“Godzilla: King of the Monsters” หนังสัตว์ประหลาดที่ขาดความเป็นมนุษย์

“Godzilla: King of the Monsters” หนังสัตว์ประหลาดที่ขาดความเป็นมนุษย์

“Godzilla: King of the Monsters” หนังสัตว์ประหลาดที่ขาดความเป็นมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมไม่ได้เป็นแฟนหนัง Godzilla หรือ จักรวาลหนัง Monster Universe ครับ

ไม่แน่ใจว่าดูครบทุกเรื่องหรือเปล่า เพราะหลังๆ นี่ก็มีหนังชุดต่างๆ มากมายออกฉายกันหลายจักรวาล จึงอาจจะมีหนังที่ข้าม หรือตกหล่นไปบ้าง กระทั่ง Godzilla ภาคแรกเมื่อปี 2014 เองผมยังจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าได้ดูหรือเปล่า นึกอยู่นานก็จำได้ว่าดูแล้ว แต่น่าเสียดายที่ผมกลับจำอะไรจากหนังภาคแรกของการรีเมกหนังสัตว์ประหลาดคลาสสิคญี่ปุ่นเรื่องนี้ไม่ได้เลย

เพราะฉะนั้นสำหรับ Godzilla: King of the Monsters ของ ไมเคิล โดเฮอร์ตี เรื่องนี้ก็ว่าไปตามเนื้อผ้านะครับ

Godzilla: King of the Monsters

จากการจับเนื้อผ้าพิจารณาแล้วผมคิดว่าปัญหาที่ผมมีต่อ Godzilla: King of the Monsters นั้นคือความไม่น่าเชื่อถือของบทภาพยนตร์ครับ รู้สึกว่าเหตุและผลต่างๆ อันเกิดจากการกระทำของตัวละครต่างๆ ในเรื่องมันดูไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย แรงจูงใจที่กำหนดให้ตัวละครทำสิ่งต่างๆ และส่งผลให้เรื่องราวเกิดขึ้นและดำเนินไปนั้นมันช่างไม่น่าเชื่อ ไม่น่าเชื่อในแบบที่ว่า ตลอดเวลาที่ผมดูผมก็ได้แต่อุทานว่า “อะไรของมัน (วะ)” อยู่ในหัวแทบทั้งเรื่อง

ผมคิดว่านี่เป็นปัญหาสำคัญของหนังเรื่องนี้ครับ มันทำให้ Godzilla: King of the Monsters ดูกระพร่องกระแพร่งขาดๆ เกินๆ อยู่พอสมควร ทั้งที่เมื่อพิจารณาในส่วนอื่น เป็นต้นว่าการออกแบบสัตว์ประหลาดต่างๆ ซึ่งอ้างอิงมาจากมังงะญี่ปุ่น การดีไซน์ฉากการต่อสู้ โลกใต้ทะเลที่ล้ำลึก ดินแดนลึกลับ ฉากโกจิร่าปล่อยลำแสงพวยพุ่งออกมาจากปากอันเป็นภาพจำของวัฒนธรรมพ็อพของโลกไปแล้วนั้น ก็ถือว่าทำได้ดีเลยนะครับ ตื่นตาตื่นใจดูอลังการดี

เป็นเรื่องน่าเสียดายครับที่ Godzilla: King of the Monsters ขาดความสมจริงสมจังในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมนุษย์ ขาดเรื่องของคนที่มีเลือดมีเนื้อ มีลมหายใจจริงๆ ก็เลยทำให้หนังมันขาดความ “สมจริง” แม้มันจะเป็นหนังที่ไม่ยืนอยู่บนความจริงตั้งแต่แรกแล้วก็ตาม

แต่ถ้าเราเชื่อว่ามีใครสักคนดีดนิ้วทีเดียวแล้วประชากรคนหายไปครึ่งจักรวาลได้ล่ะก็ มันต้องมีอะไรสักอย่างที่ทำให้เรื่องเหนือจริงดูสมจริงได้ ซึ่งผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ก็คือความเป็นมนุษย์นี่แหละครับ

 

ชมภาพยนตร์ตัวอย่าง Godzilla: King of the Monsters ได้ ที่นี่

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และบรรณาธิการอิสระ สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปะและสังคม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ “Godzilla: King of the Monsters” หนังสัตว์ประหลาดที่ขาดความเป็นมนุษย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook