“Dark Phoenix” ด้านมืดของคนเหนือมนุษย์

“Dark Phoenix” ด้านมืดของคนเหนือมนุษย์

“Dark Phoenix” ด้านมืดของคนเหนือมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกือบยี่สิบปีแล้วครับที่เราดูหนังชุดซูเปอร์ฮีโร่อย่าง X-Men ไม่น่าเชื่อนะครับว่า เรา (ผม) จะดูมาได้อย่างต่อเนื่องจริงจังขนาดนี้ จำไม่ได้แล้วว่ามีกี่เรื่องและดูไปกี่เรื่อง แต่ถ้าจะให้เลือกสักเรื่องจากจักรวาลหนัง X-Men ที่ผมชอบมากที่สุด ผมก็ยังชอบ Logan หนังปิดท้ายบทบาทวูลฟ์เวอรีนของ ฮิวจ์ แจ๊คแมน เรื่องนั้นมากที่สุดอยู่ดี

Dark Phoenix ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นหนังปิดเฟสชุดแรกของ X-Men แบบที่เราดูมาเรื่องนี้ก็เป็นหนังที่ผมค่อนข้างสับสนอยู่พอสมควรว่าผมรู้สึกอย่างไรกับมัน จะว่าชอบหรือก็ไม่ใช่ จะว่าชังหรือก็ไม่เชิงครับ คือมันก้ำๆ กึ่งๆ อย่างไรชอบกล

Dark Phoenix

เอาที่คิดว่าชอบก่อน ผมชอบในความตั้งใจจริงของหนังและของ ไซมอน คินเบิร์ก ผู้กำกับ ที่จะพูดถึงด้านมืดของคนที่มีพรสวรรค์พิเศษ (ก็พวก X-Men นั่นแหละครับ) ว่าในความสามารถผิดมนุษย์มนานั้น พวกเขาเหล่านั้นมีบาดแผลหรือเจ็บปวดกับเรื่องอะไรบ้าง โดยหนังผ่านเรื่องราวของ จีน เกรย์ ซึ่งเป็นตัวละครหลักของ Dark Phoenix ครับ หนังเล่าโม้ทะลุนอกโลกไปไกลถึงจักรวาลเพียงเพื่อนำผู้ชมกลับมาหาคำตอบผ่านตัวละครอย่าง จีน เกรย์ (รวมทั้ง X-Men คนอื่นๆ) ว่า แท้ที่จริง “เราเป็นใคร” กันแน่

“เราเป็นใคร?” คำถามง่ายๆ ที่สำหรับบางคนก็หาคำตอบได้ยากเย็นนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่มีเงื่อนไขต่างๆ มากมายในชีวิตแบบ จีน เกรย์

จีน เกรย์

ตัดเรื่องพลังอะไรต่างๆ การต่อสู้แบบเหนือธรรมชาติอะไรต่างๆ ออกไป ผมจึงรู้สึกว่า Dark Phoenix เป็นหนังที่พูดถึงคนเหนือมนุษย์ได้แบบที่มีความเป็นมนุษย์มากที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งอันนี้ผมโอเคกับมันอยู่พอสมควร

แต่สิ่งที่ผมกลับรู้สึกว่าหนังมันค่อนข้างน่าผิดหวังนิดนึงคือ มันค่อนข้างเรียบๆ ไม่อหังการ ไม่อลังการงานสร้างสักเท่าไหร่ เหมือนไม่ได้สนใจว่ามันเป็นหนังปิดเฟส ปิดจักรวาลอะไรกับใครเขา เหมือนเราจะมาเล่าเรื่องนี้แล้วจบ แยกย้ายกลับบ้าน พบกันใหม่ในเรื่องใหม่อะไรทำนองนั้น

ใช่ครับ มันดูไม่สมศักดิ์ศรีเอาเสียเลย แต่คำถามคือมันต้องสมศักดิ์ศรีแค่ไหน? อันนี้ผมก็ไม่ทราบ

เพราะสำหรับผม Dark Phoenix ก็ดูเพลินอยู่ ได้เรื่อยๆ ไม่หวือหวา แต่ก็มีอะไรให้ขบคิดอยู่ตามสมควร ผมคงไม่เรียกร้องอะไรมากไปกว่านั้นครับ

 

ชมภาพยนตร์ตัวอย่าง Dark Phoenix ได้ ที่นี่

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และบรรณาธิการอิสระ สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปะและสังคม

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ “Dark Phoenix” ด้านมืดของคนเหนือมนุษย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook