ละครไทยอยู่ในสายเลือด! ทวิตเตอร์เผยคนไทยดูผลงานในประเทศ มากกว่าซีรีส์นอก

ละครไทยอยู่ในสายเลือด! ทวิตเตอร์เผยคนไทยดูผลงานในประเทศ มากกว่าซีรีส์นอก

ละครไทยอยู่ในสายเลือด! ทวิตเตอร์เผยคนไทยดูผลงานในประเทศ มากกว่าซีรีส์นอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้โซเชียลมีเดียเข้าไปมีส่วนในชีวิตประจำวันของเราจนแทบจะเป็นปัจจัยหนึ่งของชีวิตที่หลายคนขาดไม่ได้ เรียกว่าเป็นสังคมอีกส่วนหนึ่งเพื่อปลดปล่อยความรู้สึกนึกคิด หรือหาข้อมูลพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดต่างๆ ที่สนใจร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม หรือทวิตเตอร์ ก็ล้วนเป็นแพลตฟอร์มที่ให้คนได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวกัน... คุณล่ะ มักสิงในโซเชียลมีเดียไหน แล้วทำอะไร?

ล่าสุดได้เปิดเผยข้อมูลการใช้ทวิตเตอร์ของคนไทยว่ามักจะนิยมดูละครไทยและภาพยนตร์ไทย มากกว่าภาพยนตร์ซีรีส์ต่างประเทศ โดยมีจำนวนมากถึง 80 ล้านข้อความในปีที่มา ซึ่งเป็นผลการวิจัยจาก 500,000 ทวีตโดย Twitter ร่วมกับ Circus Social ต้นปี 62 พบว่าคนไทยทวิตข้อความเกี่ยวกับละครมากกว่าภาพยนตร์ในสัดส่วน 77% และ 23% ตามลำดับ สวนกระแสเทรนด์ในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ที่มีบทสนทนาเกี่ยวกับภาพยนตร์ 64% และซีรีส์ 36% 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีแฟลตฟอร์มออนไลน์ หรือสตรีมมิ่งที่เสียเงินเติบโตและให้หลายคนได้ใช้งานกัน แต่ก็เป็นเพียงส่วนเฉพาะผู้ใช้งาน แต่โทรทัศน์นี่แหละที่ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกบ้านต้องมี และสิ่งที่เพิ่มมาคือการดูทีวีไปและหาเพื่อนเม้าท์มอยหรือหาพื้นที่แสดงความคิดเห็น ทวิตเตอร์เลยเป็นหนึ่งทางเลือกที่ให้ผู้คนได้แสดงความคิดเห็นต่างๆ ร่วมกัน และยิ่งทวิตเตอร์มีการจับเทรนด์ดิ้งการพูดคุยมาแรงในช่วงเวลานั้น ผ่านแฮชแท็กเรียลไทม์ ก็ยิ่งเป็นจุดที่ทำให้หลายคนเข้ามาร่วมพูดคุยในประเด็นเดียวกันได้ตรงความต้องการมากขึ้น

โดยการใช้ทวิตเตอร์ของผู้คนมักจะมุ่งเน้นไปในเรื่องความบันเทิงเป็นส่วนใหญ่ และสำหรับคนไทยที่เห็นได้ชัดมักจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับละครไทย และภาพยนตร์ไทย แบบที่มีเปอร์เซ็นสูงกว่าการพูดถึงซีรีส์หนังต่างประเทศ และมักจะเป็นเชิงบวกมากกว่า แต่การทวิตถึงละคร และภาพยนตร์ก็จะมีความแตกต่างกันอยู่ อย่างส่วนของละครมักจะเข้าไปมีส่วนร่วมพูดคุยถึงเนื้อหาบทละคร พล็อตเรื่อง การแสดงต่างๆ รายละเอียดต่างๆ การคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นในตอนต่อไป แบบเรียลไทม์ และหากละครเรื่องนั้นอิงประวัติศาสตร์ การพูดคุยก็จะเป็นการ ถกเถียงถึงเรื่องความถูกต้องทางประวัติศาสตร์อีกด้วย ด้วยระยะเวลาที่ออกอากาศนานกว่าของละคร การพูดคุยประเด็นนั้นๆ ก็จะนานมากขึ้นไปด้วย

ส่วนการพูดถึงภาพยนตร์ไทย มักจะเป็นการทวิตด้วยข้อความสั้นๆ พร้อมแปะลิ้งค์เพื่อเลี่ยงสปอยล์เนื้อหาของภาพยนตร์และมักจะเน้นไปที่ชื่อเรื่องของภาพยนตร์และความตื่นเต้นก่อนที่ภาพยนตร์จะออกฉายมากกว่า

ละครโทรทัศน์นับว่าเป็นประเภทรายการที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย โดยละครโทรทัศน์ไทยที่มีการพูดถึงมากที่สุด คือ บุพเพสันนิวาส และฮิตติดอันดับหนึ่งของหัวข้อเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ที่มีการพูดถึงมากที่สุดในปี 2561 ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในปี 2561 คือ BNK48 Girls Don’t Cry และ น้อง.พี่.ที่รัก Brother of the Year

อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมามี การพูดถึงเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์กว่า 80 ล้านข้อความบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย... แล้วคุณจำได้หรือเปล่าว่ามีส่วนร่วมในการพูดคุยกับชาวทวิตเตอร์เรื่องไหนมากที่สุด!

(แหล่งที่มา: ข้อมูลจาก Crimson Hexagon ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ถึง 1 กรกฎาคม 2562) 

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ละครไทยอยู่ในสายเลือด! ทวิตเตอร์เผยคนไทยดูผลงานในประเทศ มากกว่าซีรีส์นอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook