ทองเอกหมอยาท่าโฉลงเรื่องย่อ ละครช่อง3

ทองเอกหมอยาท่าโฉลงเรื่องย่อ ละครช่อง3

ทองเอกหมอยาท่าโฉลงเรื่องย่อ ละครช่อง3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องย่อทองเอกหมอยาท่าโฉลง

     เมื่อครั้ง พุทธศักราช ๒๔๑๙ สมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ เจ้าเอก หรือ ทองเอก ได้ถือกำเนิดในครอบครัวหมอยาที่ได้สืบทอดวิชาแพทย์แผนโบราณ ณ ย่านมณฑลกรุงเก่า เมื่อเขาอายุได้ ๘ ปี โรคร้ายก็ได้คร่าชีวิตของพ่อกับแม่ของเขาที่ยอมเสี่ยงรักษาคนไข้ที่เป็นโรคห่า (กาฬโรค) ที่กำลังระบาดหนักในตอนนั้น ต้องแยกเจ้าเอกไปให้อยู่กับปู่ และกำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่นั้นมา

     หมอยาชื่อดังอย่าง พ่อหมอทองอิน ปู่ของทองเอก ที่ได้เคยรักษาลูกของขุนนางใหญ่แห่งกรุงเก่าที่โดนหมาบ้ากัด ปูอินได้รักษาอย่างสุดความสามารถ แต่ก็ไม่อาจจะยื้อชีวิตของเด็กน้อยไว้ได้ ทำให้หมอยาคู่แข่งยุยงใส่ร้ายป้ายสีว่าปู่อินนั้นรักษาไม่ดี ทำให้ปู่อินโดนเนรเทศไม่ให้รักษาใครอีก ปู่อินไม่ได้สนใจ แต่เขารู้สึกเสียใจที่ช่วยเด็กไว้ไม่ได้ จึงได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านโฉลงที่อยู่ห่างไกลออกมา พร้อมกับหลานอย่างทองเอกที่กำลังเป็นหนุ่มหล่อ ซุกซน โดยเฉพาะเรื่องผู้หญิง

     ด้วยความเป็นแพทย์ที่มีอยู่ในตัวของปู่อิน ทำให้เขาไม่สามารถนิ่งเฉยเมื่อเห็นชาวบ้านที่ต้องทุกข์และเจ็บป่วยได้ ปู่ต้องเข้าไปช่วยโดยได้รับการสนับสนุนจากหลวงตาเพชร ผู้ที่เป็นที่เคารพนับถือและเป็นศูนย์ร่วมใจของชาวบ้าน หลวงตาได้ส่งลูกศิษย์วัดอย่าง เปียก และ ตุ่น ไปศึกษาตำรายากับปู่ทองอิน คู่กับทองเอก ปู่หวังว่าจะช่วยให้ชาวบ้านมีสุขภาพที่ดีขึ้น ไม่จะเป็นด้านปัญญา และจิตใจให้อยู่ในศีลในธรรม แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะชาวบ้านนั้นมีความเชื่อในภูตผี และยังโดนหมอผีทำอาคมครอบงำจิตใจชาวบ้านอีก

     มีเรื่องเล่าขานสืบต่อกันมาว่าท่าโฉลงแห่งนี้คือที่ที่เอาศพมาทิ้งลงน้ำ คนได้กลัวและฝังใจไม่ค่อยมีใครกล้าย้ายเข้ามาอาศัยที่นี่ จนหมู่บ้านนี้กลายเป็นหมู่บ้านเงียบๆ ไม่ครึกครื้นเหมือนที่อื่น เมื่อพลบค่ำแต่ละบ้านก็จะปิดบ้านเงียบเพราะกลัวผี ไม่มีใครที่จะกล้าออกมาเดินเพ่นพ่าน ก็มีแค่ ทองเอก เปียก และตุ่น ที่ได้หนีปู่ออกไปเที่ยว จนได้ไปเจอดีเข้ากับผีปอบ (คนป่วย) พวกเขาวิ่งหนีกันกระเจิง

     พอรุ่งเช้าทองเอก ยังได้มาเจอหมอผีมั่นที่กำลังไล่ผีอย่างทารุณ เสียงกรีดร้องของ สาวน้อยที่กำลังโดยหมอผีมั่นฟาดหวายอาคม พร้อมสาดน้ำมนต์จน สาวน้อยนั้นทั้งร้องทั้งสั่น ยิ่งสั่นก็ยิ่งฟาด จนเธอนั้นสลบไป (ผีออก) แล้วชาวบ้านก็ต่างพากันยกย่องเชิดชูกับความเก่งของหมอผีมั่น ทองเอกเห็นจึงอดไม่ได้ได้ตะโกนออกไปว่าสาวน้อยคนนั้นเป็นเพียงคนป่วย ที่กำลังเพ้อ ไม่ได้เป็นผีปอบอย่างที่ใครคิด ยิ่งมาโดนน้ำอย่างนี้ยิ่งเป็นไปกันใหญ่ ชาวบ้านต่างพากันตกใจว่าทองเอกลบหลู่วิญญาณ แต่ก็มีอีกส่วนนั้นคล้อยตามทองเอก หมอมั่นโกรธมากได้ประกาศตัวเป็นคู่อริกับทองเอกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

     ขุนนางใหญ่อย่าง ท่านขุนกสิกรรมบำรุง ที่มีภรรยาอย่าง คุณนายสายหยุด (ภรรยาหลวง) และแม่เอื้อน (ภรรยารอง) ซึ่งทั้งสองเป็นลูกศิษย์ที่เคยแอบมาให้หมอมั่นทำเสน่ห์ให้ ขุนหลวงจึงได้หลงและรักทั้งคู่มาก

     คุณนายสายหยุด เคยเป็นพนักงานที่อยู่ในวังเจ้านาย เลยถือว่าตัวเองเป็นคนในวัง มีความจู้จี้ระเบียบและมีลูกสาวกับท่านขุนชื่อ ชบา ที่เธอนั้นถูกอบรมสั่งสอนอย่างเคร่งครัดจนคุณนายสายหยุดเชื่อว่าลูกสาวตัวเองนั้นเป็นกุลสตรี เรียบร้อยดั่งผ้าที่พับไว้ แต่หารู้ไม่ว่าที่จริงแล้ว ชบามีนิสัยแก่นแก้ว โลดโผน และเกลียดการทำงานฝีมือเป็นที่สุด ชบาเป็นคนหัวไวฉลาดรอบรู้ ชอบการผจญภัย ต่างจากหญิงอื่นในสมัยนี้

     วันหนึ่งชบาได้หนีออกไปเที่ยว จนได้ไปปะทะฝีปากกับ ทองเอก เปียก และตุ่น ทองเอกทั้งเกลียดทั้งทึ่ง ที่ชบานั้นฉลาดรู้ทันทุกอย่าง ไม่มีความเขินอายให้กับผู้ชายเหมือนหญิงคนอื่นๆ ทั้งที่หน้าตานั้นก็ดูสะสวย จะให้ทองเอกมาชอบก็เห็นเป็นไปไม่ได้เพราะชบานั้นดูแก่นเกินหญิง ชบาอยากศึกษาตำรายาจากปู่ทองอิน จึงได้พลันตัวเข้ามาเป็นลูกศิษย์อีกคน ชบาแอบชื่นชมทองเอกที่รอบรู้เรื่องยา แต่จะให้แสดงออกว่าชื่นชมเห็นว่าท่าจะไม่ได้

     ด้าน ภรรยาอีกคนของท่านขุนอย่างแม่เอื้อน เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ยกับคุณนายสายหยุด ทั้งสองต่างก็มั่นใจว่ามีมนต์ดำยาเสน่ห์มัดใจสามีมากกว่าอีกฝ่าย แต่หารู้ไม่ว่าท่านขุนไม่ออกลาย เพราะเห็นภรรยาทั้งสองร่วมมือร่วมใจกัน ท่านขุนจึงกลัวพาดโดนรุม แม่เอื้อนมีลูก 2 คน คนโตชื่อนายเพิ่ม รูปลักษณ์เป็นคนหน้าตาเข้มแต่จิตใจอ่อนโยนและกิริยานุ่มนวล เพิ่มมีน้องสาวอายุ 10 ขวบชื่อว่ารำเพย ซึ่งคนนี้มีนิสัยไม่ต่างจากชบาเลย เป็นคู่หูสนิทกันกับชบายิ่งกว่าพี่น้องท้องเดียวกัน เวลาหนีเที่ยวก็ชวนกันไปตลอด ลำบากที่เพิ่มต้องคอยมาตามดูแล 2 ที่ลับหลังพ่อแม่ยังกับม้าดีดกะโหลก

     เรื่องราวในชุมชนบ้านท่าโฉลง ที่ทองเอก ชบาและทุกคนต้องเจอ ทั้งเรื่องผี ที่ต้องโดนหลอก จะมีจริงหรือไม่ ความเข้มข้นยังมีอีกมากมาย ติดตามละครเรื่อง ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ได้ทุกวันพุธ – พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง3 และช่อง 33 ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง เริ่มตอนแรกวันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

  • บทประพันธ์ : จินโจว
  • บทโทรทัศน์ : สร้างสรรค์ - นุชหน้าจอ
  • ผลิตโดย : บริษัท โซนิกซ์ บูม 2013 จำกัด 
  • ผู้จัด : ชุดาภา จันทเขตต์, ก้อง-ปิยะ เศวตพิกุล 
  • กำกับการแสดง : ชุดาภา จันทเขตต์

ตัวอย่างทองเอก หมอยา ท่าโฉลง

รายชื่อนักแสดงทองเอก หมอยา ท่าโฉลง 

  • ทองเอก แสดงโดย มาริโอ้ เมาเร่อ
  • ชบา แสดงโดย คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส
  • กล้า แสดงโดย ปรมะ อิ่มอโนทัย
  • ผ่อง แสดงโดย ภูริตา สุปินชุมภู รั
  • เพิ่ม แสดงโดย สาริน รณเกียรติ
  • กลิ่น แสดงโดย ชญานิศ จ่ายเจริญ
  • ชงโค แสดงโดย ณปภา ตันตระกูล
  • เปียก แสดงโดย ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • ตุ่น แสดงโดย จุ๊บจิ๊บ เชิญยิ้ม
  • รำเพย แสดงโดย ด.ญ.ภัทรภร มุกโชควัฒนา
  • แม่หมอผีมั่น แสดงโดย รัดเกล้า อามระดิษ
  • ขุนกสิกรรม แสดงโดย จักรกฤษณ์ อำมรัตน์
  • คุณนายสายหยุด แสดงโดย จินตหรา สุขพัฒน์
  • แม่เยื้อน แสดงโดย ศรีพรรณ ชื่นชมบูรณ์
  • ปู่หมอทองอิน แสดงโดย รอง เค้ามูลคดี

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ ของ ทองเอกหมอยาท่าโฉลงเรื่องย่อ ละครช่อง3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook