รวมลิสต์หนัง "โลกแตก" ที่ต้องดูก่อนตาย (พร้อมเรื่องที่ดูได้แล้วบน Netflix)

รวมลิสต์หนัง "โลกแตก" ที่ต้องดูก่อนตาย (พร้อมเรื่องที่ดูได้แล้วบน Netflix)

รวมลิสต์หนัง "โลกแตก" ที่ต้องดูก่อนตาย (พร้อมเรื่องที่ดูได้แล้วบน Netflix)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในสถานการณ์ที่แทบจะปิดประเทศ ทั้งการสัญจรไปมา ทำให้ถนนโล่ง ร้านรวงต่าง ๆ ปิดให้บริการ ผู้คนกักตุนอาหาร ภาพเหล่านี้ปรากฎอยู่ในหนังหายนะภัยหรือหนัง “โลกแตก” หลายเรื่องที่เราเคยดูกันมา อย่างที่ไม่นึกว่าจะได้มาเห็นกับตาเข้าจริง ๆ ในยุคสมัยที่ไวรัส Covid-19 ครองเมืองนี้เอง วันนี้ What the Fact เลยจะขอมานำเสนอหนังหายนะภัยโลกแตกที่ “ต้องดูก่อนตาย” หลายเรื่องทำให้เราเห็นวิธีการเอาตัวรอด แก้ปัญหาในสถานการณ์วิกฤติ หลายเรื่องก็สอนให้มนุษย์รักสามัคคีช่วยเหลือกัน (ที่ถ้าไม่เกิดวิกฤติก็คิดไม่ได้!)

กับหนังหายนะล้างโลกทั้งหลายนั้น หลายเรื่องก็มาแบบปะเหมาะกับสถานการณ์ในตอนนั้น เช่น Deep Impact (1998) หรือ Armageddon (1999) ที่เข้าฉายในช่วงเข้าสู่สหัสวรรษใหม่ ที่ก็มีคำนายจากที่ต่าง ๆ ว่าโลกจะแตกบ้าง ถึงคราวต้องกลับไปยุคหิน (เพราะ Y2K ระบบคอมพิวเตอร์กลับไปนับเป็นปี 1900 ใหม่) บ้าง พอถัดมา 2012 (2009) ก็เข้าฉายในช่วงใกล้จะถึงกำหนดตามคำทำนายของชาวมายันว่าโลกจะแตก ซึ่งเรา ๆ ท่าน ๆ ก็ยังอยู่รอดมาจนถึงเจอไวรัสร้ายแรงที่สุดในยุคสมัยของเรา

Volcano (1997)

Volcano (1997)

Volcano (1997)

  • โลกแตกเพราะ: ภูเขาไฟระเบิด
  • นักแสดง: Tommy Lee Jones, Anne Heche, Gaby Hoffman, Don Cheasdle
  • ผู้กำกับ: Mick Jackson (The Bodyguard)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 90 / 122 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: ในปี 1997 เดียวกันนั้นมีหนังฮอลลีวูดเกี่ยวกับภูเขาไฟระเบิดถึง 2 เรื่อง โดยเรื่องแรกเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อแกนกลางของโลกเกิดการหลอมตัวของลาวาเดือด ณ ใจกลางเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์ก ด้วยอุณหภูมิที่ร้อนแรงไม่มีสิ่งใดสามารถวัดจุดเดือดของลาวาได้ ยิ่งไปกว่านั้นมันได้ทำให้น้ำทะเลในมหาสมุทรเดือดพลุกพล่านไปทั่ว ภัยพิบัติภูเขาไฟกำลังคลืบคลานเข้ามาเยือนเหล่ามนุษย์ชาติอย่างเงียบ ๆ เพื่อรอวันเล่นงานเหล่าผู้คนในเมืองนิวยอร์ก ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน “ไมค์ โรค” ( Tommy Lee Jones) และนักธรนีวิทยาสาว เอมี่ บาร์นส์ (Anne Heche) จึงร่วมมือกันสืบหาต้นตอของเหตุการณ์นี้ ต่อมาพวกเขาจึงรู้ว่าการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนั้น เป็นการส่งสัญญาณถึงการก่อตัวของภูเขาไฟลูกใหม่ที่กำลังจะปะทุขึ้น
Volcano (1997)

Volcano (1997)

Dante’s Peak (1997)

Dante's Peak (1997)

Dante’s Peak (1997)

  • โลกแตกเพราะ: ภูเขาไฟระเบิด
  • นักแสดง: Pierce Brosnan, Linda Hamilton, Jamie Renee Smith, Charles Hallahan
  • ผู้กำกับ: Roger Donaldson (Cocktail, Species, Thirteen Days)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 116 / 178 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: “แฮร์รี่ ดัลตัน” (Pierce Brosnan) หนึ่งในนักภูเขาไฟวิทยาผู้มากประสบการณ์คนหนึ่งของกรมธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ  เขาสูญเสียแฟนสาวนักภูเขาไฟวิทยาเหมือนกันอย่าง “แมเรียน” ไปจากเหตุการปะทุของภูเขาไฟแห่งหนึ่งในโคลัมเบียเมื่อ 4 ปีก่อน ต่อมาเขาได้รับการติดต่อให้เดินทางไปตรวจสอบเหตุผิดปกติของภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมือง “ดังเต้’ส พีค” รัฐวอชิงตัน แฮร์รี่ย์ยังได้พบกับนายกเทศมนตรีประจำเมือง “เรเชล วอนโด” (Linda Hamilton) เขาตัดสินใจให้เรเชลจัดประชุมสภาเมืองเพื่อหาทางเตรียมแผนรับมือและการอพยพหนีภัยถ้าภูเขาไปเกิดปะทุขึ้นมา แต่กลายเป็นว่า ทุกคนกลัวว่าจะก่อให้เกิดความตระหนกตกใจแก่นักลงทุนที่กำลังลงทุนทำธุรกิจ จนกระทั่งการประชุมสภาเมืองครั้งที่สองภูเขาไฟก็ระเบิดขึ้นมาทันที ทั้งแฮร์รี่ย์และเรเชลก็ต้องพยายามช่วยทุกคนในเมืองนี้จากภูเขาไฟนรก ที่เปลี่ยนให้กลางวันกลายเป็นกลางคืน อากาศกลายเป็นไฟร้อนระอุ และพื้นดินที่พร้อมจะหลอมละลายจากลาวา
Dante's Peak (1997)

Dante’s Peak (1997)

Deep Impact (1998)

Deep Impact (1998)

Deep Impact (1998)

  • โลกแตกเพราะ: ดาวหางพุ่งชนโลก
  • นักแสดง: Morgan Freeman, Robert Duvall, Tea Leoni, Elijah Wood, Vanessa Redgrave
  • ผู้กำกับ: Mimi Leder (Cocktail, Species, Thirteen Days)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 75 / 349 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: นักดาราศาสตร์วัยรุ่น “ลีโอ บีเดอร์แมน” (เอไลจาห์ วู้ด) และอาจารย์ของเขาค้นพบวัตถุน่าสงสับบางอย่างท่ามกลางดวงดาวยามกลางคืน แม้ข้อมูลจะมีไม่มาก แต่พวกเขามั่นใจว่านั่นคือดาวหางที่กำลังจะพุ่งมาชนโลกในอีกไม่ช้า น่าเศร้าที่ผู้เป็นอาจารย์ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะตั้งใจเดินทางไปแจ้งการค้นพบครั้งนี้ให้ทางการทราบ แต่ประธานาธิบดี “เบ็ค” (Morgan Freeman) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้รับข้อมูลแล้วเรียบร้อย องค์การนาซาจึงได้เตรียมแผนส่งนักบินอวกาศไปรับมือกับวิกฤติใหญ่ในครั้งนี้ โดยพวกเขาต้องทำลายดาวหางให้แตกสลายก่อนมันเดินทางเข้าใกล้โลก ในขณะเดียวกันประธานาธิบดีก็ได้สร้างหลุมหลบภัยขนาดใหญ่ไว้เพื่อหลบภัย แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคน โดยให้สิทธิจับสลากเพื่อสุ่มหาผู้จะมีโอกาสได้รอดชีวิตเพียง 800,000 คนที่ได้เข้าไปยังหลุมหลบภัยร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ และผู้มีวิชาชีพที่เหมาะกับการสร้างโลกใหม่หลังหายนะอีกแค่ 200,000 คน ถือเป็นแผนสำรองหากภารกิจทำลายดาวหางเกิดล้มเหลวขึ้นมา
Deep Impact (1998)

Deep Impact (1998)

Armageddon (1999)

Armageddon (1999)

Armageddon (1999)

  • โลกแตกเพราะ: อุกกาบาตชนโลก
  • นักแสดง: Bruce Willis, Billy Bob Thornton, Ben Affleck, Liv Tyler, Will Patton, Owen Wilson
  • ผู้กำกับ: Michael Bay (Pearl Harbor, Transformers, The Rock)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 140 / 553 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: เนื้อเรื่องใกล้เคียงกับ Deep Impact (1998) ที่เข้าฉายก่อนหนึ่งปี แต่มีความบันเทิงในหมู่นักแสดงมากกว่า หนังเล่าเรื่องของดาวหางยักษ์ขนาดเท่ารัฐเท็กซัส กำลังพุ่งเข้าหาโลกด้วยความเร็วกว่า 20,000 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยเหลือเวลาเพียง 18 วันก่อนดาวหางพุ่งชนโลก มีทางเดียวที่จะหยุดหายนะวันสิ้นโลกครั้งนี้ได้ คือการให้ทีมนักบินอวกาศนำระเบิดนิวเคลียร์ไปฝังไว้ที่แกนกลางของอุกกาบาต องค์การนาซ่าและคนทั้งโลกฝากความหวังเดียวไว้กับ “แฮร์รี่ สแตมป์เพอร์” (Bruce Willis) และลูกทีมนักขุดเจาะน้ำมันที่ไม่มีพื้นที่ใดบนโลกที่พวกเขาขุดเจาะไม่สำเร็จ พวกเขามีเวลา 12 วันในการฝึกหลักสูตรนักบินอวกาศเพื่อขึ้นไปทำภารกิจ สุดระทึกและอันตรายถ้าพวกเขาพลาดหมายถึงหายนะของโลก นี่เป็นหนังที่ทะเยอทะยานและน่าหึกเหิมที่หยิบมาดูครั้งใดก็ยังดูสนุก อาจเรียกได้ว่าเป็นหนังใหญ่ที่ลงตัวที่สุดของผู้กำกับจอมสร้างหายนะอีกคนอย่าง Michael Bay ก่อนจะเข้าสู่การกำกับแฟรนไชส์ Transformers
Armageddon (1999)

Armageddon (1999)

The Core (2003)

The Core (2003)
  • โลกแตกเพราะ: แกนโลกหยุดหมุน แม่เหล็กโลกเสื่อมสภาพ
  • นักแสดง: Hilary Swank, Aaron Eckhart, Stanley Tucci, Bruce Greenwood
  • ผู้กำกับ: Jon Amiel (Entrapment, Copycat, The Man Who Knew Too Little)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 60 / 73 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: เกิดเหตุภัยพิบัติที่หาสาเหตุไม่ได้ขึ้นทั่วโลกจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ และนักบินถูกเรียกตัวด่วนมาเพื่อทำภารกิจกู้โลก จากวิกฤติสนามแม่เหล็กอ่อนแรงลงเพราะของเหลวหรือแม็กมาที่อยู่ ณ ใจกลางโลกซึ่งปกติจะไหลเวียนอยู่ตลอดเวลาเกิดหยุดหมุน ทำให้สนามแม่เหล็กโลกเริ่มไม่เสถียรและประจุไฟฟ้ากำลังจะหมดไปจากชั้นบรรยากาศ ส่งผลให้โลกจะถูกเผาไหม้ภายในเวลา 3 เดือน กองทัพบกสหรัฐฯ จึงรวบรวมทีมเฉพาะกิจนำทีมโดย “ดร.จอร์จ” (Aaron Eckhart) และนักบินหญิง “รีเบกกา” (Hilary Swank) นำยานเจาะลงไปยังแกนโลกและทิ้งระเบิดนิวเคลียร์กระตุ้นของเหลวให้ขับเคลื่อนอีกครั้ง ภายใต้ภารกิจสุดหินที่มีโอกาสทำสำเร็จน้อยกว่าล้มเหลวเพราะเป็นการเจาะลงไปใต้โลกที่ไม่เคยมีใครไปมาก่อน นอกจากนี้ สมาชิกของทีมภารกิจก็ดูจะมีลับลมคมในไม่กินเส้นในแต่ละคนด้วย แม้เอฟเฟกต์จะไม่เนียนเท่าเรื่องอื่น แต่เรื่องจินตนาการและความตื่นเต้นก็ไม่ธรรมดา
The Core (2003)

The Core (2003)

The Day After Tomorrow (2004) มีบน Netflix

The Day After Tomorrow (2004)

The Day After Tomorrow (2004)

  • โลกแตกเพราะ: โลกร้อนจนน้ำแข็งละลาย น้ำท่วมโลก
  • นักแสดง: Dennis Quaid, Jake Gyllenhaal, Emmy Rossum, Sela Ward
  • ผู้กำกับ: Roland Emmerich (ID4, Midway, White House Down, 2012)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 125 / 543 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: เจ้าพ่อหนังหายนะโลกอย่าง Emmerich เลือกทำหนังที่เน้นไปที่หายนะจากสภาวะโลกร้อน เริ่มจากน้ำทะเลที่เกิดคลื่นยักษ์เข้าถล่มเมืองใหญ่ทั่วโลกและเกิดสภาวะพายุน้ำแข็งตามมา การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดอย่างฉับพลันทำให้พระเอกของเรื่องที่รับบทโดย Dennis Quaid ต้องเดินทางด้วยเท้าเปล่าข้ามทวีป เพื่อไปช่วยเหลือลูกชายรับบทโดย Jake Gyllenhaal (ที่เป็นดารามาแรงในช่วงเวลานั้น) และกลุ่มเพื่อน ๆ ที่ติดอยู่ที่เมืองนิวยอร์กให้ทันเวลา หนังได้รับคำชมในแง่ของเทคนิคการสร้างภาพหายนะที่ดูสมจริงขึ้นไปอีกระดับ และเนื้อเรื่องก็ไม่ได้เวอร์จนเกินไป หนังเข้าฉายในช่วงซัมเมอร์ของปี 2004 กวาดรายได้ไปอย่างสมน้ำสมเนื้อ และช่วยแจ้งเกิดนักแสดงอย่าง Gyllenhaal และ Emmy Rossum
The Day After Tomorrow (2004)

The Day After Tomorrow (2004)

Poseidon (2006) มีบน Netflix

Poseidon (2006)

Poseidon (2006)

  • โลกแตกเพราะ: คลื่นยักษ์ถล่มเรือสำราญ
  • นักแสดง: Kurt Russell, Josh Lucas, Richard Dreyfuss, Emmy Rossum, Mike Vogel
  • ผู้กำกับ: Wolfgang Petersen (The Perfect Storm, Troy, Outbreak, Air Force One)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 125 / 543 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: เคยเป็นหนังมาแล้วชื่อ The Poseidon Adventure ออกฉายปี 1972 นำแสดงโดย Gene Hackman และ Ernest Borgnine ส่วนในเวอร์ชันล่าสุดนี้เล่าถึงหลายชีวิตที่มาตกอยู่ในสถานการณ์หายนะเดียวกัน หลังเหตุการณ์ ผู้รอดชีวิตหลายร้อยคนต้องเบียดเสียดกันอยู่ในห้องโถงที่ไม่ได้รับความเสียหายแต่ทว่าจมอยู่ใต้น้ำ หนุ่มนักพนันมืออาชีพอย่าง “ดิแลน จอห์น” (Josh Lucas) เตรียมตัวหาทางออกจากห้องโถงสู่ความปลอดภัยด้วยตนเอง ขอถูก “โคเนอร์” เด็กชายวัย 8 ขวบที่มาเที่ยวกับแม็กกี้ซึ่งดิแลนชอบอยู่ ขอให้ดิแลนพาเขาและแม่ออกไปด้วย ขณะเดียวกัน “โรเบิร์ต แรมเซย์” (Kurt Russell) อดีตนายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์กก็กำลังตามหาตัวลูกสาว “เจนนิเฟอร์” (Emmy Rossum) กับคู่หมั้นของเธอ “คริสเตียน” (Mike Vogel) ด้วยเช่นกัน ดิแลนไม่เต็มใจนักที่จะต้องเป็นผู้นำผู้รอดชีวิตกลุ่มเล็กขึ้นจากใต้ท้องเรือเพื่อหาทางขึ้นสู่ผิวน้ำ พวกเขาทุกคนร่วมออกเดินทางผ่านความวกวนในซากเรือที่กำลังจมลงไปเรื่อย ความผูกพันก่อตัวอย่างรวดเร็วบนเส้นทางเอาตัวรอดขึ้นสู่ผิวน้ำทางใต้ท้องเรือที่พลิกคว่ำ
Poseidon (2006)

Poseidon (2006)

2012 (2009) มีบน Netflix

2012 (2009)
  • โลกแตกเพราะ: ภัยพิบัติทุกประเภทที่โลกจะมีได้
  • นักแสดง: John Cusack, Woody Harrelson,Thandie Newton, Chiwetel Ejiofor, Danny Glover
  • ผู้กำกับ: Roland Emmerich (ID4, Midway, White House Down, The Day After Tomorrow)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 200 / 789 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: Emmerich ที่บอกไว้ว่า นี่จะเป็นหนังหายนะล้างโลกซึ่งจะไม่มีใคร ทำให้โลกในภาพยนตร์เละเทะได้เท่าที่เขาสร้างไปอีกหลายสิบปี ซึ่งก็ดูจะเป็นจริงตามนั้น หนังที่หยิบคำนายของชาวมายันที่ว่าปี 2012 โลกจะแตกมาผูกเข้ากับสภาวะวิกฤตโลกร้อนจนทำให้ขั้วแม่เหล็กของโลกเปลี่ยนทิศ หนังจัดเต็มมาให้ทุกหายนะที่คนจะนึกออก ทั้งแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วมโลก (ชนิดท่วมเทือกเขาหิมาลัย) ไปจนถึงการผูกเรื่องราวให้มวลมนุษยชาติร่วมกันลงขันสร้างเรือชูชีพให้เสร็จทันพาคนแสนกว่าคนรอดชีวิต แล้วจะให้ใครหน้าไหนสร้างได้เร็วขนาดนั้น…ถ้าไม่ใช่ให้คนจีนสร้าง! หนังไม่ประสบความสำเร็จมากนักในบ้านเกิด แต่ถล่มรายได้จากทั่วโลกไปมากโขโดยเฉพาะในประเทศจีน เป็นหนังเรื่องแรก ๆ ที่ค่ายหนังพุ่งเป้าไปง้อรายได้จากผู้ชมทั่วโลกที่น่าจะอินกับหนังหายนะมากกว่าคนอเมริกัน
2012 (2009)

2012 (2009)

Knowing (2009) 

Knowing (2009)

Knowing (2009)

  • โลกแตกเพราะ: ดวงอาทิตย์ระเบิดแผดเผาโลก
  • นักแสดง: Nicolas Cage, Rose Byrne, Ben Mendelsohn, Liam Hemsworth
  • ผู้กำกับ: Alex Proyas (The Crow, I, Robot, Gods of Egypt, Dark City)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 50 / 183 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: รหัสวินาศโลก เนื้อเรื่องย้อนกลับไปยังปี 1958 ณ โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งที่ได้จัดกิจกรรมให้เหล่านักเรียนวาดภาพหรือเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อทำนายถึงอนาคตในสายตาของเด็กๆเหล่านั้น แล้วฝังมันไว้ในไทม์แคปซูล โดยที่แคปซูลเหล่านี้จะถูกเปิดขึ้นมาอีกครั้งด้วยนักเรียนประถมอีกกลุ่มหนึ่งในเวลา 50 ปีต่อมา สารจากเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่ “เคเลป” เด็กน้อยที่มีปัญหาในการได้ยินเปิดออกจาแคปซูลที่เขาได้มานั้น เแทนที่จะเป็นรูปภาพเหมือนเด็กคนอื่น ๆ แต่กลับกลายเป็นชุดข้อมูลตัวเลขมากมาย ซึ่งพ่อของเขาอย่าง “จอห์น” (นิโคลัส เคจ) ได้กลายมาเป็นผู้ที่ค้นพบปริศนาที่ซ่อนอยู่ในตัวเลขที่นำไปสู่การทำนายมหันตภัยล้างโลก และปริศนาประหลาดทั้งหลายยังเกี่ยวโยงไปถึงตัวของเขาและลูกชายโดยตรงอีกด้วย
Knowing (2009)

Knowing (2009)

Aftershock (2010)

Aftershock (2010)

Aftershock (2010)

  • โลกแตกเพราะ: แผ่นดินไหว
  • นักแสดง: Jingchu Zhang, Daoming Chen, Zifeng Zhang, Yi Lu, Fan Xu
  • ผู้กำกับ: Xiaogang Feng (Youth, I Am Not Madame Bovary, If You Are the One 2, Personal Tailor)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 25/ 100 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: มหาพิบัติสิ้นแผ่นดิน สร้างจากเรื่องจริงของแผ่นดินไหวระดับ 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ ในปี 1976 ณ เมืองถางซาน มณฑลเหอเป่ย และยังคงเป็นอภิมหาแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหาย และเสียชีวิตไปอย่างมหาศาลมากกว่า 240,000 คนที่ต้องสูญสิ้นไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น หนังเล่าเรื่องราวของแม่คนหนึ่งต้องสูญเสียสามีไปในวันนั้น ขณะที่ลูกชายหญิงฝาแฝดของเธออยู่ใต้ซากปรักหักพัง เธอไม่อาจตัดสินใจได้ว่าจะเลือกคนใดคนหนึ่งไว้ แต่เมื่อถูกเร่งเร้าหนักเข้าว่าหากไม่รีบเลือก เธอจะต้องเสียทั้งสองคนไป ในที่สุดเธอตัดใจเลือกลูกชาย โดยเธอหารู้ไม่ว่าลูกสาวของเธอก็รอดในเวลาต่อมา เธอฟื้นขึ้นมาข้าง ๆ ร่างไร้วิญญาณของพ่อ ต่อมาเด็กหญิงกลายเป็นลูกบุญธรรมของคู่สามีภรรยาคู่หนึ่ง และแยกย้ายกันไปคนละทิศทาง ลูกสาวเติบโตขึ้นมาในอ้อมอกของคนอื่นโดยที่แม่ที่แท้จริงไม่รู้ เติบโตมาพร้อมกับความผิดหวังที่ตนไม่ถูกเลือกไปด้วยมานานนับสิบปี ก่อนที่พวกเขาจะได้พบกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นซ้ำรอยแบบเดิมอีกครั้งในอีก 32 ปีถัดมา
Aftershock (2010)

Aftershock (2010)

The Impossible (2012) – มีบน Netflix

The Impossible (2012)

The Impossible (2012)

  • โลกแตกเพราะ: คลื่นยักษ์สึนามิ
  • นักแสดง: Naomi Watts, Ewan McGregor, Tom Holland, Samuel Joslin
  • ผู้กำกับ: J.A. Bayona (Jurassic World: Fallen Kingdom, The Orphanage, A Monster Calls)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 25 / 100 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: สร้างจากเหตุการณ์จริงของคลื่นยักษ์สึนามิที่ถล่มทะเลอันดามันของประเทศไทยและอีกหลายประเทศแถบนี้ในปี 2004 เรื่องราวของ มาเรีย (Naomi Watts) และ เฮนรี่ (Ewan McGregor) และลูกชายทั้งสามคน (คนโตรับบทด้วยน้อง Tom Holland ที่ยังเป็นเด็กน้อยอยู่เลย) ที่เดินทางมาพักผ่อนชายทะเลในประเทศไทย แต่เช้าวันที่ 26 หลังคืนวันคริสต์มาส สวรรค์บนดินก็แปรเปลี่ยนเป็นนรก เมื่อคลื่นยักษ์สูงเท่าตึกสามชั้น พุ่งเข้าถล่มทุกสิ่งทุกอย่างแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ทุกคนในครอบครัวต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์ความเป็นความตาย หนังเป็นฝีมือกำกับของ J.A. Bayona ที่ถ่ายทำฉากภัยพิบัติได้อย่างสมจริง ก่อนที่ครึ่งเรื่องหลังจะเน้นไปที่เรื่องราวดรามาตามหาครอบครัวที่กระจัดกระจายกันไปคนละทิศทาง เชื่อว่าผลงานชิ้นนี้ทำให้เขา ได้รับเลือกมากำกับ Jurassic World: Fallen Kingdom (2018) ในเวลาต่อมา
The Impossible (2012)

The Impossible (2012)

Into the Storm (2014)– มีบน Netflix

Into the Storm (2014)

Into the Storm (2014)

  • โลกแตกเพราะ: พายุทอร์นาโด
  • นักแสดง: Richard Armitage, Sarah Wayne Callies, Matt Walsh, Max Deacon
  • ผู้กำกับ: Steven Quale
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 50/ 161 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: ชื่อไทยว่าโคตรพายุมหาวิบัติกินเมือง เรื่องราวในแต่ละวันของเมืองซิลเวอร์ตันที่ได้รับความเ­สียหายจากพายุทอร์นาโดโหมกระหน่ำอย่างไ­ม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั่วทั้งเมืองต้องอยู่ท่ามกลางความไม่แน่น­อนของพายุไซโคลนที่รุนแรง แม้แต่ผู้ที่สังเกตการณ์พายุก็มีการพยากรณ­์ว่าพายุที่เลวร้ายที่สุดกำลังจะมาถึง ผู้คนส่วนใหญ่ต้องหาที่หลบภัย บางคนต้อง­ถูกพัดไปตามกระแสพายุ หนังเล่าเรื่องของการทดสอบว่านักล่าพายุกลุ่มหนึ่งจะตามไปเก็บภาพครั้­งหนึ่งในชีวิตได้ไกลสุดแค่ไหน เรื่องราวถูกถ่ายทอดผ่านสายตาและมุมมองของ­นักล่าพายุมืออาชีพ มือสมัครเล่นที่แสวงหาความตื่นเต้น และพลเมืองผู้กล้าหาญ ทำให้นึกถึงหนังนักล่าพายุในตำนานอย่าง Twister (1996)
Into the Storm (2014)

Into the Storm (2014)

San Andreas (2015) – มีบน Netflix

San Andreas (2015)

San Andreas (2015)

  • โลกแตกเพราะ: แผ่นดินไหวที่รอยเลื่อยซานแอนเดรียส์
  • นักแสดง: Dwayne Johnson, Carla Gugino, Alexandra Daddario, Ioan Gruffudd, Paul Giamatti
  • ผู้กำกับ: Brad Peyton (Journey 2: The Mysterious Island, Rampage, Incarnate)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 110 / 473 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: Dwayne Johnson สวมบทคุณพ่อที่ต้องพาครอบครัวเผชิญหายนะจากรอยเลื่อนซานแอนเดรียส์เคลื่อนจนเป็นเหตุให้แผ่นดินไหว ในหนังหายนะ ที่ดูเผิน ๆ นึกว่าเป็นหนังของ Roland Emmerich หนังเต็มไปด้วยฉากหายนะและการรอดตายแบบเวอร์วังของตัวละครทุกตัว พระเอกเก่งรอบด้าน เมียส่งใบหย่ามาให้ทำใจรอเซ็น ลูกตกอยู่ในอันตราย พ่อกับแม่ได้ผจญภัยไปช่วยลูกด้วยกันได้เผชิญวิบากกรรมร่วมกันจนทำให้กลับมาเห็นใจกันอีก ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ก็รู้ว่าแผ่นดินไหวจะเกิดล่วงหน้าแต่เตือนไม่ทัน บทก็ใส่สถานการณ์เข้ามารังแกตัวละครให้คนดูได้ลุ้นเอาใจช่วยอยู่ตลอดเวลาหนังยังแจ้งเกิด Alexandra Daddario จาก Percy Jackson 1-2 จนเธอได้กลับมาเล่นกับ Johnson ใน Baywatch หนังทำรายได้นอกบ้านได้ดีจนมีการอนุมัติสร้างภาค 2 และได้ผู้กำกับคนเดิมกลับมา แต่เนื่องจากคิวงานของ Johnson ยังแน่นไปอีกหลายปีจึงยังไม่มีความเคลื่อนไหวใหม่ใด ๆ ออกมา
San Andreas (2015)

San Andreas (2015)

The Wandering Earth (2017) – มีบน Netflix

The Wandering Earth (2017)

The Wandering Earth (2017)

  • โลกแตกเพราะ: ดวงอาทิตย์จะดับ มวลมนุษย์ต้องเคลื่อนโลกไปที่อื่น
  • นักแสดง: Jing Wu, Man-Tat Ng, Jingjing Qu, Jiayin Lei, Chuxiao Qu
  • ผู้กำกับ: Frant Gwo (Lee’s Adventure)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 110 / 473 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: ในอนาคตเมื่อดวงอาทิตย์เข้าสู่สภาวะหมดอายุ ชาวโลกจึงร่วมมือกันเพื่อผลักดันโพรเจกต์หาบ้านหลังใหม่ที่ห่างออกไป 4.2 ล้านปีแสง ในชื่อที่ว่า Wandering Earth ซึ่งหมายถึง ดาวเคราะห์พเนจร หนังเล่าเรื่องราวผ่านครอบครัวของนักบินอวกาศชาวจีนที่ต้องออกไปปฏิบัติภารกิจนำทางให้ดาวเคราะห์โลกโดยทิ้งลูกชายไว้กับปู่ หลังจากผ่านไป 17 ปีที่เขากำลังจะได้เจอลูก แต่กลับกลายเป็นว่าภารกิจกลับติดปัญหาเมื่อโลกกำลังจะพุ่งชนดาวพฤหัสบดี นี่จึงกลายเป็นภารกิจกู้โลกของพ่อบนอวกาศและลูกชายที่อยู่บนโลก หนังได้ผู้กำกับหน้าใหม่แต่อายุไม่น้อยอย่าง กวูเฟิง มากำกับ โดยมีดาราดังจากจีนมาแสดงนำทั้ง อู๋จิง, อู๋ม่งต๊ะ และดาราหน้าใหม่ดาวรุ่งอีกหลายคน โดยเฉพาะ ชวีฉูเชียว ที่รับบทนำแทบแบกหนังทั้งเรื่องทีเดียว หนังดัดแปลงจากนิยายของนักเขียนชาวจีนนามว่าหลิวฉือซิน  ที่เขียนนิยายแนววิทยาศาสตร์มาแล้วมากมาย ทั้งยังเป็นเจ้าของรางวัลระดับโลกอย่าง Hugo Awards ที่มอบให้กับนิยายแนวไซไฟยอดเยี่ยม
The Wandering Earth (2017)

The Wandering Earth (2017)

Geostorm (2018) – มีบน Netflix

Geostorm (2018)

Geostorm (2018)

  • โลกแตกเพราะ: ดาวเทียมควบคุมอากาศทั่วโลกเกิดเจ๊ง
  • นักแสดง: Gerard Butler, Jim Sturgess, Abbie Cornish, Andy Garcia, Ed Harris, Daniel Wu
  • ผู้กำกับ: Dean Devlin (Producer-ID4, Godzilla, The Patriot)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 120 / 221 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: เมื่อ “ดัตช์บอย” ดาวเทียมป้องกันภัยพิบัติโลกเกิดปัญหาทำให้พี่น้องตระกูลลอว์สันที่ไม่ค่อยลงรอยกันอย่าง  เจค (เจอราด บัตเลอร์) และ แม็กซ์ (จิม สเตอเจสส์) ต้องร่วมมือกันหาทางปิดระบบก่อนเกิดมหาภัยพิบัติทั่วโลก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอาจมีผู้อยู่เบื้องหลัง งานนี้ทั้งสองพี่น้องและ ซาราห์ วิลสัน (แอบบี้ คอร์นิช) องครักษ์ประจำตัวประธานาธิบดี ต้องร่วมมือกันหาทางหยุดยั้งแผนวินาศกรรมและหาตัวคนชักใยมหันตภัยก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป Dean Devlin โปรดิวเซอร์คู่บุญของ Roland Emmericsh ผู้กำกับ 2012 และ The Day After Tomorrow เจ้าพ่อหนังล้างโลกคนดัง พอได้โอกาสมานั่งเก้าอี้ผู้กำกับครั้งแรกจึงเลือกทำหนังแนวล้างโลก เพิ่มเติมด้วยทฤษฎีสมคบคิดให้กับผู้ร้ายของเรื่อง จนได้ หนังลูกผสมระหว่างหนังแอ็กชันวินาศกรรมผสมภัยพิบัติล้างโลก ซึ่งจากภาพรวมนั้น แทบไม่มีสักนาทีเลยที่ไม่มีฉากวินาศสันตะโร
Geostorm (2018)

Geostorm (2018)

Ashfall (2019)

Ashfall (2019)

Ashfall (2019)

  • โลกแตกเพราะ: ภูเขาไฟที่กั้นระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ระเบิด
  • นักแสดง: Byung-hun Lee, Dong-seok Ma, Suzy Bae, Jung-woo Ha
  • ผู้กำกับ: Byung-seo Kim and Hae-jun Lee (Producer-ID4, Godzilla, The Patriot)
  • ทุนสร้าง / รายรับรวมทั่วโลก: 17 / 61 ล้านเหรียญฯ
  • หายนะยังไง: เมื่อเกิดเหตุภูเขาไฟเพ็กตูปะทุครั้งใหญ่ตามการคาดการณ์ของ ดร.คังบงแร (มา ดงซอก) นักธรณีวิทยาที่เสนอแผนให้นำระเบิดนิวเคลียร์ไปวางยังใกล้ปล่องภูเขาไฟเพื่อหยุดวิกฤติครั้งนี้ งานนี้ชะตากรรมของสองเกาหลีจำต้องพึ่งพาทีมปฏิบัติการสุดระห่ำนำโดย โจ อินชาง (ฮา จองอู) เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดชาวเกาหลีใต้ที่ต้องมาปฏิบัติงานในวันสุดท้ายก่อนเกษียณเพื่อไปใช้ชีวิตกับ จียอง (แพ ซูจี) ภรรยาท้องแก่ แต่ภารกิจครั้งนี้กลับอันตรายกว่าครั้งไหน ๆ เมื่อต้องอาศัยนักโทษที่รู้หนทางไปโจรกรรมหัวรบนิวเคลียร์ที่ทางเกาหลีเหนือซ่อนไว้อย่าง ลี จุนพยอง (อี บยองฮอน) สายลับสองหน้าชาวเกาหลีเหนือสารพัดพิษที่หวังใช้ภารกิจนี้เพื่อกลับไปไถ่บาปส่วนตัว เมื่อธรณีพิโรธเจอกับคนคลั่ง การหักเหลี่ยมเฉือนคมเพื่อเอาไฟไปสู้ไฟต้องพึ่งทีมพระกาฬอย่างพวกเขามากกว่าครั้งไหน ๆ
Ashfall (2019)

Ashfall (2019)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook