ความเชื่อที่ไม่น่าจะถูกของ "ธานอส"

ความเชื่อที่ไม่น่าจะถูกของ "ธานอส"

ความเชื่อที่ไม่น่าจะถูกของ "ธานอส"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในที่สุดผมก็ไปดู Avengers: Infinity War มาแล้วครับ

รู้สึกโล่งใจอย่างบอกไม่ถูกที่ได้ดูกับเขาเสียที เพราะนับตั้งแต่หนังเข้ามาได้สิบกว่าวัน ผมก็ต้องใช้ชีวิตอย่างหลบๆ เลี่ยงๆ หนีภัยสปอยล์จากคนรอบตัวที่ดูหนังเรื่องนี้แล้ว ซึ่งมันก็อยู่ยากเหมือนกันนะครับ (เดี๋ยวนี้เราเป็นอะไรกันไปแล้วก็ไม่รู้นะครับ ทั้งฟากคนสปอยล์และคนโดนสปอยล์ ไว้อีกสักพักผมคงเขียนเรื่องวัฒนธรรมการสปอยล์ ขอคิดให้ถี่ถ้วนกว่านี้ก่อน) และระหว่างนั้นก็มีบ้างเหมือนกันนะครับที่เกิดลูกฮึดแบบ... เอาวะ ไปดูให้มันรู้แล้วรู้รอดไป แต่พอเปิดแอปฯ เพื่อเช็ครอบเช็คที่ว่างก็ใจแฟบครับ... ให้ไปนั่งแถวหน้าแหงนคอดูไม่ไหวจริงๆ แก่แล้ว มันเมื่อยน่ะครับ แต่ก็นั่นแหละครับ หลังพายุมหาชนพัดผ่าน ในที่สุดผมก็หารอบดูจนได้

ตัดเรื่องที่ว่าผมคิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นอย่างไร หรือแม้แต่ชอบหรือไม่ชอบออกไปนะครับ สิ่งที่ป้วนเปี้ยนเวียนว่ายอยู่ในหัวของผมหลังจากออกจากโรงภาพยนตร์ก็คือความสงสัยว่า ทำไมพฤติกรรมของ ธานอส ซึ่งเป็นมหาวายร้ายแห่งจักรวาลจึงออกมาเป็นอย่างที่เราเห็นกันในหนัง

ธานอส มหาวายร้ายแห่ง Avengers: Infinity War

ครับ นั่นแปลว่าบรรทัดต่อจากนี้ผมอาจเผอเรอเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของหนัง ท่านที่ยังไม่ได้ดู Avengers: Infinity War ก็ขอให้ชั่งใจก่อนจะอ่านต่อ ถือว่าผมแจ้งท่านแล้วนะครับ

สิ่งที่ผมกังขาในตัวของธานอส (แสดงโดย จอช โบรลิน) ก็คือ อะไรทำให้เขาคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง คือโดยหลักคิดของธานอสนั้นมันก็ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่า ความเชื่อที่ว่าไอ้ที่โลกเราหรือดาวอื่นๆ ในจักรวาลมันเละเทะนั้นเป็นเพราะมนุษย์มันช่างมากมาย และสร้างแต่ความวุ่นวายไม่รู้จบ

จอช โบรลิน ผู้รับบทบาท ธานอส

ว่ากันหยาบๆ แบบนี้อุดมการณ์ของเขาก็ไม่ถึงกับผิด แต่ผมว่าก็ไม่ถูก ยิ่งมาดูวิธีการของเขายิ่งต้องบอกว่าไม่ถูกอย่างยิ่งเลยครับ เพราะธานอสเลือกที่จะคัดประชากรครึ่งหนึ่งของจักรวาลทิ้งไปแบบสุ่ม ซึ่งเป็นวิธีการที่มันยังไงๆ อยู่ เพราะการสังหารหมู่แบบนั้นมันไม่มีอะไรรับประกันเลยว่า ไอ้คนที่ทำให้โลก (หรือดาวดวงอื่นๆ) มันเละเทะตามทัศนะของท่านผู้นำนั้นมันจะกลายเป็นผงธุลีไปด้วย คนเหล่านั้นอาจไม่ถูกกวาดล้างไปอย่างที่คิดก็ได้ หรือต่อให้คนที่ไม่ดีหายไปจริงๆ ก็ไม่มีอะไรการันตีอีกอยู่ดีว่าคนดีๆ ที่ยังอยู่จะไม่สร้างปัญหาในอนาคต วิธีแก้ปัญหาด้วยการใช้อำนาจเด็ดสิ่งต่างๆ ทิ้งเหมือนเด็ดใบไม้ใบหญ้าโดยไม่ศึกษารากเหง้าที่แท้จริงของปัญหา ไม่เข้าใจหรือไม่พยายามทำความเข้าใจโครงสร้างของปัญหานั้นจะไม่ช่วยแก้ปัญหาในระยะยาวครับ แม้ว่าเจตนาตั้งต้นจะดีแค่ไหนก็ตาม

นี่แหละครับคือสิ่งที่ผมอยากถามธานอสว่าคิดอะไรอยู่ ได้คุยกับใครบ้างหรือเปล่าก่อนคิดจะรวบรวมอัญมณีทั้ง 6 เม็ดจนวุ่นวายไปทั่วจักรวาล แต่จะว่าไปหนังก็เขียนบทออกมาได้ดีนะครับ เพราะมันตอบคำถามที่ผมสงสัย (ว่าได้ปรึกษาใครบ้างหรือเปล่า) ได้เป็นอย่างดีว่าทำไมธานอสถึงหัวร้อนบุ่มบ่ามขนาดนั้น ลองมองไปรอบๆ ตัวของเขาสิครับ มีแต่ลิ่วล้อที่ไม่ค่อยเปรื่องปราชญ์นัก เต็มไปด้วยนักปฏิบัติแต่ไม่มีนักกลยุทธ์ที่จะคอยทักท้วงประเด็นต่างๆ พอลูกน้องเหล่านั้นต้องออกไปปฏิบัติตามคำสั่งธานอส ผลมันก็จะออกมาอย่างที่เราเห็นในหนังนั่นแหละครับ คือใช้แต่กำลังบีบบังคับเอาเพราะมีอยู่แค่นั้น ไม่มีเลยสักคนที่คิดสงสัยหรือตั้งคำถามว่าธานอสคิดอะไรอยู่

ถึงแม้หนังเรื่องนี้จะยังไม่จบและคงต้องว่ากันต่อไปยาวๆ แต่ผมก็เชื่อว่า แฟนๆ ก็น่าจะพอมองเห็นหรืออย่างน้อยก็คาดการณ์ตอนจบของธานอสออกนะครับ คือยังไงก็น่าจะพ่ายให้กับทีมอเวนเจอร์ส เพราะถ้าธานอสชนะขึ้นมาจริงๆ นี่ผมว่าแฟนๆ เคืองกันตายเลยล่ะครับ

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และบรรณาธิการอิสระ สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปะและสังคม

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ความเชื่อที่ไม่น่าจะถูกของ "ธานอส"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook