A Star Is Born และการกลับมาของป๊อปสตาร์เลดี้ กาก้า

A Star Is Born และการกลับมาของป๊อปสตาร์เลดี้ กาก้า

A Star Is Born และการกลับมาของป๊อปสตาร์เลดี้ กาก้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของหนังอย่าง A Star Is Born ที่ถูกสร้างขึ้นมาบนโลกภาพยนตร์ จะว่าไปแล้วนี่คือเวอร์ชั่นที่ 4 ของหนังเรื่องนี้ที่ถูกนำกลับมาสร้างใหม่ ซึ่งนำแสดงโดย นักร้องป๊อปสตาร์สาวอย่างเลดี้ กาก้า และนักแสดงหนุ่มอย่างแบรดลีย์ คูเปอร์ หนังเพลงเรื่องนี้มีความน่าสนใจแง่มุมใดบ้าง ลองไปทำความรู้จักกับหนังเพลงเรื่องนี้กันดีกว่าครับ

 

 

การขึ้นจอครั้งใหม่ของ A Star is Born

 

ภาพยนตร์อย่าง A Star is Born ถูกสร้างขึ้นมาครั้งแรกในปี 1937 นำแสดงโดย เจเน็ต เกย์เนอร์และเฟรดดริก มาร์ช บอกเล่าเรื่องราวของหญิงสาวผู้มีความฝัน เธอเดินทางมาฮอลลีวูดเพื่อทำให้ฝันของเธอเป็นความจริง เธอได้รับความช่วยเหลือจากนักแสดงหนุ่มผู้ตกอับ ซึ่งตอนนี้เขากำลังติดแฮลกอฮอลล์อย่างหนัก ในเวอร์ชั่นนี้ ตัวหนังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 7 สาขาด้วยกัน ก่อนที่จะได้รางวัลในสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมมาครอบครอง

 

 

 

ในปี 1954 A Star Is Born ถูกสร้างใหม่อีกครั้งภายใต้การกำกับของจอร์จ คูเกอร์ และนำแสดงโดยดาราค้างฟ้าอย่างจูดี้ การ์แลนด์และเจมส์ เมสัน พล็อตเรื่องแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก และตัวหนังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 6 สาขา แต่ก็ชวดหมดทุกรางวัล

 

 

 

 

ในปี 1976 A Star is Born ถูกดัดแปลงอีกครั้งภายใต้ผลงานการกำกับของแฟรงค์ พิเออร์สัน นำแสดงโดยนักร้องสาวชื่อดังอย่างบาบาราห์ สตรัยแซนด์ประกบคู่กับนักแสดงหนุ่มอย่างคริส คริสโตเฟอร์ มีการปรับเปลี่ยนเรื่องราวให้พระเอกของเรื่องเป็นร็อคสตาร์ชื่อดัง และได้พบรักกับนักร้องสาวอย่างเอสเธอร์ แต่ในเวลาต่อมาจอห์นกลับติดสุราอย่างหนักและทำให้อาชีพการงานของเขาพุ่งลงเหว สวนทางกับเอสเธอร์ที่จรัสแสงขึ้นทุกวัน ตัวหนังชนะรางวัลออสการ์มาหนึ่งรางวัลในสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Evergreen

 

 

จนกระทั่งไม่กี่ปีก่อนหน้านี้สตูดิโออย่างวอร์เนอร์พยายามจะรีเมคหนังเรื่องนี้อีกครั้ง และเป็นความตั้งใจของ “แบรดลีย์ คูเปอร์” ที่จะสร้าง A Star is born อีกครั้ง เขาเคยทาบทามนักร้องแห่งยุคสมัยอย่างบิยอนเซ่ แต่ด้วยหลายเหตุปัจจัยจึงกลายเป็นนักร้องสาวอย่างเลดี้ กาก้าที่มารับบทนางเอกของเรื่อง

 

 

A Star is born (Again)

นี่เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่พล็อตเรื่อง A Star is bon ถูกนำมาขึ้นจอใหญ่อีกครั้ง แต่รายละเอียดปลีกย่อยของเรื่องก็ถูกดัดแปลงและมีการใส่รายละเอียดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนชื่อตัวละครเอกของเรื่องเป็นแจ็คสัน เมน (แบรดลีย์ คูเปอร์) ที่ติดเหล้าอย่างหนัก อีกทั้งเขายังต้องทานยาบางอย่างเข้าไปด้วย แต่อาการเสพย์ติดความเมาก็ดูเป็นเรื่องปกติสำหรับเขา เพราะบนเวทีแสดงคอนเสิร์ตเขายังคงเปล่งประกายและได้รับความนิยม จนกระทั่งวันหนึ่งเขามีโอกาสแวะมายังผับแห่งหนึ่งและพบกับนักร้องสาวอย่างแอลลี่ (เลดี้ กาก้า) กำลังร้องเพลง La Vie En Rose แจ็คก็กลับรู้สึกเหมือนต้องมนต์สะกด และแจ็คจึงพยายามทำความรู้จักกับนักร้องสาวคนนี้

 

แอลลี่เริ่มเปิดใจให้กับแจ็ค ทั้งสองเริ่มสานสัมพันธ์กับเขา ทุกอย่างเริ่มไปได้สวยในแง่ความสัมพันธ์และอาชีพการงานของทั้งคู่ ทั้งสองเป็นเหมือนคู่ขวัญในวงการดนตรี แต่ในโลกธุรกิจแห่งเสียงเพลง ทุกอย่างไม่ได้ง่ายและสวยหรูแบบที่สาธารณะชนรับรู้เสมอไป

 

 

กำกับ เขียนบท และแสดงเอง!

ถึงผู้ชมจะรับรู้ว่า แบรดลีย์ คูเปอร์ คือนักแสดงนำของ A Star is born แต่ความเป็นจริงแล้วเขายังควบตำแหน่งทั้งผู้กำกับและมือเขียนบทของเรื่องด้วย ซึ่งความตั้งใจของเขาคืออยากจะถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกของมนุษย์และความผิดหวังในชีวิต ผสมผสานกับเรื่องราวของโลกดนตรี โดยเพลงที่ใช้ในภาพยนตร์จะเป็นตัวถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครออกมาแทนคำพูด ไม่เพียงเท่านี้หลายบทเพลงใน A Star is born เวอร์ชั่นนี้ยังเป็นบทเพลงที่แบรดลีย์ แต่งเนื้อร้องขึ้นมาใหม่และในบางส่วนเขายังแต่งเพลงร่วมกับเลดี้ กาก้าด้วย

 

 

เลดี้ กาก้ากับการขึ้นจอใหญ่

 

เราอาจจะรับรู้ว่า เลดี้ กาก้าคือนักร้องมากความสามารถที่มีเพลงฮิตติดหูออกมามากมาย แต่ดูเหมือนว่าช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ หลังจากที่เธอพยายามสลัดคราบความบ้าและความแปลกทิ้งไปและพยายามจะเป็นนักร้องที่ขายความสามารถกลับทำให้ชื่อเสียงของเธอไม่เปรี้ยงเท่ากับในยุคสมัยแรกๆ ที่เธอบุกตลาดเพลง แต่ถึงอย่างนั้นเราก็คงต้องบอกว่าอัลบั้มเพลงชุดล่าสุดของเธออย่าง Joanne เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มคุณภาพจากศิลปินสาวคนนี้

 

 

ในแง่ของโลกภาพยนตร์เลดี้ กาก้ามีโอกาสร่วมแสดงหนังเรื่อง Machete Kills ของผู้กำกับโรเบิร์ต รอดดิเกซ ในบทนักฆ่าสาว และในปี 2014 เธอก็มีบทบาทเล็กๆใน Sin City: A Dame to Kill For อีกเช่นกัน แต่ที่น่าจะเรียกเสียงฮือฮามากที่สุดคือตอนที่เธอร่วมแสดงซีรีส์สยองขวัญอย่าง American Horror Story และทำให้เธอได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทซีรีส์ในปี 2016 ก่อนที่เธอจะได้รับโอกาสมาแสดงใน A Star is born

 

 

ถึงแม้จะผ่านงานแสดงมาหลายเรื่องแต่กาก้าก็ยังกังวลในการรับบทครั้งนี้เพราะมันคือการแสดงนำในภาพยนตร์เพลง เธอต้องสวมบทเป็นนักร้องที่อยากจะมีความสุขทั้งชีวิตรักและอาชีพการงานแต่ความเป็นจริงแล้วการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตในสองมุมดังกล่าวนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook