[ขุดหนังเก่ามารีวิว] Showgirls สงครามนางโชว์ โป๊สนั่นจน “คัลท์” ถึงทุกวันนี้

[ขุดหนังเก่ามารีวิว] Showgirls สงครามนางโชว์ โป๊สนั่นจน “คัลท์” ถึงทุกวันนี้

[ขุดหนังเก่ามารีวิว] Showgirls สงครามนางโชว์ โป๊สนั่นจน “คัลท์” ถึงทุกวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปในปี 1995 Showgirls คือหนังพล็อตเรื่องแนวสาวบ้านนอกมีฝัน อยากดังเป็นดารา ผลงานการกำกับของพอล เวอร์โฮเว่น ซึ่งเคยมีผลงานสุดฉาวเรื่อง Basic Instinct ในปี 1992 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่คอหนังจับตามอง และนักวิจารณ์ก็หมายหัวไว้เตรียมรุมจวก

 

หลังจากที่ Showgirls เข้าฉายในอเมริกาหนังคว่ำสนิทไม่เป็นท่า เพราะเปิดตัวด้วยรายได้ต่ำเตี้ยเพียง 8 ล้านเหรียญ ก่อนที่จะสิ้นสุดการฉาย ด้วยรายรับแค่เพียง 20 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าหนังเรื่องนี้ใช้ทุนสร้างสูงถึง 45 ล้านเหรียญฯ ถ้าหากใครเคยได้ชมภาพยนตร์แล้วก็คงต้องอ้าปากค้างไปกับ “โชว์” ซึ่งปรากฏอยู่ในเรื่องนั้นโปรดักชั่นหรูหรา ยิ่งใหญ่อลังการและยังใช้บรรดานักเต้นที่มีทักษะสูงมาร่วมจอ

 แต่ดูเหมือนว่าตัวหนังตั้งใจจะขายความโป๊เปลือยของเหล่านักแสดงหญิงเป็นหลัก ทำให้นักวิจารณ์ถึงกับโจมตีว่านี่เป็นหนังอนาจารชั้นต่ำที่มีแต่ผู้หญิงมาแก้ผ้าโทงๆให้ดูบนเวที และแน่นอนว่าหนังเรื่องนี้ได้เรตติ้งครั้งออกฉายด้วยเรต X หรือ NC-17 นั่นเอง มิหนำซ้ำเมื่อเข้าสู่ซีซั่นการประกาศรางวัลหนังยอดแย่หรือเวทีราซซี่อวอร์ส หนังคว้ารางวัลไปถึง 7 สาขาด้วยกันทั้ง หนัง นักแสดงนำหญิง นักแสดงนำ ผู้กำกับ บทภาพยนตร์ ดาราหน้าใหม่ เพลงประกอบภาพยนตร์ Walk Into The Wind ยอดแย่!

อย่างไรก็ตามตอน Showgirls เข้าฉายในบ้านเรา ซึ่งได้ชื่อไทยว่า โชว์เกิร์ลส หยุดหัวใจ…คนทั้งโลก จัดได้ว่าได้รับเสียงฮือฮาค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นหนังเรท X ซึ่งมีความโป๊เปลือยสูง มีฉากร่วมเพศกันบนจอหนัง ตามประสาวัฒนธรรมแบบไทยๆอะไรก็ตามที่สวนทางกับค่านิยมและศีลธรรมอันดีของประเทศ มักจะได้รับความสนใจและยิ่งมันอยู่ในสื่อกระแสหลักอย่างภาพยนตร์ คนจำนวนไม่น้อยจึงตีตั๋วเข้าชมภาพยนตร์กันอย่างคับคั่ง!

 

พล็อตเรื่องของ Showgirls ไม่มีอะไรมากมายไปกว่าการชิงดีชิงเด่นของนอร์มี่ (อลิซาเบธ เบิร์กลีย์) สาวบ้านนอกที่เดินทางมายังลาสเวกัส เพื่อผันตัวเองให้กลายเป็นแดนเซอร์ แต่เธอกลับพบว่าหนทางจะโด่งดังนั้นต้องอาศัยการไต่เต้า (หรือต้องใช้เต้าไต่) แถมบรรดาสาวๆในโชว์ ก็ไม่มีใครยอมใคร งัดอะไรออกมาได้พวกเธอพร้อมจะฟาดฟันคู่แข่งให้ตายกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว

 

แม้ในยุคหนึ่งหนังเรื่องนี้จะขึ้นชื่อว่ามัน “ห่วยแตก” แต่เมื่อผ่านพ้นกาลเวลา เรากลับพบว่า Showgirls คือความบันเทิงที่สามารถดูได้เมื่อมันข้ามเวลา หากเปิดดูในยุคปัจจุบัน เราจะพบว่าฉากต่างๆที่ปรากฏอยู่ในเรื่องนั้น ล้วนแล้วแต่โดดเด่นมีภาพจำ ไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะตบตีกันของสาวๆ โชว์อันแสนตื่นตาบนเวที สระว่ายน้ำสุดสยิว สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความบันเทิงทั้งสิ้น!

อย่างไรก็ตามวันที่ 9 มิถุนายนที่จะถึงนี้ จะมีภาพยนตร์สารคดีเรื่อง You Don't Nomi ซึ่งจะมา “ล้างบาป” ให้กับหนังเรื่อง Showgirls ว่ามัน “เปิดโลก” อะไรให้กับวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดในฐานะหนัง “คัลท์” คลาสสิกเรื่องหนึ่งตลอดกาล!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook