The Retreat: a dance performance การเต้นที่จะสะท้อน “ชีวิต” และ “ความเป็นอื่น”

The Retreat: a dance performance การเต้นที่จะสะท้อน “ชีวิต” และ “ความเป็นอื่น”

The Retreat: a dance performance การเต้นที่จะสะท้อน “ชีวิต” และ “ความเป็นอื่น”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นงานศิลปะอีกหนึ่งรูปแบบที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับ The Retreat: a dance performance การเต้นที่จะเผยให้เห็นทางเลือกใน “การดำรงอยู่” รวมไปถึง “ความเป็นอื่น” ที่ในบางครั้งตัวเราเองก็อาจจะไม่อนุญาตให้สัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นในชีวิตประจำวัน ที่เตรียมจะจัดแสดงในวันที่ 1-12 สิงหาคม 2561 (ยกเว้นวันจันทร์และอังคาร) ณ สตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ BACC นั่นเอง

โดยการแสดงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะการแสดง หอศิลปกรุงเทพฯ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2561 อีกทั้งยังเป็นผลผลิตที่เรียบเรียงมาจาก The Retreat: a choreographic process ที่มุ่งความสนใจในการค้นหาความเป็นไปได้ในการ “รับรู้ร่างกาย” ในฐานะ “นักเต้น” และในฐานะ “มนุษย์” ซึ่งถือเป็นกระบวนการฝึกฝนวิถีปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

สตูดิโอจะเปรียบเสมือนห้องทดลอง นักเต้นและนักออกแบบท่าเต้นเปรียบเสมือนนักวิจัย ที่ใช้เวลาทำงานร่วมกันกว่า 1 ปี ทว่าสิ่งที่น่าสนใจก็คือ ร่างกายของนักวิจัย (หรือนักเต้นและนักออกแบบท่าเต้นนั่นแหละ) จะนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการค้นหา เผชิญหน้า และโอบอุ้มความสัมพันธ์ที่มีต่อสิ่งอื่น โดยปราศจากการควบคุม รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อตนเอง ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย จิตใจ ความรู้สึก เผยให้เห็น “ความเป็นไปได้” นับไม่ถ้วน และสะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ของ “ชีวิต” กับ “สิ่งอื่น” ที่หลุดออกจากบรรทัดฐานที่ถูกกำหนดเอาไว้นั่นเอง

และบุคคลสำคัญที่ทำให้เกิด The Retreat: a dance performance ในครั้งนี้ก็คือ ธนพล วิรุฬหกุล นักออกแบบท่าเต้นที่นำเอาชีวิตและโลกของเขาเข้ามาอยู่ในกระบวนการการทดลองครั้งนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศไทย วัฒนธรรมและบรรทัดฐานในสังคมที่คอยกดทับและตามหลอกหลอน ทำให้ไม่อาจทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวได้ ผ่านการตั้งคำถาม ค้นหาข้อมูล ตั้งสมมติฐาน และสร้างแบบฝึกหัดที่กลายเป็นต้นแบบการทำงานร่วมกับนักเต้น ตลอดจนถึงการประกอบสร้างผลงานออกมา

และท้ายที่สุดแม้ว่าการเปิดใจยอมรับและพูดคุย อาจทำให้สามารถเข้าใจความเป็นอื่นในแง่ของเหตุและผลได้ ทว่าเหตุและผลก็มีพื้นที่จำกัด ร่างกายและจิตใจของเรายังปฏิเสธความเป็นอื่นเหล่านั้นอยู่เสมอ และอารมณ์ก็เป็นสิ่งที่จะคงอยู่ในทุกสถานการณ์ปัญหาสังคม

แม้จะฟังดูตีความและเข้าใจยาก แต่หากลองเปิดใจและจินตนาการไปกับทุกท่วงท่าบนเวที คุณอาจจะได้อะไรกลับไปมากกว่าที่คิด พบกับการแสดง The Retreat: a dance performance ในระหว่างวันที่ 1-12 สิงหาคม 2561 (ยกเว้นวันจันทร์และอังคาร) เวลา 19.30 น. ณ สตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) บัตรปกติสำหรับบุคคลทั่วไปราคา 750 บาท หากโอนชำระราคา 650 บาท ส่วนบัตรนักศึกษาและผู้สูงอายุ โอนชำระในราคา 450 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อจองบัตรได้ที่ FB: democrazystudio, Email: democrazytheatre@gmail.com หรือโทร. 081 441 5718

แล้วไปตอบคำถามที่ว่า เราจะอยู่อย่างไร ในโลกที่ไม่ใช่ของเรา?” ร่วมกัน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ The Retreat: a dance performance การเต้นที่จะสะท้อน “ชีวิต” และ “ความเป็นอื่น”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook