ขนลุกเกรียว เมื่อโรงเรียนนี้มีแต่ปีศาจใน Down a Dark Hall

ขนลุกเกรียว เมื่อโรงเรียนนี้มีแต่ปีศาจใน Down a Dark Hall

ขนลุกเกรียว เมื่อโรงเรียนนี้มีแต่ปีศาจใน Down a Dark Hall
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ปลายสุดของทางเดินที่ระเบียงนั่นต้องมีอะไรซักอย่างหลบซ่อนตัวอยู่ในเงามืด!

 

เรื่องราวสยองขวัญสุดระทึกที่ตามติดตัวละครอย่างคิม(อันนาโซเฟีย ร็อบบ์) เด็กมีปัญหาที่ถูกแม่แท้ๆ ของตัวเองส่งมาดัดนิสัยที่โรงเรียนประจำแบล็ควู้ด  เมื่อเธอมาถึงที่แบล็ควู้ด คิทได้พบกับ มาดามดูเรต์ (อูม่า เธอร์แมน) อาจารย์ใหญ่ผู้น่าเกรงขาม และเพื่อนร่วมชั้นคนอื่นๆ ที่มีประวัติแสบไม่แพ้กัน ขณะที่ คิท กำลังสำรวจโรงเรียนใหม่ที่ไม่ต่างอะไรจากเขาวงกต เธอและเพื่อนๆ ก็ได้ค้นพบว่าคฤหาสน์แบล็ควู้ดแห่งนี้ ซ่อนความลับเหนือธรรมชาติสุดสะพรึงเอาไว้

 

 

 

จากนวนิยายเยาวชนสู่หนังสยองขวัญ

Down A Dark Hall ถูกสร้างขึ้นจากนวนิยายเยาวชนชื่อเดียวกัน เขียนโดย โลอิส ดันแคน ผู้แต่งนิยายเรื่อง “I Know What You Did Last Summer” (ก่อนที่จะโด่งดังเป็นพลุแตกในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ในปี 1997 นำแสดงโดยเจนนิเฟอร์ เลิฟ เฮอร์วิท)

คำบรรยายในเวอร์ชั่นหนังสือนิยายพูดถึงเงาลึกลับทอดตัว… เสียงพื้นสั่นไหว… ลมกรรโชกพัดผ่านบันได… รูปหวานเหมือนมีชีวิต และจากนั้น โถงทางเดินแห่งความมืด คือที่ซึ่งตัวตน ความลุ่มหลง ความสร้างสรรค์ และโฟกัสไปที่ตัวละครอย่าง แคทเธอรีน “คิท” กอร์ดี้ (อันนาโซเฟีย ร็อบบ์) สาววัยรุ่นหัวร้อนที่อาละวาดจนถูกพักการเรียน แถมโดนอาจารย์แจ้งจับด้วยข้อหา “พยายามวางเพลิง” และด้วยความที่เธอสูญเสียพ่อที่รักไปตั้งแต่เมื่อสิบปีที่แล้ว ทำให้แม่และพ่อเลี้ยงของเธอมีทางเลือกเดียวคือการส่งคิทไปดัดนิสัยที่โรงเรียนประจำแบล็ควู้ดที่ตั้งอยู่กลางป่า

ตอนที่ คิท มาถึงแบล็ควู้ด เธอได้พบกับอาจารย์ใหญ่สุดลึกลับ มาดามดูเรต์ (อูม่า เธอแมน) ที่เชื่อในหลัก “สี่เสาหลักแห่งความรู้” ได้แก่ วรรณกรรม, ศิลปะ, ดนตรี, และคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานการเรียนการสอนของแบล็ควู้ด นอกจากคิทแล้ว ที่แบล็ควู้ดยังมีเด็กสาวอีกสี่คนที่ตามมาสมทบความแสบ แต่เธอเริ่มรู้สึกเคลือบแคลงเมื่อพบว่าตัวเธอ, อิซซี่ (อิซาเบล เฟอร์แมน), เวโรนิก้า (วิคตอเรีย โมโรเลส), แอชลีย์ (เทย์เลอร์ รัสเซล), และเซียร์ร่า (โรซี่ เดย์) คือนักเรียนกลุ่มเดียวของโรงเรียน และระหว่างคาบเรียนดนตรีที่สอนโดย จูลส์ (โนอาห์ ซิลเวอร์) ลูกชายของมาดามดูเรต์คิท เหมือนโดนพลังลึกลับครอบงำ จนเธอสามารถบรรเลงเปียโนออกมาได้ไพเราะเหมือนนักดนตรีชั้นครู ทั้งๆ ที่เธอไม่เคยเล่นเปียโนมาก่อน ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะเด็กสาวคนอื่นก็เจอเรื่องคล้ายๆ กัน พวกเธอกลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านวรรณกรรม, ศิลปะ, ดนตรี, และคณิตศาสตร์ ทั้งๆ ที่พวกเธอไม่เคยมีความรู้ในแขนงนั้นมาก่อน และไม่มีใครทราบว่า “พรสวรรค์ชั่วข้ามคืน” เหล่านั้นของพวกเธอ มีที่มาจากไหนกันแน่

 

 

หนังสยองขวัญที่ต้องการสไตล์

นิยายของโลอิส ดันแคนเรื่องนี้เหมาะกับการถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นภาพยนตร์ขนาดยาว โดยโรดริโก คอร์เตส โดยตัวหนังนั้นจะเปิดฉากด้วยความเรียบง่าย และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเรื่องดำเนินไป จนเป็นอะไรที่คนดูไม่เคยสัมผัสมาก่อน หนังสือของดันแคนวางแผงในปี 1974 นับเป็นหนึ่งปีให้หลังจาก I Know What You Did Last Summerผลงานก่อนหน้าของเธอที่ได้รับรางวัลนิยายเขย่าขวัญยอดเยี่ยม จาก Caldecott Honor โดยในเรื่องนี้ เธอยังคงยึดธีมเกี่ยวกับเหตุการณ์หลอนเหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับกลุ่มวัยรุ่น และ DOWN A DARK HALLได้ใช้ประโยชน์จากเทคนิคพิเศษยุคนี้ได้คุ้มที่สุด แต่ยังอยู่บนพื้นฐานบรรยากาศยุคเก่าที่จะทำให้ผู้ชมขนหัวลุกได้อย่างดี

 

 

อันนา โซเฟีย ร๊อบบ์กับบทคิท

แทบจะกล่าวได้ว่าตัวละครคิท เป็นตัวละครสำคัญที่ขับเคลื่อนเรื่องราวทั้งหมด และเหตุการณ์ใน Down a Dark Hall จะถูกเล่าผ่านสายตาของเธอ ผู้ชมจะได้รับรู้ทุกอย่างผ่านตัวละครนี้ คิท คือสาวน้อยที่ค้นหาตัวเองอยู่ เธอรู้สึกว่าตัวเองเข้ากับโลกใบนี้ไม่ได้ และทุกอย่างไม่เป็นมิตรกับเธอเลย เธอทำได้แค่สังเกตผู้คนและเฝ้าดูอยู่ห่างๆ เท่านั้น แต่เธอยังแกร่ง พร้อมทำทุกอย่างที่ต้องทำแม้มันจะเสี่ยงขนาดไหนก็ตาม

 

อันนาโซเฟีย ร็อบบ์ เป็นนักแสดงวัยรุ่นฝีมือหาตัวจับยากของฮอลลีวู้ดมาเกือบทศวรรษ ตั้งแต่เธอรับบทเป็น วิโอเล็ต บูว์เรอการ์ด ใน Charlie and the Chocolate Factoryโดย ทิม เบอร์ตัน และรับบท เลสลี่ ใน Bridge to Terabithiaต่อด้วยผลงานอย่าง Race to Witch Mountain, The Space Between,และภาพยนตร์ดราม่าจากเหตุการณ์จริง Soul Surferหนังฮิตประจำซันแดนซ์ The Way, Way Backและผลงานทางทีวีในบท แครี่ แบรดชอว์ ช่วงวัยรุ่นจากทีวีซีรีส์ The Carrie Diariesซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ทำให้เธอมารับบท คิท ใน  DOWN A DARK HALLคือ เอกลัษณ์ตัวละครของเธอ

 

ตัวละคร คิท ได้เก็บความเดือดดาลไว้ข้างใน และเธอรู้สึกว่าไม่มีใครพร้อมรับฟังเธอเลย ไม่ว่าจะแม่ ครู หรือเจ้าหน้าที่ ความเกรี้ยวกราดจึงค่อยๆก่อตัวอยู่ในตัวเธอ เช่นเดียวกับความสูญเสียและความโศกเศร้าจากการเสียชีวิตของพ่อเธอ แต่เธอไม่รู้จะปลดปล่อยความรู้สึกเหล่านั้นออกมาอย่างไร

 

 

อูม่า เธอร์แมนกับบทอาจารย์ใหญ่สุดลึกลับ

สำหรับบทบาทมาดามดูเรต์ ใน DOWN A DARK HALLทำให้ทีมงานต้องทำงานอย่างหนักในการหานักแสดงที่ดูน่าเกรงขาม เอานักเรียนจอมแสบอยู่ และดูเหมือนว่าเธอสามารถสื่อสารกับสิ่งลึกลับเหนือธรรมชาติได้ คนที่มารับบทนี้คือดาราสาวยอดฝีมือที่เคยเข้าชิงทั้งออสการ์ บัฟตา และเอ็มมี่ มาแล้วอย่าง อูม่า เธอร์แมน เท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook