สิ่งที่ Skyscraper ไม่ได้บอกคนดูในหนังเกี่ยวกับ "เดอะเพิร์ล"

สิ่งที่ Skyscraper ไม่ได้บอกคนดูในหนังเกี่ยวกับ "เดอะเพิร์ล"

สิ่งที่ Skyscraper ไม่ได้บอกคนดูในหนังเกี่ยวกับ "เดอะเพิร์ล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่าหนังอย่าง Skyscraper จะมีตัวละครที่เป็นพระเอกอย่าง ดเวย์น จอห์นสัน แต่เอาเข้าจริง ตัวละครสำคัญในเรื่องที่คนดูอยากรู้จักเพิ่มเติมก็คือ “เดอะเพิร์ล” ตึกสมมติในจินตนาการที่ถูกระบุว่ามันคือ “ตึกที่สูงที่สุดในโลก” ตึกล่าสุด เราลองไปทำความรู้จักตึกแห่งนี้ตามแนวคิดของทีมผู้สร้างกันเถอะ

 

 

เดอะเพิร์ลกับตึกที่สูงที่สุดในโลก

ว่าที่ตึกระฟ้าแห่งใหม่ที่ได้รับการบันทึงว่ามันเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกประกอบด้วยจำนวนชั้นถึง 225 ชั้น อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่สุดขอบเกาลูน บริเวณ วิคตอเรีย ฮาร์เบอร์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังของเกาะฮ่องกง มันคือตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์และความสำเร็จทางด้านเทคโนโลยี เมื่อเทียบกับขนาดของตึกนี้จะมีความสูงเทียบเท่ากับตึกเอ็มไพร์สเตทสองตึก

ในโครงสร้างของตึกดังกล่าวยังเหลือพื้นที่ว่างอีก 50 ชั้นประกอบไปโดยโครงของอาคารที่แยกออกมาตรงยอดตึกซึ่งมีลักษณะคล้ายกับขากรรไกรที่ยึดห้องทรงกลม ทำให้ตึกแห่งนี้ได้รับฉายาอันโด่งดังเพราะลูกทรงกลมดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนานของประเทศจีนที่เล่าขานมาตั้งแต่โบราณ ว่าด้วยตำนานเรื่องไข่มุกมังกร

 

 

ตำนานเรื่องไข่มุกมังกร

“กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีเด็กชายยากจนคนหนึ่ง ผู้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่แสนข้นแค้น แผ่นดินแห้งแล้งมานานแสนนานเท่าที่ทุกคนจำได้ ในทุกๆ วัน เด็กชายจะต้องออกดั้นด้นค้นหาหญ้าเพื่อเอามาเป็นอาหารให้สัตว์เลี้ยงที่กลายมาเป็นแหล่งอาหารให้กับเด็กชายและแม่ วันหนึ่ง ขณะที่เขากำลังขุดดินอยู่กลางทุ่ง เด็กชายค้นพบไข่มุกแสนสวยเม็ดหนึ่ง เขาเก็บรักษาไข่มุกนั้นเอาไว้ในโถสำหรับใส่ข้าว และในเช้าวันต่อมา ข้าวก็ล้นทะลักออกมาจากโถ ในไม่ช้า ไข่มุกมหัศจรรย์ก็นำความอุดมสมบูรณ์มาสู่หมู่บ้าน ชาวบ้านไม่ต้องหิวโหยอีกต่อไป

“ข่าวเรื่องความมหัศจรรย์ของไข่มุกแพร่กระจายออกไปไกลแสนไกล ในไม่ช้า ก็เริ่มมีพวกคนชั่วร้ายเดินทางมายังหมู่บ้านแห่งนี้ โดยตั้งใจจะยึดไข่มุกไปเป็นของตน เด็กชายตัวน้อยจึงกลืนมุกเม็ดนั้นลงไปในท้อง และเขาก็กลายร่างเป็นมังกรที่ดุร้าย ท้องฟ้าเปิด น้ำล้นทะลักเต็มแม่น้ำ มังกรหายตัวไปในน้ำ นับแต่นั้น เขายังคงเฝ้าปกป้องหมู่บ้าน และชาวบ้านจวบจนสิ้นกาลปาวสาน”

 

 

การออกแบบตึกเดอะเพิร์ล (ตามจินตนาการของทีมออกแบบ)

ทีมงานออกแบบงานสร้างที่ค้นคว้าเรื่องของตำนานไข่มุกมังกร และพบว่าในวัฒนธรรมจีน ไข่มุกคือตัวแทนของการรู้แจ้ง หรือการเดินทางของจิตวิญญาณที่มุ่งสู่การรู้แจ้ง ในตำนานเรื่องนี้ เด็กชายกลายร่างเป็นมังกรในแม่น้ำ หนึ่งในการค้นคว้าของบิสเซลล์พบว่า ปากแม่น้ำเพิร์ลจะไหลสู่ทะเลในฮ่องกง และบ่อยครั้งที่แม่น้ำเพิร์ลนี้ถูกเปรียบว่าเป็นมังกร ทำให้ทีมงานเลือกที่จะสร้างตกเดอะเพิร์ล (ไว้ในหนัง) ที่ฝั่งเกาลูน ไม่ใช่บนฝั่งฮ่องกง มันทำให้ทีมผู้สร้างสามารถมีภาพฮ่องกงเป็นแบ็คกราวน์ จากนั้น บิสเซลล์ได้รู้ว่าคำว่า เกาลูน หมายถึง  “มังกรเก้าตัว” มีภูเขาแปดลูกอยู่ด้านหลังเมืองซึ่งเป็นตัวแทนมังกรแปดตัว กับมีฮ่องเต้เป็นมังกรตัวที่ 9 (ไอเดียเกิดมาจากจักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ซ่ง เมื่อจักรพรรดิเจ้าปึ่ง ที่มีพระชนม์มายุแค่ 7 พรรษา (เกิดปี 1972) ที่ปกครองบัลลังก์นานแค่ 313 วัน กระโดดหน้าผาหลังจากกองทัพของพระองค์พ่ายให้กับมองโกล)การทำงานกับภาพของมังกรและไข่มุก จำเป็นต้องมีหอสังเกตการณ์ทรงกลมขนาดใหญ่ยักษ์ ทำให้งานออกแบบของตึกนี้มีลักษณะคล้ายกับมังกรที่กำลังเลื้อยขึ้นไปหาไข่มุก

 

 

 

ความหรูหราภายในตึกเดอะเพิร์ล

คนดูอาจจะได้รับรู้พอสังเขปว่าตึกแห่งนี้มาความน่าสนใจอย่างไรบ้าง แต่ก็เป็นแค่ช่วงเวลาที่สั้นมากในหนัง เพราะจริงๆแล้วตึกแห่งนี้ยังประกอบไปด้วยภายในอาคารประกอบไปด้วยโรงแรมห้าดาว ฟิสเนตขนาดใหญ่ครบครัน 3 แห่ง โรงภาพยนตร์ 16 จอ สองโรง, คอนเสิร์ตฮอลล์, ห้างสรรพสินค้า 6 ชั้น, ร้านอาหารระดับมิเชลินสามดาว, สวนลอยฟ้าเจดพาร์ค และเป็นห้องสูทที่พักสุดหรูมากกว่า 100 ชั้น เดอะเพิร์ลคือเมืองหย่อมๆ เมืองหนึ่ง มันคือผลิตผลของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวจีน เจ้าหมิงซี่ และยังเป็นอาคารใหญ่ยักษ์แห่งแรกในโลกที่ใช้เทคโนโลยีแสงอาทิตย์และลมเพื่อผลิตพลังงานไว้ใช้ และสามารถที่จะผลิตอาหารไว้บริโภคเองภายในอาคารได้

 

 

เจดพาร์ค สวนลอยฟ้า

เจดพาร์คคือสวนลอยฟ้าพื้นที่แนวตั้ง 30 ชั้น โดยไฮไลท์สำคัญของสวนแห่งนี้คือน้ำตกความสูงจำนวน 30 ชั้นและสวนที่มีต้นไม้ พร้อมกับสะพานชมสวน แต่เนื่องจากทุกอย่างสร้างขึ้นมาจากเทคนิคพิเศษ และการใช้โมเดลจำลองในภายหลัง

 

 

เมื่อตึกยังไม่ได้เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ

อย่างที่คนดูได้ทราบกันว่าเหตุหายนะในเรื่อง Skyscraper เกิดขึ้นก็เพราะระบบรักษาความปลอดภัยของตึกถูกคุกคามจากกลุ่มอาชญากร เมื่อย้อนกลับไปพิจารณาที่มา คือความพยายามเปิดตึกเดอะเพิร์ลในชั้นส่วนบนซึ่งมีโครงการเปิดไว้ให้เป็นส่วนพักอาศัย แต่เจ้าหมิงซี เจ้าของตึกแห่งนี้จะต้องการันตีความปลอดภัยแห่งนี้ให้ได้เสียก่อน โดยต้องเข้ารับการประเมินความเสี่ยงเพื่อตรวจวัดความปลอดภัยและข้อจำกัดในการดูแลรักษาความปลอดภัยของอาคาร เพื่อยืนยันว่าอาคารนี้สามารถรับต่อหายนะได้ทุกอย่าง (ส่วนสีแดงในภาพคือชั้นที่ยังไม่ได้เปิดให้บริการ)

เดอะเพิร์ลมีระบบวิศวกรรมที่ล้ำหน้าและยังมีระบบดับไฟที่ทันสมัยในกรณีที่เกิดอัคคีภัย ซึ่งจะกักเปลวไฟเอาไว้ภายในชั้นที่เกิดเพลิงไหม้ รวมไปถึงมีศูนย์ควบคุมนอกสถานที่ที่จะสร้างความมั่นใจให้กับการประเมินและจัดการกับเหตุฉุกเฉิน รวมไปถึงยังมีลิฟต์ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ทดแทนการใช้สายเคเบิ้ล อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีเหล่านี้ต้องผ่านการพิสูจน์ก่อนว่ามีประสิทธิภาพและไม่สามารถแฮ็คระบบได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook