Knives Out ใครกันที่ฆ่าคุณปู่ฮาร์ลาน

Knives Out ใครกันที่ฆ่าคุณปู่ฮาร์ลาน

Knives Out ใครกันที่ฆ่าคุณปู่ฮาร์ลาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Knives Out คือหนังไขปริศนาเหตุฆาตกรรมพล็อตเรื่องล้ำจนคนดูต้องเหวอ แถมยังสนุกจนนั่งไม่ติดเก้าอี้ หนังยังรวมทีมดาราดังทั่วฟ้าฮอลลีวูดเอาไว้อย่างคับคั่งอาทิ แดเนียล เคร็ก, โทนี่ คอลเล็ตต์, เจมี่ ลี เคอร์ติส, อนา เดอ อาร์มาส, คริส อีแวนส์, ดอน จอห์นสัน, ไมเคิล แชนนอน และ ลาคีธ สแตนฟิลด์

 

 

เมื่อปู่กลายเป็นศพปริศนา

 

ฮาร์ลาน ทรอมบีย์ (คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์) นักเขียนนิยายอาชญากรรมผู้มั่งคั่ง ถูกพบว่ากลายเป็นศพที่คฤหาสน์ของตัวเองในเช้าวันเกิดครบ 85 ปี เบอนัวต์ บลังก์ (แดเนียล เคร็ก) นักสืบผู้โด่งดังเข้ามารับผิดชอบคดีนี้ เขารู้สึกว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากล ทุกคนในครอบครัวตกเป็นผู้ต้องสงสัย เมื่อมีการอ่านพินัยกรรมทำให้สถานการณ์ยิ่งตึงเครียดขึ้น สมาชิกครอบครัวของฮาร์ลานที่ต่างหิวเงินยิ่งเผยธาตุแท้ออกมา เมื่อมาร์ทา (อนา เดอ อาร์มาส) พยาบาลชาวอเมริกาใต้ผู้ดูแลทรอมบีย์ พบว่าตัวเองต้องมาพัวพันในสถานการณ์สุดยุ่งเหยิง มันยิ่งชัดเจนว่าไม่มีความลับไหนรอดพ้นภายใต้ชายคาคฤหาสน์แห่งนี้ ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งความลับของตัวเธอเอง

 

 

ความคลาสสิกที่ร่วมสมัย

 

Knives out คือการจำลองฉากหลังสุดคลาสสิกแห่งโลกภาพยนตร์ แล้วโยนตัวละครที่มีบุคลิกแตกต่างกันสุดขั้ว และมีความลับของตัวเองซุกซ่อนไว้เข้ามา พวกเขาต้องมารวมตัวกันในคฤหาสน์ลึกลับ แล้วจู่ๆ กลับเกิดคดีฆาตกรรมขึ้น ทำให้ทุกคนต้องกลายเป็นผู้ต้องสงสัย ส่งผลให้คนดูต้องสืบหาความจริงไปพร้อมกับตัวละคร ทว่าผลงานของผู้กำกับและพ่วงหน้าที่เขียนบทอย่างไรอัน จอห์นสัน คือการเอาเซตอัพสุดคลาสสิกมาเสริมความเฉียบคมของยุคศตวรรษที่ 21 ลงไป

 

จอห์นสันเริ่มที่ทีมนักแสดงสุดอลังการ ที่เข้ามารับบทเป็นแต่ละตัวละครที่มีเอกลักษณ์ต่างกันสิ้นเชิง คาดเดาอะไรไม่ได้เลย นำโดย แดเนียล เคร็ก และ คริส อีแวนส์ พร้อมด้วย อนา เดอ อาร์มาส, เจมี่ ลี เคอร์ติส, ไมเคิล แชนนอน, ดอน จอห์นสัน, โทนี่ คอลเล็ตต์, ลาคีธ สแตนฟิลด์, แคทเธอรีน แลงก์ฟอร์ด, เจย์เดน มาร์เทล, แฟรงก์ ออซ, ริกิ ลินด์โฮม, เอดิ แพทเตอร์สัน, โนอาห์ ซีแกน และ คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ มาร่วมแสดงเป็นสมาชิกในครอบครัวซึ่งล้วนแล้วแต่มีปูมหลัง มีความขัดแย้งซึ่งกันและกัน เป็นสายสัมพันธ์ที่ซับซ้อนและยุ่งเหยิงไม่ต่างอะไรกับใยแมงมุม

 

 

ทั้งครอบครัวได้มารวมตัวกันภายในคืนก่อนวันเกิดครบ 85 ปีของ ฮาร์ลาน ทรอมบีย์ นักเขียนนิยายอาชญากรรมชื่อก้องโลก  แต่เช้าวันถัดมาเขากลายเป็นศพ มีบาดแผลฉกรรจ์ที่คอและในมือกำมีดอยู่ มองเผินๆ ดูเหมือนจะฟันธงได้ว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่นักสืบเบอร์นัวต์ บลองก์ หรือที่มีฉายาว่า “สุภาพบุรุษนักไขคดีคนสุดท้าย” สังหรณ์ว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากล เมื่อเขาและตำรวจพื้นที่เริ่มตั้งคำถามกับสมาชิกครอบครัวทรอมบีย์พร้อมกับบรรดาผู้รับใช้ มันยิ่งชัดเจนว่าไม่มีใครสามารถเคลียร์ตัวเองให้หลุดพ้นจากการกลายเป็นผู้ต้องสงสัยได้เลย ทุกอย่างทวีความเข้มข้นไปจนถึงจุดจบที่ต้องทำให้ทุกคนต้องอ้าปากค้าง

 

 

แรงบันดาลใจจากงานเขียนอกาธ่า คริสตี้

 

เมื่อพูดชื่อของราชินีแห่งนิยายฆาตกรรมสืบสวนสอบสวนแล้ว ชื่อของ อกาธ่า คริสตี้ คงเป็นชื่อที่ถูกเอ่ยอ้างถึงไปอีกนานแสนนาน ซึ่งเป็นแรงบันดาลให้กับไรอัน จอห์นสัน เลือกจะเล่าเรื่องตามขนบดั้งเดิมของหนังแนวฆาตกรรม โดยไปสำรวจความสัมพันธ์ตัวละครภายใต้ปริศนาต่างๆ

 

“แม้ว่าเรื่องราวของอกาธ่า คริสตี้ จะไม่ได้มีนัยอะไรมากมาย แต่ถ้าคุณสังเกตตัวละครของเธอดีๆ คุณจะเห็นว่าพวกเขาคือตัวแทนสังคมอังกฤษในยุคนั้นๆ ไรอัน จอห์นสัน กล่าว เขาจึงใช้โอกาสในการเขียนบทหนังเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อวิพากษ์สังคมอเมริกันยุคปัจจุบัน ตัวละครแต่ละตัวเป็นตัวแทนของคนประเภทที่พวกเราเคยพบเจอในชีวิตจริง

ความแปลกใหม่ที่ผู้ชมจะได้เห็นใน Knives Out คือการที่คนเขียนบทหยิบยืมเอาองค์ประกอบของหนังแนวต่างๆ มาผสมผสานและใส่เข้าไป ส่งผลให้เกิดความสดใหม่สำหรับผู้ชมที่เคยผ่านหนังแนวนี้มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เมื่อเราได้เห็นตัวละครที่ถูกออกแบบมาอย่างประณีต คนดูจะได้รับประสบการณ์ครั้งใหม่และพบว่ามีอะไรซ่อนอยู่มากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้เยอะ

 

(ภาพจากหนังเรื่อง Brick ปี 2005)* 

 

จริงๆ ผู้กำกับเป็นคนอินกับหนังระทึกขวัญ!

 

ถึงผู้ชมในวงกว้างจะรู้จักไรอัน จอห์นสันจากการเขียนบทและกำกับ Star Wars: The Last Jedi แต่เขาหลงใหลในหนังปริศนาเขย่าขวัญมานานแล้ว ผลงานแจ้งเกิดของจอห์นสันเรื่อง Brick ในปี 2005 เป็นงานที่เฉียบคมและไม่เหมือนใคร เมื่อหนังมีฉากหลังเป็นโรงเรียนมัธยมปลายเมื่อนักเรียนหญิงเกิดหายตัวไปอย่างลึกลับ ส่งผลให้แบรนเดน (โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์) ต้องออกตามหาและปะติดปะต่อเรื่องราวทั้งหมด ด้วยสไตล์หนังที่ใส่ความเป็นฟิล์มนัวร์เข้ามาในเรื่องทำให้งานที่ออกมามีความโดดเด่น อีกทั้งเขายังเลือกองค์ประกอบของหนังสืบสวนสอบสวนคลาสสิกมาผสมกับความซับซ้อนทางสังคมในยุคปัจจุบัน

 

 

หนังสืบสวนสอบสวนมักจะมีจุดอ่อนตรงที่ตัวละครส่วนใหญ่มีแค่มิติเดียว คาดเดาได้ง่าย แต่จอห์นสันไม่ต้องการแบบนั้น เขาเริ่มร่างตัวละครโดยได้แรงบันดาลใจจากครอบครัวใหญ่ในยุคนี้ ที่ความสัมพันธ์สุดยุ่งเหยิง มีความเห็นทางการเมืองต่างกัน ฐานะต่างกัน เมื่อนักสืบบลองก์เริ่มคลี่คลายการตายของฮาร์ลาน เขาเหมือนไปเปิดกรุแห่งความโลภ, ความริษยา, ความแค้น, คำโกหก ที่ครอบครัวนี้ซ่อนอยู่ และตั้งใจให้คนดูกลายเป็นเหมือนนักสืบอีกคนนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook