รีวิว A Prayer Before Dawn คุกไทยในสายตาฝรั่ง

รีวิว A Prayer Before Dawn คุกไทยในสายตาฝรั่ง

รีวิว A Prayer Before Dawn คุกไทยในสายตาฝรั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

A Prayer Before Dawn เป็นหนังร่วมทุนสร้างระหว่างประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส โดยดัดแปลงมาจากหนังสือในชื่อเดียวกัน ซึ่งเขียนโดย “บิลลี่ มอร์” ชายหนุ่มจากประเทศอังกฤษที่กระทำผิดกฎหมายและต้องถูกจองจำในเรือนจำคลองเปรม กรุงเทพมหานคร

สำหรับเวอร์ชั่นภาพยนตร์นั้นเป็นผลงานการกำกับของผู้กำกับชาวฝรั่งเศส ฌอง-สเตฟาน ซูแวร์ และยังได้รับเกียรติในการเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประเทศฝรั่งเศสในปี 2017 นอกจากนักแสดงที่เป็นตัวเอกอย่างโจล โคลแล้ว ยังมีนักแสดงไทยที่ร่วมแสดงหนังเรื่องนี้ประกอบไปด้วย ปู วิทยา ปานศรีงาม, เก่ง ลายพราง หรือ ปัญญา ยิ้มอำไพ, เฟรม พรชนก มาบกลาง และสมรักษ์ คำสิงห์ในบทครูมวย

 

เรื่องราวในหนังมีการดัดแปลงเสริมเพิ่มเติมจากเวอร์ชั่นหนังสือ เพื่อเพิ่มอรรถรสของเรื่องราวให้น่าตื่นเต้นและเข้มข้นยิ่งขึ้น ในช่วงเปิดเรื่องเราจะได้เห็นชีวิตอันแสนตกต่ำของบิลลี่ มอร์ ที่มีอาชีพหลักๆเหมือนแอบค้ายา และต่อยมวยเถื่อนตามใต้ทางด่วนไปวันๆ แต่หลังจากที่เขาถูกตำรวจจับกุมในข้อหาลักทรัพย์ บิลลี่ถูกส่งตัวเข้าไปคุมขังในเรือนจำคลองเปรม วันแรกที่เขาเข้าไปสัมผัสโลกแห่งกรงขัง เขาก็ต้องแปลกใจกับสภาพแวดล้อมที่โกโรโกโสของคุกเมืองไทย ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และบรรดาผู้ต้องขังก็ดูไม่เป็นมิตร

สภาพบรรดาผู้ต้องขังชาวไทยในหนังถูกสร้างภาพแฟนตาซีของความป่าเถื่อน โหดร้าย ด้วยรอยสักตามลำตัวและใบหน้า ประกอบกับสีผิวของคนพื้นเมืองที่ออกไปทางสีคล้ำตามแบบฉบับของคนไทยโบราณ ฉากที่ผู้ต้องขังใหม่ที่เข้ามาในเรือนจำคนใหม่ ซึ่งมีผิวพรรณสะอาดขาวและ “อ่อนวัย” ทั้งบิลลี่และเด็กหนุ่มอีกหนึ่งคนจึงถูกหมายตาจากบรรดาชาวคุกคนอื่นๆในการใช้เป็นที่บำบัดอารมณ์ทางเพศ

A Prayer Before Dawn เผยให้เราเห็นทัณฑสถานในเมืองไทยนั้นค่อนข้างมีความลึกลับ น่ากลัว สกปรก และเต็มไปด้วยการใช้อำนาจการปกครองด้วยระบบศักดินาแบบย่อมๆ ผู้คุมมีอำนาจในการควบคุม วางกฎ รวมไปถึงใช้ระบบ “ส่วย” ของเส้นไหว้ ไม่ว่าจะเป็นการมอบบุหรี่หรือเครื่องดื่มชูกำลัง สิ่งของเล็กๆน้อยเหล่านี้แสดงถึงความเคารพนบน้อมและให้เกียรติ ไม่เพียงเท่านั้นเราจะยังได้เห็นว่าจริงๆแล้วการเอื้อประโยชน์ระหว่างเจ้าหน้าที่ในเรือนจำและนักโทษนั้น ต่างก็ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองด้วยกันทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบค้ายาเสพย์ติดเพื่อแลกกับการให้นักโทษกำจัดคนที่ถูกจ้างวานฆ่า หรือคนที่ขัดขวางการทำธุรกิจผิดกฎหมาย

ในช่วงโมงแรกเราจะได้เห็นสภาพในคุกที่ทำให้บิลลี่ มอร์เกิดความสิ้นหวัง ตรอมใจจนกระทั่งเข้าพบว่าในคุกแห่งนี้ ถ้าเขามีโอกาสได้กลับไปต่อยมวยอีกครั้ง อาจจะทำให้ชีวิตของเขาหลุดพ้นจากการใช้ยาเสพย์ติดและอาจจะทำให้เขามีโอกาสได้รับลดหย่อนโทษจำคุกอีกครั้ง

ความบันเทิงของหนังอย่าง A Prayer Before Dawn คือการพาผู้ชมเดินทางเข้าไปสำรวจคุกของเมืองไทย ในสายตาของชาวต่างชาติ อีกทั้งยังได้ร่วมลุ้นไปกับตัวเอกอย่างบิลลี่ มอร์ว่า ท้ายที่สุดแล้วเขาจะสามารถหลุดออกจากวังวนยาเสพย์ติดและกลับมาใช้ชีวิตแบบเป็นผู้เป็นคนอีกครั้งได้หรือไม่

A Prayer Before Dawn มีสตรีมมิ่งบรรยายภาษาไทยแล้วใน Netflix

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook