นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ที่น่าจะติดโผ) รางวัลสุพรรณหงส์ปี 2562

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ที่น่าจะติดโผ) รางวัลสุพรรณหงส์ปี 2562

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ที่น่าจะติดโผ) รางวัลสุพรรณหงส์ปี 2562
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี พ.ศ. 2561 กลายเป็นปีที่สาขา “นักแสดงนำชาย” มีความโดดเด่นแบบแทบจะเรียกได้ว่า มีตัวเต็งปรากฏตัวมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 นั่นก็คือ เวียร์- ศุกลวัฒน์ คณารศ จากหนังดราม่าเรื่อง “มะลิลา” ซึ่งแทบทุกเทศกาลที่หนังเรื่องนี้ได้รับเกียรติไปฉาย กรรมการต่างก็ล้วนชื่นชมในความสามารถทางการแสดงของเขาอย่างเอกฉันท์ ในขณะที่นักแสดงนำชายคนอื่นๆ ก็สามารถดีไซน์คาแรกเตอร์ของพวกเขา จากหนังเรื่องต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย น่าสนใจ และน่าจับตามองมากๆ เช่นกัน

ถ้าเช่นนั้นไปสำรวจดูกันเลยดีกว่า 5 รายชื่อสุดท้ายของเหล่านักแสดงนำชายที่น่าจะติดโผเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ปี 2562 รวมไปถึง Starpics Thai Film Awards และ ชมรมวิจารณ์บันเทิง ประกอบไปด้วยใครบ้าง

 

 

เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ

มะลิลา

เราอาจจะติดภาพการแสดงของ “เวียร์” ในฐานะ “พระเอกละครช่อง 7” มานานนับ 10 ปี และบทบาทที่เขาได้รับก็มักจะเป็นบทบาทเดิมๆ เป็นส่วนใหญ่ แม้เวียร์อาจจะเคยปรากฏตัวในภาพยนตร์มาแล้วในปี 2551 จากเรื่อง “หนึ่งใจเดียวกัน” กระทั่งการรับบทบาทสมทบในหนังอย่าง “คิดถึงวิทยา” หรือ หนังสยองขวัญรวมเรื่องสั้นอย่าง “11 12 13 รักกันจะตาย” แต่ก็ยังไม่มีเรื่องไหนที่มอบประสบการณ์การแสดงอันน่าจดจำนัก จนกระทั่งบท “เชน” ในหนังเรื่อง มะลิลา ได้ทำให้ผู้ชมในหลายประเทศรวมถึงคนไทย ได้เห็นว่าจริงๆ แล้ว เวียร์คือเพชรเม็ดงามที่ยังไม่ได้รับการเจียระไน

บท เชน คือการกะเทาะเปลือกอารมณ์ของชายผู้สูญเสียทุกอย่างไปในชีวิต อีกทั้งเรื่อง “เพศสภาพ” ที่ลื่นไหลของตัวละคร ได้ทำให้ตัวละครนี้มีมิติของความเป็นมนุษย์ในแบบที่เราไม่เคยได้เห็นการแสดงที่ละเอียดและเข้าถึงตัวละครของเวียร์เช่นนี้มาก่อน ยังไม่รวมไปถึงฉากเลิฟซีนที่เวียร์ทำให้เราเห็นว่าเขา “ปรารถนา” ในร่างของอีกฝ่ายมากเพียงไหน นอกจากนี้ฉาก “ปลง” กับชีวิตตอนที่ตัวละครต้องออกธุดงค์ในช่วงท้ายเรื่อง ยิ่งทำให้เราได้เห็นการแสดงที่เรียกได้ว่า “พรีเมียม” ของนักแสดงคนนี้ และแน่นอน ณ เวลานี้ “ศุกลวัฒน์ คณารศ” จัดได้ว่าเขาคือตัวเต็งคนสำคัญตามงานประกาศผลรางวัลทางการแสดงในสาขานักแสดงนำชายอย่างแน่นอน

 

 

เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ

โฮมสเตย์

เจมส์ ธีรดนย์ กับบทบาท “มิน” วิญญาณเร่ร่อนที่ตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กมัธยม เขางุนงงอย่างหนักว่าเกิดอะไรขึ้น มีเพียงแต่ชายที่อ้างตัวว่าเป็นผู้คุมยื่นข้อแม้ให้เขาว่า ร่างที่ได้อาศัยอยู่ในตอนนี้เป็นแค่เพียงร่างชั่วคราวเท่านั้น เขาจะไม่ได้อยู่ในร่างนี้แบบถาวร มีเวลาเพียง 100 วันเท่านั้นในการค้นหาคำตอบว่า เจ้าของร่างที่ชื่อ มิน ตายเพราะใคร ถ้าเขาตอบไม่ได้ ร่างนี้จะต้องตายและวิญญาณจะสูญสลายพร้อมกับไม่มีโอกาสไปผุดไปเกิดอีกเลย

นอกจากการแสดงที่ต้องอาศัยเสน่ห์และทำให้คนดูอยากจะติดตามเอาใจช่วยตัวละคร “มิน” แล้ว เจมส์ ธีรดนย์ ยังต้องแบกรับความผันผวนทางอารมณ์ของตัวละคร การตั้งคำถามกับชีวิตและภารกิจในการค้นหาคำตอบ ซึ่งในแง่มุมที่หลากหลายเหล่านี้ทำให้เราได้เห็นการทำการบ้านอย่างหนักของเจมส์ ในการแบกรับความยากของตัวละครดังกล่าว ซึ่งเขาทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว 

 

 

ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์

น้อง.พี่.ที่รัก Brother of The Year

บทที่มีลักษณะเป็นตัวการ์ตูนจากมังงะญี่ปุ่น ไม่ใช่บทที่ใครก็สามารถแสดงได้ (และการทำให้ตัวละครนี้ไม่น่ารำคาญจนเกินพอดี ก็เป็นอีกหนึ่งความยากในการแสดง) ด้วยคาแรกเตอร์ของตัวละครที่มีความคล้ายคลึงกับบุคลิกกวนๆ ไม่แคร์โลกของ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ยิ่งทำให้ตัวละคร “พี่ชัช” มีความโดดเด่นและน่าจดจำ แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อเรามองย้อนกลับไปในหนังเรื่องก่อนๆ ที่ ซันนี่ เคยแสดงไม่ว่าจะเป็น มิสเตอร์เฮิร์ท มือวางอันดับเจ็บ, ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ หรือ ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้ ก็แทบจะมีความคล้ายคลึงและไม่ได้แตกต่างจากบทพี่ชัช ในหนังเรื่อง น้อง.พี่.ที่รัก มากสักเท่าไหร่

 

 

พีช-พชร จิราธิวัฒน์

ไบค์แมนศักรินทร์ตูดหมึก

บทบาท “ศักรินทร์” ของ พีช พชร ในหนังเรื่องนี้ ไม่ได้เป็นแค่พระเอกหน้าหล่อที่ต้องมาขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แต่เขายังแบกรับความคาดหวังของครอบครัวที่อยากให้เขาเติบโตและทำงานเป็นนายธนาคาร ปัญหาอยู่ที่ว่ายังไม่มีธนาคารไหนยอมรับเขาเข้าทำงานเลยสักที่เดียว ศักรินทร์จึงต้องปิดบังคนรอบข้างด้วยการโกหกว่าตัวเองทำงานแบงค์ ด้วยการแต่งตัวเป็นหนุ่มออฟฟิศ ก่อนจะไปเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วกระโดดไปขับวินมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯ

ท่ามกลางสถานการณ์ชวนหัว พีช พชร ทำให้ตัวละครของเขาเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ อยากให้คนดูเอาใจช่วยให้เขารอดพ้นจากการถูกจับได้ และเมื่อเขาต้องเผชิญกับความจริงในตอนท้าย เขาก็ทำให้ตัวละครศักรินทร์เป็นมากกว่าคาแรกเตอร์พระเอกตัวตลกหน้าหล่อได้อย่างน่าสนใจ แต่ถ้าหากมองคู่แข่งคนสำคัญในการแสดงในลักษณะเดียวกัน ถ้าหากกรรมการจากเวทีต่างๆ ชอบการแสดงในแง่มุมนี้ พีช อาจจะต้องถูกตัดสินและวัดกับ ซันนี่ ในนาทีสุดท้าย

 

 

ณัฏฐ์ กิจจริต

App War แอปชนแอป

บท “บอมบ์” ใน App War แอปชนแอป คือชายหนุ่มที่ฝันอยากจะมีสตาร์ทอัพแอปพลิเคชั่นเป็นของตัวเอง แต่เมื่อเขาเริ่มพัฒนาแอปพลิเคชั่นให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ เขากลับพบว่า จูน หญิงสาวที่เขาแอบชอบกลับมีไอเดียที่คล้ายคลึงกันไปหมด ระหว่างความฝัน ภาระหน้าที่ และความรัก ทำให้ตัวละครบอมบ์ได้สะท้อนภาพลักษณ์ของวัยรุ่นยุคใหม่ที่กำลังเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ได้รอบด้าน อีกทั้งการบริหารเสน่ห์ของ ณัฏฐ์ ยิ่งทำให้คนดูหลงรักตัวละครนี้ไปโดยปริยาย

 

ไม่ว่ารางวัลจะเป็นของนักแสดงนำชายคนไหนก็ตาม ปีนี้สาขานักแสดงนำชาย น่าจะเป็นอีกหนึ่งปีที่การลุ้นผลรางวัลน่าจะสนุกตื่นเต้นไม่น้อยเลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ที่น่าจะติดโผ) รางวัลสุพรรณหงส์ปี 2562

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook