5 ปัจจัยทำซีรีส์ "รีเมกเกาหลี" ไม่ปังเท่าต้นฉบับ

5 ปัจจัยทำซีรีส์ "รีเมกเกาหลี" ไม่ปังเท่าต้นฉบับ

5 ปัจจัยทำซีรีส์ "รีเมกเกาหลี" ไม่ปังเท่าต้นฉบับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีซีรีส์เกาหลีเรื่องดังหลายเรื่องที่ออกฉายแล้วดัง ปังไปทั่วเอเชีย เรตติ้งในเกาหลีถล่มทลาย และคนประเทศอื่นก็ประทับใจมาก จนฝั่งไทยยอมลงทุนซื้อลิขสิทธิ์มารีเมกเป็นเวอร์ชั่นไทยเพื่อให้คนไทยเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ไหงกลับกลายเป็นแป้กไปซะได้ ซึ่งถ้าไม่ใช่เพราะผู้กำกับไม่เจ๋งพอ ก็ต้องมีปัจจัยอื่น ๆ มาสนับสนุน

1. Production ห่วย
ทั้งผู้จัดและผู้กำกับต้องไม่ลืมว่าที่ลงทุนซื้อลิขสิทธิ์มาทำใหม่ก็เพราะเห็นว่าเรื่องนี้ดี เรื่องนี้ดัง สามารถหยิบมาขายได้เลยหยิบมา ซึ่งนั่นย่อมทำให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่างของเก่ากับของใหม่อยู่แล้ว และของเดิมเขาคุณภาพสูงทะลุฟ้า แต่รีเมกมาคือต้องไปพักก่อน คอสตูมแย่ โลเคชั่น CG เอาของเขามาทำใหม่ทั้งทีแต่ไม่ยอมลงทุน คุณภาพจะดีเท่าหรือดีกว่าต้นฉบับได้อย่างไร หากโปรดักชั่นดีใครก็อยากดู หลังจากนั้นจะไปต่อหรือพอแค่นี้ก็ต้องลุ้นกันต่อ

2. บท “บ้ง” คนไม่อิน
บทละครมีความสำคัญมาก เพราะเป็นตัวรั้งให้คนยังดูต่อ บางเรื่องเลือกนักแสดงระดับแถวหน้า พระเอกหล่อ นางเอกสวย เคมีเข้ากันดี๊ดีสุด ๆ คนก็รอลุ้นหนักมาก แต่ถ้า dialog ไม่เข้าปากนักแสดง ขาด ๆ เกิน ๆ ไม่เป็นธรรมชาติ รวมถึงเพิ่มนู่นเสริมนี่จนผิดจากแก่นเรื่องเดิมไปเลย เหมือนแค่ยืมชื่อเรื่องมา ก็ทำคนเอือมได้เหมือนกัน ในเมื่อบทไม่ไหวก็แทบไม่มีใครอยากดูต่อ บางเรื่องแม้พระนางจะไม่หวือหวา แต่หากบทดึงคนดูตั้งแต่แรกก็ทำคนติดงอมแงมได้

3. คุณภาพนักแสดงไม่ถึง
หน้าตาและความนิยมของนักแสดงเป็นจุดเริ่มต้นให้คนเปิดใจดู รวมถึงองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น กระแสด้านบวกด้านลบของนักแสดงนำในช่วงนั้น เคมีความจิ้นทำคนฟินจิกหมอน และศักยภาพทางการแสดงของนักแสดง ก็ทำให้ซีรีส์รีเมกไปถึงฝั่งฝันได้ อย่าว่าแต่ซีรีส์รุ่ง คนก็จะรุ่งตามไปด้วย นักแสดงนำดังเป็นพลุแตก นักแสดงประกอบที่ฝีมือถึงก็ยังแย่งซีนนักแสดงนำได้เลย แจ้งเกิดได้ไม่ยาก

4. อยู่ช่องไหนหาไม่เจอ
การนำซีรีส์เกาหลีมารีเมกเริ่มมีมาได้ซักพักแล้ว แต่เมื่อก่อนช่องที่ซื้อลิขสิทธิ์มานั้นไม่ใช่ช่องหลักที่คนส่วนใหญ่ในประเทศดู แต่เป็นช่องที่ดูได้เฉพาะกลุ่มที่มีเคเบิ้ลทีวี หรือจานดาวเทียม ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าไม่ถึง หรือแม้ทุกวันนี้จะมีทีวีดิจิทัลเป็นฟรีทีวีที่ทำให้คนมีตัวเลือกมากขึ้น แต่ก็มีแค่คนเมืองเท่านั้นที่จะเข้าถึง ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักมีช่องประจำที่เปิดทิ้งไว้อยู่แล้ว เลยไม่คิดที่จะหยิบรีโมทมาเปลี่ยนเป็นช่องอื่น ทำให้กระแสความนิยมไม่ดีเท่าที่ควร

5. เหมือนเป๊ะคนรู้หมดแล้ว
การที่เอาซีรีส์มารีเมก คนย่อมคาดหวังจะดูเวอร์ชั่นไทยที่สมจริงในกรอบวัฒนธรรมไทย เพราะใช้นักแสดงไทยเล่น แต่ถ้าหากก๊อปทุกอย่างมาทั้งดุ้น เทียบกันช็อตต่อช็อต คำพูดเป๊ะ ๆ ไม่ผิดเพี้ยน ไม่มีอะไรเปลี่ยน ไม่มีการตีความใหม่ที่ลึกซึ้ง แบบนี้ไปดูต้นฉบับไม่ดีกว่าหรือ เพราะคนเคยดูเขาก็รู้เรื่องหมดแล้ว จะมานั่งดูเวอร์ชั่นรีเมกทำไม แล้วบางเรื่องพอเลียนแบบมาทั้งหมด ทำให้คนก็ไม่อิน เพราะวัฒนธรรมหรือค่านิยมของสังคมที่ต่างกัน สุดท้ายเลยไปไม่รอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook