5 หนังอวกาศ จากอะพอลโล 11 สู่ม้วนฟิล์ม

5 หนังอวกาศ จากอะพอลโล 11 สู่ม้วนฟิล์ม

5 หนังอวกาศ จากอะพอลโล 11 สู่ม้วนฟิล์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นี่คือก้าวเล็กๆ ของมนุษย์ (คนหนึ่ง) แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ"  น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักวลีทองจาก นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกที่ได้ประทับรอยเท้าบนดวงจันทร์

>> 50 ปี ภารกิจอะพอลโล 11: ก้าวแรกบนดวงจันทร์ ก้าวยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ

เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ภารกิจอะพอลโล 11 Sanook! TV/Movie จึงรวบรวมภาพยนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากภารกิจนี้มาให้ทุกคนได้รับชมกัน

A Trip to the Moon (1902)

ขอเริ่มต้นกับหนังเรื่องแรกที่อาจจะดูเก่าไปสักหน่อย และไม่ได้เกี่ยวกับอะพอลโลโดยตรง แต่ด้วยดีกรีความล้ำในยุคสมัยนั้น จนถูกขนานนามว่าเป็น “หนังไซไฟ เรื่องแรกของโลก” เราก็อยากแนะนำให้คุณลองหามาดูกัน

A Trip to the Moon เป็นหนังเงียบ (Silent Film) ขนาดสั้นประมาณ 14 นาที โดยผู้กำกับชาวฝรั่งเศสนามว่า จอร์จ เมลิแยร์ เล่าถึงการเดินทางไปดวงจันทร์ด้วยยานอวกาศของนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง และได้พบเจอกับสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ที่จับตัวพวกเขาไปซะอย่างนั้น

อ่านเค้าโครงเรื่องดูแล้วอาจจะรู้สึกธรรมดา แต่อย่าลืมว่าแนวคิดเรื่องอวกาศในตอนนั้นยังเป็นเพียงเรื่องที่ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นไปได้ แถมการสำรวจอวกาศครั้งแรกเกิดขึ้นจริงๆ จังๆ ก็อีกกว่า 50 ปีให้หลัง หนังเรื่องนี้จึงเรียกได้ว่าล้ำ และคู่ควรกับการรับชมแน่นอน

Hidden Figures (2016)

ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่หนังอวกาศ แต่เรื่องราวเบื้องหลังก่อนจะเป็นโครงการอะพอลโลก็น่าสนใจมากซะจนต้องขอหยิบยกมาบอกเล่ากันเสียหน่อย

Hidden Figures เล่าถึงชีวิตของกลุ่มนักคณิตศาสตร์หญิงชาวอเมริกัน-แอฟริกันที่ทำงานให้กับ NASA ในช่วงยุคสงครามเย็นระหว่างอเมริกาและโซเวียต ได้แก่ แคทเธอรีน จอห์นสัน (ทาราจิ พี. เฮนสัน) นักคณิตศาสตร์ที่คำนวณเส้นทางโคจรในโครงการอะพอลโล 11 นอกจากนี้ยังมีโดโรธี วอห์น (ออคทาเวีย สเปนเซอร์) และ แมรี แจ็กสัน (จาเนลล์ โมเน) สองนักคณิตศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญไม่แพ้กัน จนทั้งสามได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอวกาศคนสำคัญของ NASA เลยทีเดียว

 

Operation Avalanche (2016)

หรืออันที่จริงแล้ว NASA ไม่เคยไปดวงจันทร์เลย? สิ่งที่ตีคู่มากับความสำเร็จในการเหยียบดวงจันทร์ของ NASA และได้รับความนิยมไม่แพ้กันนั่นคือ “ทฤษฎีสมคบคิด”

Operation Avalanche เล่าถึงยุคสงครามเย็นในอเมริกา และการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศ ด้วยความที่ซีไอเอเกิดสงสัยว่า NASA จะมีสายลับจากโซเวียต จึงส่งสายลับอย่าง แมตต์ จอห์นสัน และโอเวน วิลเลียมส์ เข้าไปสืบหาความจริง แต่แทนที่จะพบสายลับ ทั้งสองกลับพบสิ่งที่น่ากลัวกว่านั่นคือ ความจริงแล้ว NASA ยังไม่มีศักยภาพพอที่จะพิชิตดวงจันทร์ได้ แล้วพวกเขาจะทำอย่างไรต่อไป ต้องติดตามกันต่อในหนังนะ

 

First Man (2018)

อีกหนึ่งหนังรางวัลจาก ดาเมี่ยน ชาเซลล์ ผู้กำกับ La La Land และ Whiplash แถมเป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งของดาเมี่ยนและ ไรอัน กอสลิง หลังจากร่วมงานกันในเรื่อง La La Land มาแล้วในปี 2016

หนังได้เค้าโครงมาจากหนังสือ First Man: The Life of Neil A. Armstrong ของ James R. Hansen ถ่ายทอดเรื่องราวชีวประวัติของ นีล อาร์มสตรอง ในช่วงปี 1961-1969 ทั้งเส้นทางการเป็นนักบินอวกาศคนแรกผู้เหยียบดวงจันทร์ที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ในขณะเดียวกันนั้นก็ต้องแบกรับหน้าที่พ่อและผู้นำครอบครัวเอาไว้ด้วย

 

Apollo 11 (2019)

ปิดท้ายกันไปด้วย Apollo 11 หนังสารคดีจากผู้กำกับท็อดด์ ดักลาส มิลเลอร์ ที่ได้เข้าฉายในเทศกาลหนัง Sundance ครั้งที่ 35 แถมยังได้รางวัลในสาขา U.S. Documentary Special Jury Award for Editing

Apollo 11 เล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของภารกิจอะพอลโลตั้งแต่ช่วงแรก ไปจนถึงวินาทีที่ได้เหยียบดวงจันทร์ ผ่านการลำดับภาพที่ชวนลุ้นระทึกและตื่นเต้นกับภารกิจ ตัดสลับกับฟุตเทจจริงจากสถานที่ต่างๆ ในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้รู้สึกไม่ได้เหมือนว่ากำลังดูหนังสารคดีที่น่าเบื่อ แต่ว่าเป็นหนังใหญ่ดีๆ เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook