หนังต้อนรับเลือกตั้ง 2562 จัดฉายให้ชมฟรีโดยหอภาพยนตร์ตลอดเดือนกุมภาพันธ์

หนังต้อนรับเลือกตั้ง 2562 จัดฉายให้ชมฟรีโดยหอภาพยนตร์ตลอดเดือนกุมภาพันธ์

หนังต้อนรับเลือกตั้ง 2562 จัดฉายให้ชมฟรีโดยหอภาพยนตร์ตลอดเดือนกุมภาพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งปี 2562 ของเมืองไทยเข้าไปทุกขณะ ตอนนี้กระแสการเมืองกำลังเป็นที่พูดถึงไปทั่วประเทศ ในขณะเดียวกัน การเลือกตั้งและประเด็นทางการเมืองก็เป็นภาพที่ถูกนำเสนอในภาพยนตร์ไทยมาหลายสิบปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังพุทธศักราช 2516 เป็นต้นมา

เนื่องในโอกาสนี้ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอนำเสนอโปรแกรมหนังไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ที่บอกเล่าเรื่องราวการเลือกตั้งและประเด็นการเมืองในมิติต่างๆ กัน ทั้งการเลือกตั้งผู้แทน การเลือกตั้งในมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่การเลือกตั้งโดยมีภรรยาวิ่งเต้นให้! รวมไปถึงประวัติศาสตร์การเมืองไทยในแง่อื่นๆ หนังเหล่านี้เป็นภาพสะท้อนอันน่าสนใจในเรื่องการเดินทางของประชาธิปไตยในประเทศไทยในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ผ่านภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรง

ในโปรแกรมนี้มีภาพยนตร์ไทยทั้งหมด 7 เรื่อง (3 เรื่องฉายไปเรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือ ผู้แทนมาแล้ว, โอ้..มาดา และ ผู้แทนนอกสภา) รวมไปถึงภาพยนตร์ต่างประเทศอีก 2 เรื่องในประเด็นการเมืองและการต่อรองอำนาจในระบบประชาธิปไตย จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ไปชมกัน

 

บุญชู 5 เนื้อหอม

รอบฉาย: พุธที่ 20 กุมภาพันธ์ เวลา 17.30 น.

บุญชุ 5 เนื้อหอม

บุญชู เป็นที่รู้จักรักใคร่ไปทั่วทั้งมหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็นคนไม่มีพิษมีภัย วันหนึ่ง บุญชูยื่นมือเข้าช่วยเหลือน้องนิสิตที่มีปัญหาเรื่องทุนการศึกษา และต้องการผลักดันนโยบายการแจกทุนของมหาวิทยาลัยให้มีความยุติธรรม เขาจึงตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยมีเพื่อนเก่าๆ เข้ามาให้ความช่วยเหลือ หนังความยาว 117 นาที ฝีมือการกำกับของ บัณฑิต ฤทธิ์ถกล เรื่องนี้เข้าฉายเมื่อปี 2533 สร้างโดย บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด นำแสดงโดยคู่ขวัญ สันติสุข พรหมศิริ และ จินตหรา สุขพัฒน์ 

 

สงครามปาก

รอบฉาย: พฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ เวลา 17.30 น.

สงครามปาก

ผลงานการกำกับของ เพิ่มพล เชยอรุณ เมื่อปี 2526 และสร้างโดย บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด เช่นกัน ว่าด้วยเรื่องราวของ อรรถวุฒิ ผู้ได้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. โดยมี พิมพิลา ภรรยาเป็นผู้วิ่งเต้น ทำให้เขาไม่ค่อยพอใจ เพราะต้องการชนะอย่างใสสะอาด ในขณะเดียวกัน เขาก็เป็นคนเจ้าชู้จนมีเรื่องกับภรรยาบ่อยๆ และทำให้ นาฎนรี หญิงสาวที่หมายมั่นจะจับอรรถวุฒิ ได้ประกาศต่อหน้าหลายๆ คนว่าเธอจะเป็นเมียน้อยของเขา โดยถือเป็นบทบาทสุดเข้มข้นของ สรพงศ์ ชาตรี และ ปิยะมาศ โมนยะกุล

 

ประชาธิป'ไทย

รอบฉาย: เสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00 น.

ประชาธิป'ไทย

นี่คือภาพยนตร์สารคดีที่ตั้งคำถามกับ “ประชาธิปไตย” ในประเทศไทย นับแต่แรกมีประชาธิปไตยในสยาม เมื่อ 24 มิถุนายน 2475 และหาคำตอบด้วยการสัมภาษณ์บรรดานักคิดและนักวิชาการ เพื่อวิเคราะห์ถึงสถานภาพที่เปลี่ยนแปลงไปตามเหตุการณ์ทางการเมือง รวมทั้งค้นหาความหมายที่แท้ของ “ประชาธิปไตย” ในความเป็นไทย ผลงานสุดเข้มข้นจากฝีมือการกำกับและสร้างของ เป็นเอก รัตนเรือง และ ภาสกร ประมูลวงศ์ เมื่อปี 2556

 

Fahrenheit 11/9 

รอบฉาย: เสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. (ภาษาอังกฤษ คำบรรยายภาษาไทย)

Fahrenheit 11/9

ไมเคิล มัวร์ สุดยอดผู้กำกับแสนแสบสันต์ยังคงสร้างผลงานสุดเดือดเลือดพล่านเช่นเคย สำหรับเรื่องล่าสุดเขาก็นำพาชาวอเมริกันและผู้ชมทั่วโลกล้วงลึกสำรวจสังคม การเมือง และสภาพจิตผู้คนปัจจุบัน เพื่อหาคำตอบให้แก่คำถามคาใจสองข้อสำคัญของเขาคือ สหรัฐอเมริกามาถึงจุดที่เลือก โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีได้อย่างไร และพวกเขาจะสามารถหลุดพ้นจากยุคสมัยของผู้นำคนนี้ไปได้ด้วยวิธีไหน เรื่องนี้สนับสนุนโดย Documentary Club

 

Ten Years Thailand

รอบฉาย: อาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. (ภาษาไทย คำบรรยายภาษาอังกฤษ)

Ten Years Thailand

ภาพยนตร์ที่ประกอบด้วยภาพยนตร์สั้น 4 เรื่องประกบกัน โดยมีโจทย์กำหนดแบบเปิดกว้าง ถึงการตั้งคำถามและความหมายของอนาคตประเทศไทยในอีกสิบปีข้างหน้า ผ่านมุมมองของผู้กำกับแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง, อาทิตย์ อัสสรัตน์ และ จุฬญาณนนท์ ศิริผล โดยเป็นโครงการที่ต่อยอดมาจาก “Ten Years” ภาพยนตร์ฮ่องกงในปี 2558 ซึ่งมีโจทย์แบบเดียวกันและประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย จนถูกส่งต่อมายังประเทศไทย รวมทั้งประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย อาทิ ไต้หวัน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้


L'Exercice de l'État (The Minister) 

รอบฉาย: วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ เวลา 17.30 น. (ภาษาฝรั่งเศส คำบรรยายภาษาอังกฤษ)

L'Exercice de l'État (The Minister)

ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์นานาชาติ (FIPRESCI Award) ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อ 2554 เล่าเรื่องราวของ แบร์ทรองด์ แซง ฌอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของฝรั่งเศส ผู้ต้องเผชิญกับปัญหาครั้งใหญ่จากการประท้วงโครงการปฏิรูปสถานีรถไฟของรัฐบาล ซึ่งแม้แต่ตัวเขาเองก็ไม่เห็นด้วย เขาจึงต้องพยายามใช้ทั้งสติปัญญาและเกมการเมืองเพื่อหาทางออกในวิกฤตการณ์ครั้งนี้ กำกับโดย Pierre Schoeller จากการสนับสนุนโดย สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย และสถาบันฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย 

 

ทั้งนี้ หอภาพยนตร์ ในฐานะองค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านภาพยนตร์ พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับหนังแต่ละเรื่อง บริบท และแง่มุมประวัติศาสตร์ภาพยนตร์อันเกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์สังคมไทย สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.fapot.org/th/home.php

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook