“ผังโกงโยงใย” ทหารโกงและเอเลี่ยนใต้กฎหมาย ผ่านซีรีส์ The X-Files

“ผังโกงโยงใย” ทหารโกงและเอเลี่ยนใต้กฎหมาย ผ่านซีรีส์ The X-Files

“ผังโกงโยงใย” ทหารโกงและเอเลี่ยนใต้กฎหมาย ผ่านซีรีส์ The X-Files
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แซ่บมากแม่ กับการแฉระดับโลกที่เพิ่งผ่านมาเมื่อหลายวันก่อน ทำเอาชาวเน็ตตื่นตา นั่งฟังนั่งอ่านไป ก็นึกว่ากำลังตามพล็อตซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนต่างประเทศ คุ้ยเท่าไหร่ ก็ยิ่งเจอ ไปเกี่ยวพันกับคนโน้นคนนี้ คนมีสีไม่มีสี ก็เป็นอันวุ่นวายไปใหญ่ แต่กระนั้นมันก็มีซีรีส์ระดับตำนานอยู่เรื่องนึงนะเออ ที่ว่าด้วยเรื่องของการลากตัวผู้มีอำนาจในคราบทหาร ตำรวจ ที่เกี่ยวพันกับอะไรต่างๆ มากมาย 

คราวนี้ เทยก็เลยขอพาไปชำแหละ เรื่องราวคอร์รัปชันที่จะปรากฎในซีรีส์เรื่อง The X-Files กันหน่อยจ้ะ

ในช่วงปลายๆ ปี 80’s นั้น สิ่งที่สื่อทั่วโลกมักจะต่อสู้เรียกร้องกันก็คือเรื่องของเสรีภาพสื่อ สิ่งนี้ไม่ปรากฎแค่ในไทยเท่านั้น แต่ถือเป็นสิ่งที่เคลื่อนไหวกันทั่วโลก อาจจะเพราะด้วยสภาพสังคมโลกที่เริ่มห่างไกลจากยุคสงคราม การเมืองระหว่างประเทศก็เริ่มเบาบาง คนเราเลยเริ่มถกเถียงกันเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกกันมากขึ้นเป็นธรรมดา

ตะนี้พอสื่อเริ่มสามารถที่จะพูดอะไรได้สะดวกปากมากขึ้น เราก็มักจะเจอคดีอะไรที่แบบมันกลายเป็นเอกสารลับที่ถูกแฉ ความปกปิดที่มีหน่วยงานตามสืบจนเจอ คดีอันลือเลื่อง ที่ลากยาวไปมา พัวพันกับผู้มีอำนาจ คนในรัฐบาลตั่งต่างไปอีก

ซีรีส์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากการที่สื่อได้เรียกร้องเสรีภาพให้ตัวเอง ก็ต้องยกให้กับ The X-Files ที่ออกอากาศทางช่อง Fox และที่ไทยก็เคยได้ลิขสิทธิ์มาฉายทางช่อง 7 ในชื่อ “แฟ้มลับคดีพิศวง” โดย The X-Files เป็นซีรีส์ที่ออกอากาศมายาวนานถึง 11 ซีซั่น มีภาพยนตร์ได้ขึ้นจอใหญ่อยู่ถึง 2 ภาค และจนถึงปัจจุบันถึงแม้ว่าเรื่องราวจะเพิ่งจบไปในซีซั่น 11 เมื่อปี 2017 แต่ก็ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการว่า The X-Files ได้ยุติการออกอากาศแล้ว

โดยเรื่องราวที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยดี ก็คือ The X-Files เป็นเรื่องราวของการตามล่า “เอเลี่ยน” รวมถึงเรื่องราวลี้ลับอื่นๆ ในโลก ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ประหลาด ผี วิญญาณ ลัทธิงมงายความเชื่อทางศาสนา และเรื่องราวปาฏิหาริย์ที่เกี่ยวข้องกับพระเจ้าในศาสนาคริสต์ แต่ทว่าความเป็นหนังลึกลับสยองขวัญนี้ กลับถูกบอกเล่าผ่านกลิ่นของซีรีส์สืบสวน ผ่านเจ้าหน้าที่ FBI สองคนในหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นพิเศษที่ชื่อว่า The X-Files ตัวซีรีส์ จึงเป็นจุดบรรจบกันอย่างลงตัวของเรื่องราวสยองขวัญลึกลับความเชื่อ และนิติวิทยาศาสตร์ที่จับต้องได้นั่นเอง

ตัวละครนำเรื่องที่สำคัญ จนกลายเป็นภาพจำไปทั่วโลก ก็คือ “เจ้าหน้าที่โมลเดอร์” ที่นำแสดงโดย David Ducovney และ “เจ้าหน้าที่สกัลลี่” ที่นำแสดงโดย Gillian Anderson ที่เราอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาเธอดีจากซีรีส์ที่กำลังโด่งดังในตอนนี้อย่าง Sex Education ซึ่งจริงๆ แล้วแม่สกัลลี่ของเรา โด่งดังเป็นตำนานมาจากซีรีส์ The X-Files นี้เองค่ะเธอ โดยเจ้าหน้าที่โมลเดอร์ของเรา เป็นเจ้าหน้าที่ที่สูญเสียน้องสาวไปแต่เด็ก โดยเขาเชื่อว่าน้องสาวของเขาถูกมนุษย์ต่างดาวลักพาตัวไปเขาจึงหลงใหลในการตามหาความจริงเรื่องมนุษย์ต่างดาวแบบสุดโต่ง ในขณะที่แม่สกัลลี่ของเราคือเธอเป็นหมอ จบนิติวิทยาศาสตร์ เชี่ยวชาญในการแพทย์และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จับต้องได้ เมื่อคนที่ก้มหน้าก้มตาพิสูจน์ความงมงาย มาเจอเข้าหลักการอันไม่ไหวติงของวิทยาศาสตร์ ความอร่อยเลยโด่งดังเป็นตำนานไปทั่วโลกนั่นเอง

ไหว้แม่ ไหว้ซีรีส์กันซะค่ะ

ซึ่งเรื่องราวของเอเลี่ยน และคดีประหลาดเหล่านี้ Chris Carter ผู้สร้าง The X-Files ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “เอกสารที่มีอยู่จริง” ของหน่วยงาน FBI ที่เป็นเอกสารที่ถูก Classified ไว้ว่า “ไม่สามารถปิดคดีลงได้” ซึ่งในช่วงเวลานั้นมันก็มีเหตุการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตไม่โปร่งใสของทหารอเมริกัน หน่วยงานใน Area 51 รวมถึงการทดลองลับทางการทหาร ที่ทางการสหรัฐฯ ไม่ยอมเปิดเผยให้กับประชาชน ทำให้คดีประหลาดบางคดี ที่ซีรีส์เรื่อง The X-Files นำเสนอ ก็มี “เรื่องจริง” เข้ามาผสมโรงอยู่ด้วย ซึ่งนั่นทำให้ตัวซีรีส์ยิ่งกระตุกต่อมความอยากรู้อยากเห็นของคนดูให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก เลยทำให้ไม่ว่าจะออกอากาศไปอีกกี่ซีซั่น เรตติ้งของ The X-Files ก็ไม่มีตก ถึงขั้นที่ว่าได้ไฟเขียวทำเป็นหนังใหญ่คั่นระหว่างซีซัน 5 ไปซีซั่น 6 อีกด้วย

โดยที่หน้าไตเติ้ลของซีรีส์ ถึงขั้นแปะคำโปรยไว้เลยว่า Government denies knowledge หรือ รัฐบาลปกปิดความจริง ซึ่งถือเป็นซีรีส์ที่มีการโจมตีรัฐบาลรุนแรงอยู่มาก

การโจมตีรัฐบาลของซีรีส์ The X-Files มักจะคาบเกี่ยวกับเรื่องการนำเงินภาษีของประชาชนสหรัฐไปใช้ในการทดลองลับ โดยนำทหารไปเข้าทดสอบอุปกรณ์ ยานบิน หรืเทคโนโลยจากต่างดาว ซึ่งอ้างอิงจากเหตุการณ์จริงที่ UFO เคยตกที่รอสเวลล์ประเทศเม็กซิโก โดยซีรีส์อ้างว่า เทคโนโลยีนี้ล้ำหน้ากว่ามนุษยชาติไปมาก แต่ผู้มีอำนาจ ที่ร่วมลงนามกันเป็นพันธมิตรมืดจากประเทศต่างๆ ได้ร่วมกันทำสนธิสัญญาร่วมกัน ที่จะพัฒนาโปรเจกต์นี้โดยปิดเป็นความลับ และผลประโยชน์ที่ได้จากเทคโนโลยีนี้ ก็จะแบ่งปันกันเฉพาะกลุ่มนายทุนกันเอง

เนื่องจากเทคโนโลยียานที่ตกที่รอสเวลล์ มันเกี่ยวข้องกับพลังงาน เพราะงั้นพวกนายทุน ผู้มีอำนาจจึงอั๊วกันปกปิดข้อมูล เพื่อให้บริษัทน้ำมันสามารถบริหารงานได้อยู่ต่อไป และให้ทหารกุมโครงการนี้ไว้อย่างลับๆ แต่ก็เพราะสองตัวละครเอกของเรา ตามสืบจากเรื่องเอเลี่ยนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเข้าไปในเขตคุ้มกันของทหาร และผู้มีอำนาจหลายคน จึงเกิดการเล่นโจมตีกันผ่านผู้มีอำนาจลงมาทำให้หน่วย The X-Files ต้องปิดตัวลงไปถึง 4 ครั้ง ตลอดเวลากว่า 11 ซีซั่นที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้น โครงสร้างอำนาจในเรื่องก็น่าสนใจ ทหารที่ดูแลโปรเจกต์นี้ อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงกลาโหม แต่ FBI อยูภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เจ้าหน้าโมลเดอร์และสกัลลี่ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ที่เป็นปากเป็นเสียงของประชาชน แต่ทว่า ทันทีที่เข้าไปแตะคดีความมั่นคงแบบนี้ ทั้งคู่โดนขึ้นศาลทหารไปแล้ว 2 รอบ และเคยต้องหนีหัวซุกหัวซุน จนหมดอนาคตในหน้าที่การงานมาแล้วด้วยนะเออ

เพราะดูเหมือนว่าผังเทคโนโลยีเอเลี่ยนนี้ จะโยงใยภายใต้การเมืองสหรัฐฯ ลากยาวเกี่ยวข้องไปกับผู้มีอำนาจในเครื่องแบบหลายต่อหลายคน ที่รับรู้และพร้อมใจกันปกปิดเทคโนโลยีเอเลี่ยนอันนี้ไว้นั้นเอง

หูยยย แซ่บอะไรขนาดนั้นแม่ เนื้อเรื่องมันคุ้นมาก

อย่างไรก็ตาม The X-Files ก็เป็นซีรีส์ที่ถือเป็นต้นตำรับซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนคดียากๆ อีกหลายๆ เรื่องตามมา ไม่ว่าจะเป็น CSI หรือ NCIS ในช่วงหลังๆ เป็นต้นมา รวมถึงเป็นต้นตำรับพล็อตแนวมีบางอย่างตกลงมาจากฟ้า จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต แบบหนังเรื่อง Thor ที่ก็แค่เปลี่ยน UFO เป็นค้อน หรือแม้แต่เรื่องเทคโนโลยีอวกาศที่พัฒนาอย่างลับๆ โดยทหาร รัฐบาลปกปิดข้อมูล และมีมนุษย์ต่างดาวปลอมตัวมาปะปนอยู่บนโลก ที่หนังเรื่อง Captian Marvel นำเสนอไปนั้น The X-Files ก็เป็นซีรีส์ที่เคยพูดเรื่องนี้มาก่อนนานมากแล้วเช่นกัน

ซีรีส์ระดับตำนานเรื่องนี้ ภายหลังก็ความนิยมตกไปบ้าง ตามกระแสโลกที่พัฒนาขึ้น ข้อมูลหลายอย่างในรัฐบาลสหรัฐตรวจสอบง่ายขึ้น โปร่งใสมากขึ้นในยุคข้อมูลข่าวสารนี้แล้วค่ะ ไอ้ความ “มีเรื่องจริงผสมโรง” นี่ก็ลดน้อยลง คนก็เริ่มไม่กลัวเอเลี่ยนกันแล้ว ไม่ได้มองเป็นความน่ากลัวอีกแล้วด้วย The X-Files ก็แห้งไปตามระเบียบน่ะแม่

ก็จะมีแต่บางประเทศเท่านั้นแหละค่ะ ที่ไอ้ผังโกงโยงใย รัฐบาลปกปิดข้อมูลเนี่ย ยังทำได้ในยุคนี้อ่ะโนะ…อุ๊ปส์

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ “ผังโกงโยงใย” ทหารโกงและเอเลี่ยนใต้กฎหมาย ผ่านซีรีส์ The X-Files

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook