รู้หรือไม่? ทำไม Marvel ถึงเลือก Iron Man มาเป็นฮีโร่คนแรกของจักรวาล MCU

รู้หรือไม่? ทำไม Marvel ถึงเลือก Iron Man มาเป็นฮีโร่คนแรกของจักรวาล MCU

รู้หรือไม่? ทำไม Marvel ถึงเลือก Iron Man มาเป็นฮีโร่คนแรกของจักรวาล MCU
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุดเริ่มต้นความสำเร็จของ MCU หรือจักรวาลหนังมาร์เวล เริ่มต้นจาก Iron Man (2008) ภาคแรกและผู้ชายที่ชื่อ Robert Downey Jr. ที่ได้รับเลือกมารับบทไอรอนแมน ซึ่งเมื่อมองย้อนจากปัจจุบันก็ต้องยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจเลือกนักแสดงให้มารับบทสักบทในโลกภาพยนตร์ที่เหมาะสมและใช่ที่สุดบทบาทหนึ่ง ส่งผลให้หนังตลอดทั้ง 23 เรื่องจนถึงปัจจุบันประสบความสำเร็จ

Iron Man รับบทโดย Robert Downey Jr.

Iron Man รับบทโดย Robert Downey Jr.

หลายคนอาจเคยตั้งคำถามว่า Marvel Studios ที่กำลังตั้งไข่ในตอนนั้น ใช้เหตุผลและวิธีการใดในการเลือกไอรอนแมนขึ้นมาเป็นตัวชูโรงในหนังเรื่องแรก ทั้งที่ตัวละครตัวอื่นอาจจะดังมากกว่าตอนที่เป็นคอมิก อย่างกัปตันอเมริกา (ตัวอื่น ๆ อย่าง Spider-Man และ X-Men ก็ยังไม่ได้สิทธิกลับมา) ยิ่งพอลงในรายละเอียดแล้วไอรอนแมนยังเป็นตัวละครชั้น 2 หรือชั้น 3 ที่ได้รับความนิยมน้อยจากคอมิกเลยด้วยซ้ำ (และออกจะกลายเป็นวายร้ายหลังคอมิกเล่มเหตุการณ์ Civil War)

ซูเปอร์ฮีโรตัวแรกที่ได้รับการทำเป็นภาพยนตร์ของ Marvel

ซูเปอร์ฮีโร่ตัวแรกที่ได้รับการทำเป็นภาพยนตร์ของ Marvel

ในหนังสือ The Big Picture: The Fight for the Future of Movies ซึ่งเขียนไว้โดย Ben Fritz บอกว่า ในทีแรกที่ Marvel Studios ได้ทำวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กนักเรียนว่าตัวละครใดที่สตูดิโอควรจะทำออกมาเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกภายใต้การสร้างของ Marvel เอง ผลปรากฎว่า ไอรอนแมนคือตัวละครที่เด็ก ๆ ให้ความสนใจมากที่สุด เขาเขียนเอาไว้ว่า “วิธีการของพวกเขาคือ เลือกกลุ่มเด็กเล็กมาก ๆ มา และโชว์ภาพของซูเปอร์ฮีโร่ให้พวกเขาดู จากนั้นก็อธิบายความสามารถและอาวุธของฮีโร่เหล่านั้นให้เด็ก ๆ ฟัง แล้วก็ถามว่าพวกเขาอยากจะได้ของเล่นจากซูเปอร์ฮีโร่คนไหน คำตอบจำนวนมากที่สร้างความเซอร์ไพร์สให้กับมาร์เวลก็คือ อยากได้จากไอรอนแมน” Fritz กล่าว

แน่นอนว่านี่ก็เป็นแนวคิดที่มองการณ์ไกล เพราะเด็ก ๆ กลุ่มนั้นจะเป็นกำลังซื้อของสินค้าของเล่นไปได้อย่างน้อยก็ 10 ปี รวมถึงเมื่อเป็นวัยรุ่นก็จะผูกพันและกลายเป็นแฟนที่เหนียวแน่นของหนัง MCU ต่อไปอีกยาว ๆ แนวคิดเรื่องการขายสินค้าประเภทของเล่นจากหนังเป็นแนวคิดของ CEO Marvel ในเวลานั้นอย่าง Ike Perlmutter ย้อนกลับไปเมื่อปี 2000 เขาเคยพยายามผลักดันให้ X-Men (2000) ผลิตของเล่นในช่วงที่หนังออกฉายแต่ Fox กลับไม่เอาด้วย ถ้ามองจากตอนนี้ก็ต้องบอกว่า Fox คิดผิดและทำให้ Marvel สูญเสียรายได้ในส่วนนี้ไปด้วย

Ike Perlmutter อดีตผู้บริหาร Marvel

Ike Perlmutter อดีตผู้บริหาร Marvel

นั่นก็ทำให้ Perlmutter เกลียดฮอลลีวูดตลอดช่วงที่เขายังทำงานเป็นผู้บริหารของ Marvel จนพ้นตำแหน่งไปในปี 2015 ซึ่งความเกลียดที่มากเกินพอดีก็ทำให้เขาลงมาแทรกแซงบทหนังจนเกินไป เช่น ใน Iron Man 3 (2013) เป็นอีกครั้งที่การขายของเล่นเข้ามามีอิทธิพลกับบทหนังอย่างมาก เพราะแต่เดิมบท “มายา แฮนเซน” ที่รับบทโดย Rebecca Hall ถูกกำหนดไว้ให้เป็นตัวร้ายหลังของเรื่อง แต่ผู้กำกับ Shane Black กลับได้รับคำแนะนำส่งตรงจากผู้บริหาร Marvel ให้เปลี่ยนบทซะ เพราะ “ของเล่นจะขายไม่ได้ถ้าตัวร้ายของเรื่องเป็นผู้หญิง” ข่าวลือวงในก็บอกว่า คำแนะนำที่ว่านี้มาจาก Perlmutter นั่นเอง ซึ่งก็ถือเป็นการดีที่เขาอยู่มาไม่ถึงเฟสที่ 3 และ 4 ที่มีตัวละครผู้หญิงมารับบทเด่น ๆ อย่างกัปตันมาร์เวล หรือแบล็ควิโดว์ ไม่อย่างนั้น Perlmutter ก็คงจะกระโดดลงมาขวางอีกแน่นอน

Rebecca Hall และ Robert Downey Jr.

Rebecca Hall และ Robert Downey Jr.

Rebecca Hall ใน Iron Man 3 (2013)

Rebecca Hall ใน Iron Man 3 (2013)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook