รีวิว FYRE: The Greatest Party That Never Happened งานนี้มีแฉ ปาร์ตี้ปาหี่!!!

รีวิว FYRE: The Greatest Party That Never Happened งานนี้มีแฉ ปาร์ตี้ปาหี่!!!

รีวิว FYRE: The Greatest Party That Never Happened งานนี้มีแฉ ปาร์ตี้ปาหี่!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

สารคดีสุดเดือดที่หยิบเอาข่าวฉาวระดับโลกเมื่อปีก่อน อย่างเทศกาลดนตรี FYRE อีเวนท์ใหญ่ระดับโลกซึ่งสร้างกระแสหลังจากปล่อยวิดีโอโปรโมทเพียงชั่วข้ามคืน แต่เมื่อถึงกำหนดเวลางานจริง อีเวนท์นี้กลับพังพินาศและกลายเป็นฝันร้ายของผู้เข้าร่วมงาน จนเกิดการฟ้องร้องครั้งใหญ่

 

เกิดอะไรขึ้นบ้างในเทศกาลลวงโลกครั้งนี้ สารคดีเรื่อง FYRE: The Greatest Party That Never Happened พาเรากลับไปที่จุดเริ่มต้นของเรื่องราว ผ่านคำบอกเล่าของทีมงานและผู้เสียหายที่ทุกวันนี้ ประสบการณ์ดังกล่าวยัง “หลอกหลอน” พวกเขาไม่จบสิ้น

 

 

หนังเปิดเรื่องมาที่การสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดคร่าวๆ ตั้งแต่จุดเริ่มและจุดพีคภายใน 1 นาที ก่อนที่หนังจะเริ่มพาผู้ชม ไปฟังคำบอกเล่าเรื่องราวจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง ความเป็นจริงอีเวนท์ลวงโลกครั้งนี้ ไม่ได้ถูกคิดมาการเป็นเทศกาลดนตรีตั้งแต่แรก แต่มันเริ่มต้นมาจากแอปพลิเคชั่น FYRE ที่สร้างขึ้นเพื่อจองคิวศิลปินและเซเลบริตี้ชื่อดัง เพื่อเข้าร่วมงานอีเวนท์ใดก็ได้ เอ็มเดวิด โลว์ ผู้คิดค้นแอปฯ จึงเซ็นสัญญาร่วมงานกับ จา รูลและบิลลี่ แมคฟาร์แลนด์ แร็ปเปอร์ชื่อดังและสตาร์ทอัพไฟแรง ก่อนนำไปสู่แคมเปญการตลาดที่เต็มไปด้วยไอเดียกระฉูด เมื่อพวกเขาตัดสินใจจะทำเทศกาลดนตรีในชื่อ FYRE festival

 

เมื่อเรื่องราวดำเนินไป สารคดีชุดนี้ยิ่งทำให้ผู้ชมได้มองเห็นความผิดพลาดเชิงโครงสร้างของเทศกาล FYRE ที่ถึงแม้ว่ามันจะมาพร้อม Big Idea (ไอเดียที่น่าสนใจและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย) แต่ในเชิงปฏิบัติแล้ว มันแทบจะเป็นโครงการเพ้อเจ้อขายฝันในแบบที่จะสำเร็จได้ยากเหลือเกิน ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อวิดีโอโปรโมทเทศกาลที่เต็มไปด้วยซูเปอร์โมเดลอย่างเฮลีย์ บัลด์วิน, เอมิลี ราทาจคาวสกี และ เบลลา ฮาดิด มาปรากฏตัวในแคมเปญนี้ และนั่นทำให้วันแรกที่เทศกาลนี้เปิดขายบัตร ทุกอย่างได้รับการตอบรับที่ดีอย่างรวดเร็ว

 

 

สารคดีนี้ได้พาคนดูไปสำรวจความพินาศในอีกระดับ เราจะพบว่าโครงการนี้ปราศจากการวางแผนการดำเนินงาน ระยะเวลาในการทำงาน ทุกอย่างคือการคิดปุ๊บทำปั๊บ ส่งผลให้ผู้จัดไม่สามารถควบคุมต้นทุน ระยะเวลาในการทำงาน ส่งผลให้งบประมาณบานปลาย งานออกมาไม่เป็นระบบ บิลลี่ต้องวิ่งโร่หาทุนเพิ่มเพื่อเอามาโปะการสร้างอีเวนท์ที่ วันงานถูกนับถอยหลังเข้ามาทุกนาที

 

ท้ายที่สุดเมื่อวันงานเหลืออีกไม่กี่วันก่อนจะเริ่ม เค้าลางความหายนะได้ทำให้คนดูเห็นว่ามีคนมากมายที่เป็น “เรี่ยวแรง” ในการทำให้งานนี้เกิดขึ้น แต่พวกเขากำลังจะกลายเป็นเหยื่อโดยที่พวกเขาไม่ทันรู้ตัว ไม่ใช่แค่เพียงผู้เข้าร่วมงานที่เหมือนเสียเงินฟรี บรรดาทีมงานหลายคนก็เริ่มสังหรณ์แล้วว่าพวกเขาจะไม่ได้รับ “ค่าแรง” ในการทำงานครั้งนี้ และจุดนี้เอง หนังสารคดีเรื่องนี้ได้ถ่ายทอดหลากอารมณ์ของผู้ได้รับผลกระทบของเรื่องราว ทั้งน่าเห็นใจและชวนผู้ชมวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างน่าสนใจ

 

 

 

ทั้งหมดทั้งมวล หนังสารคดีเรื่องนี้ทำให้เราเห็นความน่ากลัวของบิลลี่ แมคฟาร์แลนด์ ในคราบของผู้ชายอารมณ์ดีและมีวาทศิลป์เป็นเลิศ แต่ภายใต้ภาพลักษณ์ดังกล่าวกลับสวนทางกับพฤติกรรมอันเลือดเย็นและสามารถทำทุกวิถีทางเพื่อ “เอาตัวรอด” สารคดี Fyre: The Greatest Party That Never Happened จึงเป็นมากกว่าสารคดี “แฉ” แต่มันเป็นการสะท้อนให้เราเห็นถึงความล่มสลายของจริยธรรมในการทำการตลาดของคนที่หวัง “รวย” โดยไม่สนใจชีวิตความเป็นอยู่ของเพื่อนร่วมโลก!

 

คลิปโปรโมตเทศกาล 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook