ตุ๊ดตู่ออกไปกู้ชาติ แต่หนังมหากาพย์จะมากู้หน้าให้…พี่พชร์?

ตุ๊ดตู่ออกไปกู้ชาติ แต่หนังมหากาพย์จะมากู้หน้าให้…พี่พชร์?

ตุ๊ดตู่ออกไปกู้ชาติ แต่หนังมหากาพย์จะมากู้หน้าให้…พี่พชร์?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

กลับมาอีกครั้งในโปรเจกต์ภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ที่พยายามปลุกปั้นขึ้นมาอยู่เป็นปีๆ โดยทีมผู้สร้าง "พชร์ อานนท์" ผู้กำกับที่เคยสร้างสถิติด้วยการผลิตผลงานออกมาต่อเนื่องถึงปีละ 4 เรื่องมาแล้ว "ตุ๊ดตู่กู้ชาติ" คือภาพยนตร์ที่มีความเป็นมหากาพย์ พร้อมกับทีมนักแสดงตลกชั้นนำมาสร้างสีสัน

เรื่องราวของชาวบ้านคุ้งระกาที่ต้องรับมือกับภัยข้าศึกจากเมืองยโสธาราวดี ทำให้ต้องมีอาสาสมัครเข้าไปสอดแนมส่งข่าวมาจากดินแดนศัตรู มีแค่เพียงแก๊งชายไทยหัวใจหญิง นำโดย ป้าแฟง (หม่ำ ม๊กจ๊ก), เดือน (โก๊ะตี๋ อารามบอย), ทองหอม (ติ๊ก กลิ่นสี), ทองก้อน (จิ้ม ชวนชื่น) และ สร้อย (น้องบัว ขาวคง) เท่านั้นที่อาสาจะไป พร้อมด้วยหนุ่มกำยำนักสู้ประจำหมู่บ้าน ไกล (โน่ง อามแชร์), บุญถึง (โตส อัครัช) และ แสง (สงกรานต์ รังสรรค์) ตามไปสมทบทำภารกิจกู้ชาติในครั้งนี้

แน่นอนว่าต้องหมดห่วงกับทีมนักแสดงหลักของเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น หม่ำ, โก๊ะตี๋, จิ้ม ต่างก็ทำหน้าที่สร้างความบันเทิงได้อย่างคล่องแคล่ว โดยเฉพาะ "ติ๊ก กลิ้นสี" ที่ยังคงเสน่ห์และลีลาแอคติ้งที่ชวนเรียกความฮาได้อย่างสม่ำเสมอ เขาทำให้นึกถึงบรรยากาศความสนุกที่เคยทำไว้ใน หอแต๋วแตกแหกกระเจิง เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว และนั่นคือความโดดเด่นเพียงหนึ่งเดียวในหนังเรื่องนี้

อีกทั้งมาพร้อมกับนักแสดงรับเชิญคับคั่งที่โผล่มาเซอร์ไพรส์คนดูได้ตลอดเวลา นักแสดงบางคนที่คาดไม่ถึงจะมาร่วมแสดงด้วยก็ยังมาให้ดูตื่นตา ขณะที่นักแสดงสมทบคนอื่นๆ กลับดูไร้เสน่ห์และไม่มีความผูกพันใดๆ กับตัวละคร "ขนมจีน กุลมาศ" ที่น่าจะเป็นตัวละครสำคัญได้ แต่กลับได้โชว์แค่แอคติ้งเลวร้ายกับบทพูดเพียงประโยคเดียว

ปัญหาใหญ่ของหนังก็ยังคงเป็นบทภาพยนตร์ ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่ต่างไปจากหนังพชร์ อานนท์ในช่วงหลังๆ ไม่มีความสร้างสรรค์และสดใหม่อีกต่อไป ถึงแม้ว่าครั้งหนึ่งเคยมีบทภาพยนตร์ตลกเรื่องเพศที่สามที่สร้างปรากฏการณ์มาก่อน โครงเรื่องเพียงน้อยนิดถูกนำมาขยายเป็นหนังความยาวกว่า 2 ชั่วโมง ทำให้รู้สึกเหมือนมีน้ำมากกว่าเนื้อ

การลำดับภาพและร้อยเรียงโครงสร้างของหนังก็ทำได้ไม่เท่าที่ควร ช่วงครึ่งแรกของหนังยังคงเห็นถึงความละเอียดของมุมภาพและมุมกล้อง แต่ช่วงหลังกลายเป็นมุมภาพเดิมๆ และความจำเจตามสไตล์ของหนังพชร์ ทำให้เสน่ห์ต่างๆ เลือนหายไปอย่างน่าเสียดาย

เช่นเดียวกับ บทเพลงเพราะๆ ที่นำมาใช้ประกอบหนังตลอดทั้งเรื่อง กลายเป็นความโดดและฟังไม่เข้ากับเนื้อหาเลยสักนิด แทนที่จะช่วยเสริมตัวหนังแต่กลับทำลายบรรยากาศของภาพรวมโดยอย่างสิ้นเชิง 

ตุ๊ดตู่กู้ชาติ น่าจะเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่สามารถนำมาปรุงแต่งสร้างสรรค์ให้เกิดได้ไม่ยาก เพียงแต่กลับถูกนำมาปลุกปั้นได้อย่างขาดๆ เกินๆ เป็นแค่เพียงหนังตลกโปกฮามุกเดิมๆ พอทำให้คนดูหัวเราะแล้วจากไป โดยไม่มีอะไรควรค่าแก่การจดจำ…

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook