม่ได้หรอก ต้องเป็นครอบครัวเรามาเล่น แล้วตอนถ่าย เราก็ไม่ได้เอาเค้ามาแล้วให้เค้าเล่น คือให้เค้าแสดงแบบจริงๆ เลย


พี่มีส่วนร่วมยังไงบ้างกับซิงเกิลคนหน้าใส

ก็ร้อง แล้วก็ช่วยออกแบบรูปแบบของ MV ซึ่งได้ดั่งใจ แล้วมุมกล้องถ่ายมาแล้วแบบ ..พี่หล่อน่ะ หล่อเกินจนตัวจริงไม่กล้าเดินออกไปไหนเลย


พี่เท่งอยากให้ลูกๆ เข้าวงการบ้างไหมครับ

ถ้าถามว่าอยากให้เข้าไหม ไม่อยากให้เข้า เพราะว่าคนที่จะเข้ามาก็คือลูกสาว แล้วคนเป็นพ่อคนต้องทำใจนะ เข้าวงการนี้ต้องทำใจ เดี๋ยวลูกมีข่าวโน้นข่าวนี้ เราจะรับได้ไหม แต่ก็ไม่ได้ห้ามเค้านะ


พี่เท่งชอบเที่ยวไหม

เป็นคนไม่ชอบเที่ยว ชอบอยู่กับบ้าน ความสุขแท้จริงคือการอยู่กับบ้าน


พี่เท่งเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต คือไม่ใช้โทรศัพท์ แต่ให้เวลากับครอบครัวแทน (จากทางบ้าน)


ขอบคุณนะ คือเราต้องตามยุคเค้านะ ลูกใช้อะไร เล่นอะไรบ้าง ก็ต้องรู้บ้าง แต่สำหรับตัวเราก็คิดว่า เราไม่มีเราก็อยู่ได้ สบายใจด้วย เพื่อนไม่ได้เจอกันนาน 10-20 ปี อยู่ๆ โทรมา "เพื่อน รวยแล้ว ขอยืมตังหน่อยดิ" , "มางานนี้หน่อยดิ" เราก็ตอบไป "ไปไม่ได้หรอก ติดถ่ายรายการ" เพื่อนก็บอกว่า "ใช่สิ ดังแล้วนี่" ... เป็นซะอย่างนี้กันแล้ว ก็เลยไม่เอาดีกว่า ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือดีกว่า


ทราบว่าแก็งสามช่าไปทัวร์คอนเสิร์ตกับคาราบาว เป็นยังไงบ้างครับ

สนุกดีครับ ทีมคาราบาวทุกคนแฮปปี้หมด เพราะเค้าขึ้นเวทีเพื่อจะร้องเพลง ร้อง ร้อง ร้อง เลิกแล้วก็กลับ แต่อันนี้เค้าขึ้นเวทีแล้วเค้ายังไม่ได้ร้อง เค้ามาสนุกกับแก๊งสามช่าก่อน เราได้เห็นรอยยิ้มพี่แอ๊ด ได้เห็นพี่แอ๊ดหัวเราะ เป็นอีกมุมที่คงไม่ค่อยมีใครได้สัมผัส พวกเราแก๊งสามช่าเป็นส่วนหนึ่งที่เรียกรอยยิ้มจากพี่แอ๊ด ได้เสียงหัวเราะจากพี่รี่ จากพี่เล็ก จากคาราบาว มันอบอุ่น


พี่เท่งคิดซิงเกิลใหม่ไว้หรือยัง

คิดแล้ว โจ๊ะแน่ๆ คงเร็วๆ นี้ปล่อย แนวจะประมาณ ปอม ปอม เชียร์ลีดเดอร์


น้องๆ บางคนยกให้พี่เป็นไอดอล อยากเข้าวงการอย่างพี่

อยากเข้าวงการก็ขับรถเข้ามา! เส้นทางชีวิตอย่าไปหวังว่าเข้ามาฉันต้องดัง ถึงเข้ามาแล้วไม่ดัง ก็ให้ภูมิใจว่าชั่วชีวิตหนึ่งฉันเคยได้เดินเส้นทางเดียวกับพี่ๆ เขา


เห็นทำอะไรมาเยอะแยะมากแล้ว มีอะไรอยากทำอีกบ้างไหม

อยากเดินแบบ! เพราะตลกไม่มีใครเดินกัน พี่อยากเปลี่ยนลุคตัวเอง อย่างพี่มีพุง อยากเปลี่ยน มันดีต่อสุขภาพด้วย และเป็นภาพลักษณ์ใหม่ๆ .. ซักครั้งนึง


แหม พี่เท่งปิดท้ายซะน่าสนใจเลย เราก็คงต้องติดตามการฟิตร่างการของพี่เท่งล่ะครับ ยังไง Sanook! Music เอาใจช่วยนะครับพี่เท่ง

 

คลิป Live Chat เท่ง เถิดเทิง

MV เพลง "คนหน้าใส"


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook