รีวิว El Aviso (The Warning) ลางสังหรณ์ คณิตศาสตร์มรณะ

รีวิว El Aviso (The Warning) ลางสังหรณ์ คณิตศาสตร์มรณะ

รีวิว El Aviso (The Warning) ลางสังหรณ์ คณิตศาสตร์มรณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

หนังระทึกขวัญจิตวิทยา สัญชาติสเปน ที่ลงช่องสตรีมมิ่งทาง Netflix ไปเมื่อเดือนก่อน แน่นอนหลายคนมักจะมีความรู้สึกว่าหนังที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษอาจจะดูเข้าถึงยาก แต่เปล่าเลยสำหรับ El Aviso (The Warning) เป็นหนังระทึกขวัญที่มีพล็อตเรื่องอันเก๋ไก๋ เข้าใจได้ไม่ยาก และที่สำคัญมันยังเล่นกับอารมณ์ร่วมของคนดูได้อย่างน่าสนใจ

 

หนังเล่าเรื่องของเด็กชายวัย 10 ขวบอย่างนิโก้ (ฮิวโก้ อาบูเอส) ซึ่งหลังจากที่เขาเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันละแวกบ้าน  เขากลับได้รับจดหมายที่ไม่แน่ใจว่าเป็นคำขู่หรือคำเตือนว่าชีวิตของเขากำลังจะตกอยู่ในอันตรายครั้งใหญ่ และนั่นอาจจะหมายถึงเขาอาจจะต้องตายในวันที่ถูกระบุไว้ในจดหมาย แต่ดูเหมือนกับว่าคนรอบข้างจะไม่มีใครเชื่อเขาเลยว่า นั่นอาจจะเป็นคำเตือนจริงๆ ที่ไม่ได้เป็นแค่เพียงคำขู่หรือมุกแกล้งกันระหว่างเด็กๆ ด้วยกัน

 

 

ขณะเดียวกันหนังเลือกเล่าเหตุการณ์ตัดสลับมาที่ตัวละครจอน (ราอูล อาเรวาโล่) นักคณิตศาสตร์ และเดวิดสองเพื่อนสนิทที่เดินทางมายังปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง เดวิดตัดสินใจลงไปซื้อเหล้าในร้านแทนจอน ไม่นานนักก็มีโจรบุกเข้ามาในร้านและลั่นกระสุนไปยังคู่อริ แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อลูกกระสุนไปโดนเดวิด ส่งผลให้เขาเข้าสู่อาการโคม่า จอนได้แต่รู้สึกผิดกับเหตุการณ์ครั้งนั้น เขาจึงพยายามสืบสาวหาตัวคนร้ายที่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อเขายิ่งหาเบาะแสเท่าไหร่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ยิ่งแปลกประหลาดขึ้นเท่านั้น เมื่อเขาพบว่า ปั๊มน้ำมันแห่งนี้เคยเกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ในอดีต เพียงแต่รูปแบบของการฆ่านั้นแตกต่างกันออกไป เหยื่อ ผู้ฆาตกรรมและผู้เห็นเหตุการณ์ก็กลายเป็นตัวแปรที่หมุนเวียนไปตามลักษณะของหนักอนุกรมทางคณิตศาสตร์

 

 

El Aviso (The Warning) ใช้วิธีการดำเนินเรื่องตัดสลับเหตุการณ์ เพื่อให้คนดูได้เชื่อมโยงเรื่องราวระหว่างอดีต (เหตุการณ์ของจอน) ตัดสลับกับเหตุการณ์ปัจจุบัน (เหตุการณ์ของเด็กน้อยอย่างนิโก้) ว่าความพยายามของพระเอกในการ จะช่วยชีวิตเพื่อนของตัวเองอย่างเดวิดในการจับคนร้าย และทำให้คนรอบตัวเชื่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ได้เป็นเหตุบังเอิญ แต่เป็นหลักคณิตศาสตร์ที่โชคชะตาได้ขีดเส้นชีวิตให้กับพวกเขาไว้แล้ว หน้าที่ของคนดูคือตามลุ้นว่า จอนจะทำการแจ้งให้บุคคลในอนาคตที่อาจจะต้องตายในร้านสะดวกซื้อได้หรือไม่ และเด็กน้อยอย่างนิโก้จะรอดชีวิตในท้ายที่สุดหรือเปล่า

 

ในช่วงไคลแมกซ์ของเรื่อง คนดูอาจจะพอเริ่มเดาตอนจบของเรื่องได้ แต่ที่แน่ๆ คือระหว่างทางของหนังก็จัดได้ว่าสามารถปูเส้นเรื่องมาได้สนุก ตื่นเต้น และขมวดปมได้อย่างไม่หักหลังคนดู

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook