รีวิว John Wick: Chapter 3 แสงนีออนและอาชญากรในจักรวาลจอห์น วิค

รีวิว John Wick: Chapter 3 แสงนีออนและอาชญากรในจักรวาลจอห์น วิค

รีวิว John Wick: Chapter 3 แสงนีออนและอาชญากรในจักรวาลจอห์น วิค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น ไม่เหมือนใครในจักรวาลของจอห์น วิค คือฉากแอ็คชั่นสุดมันส์ ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างดี คิวบู้ที่ลงตัว โดยในแต่ละฉากนั้น ผ่านการคิดอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอนว่าผู้ชมจะได้เห็นการต่อสู้แบบไหนในฉากเหล่านี้ โดยภาคที่ 3 อย่าง Parabellum ได้นำเสนอการต่อสู้ในรูปแบบต่างๆ อาทิ การต่อสู้ด้วยมือเปล่า อาวุธและของมีคม (ในแบบที่ผู้ชมต้องเสียวผิวหนัง ยามที่ตัวละครหยิบจับมีดหรือดาบ) ฉากยิงปืน ฉากต่อสู้บนม้า หรือการไล่ล่าบนรถมอเตอร์ไซต์ความเร็วสูงที่ดูแนบเนียน กลมกลืนและไม่หลอกตา สไตล์เฉพาะตัวของหนัง John Wick ทั้ง 3 ภาคนั้น มาจากผลงานการกำกับของ แชด สตาเฮลสกี้ อดีตสตันท์แมนและผู้ออกแบบคิวบู๊ในหนังแอ็คชั่นมากมาย 

 

ในโลกที่เต็มไปด้วยแสงนีออนของจอห์น วิคนั้น หากเราลองสังเกตรายละเอียดให้ดีแล้ว เราจะพบว่าในหลายสถานการณ์ที่หนังเรื่องนี้ดำเนินไปนั้น มักจะเป็นช่วงเวลากลางคืน และบรรยากาศแวดล้อมจะดูไม่น่าไว้วางใจซักเท่าไหร่ ซึ่งช่วยสะท้อนโลกของจอห์น วิคออกมาได้เป็นอย่างดี

 

 

ประเด็นใหม่ๆใน John Wick: Chapter 3 คือการพาคนดูไปดูแง่มุมการทำงานของ “สภาสูง” ว่ามีกระบวนการจัดการอย่างไรกับเหตุการณ์ที่จอห์น วิคได้ลงมือละเมิดกฎและลงมือสังหารคนในโรงแรมคอนทิเนลตัน (พื้นที่ห้ามนองเลือด) และยังส่งผลต่อคนรอบตัวของจอห์น ที่เคยหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับเขา ประกอบกับหนังภาคนี้ ยังนำเสนอไอเท็มใหม่ๆในโลกอาชญากร ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่จอห์น วิค เก็บของสำคัญบางอย่างไว้ในหอสมุดนิวยอร์กเพื่อนำออกมาใช้ในยามคับขัน พันธะเลือดที่เขาเคยทำไว้กับโซเฟีย (ฮัลลี่ เบอร์รี่) เมื่อในอดีต การเปิดแง่มุมความรักที่เขาเคยมีกับภรรยาเมื่อนานมาแล้ว อีกทั้งเผยให้เราเห็นว่า “บาบายาก้า” ที่จอห์น วิคเคยเอ่ยถึงนั้น ที่จริงแล้วมันคืออะไร ปกครองโดยใคร ทำหน้าที่อะไรในแวดวงอาชญากร

 

ในช่วง 30 นาทีแรกของเรื่องที่อัดแน่นไปด้วยฉากแอ็คชั่นสุดทะเยอทะยาน เราจะพบว่า เมื่อหนังพยายามเล่ารายละเอียดในจักรวาลของจอห์น วิค กราฟความสนุกและน่าสนใจของเรื่องราวก็ลดฮวบ อาจจะเป็นเพราะว่าข้อมูลบางอย่างที่ถูกใส่เข้ามานั้น เราก็แอบอดรู้สึกไม่ได้ว่ามันเป็นการเขียนบทแบบ “แถ” เพื่อขยายจักรวาลของตัวเอง

 

 

อีกสิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกว่าโดดเด่นและน่าจดจำเอามากๆ ก็คือตัวละครโซเฟียของฮัลลี่ เบอร์รี่ ที่นอกจากจะเท่แล้วยังเปรี้ยวเข็ดฟัน โดยเฉพาะบรรดาฉากต่อสู้ที่เธอต้องสาดกระสุนปืนอย่างบ้าคลั่ง พร้อมกับสั่งหมาของตัวเองให้จู่โจมศัตรู บอกได้เลยว่า ถ้าหากเธอต้องประกบแสดงคู่กับจอห์น วิคทั้งเรื่อง รับรองว่าฝ่ายชายต้องมีดรอปกันบ้างล่ะคราวนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook