รู้หรือไม่? ใครคือตัวละครที่ถูกวางให้เป็น "ตัวร้ายที่สุด" ของไตรภาค Iron Man ก่อนเกิดการเปลี่ยนตัว?

รู้หรือไม่? ใครคือตัวละครที่ถูกวางให้เป็น "ตัวร้ายที่สุด" ของไตรภาค Iron Man ก่อนเกิดการเปลี่ยนตัว?

รู้หรือไม่? ใครคือตัวละครที่ถูกวางให้เป็น "ตัวร้ายที่สุด" ของไตรภาค Iron Man ก่อนเกิดการเปลี่ยนตัว?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หาก What the Fact อยากจะลองตั้งคำถามกับแฟน ๆ ของบุรุษเหล็กไอรอนแมนว่า ตัวร้ายตัวไหนจากทั้ง 3 ภาคคือตัวร้ายที่ประทับใจแฟน ๆ มากที่สุด คำตอบอาจจะมีได้หลากหลาย ทั้ง “โอบาไดอาห์ เสตน” จากภาค 1 และ “อัลเดรน คิลเลียน” จากภาค 3 (รวม “แมนดาริน” ตัวปลอมเข้าไปอีกหนึ่งก็ได้) แต่ถ้าถามว่าตัวร้ายตัวไหนที่ชอบน้อยที่สุด หลายคนคงลงความเห็นมอบตำแหน่งให้ “อิวาน แวนโก” ในภาค 2 ปัญหาของภาคแรก ๆ ก็คือ ตัวร้ายที่ไม่มีมิติและไม่ได้ถูกสำรวจปูมหลังให้แข็งแรงมากพอ แต่รู้หรือไม่ว่า ก่อนหน้านี้หนังไตรภาค Iron Man เกือบจะไม่ได้มีตัวร้ายอย่างที่เห็น

จากรายงานล่าสุดได้เปิดเผยว่า ผู้กำกับ Jon Favreau ของสองภาคแรก ตั้งใจจะให้ตัวร้ายเป็น “แมนดาริน” มาตั้งแต่ภาคแรกแล้ว จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่จับโทนี สตาร์คไปขังในถ้ำตอนต้นเรื่องถึงมีสัญลักษณ์ของแหวน 10 วงในตำนานที่เชื่อมโยงไปถึงตัวร้ายอย่างแมนดารินได้ และทีมสร้างก็ตั้งใจว่าจะให้โอบาไดอาห์ ผู้เปรียบเสมือนพ่อ ครู และผู้ดูแลโทนี และสตาร์ค อินดัสตรี (ในทำนองเดียวกันกับ “อัลเฟรด” ผสมกับ “ลูเซียส ฟ็อกซ์” ที่ดูแล “บรู๊ซ เวย์น” รวมถึงกิจการเวย์น เอนเตอร์ไพรส์) มาเป็นตัวร้ายในภาค 2 ที่จะทำให้กลายเป็นที่จดจำถึงความหักหลังคนดู

ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ในความตั้งใจแรกของทีมสร้างนั้นโอบาไดอาห์ เสตน จะไม่ได้เป็นผู้ว่าจ้างกลุ่มก่อการร้ายแหวน 10 วง ไปจับโทนี สตาร์คเป็นตัวประกัน และก็ดูจะเป็นเหตุผลที่ตอบคำถามที่ค้างคาใจแฟน ๆ มาตลอดว่า แล้วโอบาไดอาห์ไปเกี่ยวข้องกับแมนดารินได้อย่างไร? (ก็เพราะในบทร่างแรก ๆ นั้นพวกเขาไม่เกี่ยวข้องอะไรกันเลย) แล้วแมนดารินจะกลับมาในเรื่องของ Iron Man ตอนไหน? จนกระทั่งปิดตัวละครนี้ในจักรวาลไปแล้ว การเปลี่ยนแปลงให้โอบาไดอาห์กลายมาเป็นตัวร้ายของภาค 1 เกิดขึ้นในตอนที่นักแสดงออสการ์ Jeff Bridges เข้ามาทดสอบหน้ากล้อง เท่านั้นแหละทีมงานทั้งหมดก็อยากจะให้เขามารับบทตัวร้ายเสียตั้งแต่ภาคแรก เพราะอดใจรอไม่ไหว!

บทโอบาไดอาห์ เสตน ของ Jeff Bridges
บทโอบาไดอาห์ เสตน ของ Jeff Bridges

อย่างไรก็ตาม แฟน ๆ ก็ยังค่อนขอด Marvel Studios อยู่บ่อย ๆ ถึงการไม่พยายามเข้าไปสำรวจตัวละครวายร้ายของหนังฮีโรรวมถึง Iron Man ทั้ง 3 ภาค ที่เทน้ำหนักการเล่าเรื่องไปที่ตัวละครไปที่โทนี สตาร์คเป็นส่วนใหญ่ (แต่ก็เข้าใจได้ แฟน ๆ ทั่วไปใครจะอยากรู้เรื่องของตัวร้ายนักหนาล่ะ?) ซึ่งนั่นก็ทำให้กลายเป็นจุดอ่อนของทั้ง 3 ภาคที่เล่าวนเวียนอยู่กับความแค้นที่มาจากโฮเวิร์ด สตาร์ค พ่อของโทนีที่เก่งเกินหน้าเกินตา และไม่เป็นที่รักของลูกน้อง และก็มาถึงโทนีเช่นกัน ที่ซ้ำรอยก่อเกิดตัวร้ายในภาค 3 อย่างคิลเลียน

Guy Pearce ในบท อัลเดรน คิลเลียน ชายผู้เจ็บแค้นโทนีแต่หนหลังใน Iron Man 3 (2013)

นอกจากนั้นแฟน ๆ ก็ยังเสียดายไม่หายที่ภาคแรกกล่าวถึง Iron Monger ตอนโอบาไดอาห์ได้สวมชุดเกราะเหล็กแบบแตะ ๆ แล้วหนังก็จบไป เมื่อได้ฟังแบบนี้ก็ชวนให้คิดว่า หากให้โอบาไดอาห์ได้แนะนำตัวในภาค 1 ก่อน รวมถึงให้แฟน ๆ รู้สึกผูกพันก่อนจะมาพลิกเป็นตัวร้ายในภาค 2 นั่นอาจจะทำให้หนังกินใจมากกว่านี้ และทำให้การพัฒนาตัวละครตัวนี้ยิ่งลึกและมีมิติมากกว่าที่เห็นกันในภาค 1 (ลองนึกภาพอัลเฟรดลุกขึ้นมาเป็นตัวร้ายสู้กับบรูซ เวย์น ดูสิ คงเป็นอะไรที่ชวนช็อคมาก!)

บทอิวาน แวนโก ของ Mickey Rourke ในภาค 2 เปิดตัวอย่างเท่ แต่ตายอย่างง่าย
บท จัสติน แฮมเมอร์ ของ Sam Rockwell ที่ไม่ค่อยมีความสำคัญอะไรในภาค 2

ในภาค 2 ไอรอนแมนยังมีตัวร้ายในเรื่องอย่าง “จัสติน แฮมเมอร์” (รับบทโดยนักแสดงออสการ์ Sam Rockwell) ที่ดูไม่มีความสำคัญเท่าไรในหนัง รวมถึงการได้ Mickey Rourke มารับบทสำคัญ แฟน ๆ ต่างก็คาดหวังว่าจะได้การโชว์บทบาทที่ล้ำลึก ในระดับเดียวกับ Jeff Bridges เพราะทั้งสองคนก็เป็นนักแสดงมากฝีมือในรุ่นเดียวกันจากยุค 80s-90s แต่อิวาน แวนโก หรือ “วิปแลช” ก็กลายเป็นตัวละครที่มาล้างแค้นแบบตื้น ๆ แถมยังตายง่ายจนแฟน ๆ จดจำไม่ทัน แน่นอนว่า การสำรวจแรงจูงใจของวายร้ายก็ไม่มีเวลาได้พูดถึง

อีกเหตุผลหนึ่งที่แมนดารินถูกเปลี่ยน ยังไม่ให้ปรากฎตัวในภาคแรกนั้น ก็เพราะทีมงานมองว่าไอรอนแมนที่ยังไม่เก่งมากนัก ยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมจะให้สู้กับแมนดาริน จึงได้เก็บตัวร้ายตลอดกาลตัวนี้ไว้ในภาค 3 ผู้กำกับ Favreau ก็เป็นคนนำเสนอแนวคิดนี้กับสตูดิโอเอง (อาจคิดว่าตัวเองจะได้กำกับมาจนถึงภาค 3 แต่ก็โบกมือลาไปก่อนหลังภาค 2 โดนโจมตีเยอะ) โดยผู้เขียนบท Mark Millar ก็คอยเชียร์ให้โอบาไดอาห์ เสตนมาเป็นตัวร้ายภาค 1 เช่นกัน ท้ายที่สุด Marvel Studios ได้หักหลังแฟน ๆ โดยให้แมนดารินในภาค 3 เป็นตัวปลอมไปเสียอย่างนั้น และก็รอพบตัวจริงที่นักแสดงฮ่องชื่อดัง โทนี เหลียงเฉาเหว่ยจะมาเล่นใน Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings กำหนดฉาย 7 พฤษภาคม ปีหน้า

เตรียมพบกับแมนดารินตัวจริงเสียงจริงใน Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings

แฟน ๆ What the Fact คิดว่าอย่างไรกันบ้าง ตัวร้ายของ Iron Man ทั้ง 3 ภาคที่ผ่านมากับในโลกคู่ขนานอีกโลกที่ไม่เกิดขึ้นจริงอย่างที่เล่าไป แบบไหนน่าจะเวิร์คกว่ากัน?

ตารางฉายล่าสุดในสหรัฐฯ ของหนังในจักรวาล MCU 

  • Black Widow (2020): 6 พฤศจิกายน 2020 (ในไทย 29 ตุลาคม 2020)
  • Eternals (2021): 12 กุมภาพันธ์ 2021
  • Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings (2021): 7 พฤษภาคม 2021
  • Spider-Man: Homecoming 3 (2021): 5 พฤศจิกายน 2021
  • Thor: Love And Thunder (2022): 11 กุมภาพันธ์ 2022
  • Doctor Strange In The Multiverse Of Madness (2022): 25 มีนาคม 2022
  • Black Panther 2 (2022): 6 พฤษภาคม 2022
  • Captain Marvel 2 (2022): 8 กรกฎาคม 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook