“เมื่อความหลากหลายนำพาความสำเร็จ” คุยกับ “มินยอง คิม” หัวเรือใหญ่คอนเทนต์ Netflix เกาหลี

“เมื่อความหลากหลายนำพาความสำเร็จ” คุยกับ “มินยอง คิม” หัวเรือใหญ่คอนเทนต์ Netflix เกาหลี

“เมื่อความหลากหลายนำพาความสำเร็จ” คุยกับ “มินยอง คิม” หัวเรือใหญ่คอนเทนต์ Netflix เกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อเหลือเกินว่าคุณที่กำลังทอดสายตาลงมายังโน๊ตบุ๊กหรือสมาร์ทโฟนเพื่ออ่านบทความนี้ คงเคยมีประสบการณ์ติดซีรีส์เกาหลีงอมแงม ไม่ยอมหลับยอมนอนมาไม่มากก็น้อย

เคยตั้งคำถามกับตนเองไหมว่า... เหตุผลที่ทำให้คุณเป็นเช่นนั้น คืออะไร?

ตัวผู้เขียนเองก็เคยตั้งคำถามนั้นเช่นกัน ว่าเหตุใดเราจึงยอมอดตาหลับขับตานอนเพื่อมุ่งหน้าสู่บทสรุปสุดท้ายของซีรีส์ ซึ่งระหว่างทางก็ต้องเผชิญหน้ากับน้ำตาที่ไหลอาบน้ำ การลุ้นระทึกแทบหัวใจวาย หรือขำกลิ้งแบบไม่เป็นผู้เป็นคน ไปตามแนวทางของซีรีส์เรื่องนั้นๆ ที่ทีมผู้สร้างตั้งใจนำเสนอ

นับเป็นโอกาสอันดีที่ Sanook! TV/Movies ได้รับเกียรติจาก Netflix ให้เป็นสื่อเพียงที่เดียวในประเทศไทยในการคอนเฟอร์เรนซ์ คอลล์ พูดคุยข้ามทวีปกับ มินยอง คิม ผู้อำนวยการด้านคอนเทนต์ของ Netflix เกาหลี ซึ่งมีหน้าที่ค้นหา พัฒนา และสนับสนุนการสร้างสรรค์รายการที่มาจากผู้สร้างชาวเกาหลี ที่ผ่านสายตาผู้ชมไปแล้วก็ไม่ธรรมดาทั้งนั้น ยกตัวอย่างเช่น Busted! รายการวาไรตี้ที่สายสืบสวนติดกันเป็นว่าเล่น, Kingdom ซอมบี้ที่ไปโผล่ในราชวงศ์โชซอน, My First First Love ซีรีส์รักโรแมนติกที่ต้องจิกหมอนตลอดการรับชม รวมไปถึงการนำพาเรื่อง Stranger และ Mr. Sunshine ไปสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกอีกต่างหาก

มินยอง คิม ผู้อำนวยการด้านคอนเทนต์ Netflix เกาหลี

แน่นอนว่าเราโยนคำถามที่เราสงสัยมาเนิ่นนาน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนผ่านยุคสมัยที่ส่งผลอย่างไรต่อการสร้างซีรีส์สักเรื่อง, ความจำเป็นของการมีนักแสดงระดับแฟนคลับมหาศาล หรือจะเป็นเคล็ดลับการสร้างความแข็งแกร่งให้กับแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศเกาหลี มากไปกว่านั้นเธอยังเกริ่นเล็กๆ น้อยๆ ถึงซีรีส์เกาหลีซึ่งเป็น ออริจินัล คอนเทนต์ ของ Netflix ที่กำลังจะมาสร้างความตื่นเต้นให้กับคอซีรีส์ทั่วโลกอีกด้วย

 

เรื่องราวน่าตื่นเต้นของ Netflix ในครึ่งปีหลังนั่นก็คือ ซีรีส์เกาหลีจำนวน 6 เรื่องที่มีคิวฉาย ความพิเศษของโปรเจกต์นี้คืออะไร?

มินยอง คิม : หลายคนอาจคิดว่าคอนเทนต์ของเกาหลีใต้ได้รับความสนใจแค่ในประเทศไทย แต่อันที่จริงแล้วคือทั่วทวีปเอเชียให้ความสนใจซีรีส์เกาหลีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไต้หวัน รวมไปถึงฮ่องกง เพราะฉะนั้นเราเลยพยายามจะนำนเสนอคอนเทนต์ที่คนส่วนมากเป็นผู้ชมของ Netflix อยู่แล้วจะสามารถเอ็นจอยได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือการนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องที่สามารถทำให้ผู้ชมรู้สึกเพลิดเพลินได้นั่นแหละค่ะ อีกอย่างคือเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว มีการเปิดสำนักงานของ Netflix ที่เกาหลีใต้ด้วย ซึ่งนั่นจะทำให้เราสามารถผลิตคอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจให้กับผู้ชมได้มากขึ้นและง่ายขึ้น

>> 6 ออริจินัล Netflix ซีรีส์เกาหลี 2019 ดูยาวไปถึงปลายปี!

เสน่ห์ของซีรีส์เกาหลีในทุกวันนี้คืออะไร?

ข้อดีหรือจุดแข็งของวงการซีรีส์เกาหลีคือคาแรกเตอร์ตัวละครที่นักเขียนบทสร้างขึ้นมาค่ะ แต่ละคาแรกเตอร์จะมีความแข็งแกร่ง มีสตอรี่ที่ชัดเจน ทำให้ผู้ชมรู้สึกอยากติดตาม นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องราวที่ไม่ว่าใครก็ตามถ้าได้ดูแล้วจะสามารถรู้สึกอินไปกับตัวละคร อินกับบทได้ รวมถึงเนื้อหาหรือวัตถุดิบที่หยิบจับมาทำเรื่องราวได้หลากหลาย ในมุมมองของเรานะ นักเขียนบทชาวเกาหลีใต้สามารถบอกเล่าเรื่องราวออกมาได้ดี ไม่ว่าคอนเทนต์นั้นจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ตาม เขามองขาดน่ะค่ะ

ถ้ามองในเชิงคอนเทนต์ มันมีความเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมากน้อยแค่ไหน?

คือก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ค่อนข้างโชคดีจากการเกิดปรากฏการณ์ Korean Wave (ความคลั่งไคล้ในวัฒนธรรมเกาหลีที่เริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี ค.ศ. 1990) ซึ่งปรากฏการณ์นั้นทำให้คนทั้งโลกรู้จักเกาหลีใต้มากขึ้น แต่ในตอนนั้นก็ต้องยอมรับเช่นกันว่าคอนเทนต์ที่สามารถส่งออกได้มากที่สุดก็จะเป็นเรื่องราวโรแมนติกเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่พอตอนนี้ตลาดเริ่มเปิดมากขึ้น คนเริ่มให้ความสนใจโดยที่ไม่ได้อิงจากกระแสดาราเกาหลีเพียงอย่างเดียว  นั่นส่งผลให้ผู้ชมจากต่างประเทศหันมารับชมคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น แตกยอดไปสู่คอนเทนต์ประเภทอื่นๆ เช่น ซีรีส์เรื่อง Kingdom ที่เป็นแนวทริลเลอร์ เป็นต้น

Kingdom

ยังจำเป็นไหมที่ซีรีส์เกาหลีสักเรื่องจะต้องมีดาราชื่อดังมาเป็นแม่เหล็กดึงดูด หรือในทุกวันนี้ไม่จำเป็นต้องมีนักแสดงชื่อดังเลยก็ได้?

การจะเลือกดาราสักคนมาเล่นซีรีส์ของเรานั้น หากว่าเขาหรือเธอมีฐานแฟนคลับอยู่แล้วก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ “ผู้ชม” เพราะ Netflix ไม่ได้ฉายแค่ในเกาหลีใต้หรือทวีปเอเชีย แต่ฉายไปทั้งโลก คือดาราบางคนที่โด่งดังในเอเชีย แต่หากไปฉายที่ทวีปอเมริกาใต้ คนที่นั่นก็จะไม่รู้เลยว่าคนนี้โด่งดังแค่ไหน เราว่าสิ่งที่ผู้ชมสนใจมากกว่าคือเรื่องของคาแรกเตอร์ของนักแสดงนั้นเหมาะสมกับคาแรกเตอร์ตัวละครหรือเปล่า ซึ่งถ้าคาแรกเตอร์มีความเหมาะสม แล้วมีแฟนคลับเยอะอยู่แล้วด้วยอีก ก็ถือเป็นโบนัสของเรา

ซงจุงกิ จาก Arthdal Chronicles

ก่อนหน้านี้เราได้ดูสารคดีเรื่อง Street Food เรารู้สึกว่ามันมีความเชื่อมโยงกับความเป็นท้องถิ่นในแต่ประเทศเป็นอย่างมาก เหตุผลที่ Netflix ก้าวไปสู่การทำคอนเทนต์ในลักษณะดังกล่าวคืออะไร?

จากประสบการณ์มากกว่า 10 ปีที่เราอยู่กับ Netflix มา รวมไปถึงการร่วมอยู่ในการขยายตลาดไปสู่ทั่วโลก เราเข้าใจว่า Korean Wave เป็นสิ่งที่ดีนะ มันสามารถดึงคนให้เข้ามาดูได้มากขึ้นเยอะเลยทีเดียว แต่สำหรับลักษณะตลาดของทวีปเอเชียมันจะมีลักษณะเฉพาะอยู่ค่ะ เพราะคนดูจะสามารถเข้าถึงได้มากกว่าหากเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับประเทศนั้นๆ ซึ่งจริงๆ เทรนด์แบบนี้มันอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เรามองว่าหากอยากจะประสบความสำเร็จในตลาดเอเชีย คุณต้องทำเรื่องราวที่เกี่ยวกับผู้คน และสถานที่ของประเทศนั้นๆ ให้มากขึ้น รวมถึงอีกหนึ่งประเด็นที่เราเคยวิเคราะห์ไว้นั่นก็คือ ตลาดในทวีปเอเชียไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น หรือแม้แต่ในประเทศไทย ผู้ชมยังสามารถเปิดกว้างกับคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายมากกว่าคอนเทนต์ในเชิงการอิงกระแสเกาหลีเพียงอย่างเดียว เราจึงตัดสินใจเลือกเดินเส้นทางนี้ค่ะ

Street Food

เรามองว่าอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้นั้นแข็งแกร่งมาเนิ่นนาน หากพอจะมีคำแนะนำให้กับประเทศอื่นๆ ที่อยากจะพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงให้แข็งแกร่งขึ้น คำแนะนำนั้นคืออะไร?

นอกจากที่ตอบไปเมื่อสักครู่ว่า จุดเด่นหรือจุดขายของซีรีส์เกาหลีคือ เรื่องราว ซึ่งคนเขียนบทชาวเกาหลีนั้นเล่าออกมาได้ดีมากๆ นอกจากนั้นคุณยังต้องมีผู้กำกับและทีมงานในส่วนอื่นๆ ที่ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อสร้างผลงานชิ้นหนึ่งออกมา สมมติว่านักเขียนต้องการความช่วยเหลือด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านอุปกรณ์ หรือด้านเทคนิค ทุกคนที่ทำงานด้านนั้นๆ ก็จะพยายามมากที่สุดเพื่อให้ความช่วยเหลือกับนักเขียน เพื่อให้เกิดบทที่ดีที่สุดออกมา และเมื่อมีบทที่ดี ภาพที่นักเขียนบทอยากจะเห็นก็จะเกิดขึ้น อีกอย่างหนึ่งคือ คุณต้องสร้างพื้นฐานให้มีความแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดก็ตาม หรือแม้กระทั่งทีมงาน หากพื้นฐานในทุกภาคส่วนแข็งแกร่ง ละครหรือซีรีส์เรื่องนั้นก็สามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก แล้วยังสามารถส่งออกไปตลาดโลกได้อีก

ได้วางเป้าหมายในอนาคตเอาไว้ไหมว่า Netflix เกาหลีมีแพลนจะสร้างความตื่นเต้นอะไรให้ทั่วโลกได้ดูได้ชมกันอีก?

จริงๆ มันเป็นความโชคดีของเกาหลีด้วยที่กระแส Korean Wave หรือ K-Pop เองก็ตามมันทำให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศเกาหลี แต่สิ่งที่ในฐานะ Netflix เกาหลีจะสามารถให้กับผู้ชมได้ก็คือ เราจะผลิตซีรีส์ที่มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้นให้กับผู้ชมของเรา เราจะพยายามทำให้คนที่ไม่ได้ดูหนังหรือซีรีส์เกาหลีให้เข้ามาเจอโลกเอนเทอร์เทนเมนต์ของเกาหลีมากขึ้น เราอยากจะขยายตลาดให้กว้างขึ้นน่ะค่ะ เราจะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จได้อย่างไร... ก็ต้องหา creator หรือนักเขียนบทชาวเกาหลีที่สามารถเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดเรื่องราวออกไปให้คนทั้งโลกได้ชมกัน ดูอย่างเรื่อง Kingdom สิคะ พอฉายปุ๊บ ทั่วเอเชียและทั่วโลกต่างก็ให้ความสนใจมือเขียนบทและตัวผู้กำกับแบบทันทีเลยล่ะ

>> บุกกรุงโซลสนทนากับ “ซงจุงกิ” และเหล่านักแสดงนำในงานแถลงข่าว Arthdal Chronicles จาก Netflix

>> 4 นักแสดงนำ Arthdal Chronicles แห่ง Netflix จะมีอาการเช่นไรเมื่อครั้งได้ดูทีเซอร์ซีรีส์เป็นครั้งแรก!

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ “เมื่อความหลากหลายนำพาความสำเร็จ” คุยกับ “มินยอง คิม” หัวเรือใหญ่คอนเทนต์ Netflix เกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook