รีวิว CARGO โง่เพราะรัก (ท่ามกลางดงซอมบี้)

รีวิว CARGO โง่เพราะรัก (ท่ามกลางดงซอมบี้)

รีวิว CARGO โง่เพราะรัก (ท่ามกลางดงซอมบี้)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

อีกหนึ่งผลงานจาก Netflix ที่หยิบเอาหนังสั้นในชื่อเดียวกันมาคิดใหม่ เล่าใหม่ให้เป็นหนังขนาดยาว ในฉบับดั้งเดิมนั้นเป็นผลงานการกำกับของเบน ฮาวลิ่งและโยลันดา แรมเก้ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์พร้อมกับภรรยาและลูก แต่หลังจากที่เขาได้สติฟื้นคืนมา เขาพบว่าภรรยาที่อยู่ข้างๆได้กลายร่างเป็นซอมบี้ไปซะแล้ว อีกทั้งเขายังค้นพบว่าตัวเองมีบาดแผลจากการโจมตี ส่งผลให้เขาติดเชื้อ และกลายร่างในไม่ช้า เขาจึงพยายามคิดหาวิธีเอาตัวรอดและป้องกันไม่ให้ตัวเองที่จะกลายร่างทำร้ายลูก เขาจึงใช้วิธีการผูกเอาเศษเนื้อไว้ที่ด้านหน้าและสะพายลูกไว้ที่ด้านหลัง เพื่อเหตุผลที่ว่ายามที่เขากลายร่างแล้วร่างไร้วิญญาณของเขาจะได้เดินไปแต่ข้างหน้าและไม่ทำร้ายลูกที่อยู่ข้างหลัง

 

สำหรับพล็อตในเวอร์ชั่นหนังยาวนั้น CARGO เลือกจะเล่าเหตุการณ์ก่อนเวอร์ชั่นหนังสั้น เราจะพอได้รับรู้ว่าสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญหน้ากับปรากฏการณ์โรคระบาดที่เปลี่ยนให้คนกลายเป็นซอมบี้ แอนดี้ (มาร์ติน ฟรีแมน) และเคย์ (ซูซี่ พอตเตอร์) สองสามีภรรยาที่พยายามกระเตงลูกน้อยเพื่อเดินทางไปยังเป้าหมายที่เขาเชื่อว่าน่าจะเป็นแหล่งปลอดเชื้อด้วยเส้นทางการเดินเรือที่ดูทุลักทุเล แอนดี้ได้พบกับเรือยอร์ชที่ล่มอยู่ริมฝั่ง เขาจึงตัดสินใจไปสำรวจและได้เสบียงอาหารติดไม้ติดมือกลับมา และนั่นกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความหายนะ เมื่อเคย์แอบกลับไปสำรวจที่เรือยอร์ชลำดังกล่าวและกลับมาพร้อมกับแผลโดนกัดเหวอะหวะ นั่นทำให้แอนดี้เริ่มตระหนักว่า เขาจะต้องขึ้นฝั่งและเดินทางไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดเพื่อช่วยชีวิตภรรยาของเขาก่อนที่จะกลายร่างเป็นซอมบี้

 

 

น่าเสียดายที่หนังสั้นความยาว 7 นาที เมื่อถูกนำมาขยายให้เรื่องราวกว้างกว่าเดิม กลายเป็นความวุ่นวาย ไม่จำเป็นและเต็มไปด้วยสถานการณ์ที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือนัก ไม่ว่าจะเป็นปมที่ทำให้เคย์กลายร่างเป็นซอมบี้นั้นก็เป็นสถานการณ์ที่จัดได้ว่าสร้างความ “น่าหงุดหงิด” ให้กับคนดูเป็นอย่างมาก ยังไม่รวมไปถึงช่วงที่หนังเริ่มผันตัวเป็น Road Movie ที่แอนดี้ต้องกระเต็งลูกน้อยไปพบกับเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเจอสาวแก่ในโรงพยาบาล (หนึ่งฉากที่เหมือนเป็นส่วนเกินของเรื่องและไม่ได้ช่วยขับเคลื่อนอะไรให้กับหนังนัก) ก่อนที่เขาจะได้พบกับวิค (แอนโธนี่ เฮยส์) ชายวัยกลางคนที่เหมือนจะช่วยชีวิตเขาไว้ แต่ภายหลังเขากลับพบว่าชายคนนี้ชั่วร้ายกว่าที่คิด

 

กลายเป็นว่า CARGO ในเวอร์ชั่นหนังยาวอุดมไปด้วยช่วงเวลาที่ไม่ได้ขับเคลื่อนเรื่องราวของหนังไปไหน และหลายตัวละครก็ล้วนแล้วแต่ถูกใส่เข้ามาอย่างไรประโยชน์ ยังไม่รวมไปถึงฉากไคลแมกซ์ของเรื่องที่ขาดความขลังและตราตรึง ต่างจากเวอร์ชั่นหนังสั้นราวฟ้ากับเหว ไม่เชื่อก็ลองดูเวอร์ชั่นหนังสั้นดูได้

 

 

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิว CARGO โง่เพราะรัก (ท่ามกลางดงซอมบี้)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook