รีวิว คิมจียองเกิดปี ’82 อวสานเทพนิยาย

รีวิว คิมจียองเกิดปี ’82 อวสานเทพนิยาย

รีวิว คิมจียองเกิดปี ’82 อวสานเทพนิยาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ความฝันของผู้หญิงหลายคนอาจจะหมายถึงการได้แต่งงานกับชายหนุ่มผู้เป็นที่รักและลงเอยด้วยการอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขตลอดไป แต่ชีวิตจริงของมนุษย์เราไม่ได้ง่ายและสวยหรูแบบในเทพนิยาย เมื่อค่านิยมในสังคมได้เป็นตัวกำหนดบทบาทและหน้าที่ รวมไปถึงการวางกรอบล่องหนบางอย่างเอาไว้ เฉกเช่นสังคมของประเทศเกาหลีในหนังเรื่อง คิมจียองเกิดปี 82 ที่ทำให้ชีวิตหลังแต่งงานของผู้หญิงกลายเป็นภาระอันแสนหนักอึ้งชนิดที่เราคาดไม่ถึง

 

คิมจียองเกิดปี ’82 ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมชื่อ KIM JI-YOUNG, BORN 1982 ของ โชนัมจู ซึ่งได้นำเสนอความยากลำบากของชีวิตผู้หญิงที่ชื่อ คิมจียอง (จองยูมิ) หญิงสาวที่เคยมีชีวิตสดใสเป็นพนักงานเงินเดือนอนาคตไกล หลังจากที่จองแดฮยอน (กงยู) ตัดสินใจจะมีลูกกับเธอ ทำให้คิมจียองต้องลาออกจากงานและผันตัวเองมาเป็นแม่บ้านเต็มเวลา แม้ว่าเธอจะทุ่มเทเวลาในการเลี้ยงดูลูกสาว และยอมสละทิ้งความฝันส่วนตัวไป ทุกอย่างอาจจะดูราบรื่นเป็นปกติ แต่จองแดฮยอนเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับภรรยา ที่เริ่มจะกลายเป็นคนอื่นในบางครั้ง จนจองแดฮยอนต้องไปปรึกษาจิตแพทย์ นำไปสู่การถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตของผู้หญิงที่ชื่อ “คิมจียอง” และคนรอบตัวเธอ

 

 

ตัวหนังได้ถ่ายทอดช่วงเวลาของตัวละครคิมจียองในปี 2019 ในฐานะคุณแม่ แม่บ้านที่ต้องเลี้ยงดูลูกและทำงานบ้านอย่างไม่ว่างเว้น แม้เธอจะดูมีความสุขกับชีวิตดี แต่หลายครั้งเธอก็ดูเหนื่อยล้าเอาเสียเหลือเกิน ไม่นานนักคนดูก็ได้รับโอกาสได้ทำความรู้จักกับตัวละครนี้ผ่านห้วงความฝัน ในการย้อนวัยไปถึงช่วงวัยเด็กและวัยรุ่น หรือบางครั้ง คิมจียองก็ได้หวนคิดไปถึงช่วงเวลาที่เธอทำงาน ซึ่งในโมเมนต์สั้นๆเหล่านี้คนดูก็จะได้สัมผัสถึงกรอบและค่านิยมบางอย่างในสังคมเกาหลี ที่ทำให้ “ผู้หญิง” ถูกกรอบเอาไว้แค่เพียง เป็นเพศสภาพที่ต้องรองรับความรู้สึกของผู้ชาย (และเป็นรองผู้ชายในแทบทุกเรื่อง)

 

แทนที่จะเป็นแค่หนังดราม่าชีวิตรันทดหนักๆของผู้หญิง คิมจียองเกิดปี 82 เลือกจะหยิบประเด็น “ผู้ชายเป็นใหญ่” เอามาสร้างสถานการณ์ต่างๆที่ทำให้ตัวละครผู้หญิงในหนังเรื่องนี้ต้องรับมือกับเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ความรักลูกไม่เท่ากันของผู้เป็นพ่อ สายตาของเพื่อนร่วมงานชายต่อผู้หญิง ผู้หญิงที่มีลูกแล้วกลับไปทำงานกลับโดนมองว่าเป็นคนที่ล้มเหลวในฐานะ “แม่” ฯลฯ ซึ่งจัดได้ว่า ทุกฉากทุกตอนของหนังเรื่องนี้มี ความสำคัญชนิดที่ผู้ชมจะลุกไปเข้าห้องน้ำไม่ได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว

 

 

ความสนุกประการถัดมาคือการวางปมให้คิมจียอง มี “อาการบางอย่าง” ที่สามีอย่างจองแดฮยอน มองเห็น และก่อนที่การคลี่คลายปมจะมาถึง คนดูก็จะได้ทำความเข้าใจไปกับสิ่งที่ตัวละครนี้ต้องเผชิญและนำไปสู่การตอบคำถามว่า “การเป็นคนอื่น” ของคิมจียองนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร

 

ใครอยากดูหนังเกาหลีที่เพียบพร้อมไปด้วยการแสดง บทภาพยนตร์เข้มข้นชวนขบคิด คิมจียองเกิดปี 82 คือหนังที่คุณต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook